TQ quan ngại việc Philippines bắt giữ hơn 1.000 công dân TQ

Monday, November 28, 2016  
Reuters 
Theo VOA 




Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lo ngại việc Philippines bắt giữ hơn một nghìn người Trung Quốc do đánh bạc trực tuyến, và việc bắt giữ này có thể làm tổn hại đến mối quan hệ đang ấm lên giữa hai nước trong vài tháng gần đây.

Tuần qua, cơ quan di trú Philippines đã bắt giữ khoảng 1.200 người Trung Quốc làm việc tại các cơ sở tựa như tổng đài điện thoại, do bị tình nghi vận hành các đường dây đánh bạc trực tuyến, đặt gần căn cứ không quân Clark Field của Mỹ trước đây.

Đây là đợt bắt giữ người Trung Quốc lớn nhất từ trước đến nay ở Philippines, nhiều người trong số này được cho là làm việc ở đó bất hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc đã yêu cầu Philippines phải dàn xếp hợp lý đối với những người bị bắt giữ, và nhanh chóng trả tự do cho những cá nhân “có giấy tờ hợp lệ.”

Ông Cảnh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Trung Quốc quan ngại vì Philippines bắt giữ một số lượng rất đông người Trung Quốc” và cho biết thêm rằng Trung Quốc luôn nhắc nhở công dân nước này phải tuân thủ luật lệ nước sở tại khi đi ra nước ngoài.

Không rõ các công dân Trung Quốc bị bắt giữ do phạm tội đánh bạc hay do vi phạm qui định thị thực nhập cảnh, nhưng cảnh sát Philippines cho biết có đến 900 người đang bị trung tâm quản lý xuất nhập cảnh ở Manila tạm giữ.

Đánh bạc trực tuyến không phải là hoạt động phi pháp ở Philippines, nhưng phải được cấp phép và hành nghề theo đúng khu vực cho phép.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện