Tổng thống Philippines coi thường đe dọa bị truy tố

Tuesday, November 29, 2016
Reuters 
Theo VOA 


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/11 đả kích điều mà ông gọi là những đe dọa "ruồi bu" của phương Tây tìm cách truy tố ông trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về vai trò của ông trong chiến dịch trấn áp ma túy đẫm máu.

Số liệu của cảnh sát cho thấy chiến dịch của ông Duterte đã giết chết hơn 2.500 người kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30 tháng 6. Khoảng ba phần tư những người này tử vong trong những hoạt động chống ma túy của cảnh sát. Số còn lại được cho là nạn nhân của lực lượng dân phòng hoặc các tay trùm ma túy thanh toán đối thủ hoặc làm im tiếng những người có thể phơi bày hành vi phạm tội của họ.

Một công tố viên của ICC tháng trước cho biết tòa án ở La Haye có thể có thẩm quyền truy tố những thủ phạm gây ra những vụ giết người ở Philippines.

"Hù tôi bằng chuyện bỏ tù tôi à? Tòa án Hình sự Quốc tế hả? Chuyện ruồi bu," ông Duterte nói trong một bài phát biểu.

Ông cũng chỉ trích Mỹ về điều mà ông gọi là những đe dọa đạo đức giả tìm cách xét xử ông ở ICC, cơ quan mà Washington không phải là một bên tham gia ký kết. Ông không nói rõ là Mỹ đưa ra lời đe dọa này vào lúc nào.

Mỹ không ký kết Quy ước Rome để bảo vệ cựu Tổng thống George W. Bush, ông Duterte nói mà không nêu cụ thể chi tiết.

"Chính Mỹ đang đe dọa bỏ tù tôi tại Tòa án Hình sự Quốc tế," ông Duterte nói. "Họ không phải là một bên ký kết của cơ quan này. Vì sao? Bởi vì lúc đó họ sợ Bush sẽ phải ra tòa."

Suốt nhiều tháng, ông Duterte đã chế nhạo những lo ngại rằng những vụ giết người ngoài vòng pháp luật có thể đang diễn ra trong cuộc chiến chống ma túy của ông. Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc là các bên hay bị ông nhắm mục tiêu đả kích.

Cựu thị trưởng và cựu công tố viên bạo miệng này gọi những luật sư ở châu Âu là "thối nát," "ngu xuẩn" và có "đầu óc hạn hẹp."

Trong tháng này, ông Duterte nói rằng ông có thể theo bước Nga rút khỏi ICC, mô tả cơ quan này là "vô dụng."

Ông tin rằng phương Tây đã không thấu hiểu sự nghiêm trọng của tệ nạn ma túy ở Philippines và nói rằng ông sẵn lòng "ở tù rục xương" để đạt được mục tiêu của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?