'Thức, ngủ, gác, nghỉ' là công việc của một nhân viên bảo vệ !

Wednesday, November 30, 2016 
Điền Phương Thảo 
Theo TMCNN 
Ảnh minh họa - Nguồn: internet 
“Tờ Guardian của Anh ngày 11/11 đã liệt kê 10 quốc gia và khu vực trên thế giới có thể bị ảnh hưởng tức thì khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm sau”, trong đó có cả Pháp và Canada là 2 quốc gia thuộc những nước tiên tiến và phát triển trên thế giới.

Dù vậy, những lãnh đạo của siêu cường quốc này chưa hề có một phát ngôn nào khẳng định rằng nước Mỹ đảm nhận được vai trò “canh giữ hòa bình thế giới” như Việt Nam và Cuba.

Thoạt nghe, cứ ngỡ “something wrong” trong phát biểu của vị chủ tịch nước thứ 7 của Việt Nam-ông Nguyễn Minh Triết. Có điều gì đó sai sai chăng ? Thế nhưng, suy đi, nghĩ lại, lời của ông Nguyễn Minh Triết hoàn toàn chính xác.

Là vì thực tế cho thấy, công việc canh gác tuy rất quan trọng, thế nhưng đây là công việc không có yêu cầu khó và cao với người được tuyển dụng. Để trở thành một luật sư, kỹ sư, bác sĩ, giáo sư …phải trãi qua quá trình đào tạo lâu dài và khó khăn, nhưng muốn trở thành một nhân viên bảo vệ thì việc đào tạo đơn giản hơn nhiều. Ai cũng có thể đảm nhiệm công việc này miễn là có sức khỏe tốt. Bởi thế người ta mở công ty cung cấp nhân viên bảo vệ chứ không ai mở công ty cung cấp bác sĩ, kỹ sư cả.

Trong Cổ Học Tinh Hoa có câu chuyện : Vợ chồng người nước Tề như sau :

Người nước Tề có hai vợ, vợ cả và vợ lẽ. Ngày ngày, chồng không biết làm nghề gì mà cứ sáng đi, tối về, mà hôm nào về, cũng no say phè phỡn. Hai vợ thắc mắc hỏi thì anh ta nói: “Ta đi ăn toàn với những bậc giàu có, sang trọng cả”.

Một hôm, vợ cả bảo vợ bé: “Chồng ta chơi bời toàn những bậc giàu sang, mà sao không thấy một người nào giàu sang đến chơi nhà nhỉ? Ta thử dò xem chồng ta đi những đâu và chơi với những ai”.

Hôm sau, vợ cả dậy sớm, lẻn đi theo chồng. Bà ta phát hiện rằng ông chồng yêu quý của mình chuyên đi ăn cơm thừa, canh cặn ở những đám cất mả.

Bấy giờ chị ta mới rõ cái cách anh chồng ngày ngày no say là thế, tủi thẹn và ngậm ngùi. Bà trở về kể lại cho vợ bé nghe, rồi cả hai cùng than thân trách phận vì đã gặp phải một người chồng đê mạt quá như thế! Ngay lúc ấy, anh chồng ngất ngưởng ở đâu về, vẫn ra bộ làm kiêu với hai vợ, như những hôm trước.

Cũng vậy, cái việc “thức, ngủ, gác, nghỉ” là công việc của một nhân viên bảo vệ, không hơn, không kém. Và tầm quan trọng của nó tùy thuộc vào độ…huyễn hoặc của người tự cho là mình có trách nhiệm phải thi hành.

Người xưa có câu “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” với ý nghĩa muốn làm được việc lớn thì phải ổn định việc nhà trước. Để việc “canh giữ hòa bình thế giới” ( nếu có ) trở nên có ý nghĩa thiết thực, thiết nghĩ lãnh đạo hai nước Việt Nam-Cuba trước hết hãy nhìn nhận lại xem dưới sự lãnh đạo của mình nhân dân trong nước đã thực sự có “hòa bình” hay chưa ?

Tân Tổng thống Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã nhận định về tài lãnh đạo của Tổng Tư lệnh Cách mạng Cuba, ông Fidel Castro như sau:

“Di sản mà Fidel Castro để lại là di sản của các đội xử bắn, trộm cắp, những gian khổ vượt ngoài sức tưởng tượng, dân nghèo đói và bị tước các quyền làm người căn bản.”

Cũng thế, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio cho rằng:

“Trong hơn 6 thập kỷ, hàng triệu dân Cuba bị đẩy vào thế phải bỏ nước ra đi, những người bị tố cáo là chống đối chế độ thường xuyên bị bỏ tù và thậm chí bị giết.”

“Ông Fidel Castro đã chiếm quyền lực với lời hứa sẽ mang lại tự do và thịnh vượng cho Cuba, nhưng chế độ cộng sản của ông đã biến đảo quốc này thành một hòn đảo ngục tù nghèo đói.”

Và việc nhân dân Cuba nhảy mừng reo hò với cái chết của ông Fidel Castro là bằng chứng hùng hồn nhất để chứng minh những nhận định trên đều đúng !

Nhìn lại thực tế đất nước Việt Nam hôm nay, thiết nghĩ bài viết không cần nêu nhưng ai trong chúng ta cũng có thể cảm nhận rằng nó cũng là bản sao của đất nước Cuba xa xôi. Bởi lẽ đó là mẫu số chung cho các quốc gia có lãnh đạo dẫn dắt đất nước, dân tộc đi theo chủ nghĩa Cộng Sản, một chủ nghĩa đang dần sụp đổ, bị nhân loại khai trừ bởi tính độc tài và tàn bạo của nó.

Mà tại sao chúng ta lại đòi hỏi đất nước Việt Nam-Cuba trở nên văn minh, giàu đẹp trong khi lãnh đạo của hai quốc gia này thừa nhận họ chỉ có trình độ và năng lực làm việc như một nhân viên bảo vệ ?

________

Bài sử dụng nguồn từ :

http://dantri.com.vn/the-gioi/10-khu-vuc-tren-the-gioi-co-the-bi-anh-huong-tuc-thi-khi-ong-trump-nham-chuc-20161113151346424.htm
http://nhatbaovanhoa.com/a4891/ong-obama-va-ong-trump-noi-gi-ve-fidel-castro-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?