Chuyển Bộ Công an điều tra 3 dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ để khép tội ai?

Sunday, November 27, 2016 
Lê Dung 
Theo SBTN 

Chuyển Bộ Công an điều tra 3 dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ để khép tội ai?
Ông Vũ Đình Duy và những dự án thua lỗ ngàn tỉ đồng. Ảnh Vietnamnet 
Cơ quan Thanh Tra Chính Phủ vừa “chuyển Bộ Công an điều tra 3 dự án nhiên liệu sinh học thua lỗ”. Như vậy, đây là vụ việc “chuyển sân” mới nhất, sau khi cũng Thanh tra Chính phủ đã chuyển cho Bộ Công an hồ sơ thanh tra về vụ nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ (Hải Phòng).

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các nhà máy nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động đều thua lỗ lớn và hầu như không vận hành thương mại. Toàn bộ số tiền đầu tư vào dự án là 5,400 tỉ đồng đến nay chưa có hiệu quả. Do đó, hồ sơ sẽ được chuyển sang Bộ Công an xử lý, mà có thể hiểu là đã xuất hiện những biểu hiện có yếu tố hình sự.

3 dự án sinh học trên, cùng với dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ, đều thuộc quyền “chủ quản” của ông Vũ Đình Duy – thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), nguyên Tổng giám đốc PVTex, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Chính PVN đã quyết định đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh học này.

Việc chuyển hồ sơ các dự án sinh học sang Bộ Công an diễn ra sau khi ông Vũ Đình Duy “biến mất”. Hồi tháng trước, cơ quan chủ quản của ông Duy là Bộ Công Thương bất ngờ phát giác việc ông Duy đã “ra nước ngoài chữa bệnh” mà không hề xin phép. Ngay lập tức, báo chí làm rộ lên, và một lần nữa dư luận đặt dấu hỏi lớn về việc có thực là ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài chữa bệnh hay chỉ là một phép biến hóa như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh vào tháng 9/2016? Nếu đúng là ông Vũ Đình Duy đã theo chân ông Trịnh Xuân Thanh thì ai hoặc cơ quan nào đã bắn tin cho ông Duy bỏ trốn? Và làm cách nào để ông Vũ Đình Duy, lẽ dĩ nhiên phải được đặt trong tầm ngắm của Bộ Công An khi ông Duy liên quan trực tiếp đến cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, lại có thể “biến” ra nước ngoài một cách quá êm thấm như thế?

Rất đáng chú ý là vụ biến mất của ông Vũ Đình Duy lại xảy ra sau khi Tổng bí thư Trọng trực tiếp tham gia Thường vụ Đảng ủy công an trung ương, mà cách nào đó có thể cho rằng sự có mặt của ông Trọng tại tổ chức quyền lực này đã chẳng mấy có tác dụng. Cũng cho tới nay, vụ việc điều tra Tổng công ty PVC của Trịnh Xuân Thanh mà ông Trọng giao cho Bộ Công an làm vẫn chưa có kết quả nào được thông báo rõ ràng.

Hẳn nhiên, việc Thanh tra chính phủ chuyển hồ sơ các dự án sinh học cho Bộ Công an là nhằm làm rõ tội trạng của ông Vũ Đình Duy. Nhưng có lẽ trên cả là muốn nhắm vào trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng thời còn là bộ trưởng công thương.

Mới đây, Quốc hội đã họp với nghị quyết dành cho cơ quan pháp luật quyền xét xử ông Vũ Huy Hoàng. Báo chí nhà nước quảng bá: Số phận ông Hoàng đang lâm nguy!

Có thể hình dung nỗi thát vọng và tình cảm giận dữ đến thế nào của ông Trọng sau khi cả Trịnh Xuân Thanh lẫn Vũ Đình Duy đều biến mất không để lại một dấu vết. Và cho tới giờ cũng chưa thể lần ra được đường dây, hoặc thế lực chính trị nào đã giúp cho hai nhân vật này thoát khỏi bàn tay ông Trọng. Nhân vật còn lại và phải bị “chết thế” chỉ còn là Vũ Huy Hoàng.

Cơ may còn lại cho ông Vũ Huy Hoàng chỉ là: nếu ông Trọng bắt được Trịnh Xuân Thanh, ông Hoàng sẽ có hy vọng phần lớn tội trạng sẽ được đổ lên đầu ông Thanh. Ông Hoàng sẽ có thể chỉ bị xét xử về mặt đảng và chính quyền, chứ không đến nỗi bị xử hình sự, hoặc nếu có bị hình sự hóa thì cũng hy vọng được nhận án treo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?