Tin khắp nơi – 30/11/2016

Tin khắp nơi – 30/11/2016    

Đức bắt giữ một nhân viên tình báo tình nghi khủng bố

Mai Vân
Theo tin AFP, một nhân viên tình báo Đức, bị tình nghi theo Hồi Giáo cực đoan, vừa bị bắt vì âm mưu khủng bố nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo tại thành phố ở Cologne. Theo truyền thông Đức ngày 29/11/2016, người này đã bị lộ khi đề nghị bán thông tin nội bộ trên mạng internet.
Trong một thông cáo ngắn gọn, Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Đức Bundesverfassungsschutz (BfV), tên chính thức của cơ quan tình báo nội địa Đức, cho biết là họ đã « phát hiện được một thành viên Hồi Giáo cực đoan trong số cộng tác viên », qua đó xác nhận thông tin của nhật báo Die Welt và tuần báo Der Spiegel.
Tuy nhiên Cơ quan tình báo Đức cũng như hai tờ báo nói trên đã không đề cập đến liên hệ giữa nghi phạm với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
Theo tờ Die Welt và Der Spiegel, nhân viên này là một người Đức 51 tuổi, theo đạo Hồi từ năm 2014. Là một nhân viên ngân hàng, ông đã hợp tác với cơ quan phản gián Đức vào tháng Tư năm nay.
Theo cơ quan tình báo Đức, dưới một tên giả, ông đã đề nghị trao đổi những thông tin nội bộ trong các tchat trên mạng. Điều mỉa mai là nhân viên này được trao nhiệm vụ theo dõi hoạt động Hồi Giáo cực đoan : 9.200 người trong đó có khoảng 1200 người bị nghi có khả năng chuẩn bị khủng bố.
Nhân viên bị phát hiện nói trên đã thu hút chú ý cách đây một tháng, ông bị nghi ngờ len vào cơ quan tình báo nội địa, thu thập thông tin hầu tổ chức một vụ khủng bố nhắm ngay vào trụ sở cơ quan ở Cologne.
Theo tờ Die Welt, nhân viên bị lột mặt nạ đã công nhận các vụ việc.
Đức cho đến nay, theo AFP, không bị những vụ khủng bố nghiêm trong do Daech thực hiện như Paris hay Bruxelles, nhưng gần đây lại bị khủng bố dưới dạng hoạt động cá nhân riêng lẻ, như vụ vào tháng 10 vừa qua, khi một người tỵ nạn Syria muốn đánh vào một phi trường ở Berlin nhưng đã bị bắt trước khi thực hiện âm mưu.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161130-duc-bat-giu-mot-nhan-vien-tinh-bao-tinh-nghi-chuan-bi-khung-bo

Trung Quốc nổi giận với mạng lưới lừa đảo của Đài Loan

Được thiết lập trên khắp thế giới, mạng lưới lừa đảo qua điện thoại người Đài Loan đã đánh cắp hàng tỉ đô la từ các nạn nhân trong nhiều năm qua. Theo AFP ngày 30/10/2016, Bắc Kinh đang giận dữ đòi « xử lý » những kẻ lừa đảo này và yêu cầu trục xuất về Trung Quốc, dù người đó là công dân Đài Loan.
Mạng lưới tội phạm có đến vài nghìn người, chủ yếu là người Đài Loan và cũng có người Trung Quốc. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2016 đã có khoảng 10.600 vụ lừa đảo qua điện thoại. Trong vòng hai năm trở lại đây, số vụ lừa đảo đã tăng lên gấp đôi. Những kẻ tội phạm còn đánh cắp dữ liệu từ các ứng dụng tin nhắn, chat online, để giả vờ là một người bạn của nạn nhân và sau đó bòn rút các phiếu mua hàng.
Tuy nhiên, thủ đoạn được dùng thường xuyên là giả vờ làm cảnh sát, gọi điện cho nạn nhân để thu thập thông tin về thẻ tín dụng hay đóng vai là biện lý để yêu cầu truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Rất nhiều nạn nhân bị mắc lừa đã chuyển hết tiền tiết kiệm cho những kẻ lừa đảo.
Theo Văn phòng các Vụ việc Đài Loan của Trung Quốc, thiệt hại có thể lên đến 1,5 tỉ đô la mỗi năm tại châu Á. Từ năm 2011, hơn 2.000 nghi phạm Đài Loan đã bị bắt ở 15 nước.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể được giải thích một phần vì giới trẻ Đài Loan đang phải đối mặt với nền kinh tế trì trệ và thiếu việc làm. Theo ông Trương Học Hải (Zhang Xue Hai), giám đốc một hiệp hội tư vấn luật pháp cho những người Đài Loan bị bắt ở Thái Lan, họ là những thanh niên bị lừa, điện thoại và hộ chiếu bị giữ. Ông cho biết : « Có khoảng 20 người không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học và được bạn bè giới thiệu qua Thái Lan với hy vọng tìm được một công việc thật sự ».
Còn theo cảnh sát, những kẻ lừa đảo thường hoạt động theo nhóm nhỏ và tuyển người qua các mối quan hệ chồng chéo, trong đó chủ yếu là người thất nghiệp.
Một thanh niên Đài Loan 27 tuổi bị dẫn độ từ Kenya về Trung Quốc vào tháng 04/2016 giải thích làm việc này chỉ để kiếm tiền và « muốn con của mình có một cuộc sống tốt hơn »« Thú nhận » trên truyền hình Đài Loan, người này cho biết đã kiếm được 8.000 đô la ở Kenya.
Đài Loan vừa tăng cường một đạo luật cho phép truy tố người phạm tội ở nước ngoài. Cảnh sát cũng tăng cường kiểm soát người Đài Loan ra nước ngoài, với kết quả mới nhất là bắt giữ 19 công dân ở Philippines vào tháng 11/2016.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20161130-mang-luoi-lua-dao-qua-dien-thoai-cua-dai-loan-trong-tam-ngam-cua-canh-sat-0

