Donald Trump nói gì về cái chết của ông Fidel Castro?

26-11-2016tin

Tân TT Donald Trump là người nói rất thẳng cảm nghĩ của mình trước tin này như sau: “Ông Fidel Castro đứng đầu một nhà nước độc tài hung bạo, đã mang nhiều bất hạnh đau thương và đói nghèo cho nhiều gia đình ở Cuba” 

http://ichef-1.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/113C4/production/_92669507_1fa9bcbc-4c51-4052-be1a-1ac2a639cb23.jpg

Fidel Castro là người đã mang Chiến Tranh Lạnh vào Tây Bán Cầu vào năm 1959 và sau đó là thách thức Hoa Kỳ triền miên trong gần nửa thế kỷ, đối đầu với 11 đời tổng thống Mỹ, đã qua đời hôm cuối tuần, thọ 90 tuổi.

Đài truyền hình nhà nước Cuba đã loan báo cái chết của ông và cho hay cả nước Cuba sẽ để tang cựu lãnh tụ của họ trong vòng 9 ngày. Fidel Castro đã suy giảm sức khỏe từ nhiều năm qua và từ bỏ quyền lực vào năm 2006 cho em của mình là ông Raul Castro.
Dù năm nay đã 85 tuổi, ông Raul Castro cũng đã chính thức chỉ huy Cuba thay thế anh mình từ năm đó. Các quan sát viên cho là ông Fidel là gương mặt lãnh tụ “thọ” nhất thế giới, có lẽ chỉ sau Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị mà thôi.

Người ta cũng cho là Fidel là một trong vài gương mặt chính trị nổi bật của nhân loại trong thế kỷ 20 và tầm vóc của ông ta vượt qua ngưỡng cửa của một quốc gia khá bé nhỏ ở vùng biển Careabea chỉ với 11 triệu dân khi ông lên cầm quyền vào ngày 8 tháng 1 năm 1959, sau khi lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista.

Tập trung quyền hành như một huyền thoại và một chủ nhân tuyệt đối, Fidel Castro cai trị Cuba với bàn tay sắt và không bao gìờ dung thứ cho đối lập, ngay cả khi về hưu vào năm 2006, Castro vẫn chỉ huy em mình cai trị đất nước, dù Hoa Kỳ lên án hành động “trao quyền” kiểu độc tài này.

Vào tháng 12 năm 2014, TT Obama dùng quyền hành pháp thương lượng với nhà độc tài. Sau 18 tháng nói chuyện bí mật giữa đại diện hai bên, hai cựu thù quyết định thiếp lập lại bang giao hoàn toàn, cùng với sự giúp sức của Đức Giáo Hoàng Francis.

Tân TT Donald Trump là người nói rất thẳng cảm nghĩ của mình trước tin này như sau: “Ông Fidel Castro đứng đầu một nhà nước độc tài hung bạo, đã mang nhiều bất hạnh đau thương và đói nghèo cho nhiều gia đình ở Cuba”

Mời xem Video: Tình báo Quân đội giúp Tổng BT Trọng giành toàn quyền kiểm soát Bộ CA từ Trần Đại Quang



Trần Vũ (tổng hợp)

(Cali Today News)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?