Chuyển đến nội dung chính

Trump đặt điều kiện cải thiện quan hệ với Havana chỉ khi Cu Ba cải thiện nhân quyền

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân

Chính quyền Obama đã triển khai một quy trình để thiết lập lại và cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Cuba, nhưng gần đây, ông Donald Trump đã đe dọa hủy bỏ tiến trình này nếu Havana không giải quyết một số vấn đề nhạy cảm như tự do ngôn luận hay số phận của các tù nhân chính trị.
Donald Trump, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình)
Donald Trump, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình)
Donald Trump sẽ hủy bỏ việc thiết lập lại lịch sử về ngoại giao giữa chính quyền Obama và chính quyền Cuba nếu Havana không có hành động để giải quyết các vi phạm nhân quyền và không nới lỏng các hạn chế về tự do ngôn luận và tín ngưỡng trên hòn đảo cộng sản này, theo thông báo của phụ trách nhân sự của tổng thống đắc cử Mỹ.
Trong bối cảnh cái chết của cựu độc tài cộng sản Cuba Fidel Castro vẫn đang là tiêu đề trên trang nhất của các tờ báo, cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, Reince Priebus đã nói rằng Trump sẽ để mở những gợi ý về  mối quan hệ trong tương lai với chính phủ Cuba, nhưng yêu cầu những thay đổi quan trọng trước khi tiếp tục quá trình tan băng trong quan hệ giữa hai nước được chính quyền của Tổng thống Barack Obama thiết lập.
“Chúng ta phải có một thỏa thuận tốt hơn. Chúng ta sẽ không chấp nhận một thỏa thuận đơn phương, đến từ phía Cuba, nếu nước này không có những thay đổi trong chính phủ”, Priebus, cố vấn cao cấp của Trump tuyên bố. “Đàn áp, mở cửa thị trường, tự do tôn giáo, tù nhân chính trị – cách giải quyết những vấn đề này cần phải được thay đổi để có mối quan hệ tự do và cởi mở, và Tổng thống đắc cử Trump xem xét chính xác những điều đó”.
Những ý kiến của ông này được đưa ra trong bối cảnh các phản ứng trước cái chết của Fidel Castro, được công bố sáng thứ bảy, tiếp tục gây chấn động trên toàn thế giới, với sự tương phản mạnh giữa phản ứng của những người Cuba tại Havana và người Cuba lưu vong ở Miami, Mỹ. - Theo Đại Kỷ Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?