Hàn Quốc : Các đảng đối lập

thúc đẩy việc truất phế tổng thống

Mai Vân
Ba đảng đối lập chính ở Hàn Quốc vào hôm nay, 30/11/2016, cho biết sẽ kiên quyết thực hiện kế hoạch truất phế tổng thống. Họ đã bác bỏ đề nghị hôm qua của nữ tổng thống Park Geun Hye sẵn sàng rời khỏi quyền hành trước thời hạn nếu Quốc Hội chuẩn bị một tiến trình chuyển giao quyền hành một cách êm thắm, xem đấy là một thủ đoạn chính trị để không bị mất mặt.
Khai mạc cuộc họp phe đối lập, lãnh đạo đảng Dân Chủ, Choo Mi-ae cho là : ” Dân chúng Hàn Quốc không muốn bước vào năm mới với bà Park Geun Hye trên chiếc ghế tổng thống… Chỉ có một con đường dựa theo Hiến pháp để chấm dứt một nhiệm kỳ tổng thống : truất phế. “
Trong cuộc họp báo sau khi họp, 3 đảng đối lập tuyên bố là bà Park Geun Hye phải ra đi ngay, không được đặt bất kỳ điều kiện nào, và họ không thay đổi quyết định phế truất tổng thống.
Trong phát biều ngắn gọn trên đài truyền hình vào hôm qua, tổng thống Park Geun Hye tuyên bố để Quốc hội quyết định về việc rút ngắn nhiệm kỳ của bà, ấn định các điều kiện chuyển giao quyền lực để hạn chế tối đa thời gian không có người cầm quyền, và bà sẽ ra đi.
Theo giới quan sát, với tuyên bố trên, bà Park Geun Hye để Quốc hội giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đã lên mức cao độ, và bà có thể rút lui một cách êm thắm hơn là bị truất phế, đồng thời cũng tránh bị truy tố về sau.
Theo hãng tin Yonhap, phe đối lập đã dự kiến bỏ phiếu truất phế vào thứ Sáu, 02/12 hoặc chậm nhất là vào ngày 9/12. Nhưng hôm nay họ quyết định dời lại ngày bỏ phiếu ít nhất là một tuần, vì muốn vấn đề được đưa ra thảo luận ở Quốc Hội trước khi bỏ phiếu.
Để phế truất tổng thống thì cần phải hội đủ 2/3 phiếu thuận trên số 300 dân biểu. Phe đối lập và các dân biểu độc lập muốn truất phế tổng thống chỉ chiếm 172 ghế. Trước đây có khoảng 30 dân biểu trong đảng cầm quyền Saenuri tán đồng giải pháp này. Nhưng sau phát biểu hôm qua của Park Geun Hye, nhiều người đã thay đổi ý kiến và phân vân không biết nên truất phế hay chọn một giải pháp khác để bà ra đi.
Trong trường hợp truất phế, quyền hạn của bà bị định chỉ ngay cho đến khi Tòa Bảo Hiến ra phán quyết. Tòa có 180 ngày để thảo luận.
Mặt khác, hôm nay, tổng thống Park Geun Hye đã đề cử một công tố viên đặc biệt để điều tra về vụ tai tiếng ” quân sư Choi ” – tống tiền, can thiệp vào việc Nhà nước …-, dẫn đến hậu quả ngày nay.
Theo văn phòng tổng thống, công tố viên được đề cử là Park Young – Soo. Cuộc điều tra tập trung trên việc lạm dụng quyền thế, tìm hiểu xem bà Park Geun Hye có gây sức ép lên các tập đoàn Hàn Quốc để họ rót tiền vào 2 hiệp hội mà bà Choi thành lập hay không.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20161130-han-quoc-cac-dang-doi-lap-dong-y-thuc-day-viec-truat-phe-tong-thong

Hungary : Một người Syria nhập cư bị cáo buộc khủng bố

Đức Tâm
Tòa án thành phố Szeged, miền nam Hungary, ngày 30/11/2016, xét xử một công dân Syria, với tội danh khủng bố. Ngày 16/09/2015, chính quyền Budapest đã đóng cửa biên giới. Xô xát giữa cảnh sát và hàng trăm người nhập cư, xin tị nạn, muốn vào Hungary đã xẩy ra. Cảnh sát trấn áp và bắt giữ nhiều người, trong đó có Ahmed H., công dân Syria, 37 tuổi. Đây là người duy nhất bị cáo buộc tội danh khủng bố.
Trong khi chờ phán quyết của tòa, đặc phái viên RFI Florence La Bruyère đã gặp luật sư của bị cáo.
« Balazs Sebok là luật sư của bị cáo. Ông giải thích rằng theo luật pháp của Hungary, phạm vi áp dụng tội danh khủng bố rất rộng. Ông cho biết : Mọi người nghĩ rằng một tên khủng bố là kẻ cho nổ bom hoặc sát nhân. Thế nhưng, theo luật pháp, một người có thể bị kết tội khủng bố nếu như tìm cách dùng vũ lực để buộc một tổ chức của Nhà nước phải làm một điều gì đó.
Đối với công tố viên, thì những người tị nạn đã ra tối hậu thư cho cảnh sát để buộc họ phải mở cửa biên giới. Ahmed có mặt trong đám người này, do vậy, ông ta bị kết tội khủng bố. Thế nhưng, trong các cuộc băng video, người ta còn nghe thấy Ahmed cố gắng thuyết phục đám đông giữ bình tỉnh. Luật sư của Ahmed cho rằng, những cáo buộc của công tố viên là không có cơ sở. Ông nhấn mạnh : Ahmed có mặt trong đám đông, nhưng không có hành vi khủng bố. Họ nói rằng đó là một kẻ cực đoan bởi vì Ahmed đã có lần tới thánh địa Mecca. Nếu lập luận như vậy thì tất cả dân công giáo đi hành hương tới Vatican và tham quan quảng trường Thánh Phêrô đều là những kẻ cực đoan.
Nếu bị kết tội là khủng bố, Ahmed có nguy cơ lãnh án tù từ 10 đến 20 năm ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161130-tai-hungary-mot-nguoi-syria-nhap-cu-bi-cao-buoc-la-khung-bo

Syria : LHQ lo ngại, thường dân di tản khỏi Aleppo

Thu Hằng
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn vào sáng 30/11/2016 tại New York về tình hình ngày càng nghiêm trọng tại miền đông Aleppo, Syria. Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Pháp trước « thảm họa nhân đạo » đang xảy ra tại Aleppo, nhằm tìm « phương cách cứu trợ thường dân ».
Theo một số nhà ngoại giao, được AFP trích dẫn, cuộc họp này diễn ra ngay sau phiên họp lúc 9h (giờ địa phương) của Hội đồng Bảo an về việc thông qua một nghị quyết nhằm tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Đại sứ của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an nghe một người phụ trách các chương trình nhân đạo của Liên Hiệp Quốc và đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, tường trình trực tuyến qua video tình hình tại Aleppo.
Theo thông tin mới nhất của đài Quan sát Nhân Quyền Syria (OSDH) ngày 30/11, khoảng 50.000 người đã phải chạy khỏi thành phố từ bốn ngày qua khi quân của chính phủ Damas từng bước chiếm được nhiều khu phố do phe nổi dậy chiếm đóng ở Aleppo. Trong đó, 20.000 người trú tại khu vực Aleppo do quân chính phủ kiểm soát và 30.000 người khác đến khu vực nằm trong tay lực lượng Kurdistan.
Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc, François Delattre, nhấn mạnh : « Pháp và các đối tác không thể im lặng trước những sự kiện có thể được cho là một trong những vụ thảm sát thường dân nghiêm trọng nhất kể từ Thế Chiến Thứ Hai ».
Còn đại sứ Anh Matthew Rycroft « yêu cầu chế độ Syria và Nga ngừng không kích và để cứu trợ nhân đạo vào thành phố ». Ông cũng khẳng định Liên Hiệp Quốc « đã có kế hoạch » để trợ giúp thường dân ở Đông Aleppo và di chuyển người bị thương. Phe đối lập đã chấp nhận kế hoạch này, vì vậy ông « yêu cầu Nga phải làm thế nào để chính quyền Syria cũng chấp nhận ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161130-syria-lhq-lo-ngai-thuong-dan-di-tan-khoi-aleppo

Trung Quốc giúp Miến Điện tái lập trật tự ở biên giới

Thu Hằng
Trung Quốc ngỏ ý với Miến Điện ngày 30/11/2016 rằng hai nước có thể hợp tác để tái lập ổn định khu vực biên giới chung sau loạt tấn công của các nhóm người thiểu số có vũ trang nhắm vào lực lượng an ninh của Miến Điện. Hậu quả của những vụ giao tranh này là hàng nghìn người Miến Điến vượt biên sang Trung Quốc để lánh nạn.
Tại buổi đón tiếp một phái đoàn Miến Điện, do chủ tịch Ủy ban Hòa bình Tin Myo Win dẫn đầu, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ quan ngại về tình hình tại khu vực biên ngày càng xấu đi và nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt mọi hành động quân sự và đàm phán để giải quyết xung đột.
Ông Vương Nghị nhấn mạnh : « Cả hai bên hoàn toàn có thể sử dụng kênh ngoại giao cấp cao và quân sự để hợp sức duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Miến Điện ».
Các cuộc tấn công xảy ra vào tháng 11/2016 là một cú giáng mạnh đối với nhà lãnh đạo Miến Điện. Bà Aung San Suu Kyi tìm cách thiết lập hòa bình với các tộc người thiểu số. Trong khi đó, Trung Quốc lo ngại về nguy cơ bạo lực ở miền bắc Miến Điện sẽ tác động đến khu vực biên giới của nước này, như từng xảy ra vào năm 2015, với 5 người Trung Quốc thiệt mạng, đồng thời khiến hàng nghìn người chạy sang Trung Quốc.
Vì vậy, ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ sự ủng hộ tiến trình hòa bình tại Miến Điện, đồng thời khẳng định : « Theo đúng mong muốn của Miến Điện và điều kiện tiên quyết là không can thiệp vào nội bộ Miến Điện, Trung Quốc đã sẵn sàng đóng vai trò hợp tác trong vấn đề này ».
Theo ngoại trưởng Vương Nghị, ông Tin Myo Win cho biết Miến Điện hiểu rõ quan ngại của Trung quốc và hy vọng sự hỗ trợ của Bắc Kinh sẽ giúp cải thiện tình hình.
Chính phủ Miến Điện đang phải đối mặt với các cuộc xung đột bỗng bùng phát ở bang Rakhine, ở tây bắc nước này, khiến hàng nghìn người Rohingya theo Hồi Giáo phải chạy sang Bangladesh. Đây cũng là một thách thức mới đối với giải Nobel Hòa Bình, bà Aung San Suu Kyi, người từng hứa hòa giải dân tộc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20161130-trung-quoc-giup-mien-dien-lap-lai-trat-tu-o-bien-gioi

Đức lo ngại các vụ tấn công tin học từ Nga

Trả lời phỏng vấn một nhật báo Đức, ngày hôm qua, 29/11/2016, lãnh đạo cơ quan mật vụ Đức cảnh báo nguy cơ các vụ tấn công tin tặc, đặc biệt là từ Nga, ngày càng gia tăng, nhằm tác động đến chính trường Đức, trong bối cảnh nước này tổ chức bầu cử lập pháp vào năm tới.
Theo AFP, thứ Hai 28/11, khoảng 900 ngàn hộ gia đình Đức, khách thuê bao của tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom, đã không thể nào truy cập được internet do các vụ tấn công tin học. Sự cố làm dấy lên tranh luận về tác giả các vụ tấn công tin học và nguy cơ Nga dùng cách thức mới này để tác động đến nội tình chính trị Đức.
Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :
« Lần này, chúng ta đã gặp may vì vụ tấn công không thành. Lãnh đạo bộ phận an ninh tin học của Đức không hẳn yên tâm. Các tác giả vụ tấn công tin học ồ ạt nhắm vào các bộ định tuyến chuyển gói dữ liệu của tập đoàn Deutsche Telekom đã tỏ ra không chuyên nghiệp và gây ra ít thiệt hại.
Thế nhưng, lần tới thì ra sao. Các chuyên gia đều cho rằng mọi người chưa ý thức đầy đủ về nguy cơ này. Giới lãnh đạo chính trị thì nhấn mạnh đến hậu quả. Trước tiên là cần phải bảo vệ tốt hơn các thiết bị tin học bị đe dọa tấn công, trách nhiệm của nhà sản xuất thiết bị về an toàn thông tin.
Hiện có nhiều đồn đoán, bình luận về các tác giả cũng như ý đồ chính trị của vụ tấn công tin học. Phần mềm được dùng trong vụ tấn công là do một nhóm tin tặc Nga phát triển. Năm ngoái, phần mềm này đã được sử dụng để tấn công hệ thống máy tính của nghị viện Đức.
Cơ quan chức năng Đức mở cuộc điều tra. Hiện chưa tìm thấy bằng chứng nào cả. Nhưng Berlin lo ngại về các vụ tấn công tin học và nghi ngờ Nga đã sử dụng cách thức này để gây rối loạn chính trị trong bối cảnh chưa đầy một năm nữa là Đức tổ chức bầu cử lập pháp.
Hồi đầu tháng 11, thủ tướng Angela Merkel đã tố cáo thẳng thừng là Nga đứng đằng sau các vụ tấn công tin học hoặc có ý đồ bóp méo thông tin. Hôm qua, lãnh đạo cơ quan mật vụ Đức cho rằng các vụ tấn công tin học nhằm tạo ra bầu không khí chính trị bấp bênh ở nước này ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161130-duc-lo-ngai-cac-vu-tan-cong-tin-hoc-tu-nga

Máy bay điện mặt trời: Bí quyết thành công

Trọng Thành
Tháng 7/2016 vừa qua (*), thế giới chứng kiến một kỷ lục khác thường, do hai người Thụy Sĩ thực hiện, với hành trình bay hơn 40.000 km vòng quanh thế giới, lần đầu tiên với máy bay hoàn toàn bằng điện mặt trời. Cùng với vô số khó khăn về công nghệ, những thách thức về sinh lý và tâm lý đối với hai nhà du hành là hết sức lớn trong cuộc phiêu lưu được đánh giá là mang tính « cách mạng », mở ra triển vọng góp phần cứu thế giới khỏi đà hâm nóng nhanh chóng do khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Vì sao các nhà thám hiểm đã thành công chuyến đi vô cùng khắc nghiệt này ?
Trong số 17 chặng hành trình của Solar Impulse 2, có một số chặng kéo dài nhiều ngày đêm, dài nhất là 5 ngày, 5 đêm. Các phi công phải sống trong phòng lái chật hẹp, chỉ trong hai tư thế, hoặc nằm, hoặc ngồi. Hàng ngày họ phải đương đầu với áp suất khí quyển loãng ở độ cao hơn 8.000 mét, tương tự như trên đỉnh Himalaya, bởi phòng lái không được điều hòa về áp suất. Nhiệt độ trong một ngày đêm chênh lệnh hơn 55°C. Ban ngày, có thể nóng đến 40°C, còn ban đêm có thể tụt xuống -40°C… trong khi giấc ngủ được phép không quá 20 phút mỗi lần.
Nhân dịp cuốn phim tài liệu « Solar Impulse, l’impossible tour du monde/Solar Impluse, chuyến đi vòng quanh Trái đất không thể tin nổi » ra mắt trên truyền hình Pháp ngày 30/11/2016 (kênh France 5), chương trình Autour de la question của RFI  hồi tuần trước có cuộc trò chuyện với doanh nhân Andre Borschberg và nhà tâm thần học Bertrand Piccard – hai phi công và đồng chủ trì dự án Solar Impulse.
Khát vọng vì nhân loại – mơ ước tuổi thơ
Trước hết, nhà du hành Bertrand Piccard cho biết ấn tượng mạnh nhất của ông trong chuyến phiêu lưu : « Kỷ niệm đầu tiên là cuộc điện đàm trực tiếp với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon, vào lúc tôi đang trong chuyến bay thử nghiệm trên Thái Bình Dương, phía trên quần đảo Hawaii. Đúng vào lúc Thỏa thuận Paris về Khí hậu được ký kết (ngày 22/04/2016 : 174 quốc gia và Liên Hiệp Châu Âu ký Thỏa thuận, tại New York). 
Vào lúc đó, tôi đã tự nhủ : Solar Impulse đã đạt được mục tiêu. Đó là trở thành một công cụ đáng tin cậy, để cổ vũ cho các năng lượng tái tạo và công nghệ sạch ».
Về phần mình, André Borschberg hồi tưởng : « Kỷ niệm đẹp nhất của tôi là khi tôi được nghe Bertrand nói đến ý tưởng bay vòng quanh thế giới, bằng năng lượng tái tạo, hoàn toàn không sử dụng năng lượng hóa thạch. Kể từ giờ phút ấy đến nay, đã gần 14 năm trôi qua.
Đối với tôi, thời khắc đó mở ra một thế giới mới, một cuộc thám hiểm mà tôi từng mơ ước ngay khi còn là một cậu bé.
Tôi đã là một doanh nhân, từng xây dựng nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án, nhưng chưa bao giờ tôi được làm việc với một thế giới mà tôi say mê. Lần đầu tiên được nghe Bertrand nói, như một đứa trẻ, tôi cảm thấy mình bước vào một thế giới hoàn toàn mới lạ, kỳ diệu.
Một kỷ niệm đẹp thứ hai của tôi là những lần được bước vào buồng lái. Tôi là người thật rất may mắn được trải qua chuyến bay 5 ngày, 5 đêm này (…) Đó là những thời khắc thật tuyệt vời. Thậm chí còn tuyệt vời hơn cả khi biết mình tới đích ».
Nhà du hành André Borschberg cho biết thêm một ấn tượng mạnh khác của ông : « Hãy tưởng tượng, bạn bay trên đại dương mênh mông. Hãy nhìn lên mặt trời, bạn thấy tia nắng mặt trời chạm vào cánh máy bay. Bạn chợt hiểu ra rằng, ánh sáng mặt trời làm rám làn da bạn cũng chính là năng lượng đủ làm cho máy bay của bạn có thể bay không những ban ngày, mà cả ban đêm. Khi trực tiếp chứng kiến điều đó, trong người bạn lớn dần lên niềm tin vào các công nghệ mà chúng ta có thể sử dụng. 
Chúng ta có một chiếc máy bay, bay cùng với Thiên nhiên, gây rất ít tiếng ồn. Điều ấy mang lại cho bạn một cảm giác tự do kỳ diệu ».
Dự án chế tạo máy bay điện mặt trời để đi vòng quanh thế giới đã được hai nhà thám hiểm chuẩn bị liên tục từ gần 14 năm qua, trong thời gian đó nhiều cuộc bay thử nghiệm đã được tiến hành. Với trải nghiệm, niềm tin vào sức mạnh kỳ diệu của công nghệ – cho phép con người biến ánh sáng mặt trời thành năng lượng cho động cơ – ngày càng mạnh mẽ hơn, trở thành động lực tinh thần trong những giờ phút thử thách.
Tinh thần của nhà thám hiểm : Sức hút các công nghệ mới
Hai nhà thám hiểm Thụy Sĩ đều ở vào tuổi trên dưới 60 khi bước vào cuộc phiêu lưu lịch sử. Bertrand Piccard từng du hành vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu, còn André Borschberg từng là phi công chiến đấu dự bị, với 23 năm kinh nghiệm. Đối với Bertrand Piccard, để thành công trong cuộc phiêu lưu chưa từng có này, tinh thần là điều quyết định. Về phần mình, André Borschberg tâm sự :
« Giống như Bertrand – bạn tôi – nhận xét, điều quan trọng là tinh thần. Về máy bay, vấn đề không phải là công nghệ. Các công nghệ đã có sẵn, không cần phải có những phát hiện đặc biệt gì để có thể chế tạo được chiếc máy bay này. Vấn đề là tìm ra các công nghệ và phối hợp những gì đã có.
Đối với chuyến bay kéo dài 5 ngày, 5 đêm cũng vậy. Vấn đề chính là tinh thần. Nếu bạn cảm thấy 5 ngày là dài, thì đúng là dài, nếu bạn cảm thấy nó là ngắn, thì bạn sẽ nhìn nhận chuyến bay hoàn toàn khác…
Đối với tôi, trải nghiệm chuyến bay 5 ngày, 5 đêm này thật là tuyệt vời. Tôi đã nói chuyện nhiều với Bertrand về các chuyến bay của anh ấy, chuyến bay bằng khinh khí cầu vòng quanh thế giới của anh ấy (Bernard Piccard là một trong hai người lập kỷ lục du hành khinh khí cầu vòng quanh thế giới liên tục không nghỉ, vào năm 1999, với tổng thời gian gần 20 ngày đêm). Trải nghiệm của anh ấy là nguồn cảm hứng của tôi. 5 ngày, 5 đêm ấy là quá ngắn đối với tôi ».
Sau khi Solar Impulse 2 chạm đích ngày 26/07/2016, tại Abu Dhabi, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, đưa ra nhận xét : « Đây là một ngày lịch sử đối với lái trưởng Piccard và nhóm Solar Impulse, nhưng đây cũng là một ngày lịch sử đối với nhân loại. Các vị có thể kết thúc chuyến du hành xung quanh thế giới của mình vào hôm nay, nhưng cuộc phiêu lưu vì một thế giới phát triển bền vững chỉ vừa mới bắt đầu. Nhóm Solar Impulse đang là người dẫn đường cho nhân loại đi đến tương lai này ».
Chính nhà du hành André Borschberg đã tâm sự : chuyến bay kết thúc, nhưng dự án của Solar Impulse vẫn tiếp tục, đặc biệt với sự ra đời của Liên minh Quốc tế vì các Công nghệ Sạch (International Committee of Clean Technologies), mà nhóm tuyên bố thành lập đúng vào thời điểm cuộc bay hoàn tất. Solar Impulse đã nhận lãnh sứ mạng lịch sử trước nhân loại trong cuộc chiến vì phát triển bền vững – chống biến đổi Khí hậu, ngược lại nhiều tập đoàn công nghệ đã đặt lòng tin vào Solar Impulse.
Nhờ uy tín của hai nhà thám hiểm và doanh nhân tiên phong, Solar Impulse đã nhận được rất nhiều công nghệ tiên tiến từ hàng loạt các công ty hàng đầu thế giới như ABB (Thụy Sĩ), Solvay (Bỉ), Altran (Pháp) hay Bayer (Đức)…, đặc biệt trong hai lĩnh vực vật liệu nhẹ và phương tiện dự trữ năng lượng. Các đóng góp kỹ thuật đó ắt hẳn đã là điều kiện cho sự ra đời của một chiếc Solar Impulse 2 nhẹ và hiệu quả về năng lượng.
Cởi bỏ định kiến, sẵn sàng đón nhận
Trở lại cuộc trò chuyện giữa hai nhà du hành với RFI. Về những thách thức đối với các dự án phiêu lưu, cách tân như Solar Impulse, Bertrand Piccard rất muốn nhấn mạnh với công chúng về ý nghĩa của việc cởi bỏ định kiến -  dám làm khác với những gì được coi là xác tín, để sẵn sàng đón nhận những ý kiến khác biệt và trái ngược -, mà ông coi là ngọn nguồn bên trong của sáng tạo và thành công :
« (…) Điều đó tôi gọi là “thay đổi độ cao” (**), cụ thể là giống như khi ta du hành bằng khinh khí cầu. Khi thay đổi độ cao, bạn có thể sử dụng được những dòng không lưu khác, những luồng gió khác, những lực đẩy có thể đưa bạn đến với những chân trời khác. Để thay đổi độ cao, cần bỏ dây cột, vứt các bao cát. 
Trong cuộc đời cũng vậy, cần phải thay đổi độ cao, trong những dòng chảy cuộc đời, trong những cách suy nghĩ. Có nghĩa là cần cởi bỏ những ràng buộc, những xác tín, những thói quen, những đức tin (conviction), để có thể có được nhiều khả năng chọn lựa hơn. 
Hãy cởi bỏ những ràng buộc, khiến chúng ta bị cầm tù, thường là trong những định hướng tồi…. Có hàng nghìn cách nghĩ khác. Tự do chính là chọn lựa trong số hàng ngàn cách nghĩ khác với cách nghĩ của riêng ta, có thể đưa ta đến những hướng tốt hơn. 
Nếu chúng ta muốn tiến lên, trong một thế giới ngày càng bất trắc, đầy thách thức như hiện nay, cần phải hiểu rằng chúng ta đang trong một cuộc phiêu lưu. Ta phải là người khám phá chính cuộc sống của mình, là người tiên phong cho các giải pháp mới. 
Mỗi lần ta bị trói buộc trong một lối suy nghĩ có sẵn, và đối lập với người khác, cần phải hiểu rằng có thể ta sai lầm, còn người khác có thể đúng. 
Tôi và André Borschberg, chúng tôi rất khác nhau. Nếu chúng tôi đã thành công trong dự án này, chính bởi vì anh ấy đã nghi ngờ tôi, và ngược lại. 
Cần phải tìm ra một giải pháp khác, có nghĩa là 1+1 = 3. Không phải một người trong số hai chúng tôi đã tạo ra dự án này mà chính là cái thứ 3, sự phối hợp giữa hai người chúng tôi, giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp, mà chỉ riêng mình mỗi người không thể tìm ra ».
Ám thị, nguồn sức mạnh nội tâm
Trở lại với thực tại khắc nghiệt của chuyến bay, khi các trang bị bảo hộ không bảo đảm cho các phi công có được một nhiệt độ tương đối dễ chịu, trong lúc một loạt các bất thường về kỹ thuật đe dọa an toàn của chuyến bay có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các phi công Solar Impulse phải chuẩn bị tâm lý, huy động nguồn lực bên trong để sẵn sàng đối mặt với các thách thức. André Borschberg chia sẻ :
« … Một điều chúng ta cần hiểu là : trên con đường hướng về cái chưa biết, chúng ta cố gắng lập kế hoạch, dự đoán trước, nhưng cuối cùng thì tất cả đều phát triển theo những hướng rất khác với những gì chúng ta dự kiến. Đây là điều chúng tôi đã trải qua trong chuyến đi này, nhất là về phương diện cảm xúc. Cần phát triển cái tâm thế sẵn sàng đối mặt với những điều bất ngờ. 
Cách thức tốt nhất mà tôi muốn trình bày là : cần có đủ năng lượng trong bản thân, để có thể không chỉ chấp nhận những thay đổi, mà còn đón chào nó, không để bị nó cản trở. 
Tôi đã phát triển được một tâm thế như vậy, với yoga, với thiền định… Các rèn luyện đó giúp tôi nâng được năng lượng bên trong. Tôi nhận ra điểm yếu của mình là thay đổi khiến tôi bị tác động, và tôi hiểu rằng năng lượng của tôi không tốt, tôi cần phải tìm cách xây dựng lại mình ».
Khép lại tạp chí về chủ đề “Máy bay điện mặt trời bay quanh Trái đất: Bí quyết thành công”, chúng tôi xin dẫn một giải thích của Bertrand Piccard về phương pháp ám thị, đã được chính ông sử dụng để hỗ trợ người bạn trong chuyến bay, như một trong những bí quyết làm nên thành công của cuộc du hành “không thể tin nổi này”.
Theo Bertrand Piccard, ám thị chính là làm ngược lại với những gì ta thường làm hàng ngày. Thay vì hướng chú ý ra bên ngoài, thì tập trung vào bên trong, ý thức về những gì diễn ra bên trong, ý thức là ta đang sống. Ám thị cho phép ta cảm thấy an toàn, ngay cả khi mọi thứ xung quanh sụp đổ, và điều này không chỉ có ích cho các phi công. Ám thị chính là tách khỏi ngoại cảnh để trở về với nội tâm, với cảm giác mình đang sống.
Đọc thêm : Văn minh công nghiệp sụp đổ trong 15 năm tới ?
Trong đời sống của mỗi cá nhân, những thời điểm khó khăn của cuộc đời, như mất người thân, khủng hoảng gia đình, khủng hoảng tài chính, mất việc làm…. cũng giống như những “luồng gió ngược” (đối với người lái khinh khí cầu), ta không thể chối bỏ. Giải pháp duy nhất nên làm là “thay đổi độ cao”, để tìm kiếm một hướng khác. Cuộc tìm kiếm bên trong ấy cho phép bạn xả bỏ được những quan niệm, vốn trói buộc bạn trong một cách nhìn duy nhất.
Xả bỏ, đột nhiên bạn nhận ra nhiều cách nhìn khác. Bạn không còn bị phụ thuộc vào ngoại cảnh, mà trở thành một chủ thể có khả năng lựa chọn, có khả năng tìm thấy được các nguồn lực mới, cho một hướng đi mới. Điều đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thế giới đang bế tắc như hiện nay.
Đây cũng là mong ước mà nhà du hành André Borschberg gửi đến thính độc giả của RFI.
—-
(*) Solar Impulse 2 khởi sự chuyến bay vòng quanh thế giới từ tháng 3/2015, nhưng trục trặc kỹ thuật và điều kiện thời tiết buộc máy bay phải ngừng hoạt động nhiều lần, đặc biệt lâu nhất là 8 tháng nằm tại Hawaii, do hỏng ắc quy.
(**) Bertrand Piccard là tác giả cuốn « Changer d’altitude/Thay đổi độ cao », Stock, 2014.
http://vi.rfi.fr/kinh-te/20161130-may-bay-dien-mat-troi-bay-quanh-trai-dat-bi-quyet-thanh-cong

Hàn Quốc đối phó với chính sách kinh tế của ông Trump

Các nhà xuất khẩu của Hàn Quốc hôm 30/11 được hãng tin Yonhap dẫn lời cho biết đang tìm cách đối phó với những thay đổi trong chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mà họ gọi là ‘Trumpnomics’.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng chính sách thương mại của Mỹ dưới tân chính quyền của ông Trump sẽ có nhiều thay đổi, nhưng họ không tin là Hoa Kỳ sẽ tìm cách giảm bớt thông thương với các nước khác.
Ông Lee Jong-geon, người đứng đầu một trung tâm thương mại của Hàn Quốc ở thủ đô Washington DC do Cơ quan Thúc đẩy Thương mại và Đầu tư của nhà nước Hàn Quốc (KOTRA) điều hành, nói rằng “quan điểm thương mại bảo hộ của ông Trump thực ra là chủ nghĩa thực tiễn vì cách tiếp cận của ông, “đặt quyền lợi Nước Mỹ lên trên hết” mưu tìm các lợi ích thực tiễn thay vì theo đuổi những mục tiêu về ý thức hệ.”.
Ông Lee nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc chừng nào Washington đưa ra các cách thức mang lại lợi ích cho cả hai nước.
Các quan chức KOTRA cho rằng các chính sách kinh tế và thương mại theo “Trumpnomics” có thể mở ra các cánh cửa mới cho các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực như xây dựng, kỹ thuật hay quốc phòng.
Họ cũng nhắc lại việc Tổng thống tân cử của Mỹ từng cam kết sẽ chi tới 1 nghìn tỷ đôla cho các dự án cơ sở hạ tầng xã hội.
Các ý kiến trên được đưa ra bên lề một hội chợ thương mại quốc tế do KOTRA tổ chức ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, đã thu hút được khoảng 800 doanh nghiệp địa phương và 350 nhà thầu nước ngoài.
http://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-doi-pho-voi-chinh-sach-kinh-te-cua-ong-trump/3617459.html

TQ mong quan hệ quân sự tốt đẹp với ông Trump

Trung Quốc hôm 30/11 cho biết muốn phát triển quan hệ quốc phòng tốt đẹp với tân chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Trong khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thường xuyên đối đầu nhau về các vấn đề như tranh chấp biển Đông, theo Reuters, đôi bên cũng tìm cách củng cố lòng tin giữa quân đội hai nước nhằm giảm thiểu hiểu lầm trong bất kỳ cuộc chạm trán nào.
Trung Quốc và Hoa Kỳ tháng này đã tiến hành một cuộc thao dượt quân sự cứu nạn nhân đạo kéo dài trong ba ngày để xây dựng lòng tin.
Theo Reuters, nhiều quan ngại xuất hiện ở châu Á sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.
Trong chiến dịch tranh cử, ông đã nhiều lần lên án Trung Quốc về nhiều vấn đề, và gợi ý rằng nên để cho Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân.
Khi được hỏi về chiến thắng của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói rằng Trung Quốc hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng các quyền lợi cốt lõi và các mối quan ngại của Trung Quốc.
Ông Yujun nói thêm: “Trung Quốc sẵn lòng nỗ lực hết sức để cùng với Bộ Quốc phòng của chính quyền kế tiếp của Mỹ thúc đẩy mối quan hệ quân sự song phương lành mạnh và ổn định”.
Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào tháng Một năm sau.
http://www.voatiengviet.com/a/tq-mong-quan-he-quan-su-tot-dep-voi-ong-trump/3617430.html

Cháy rừng lan khắp miền nam đang gặp hạn hán của Mỹ

Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đã được điều động tới ứng cứu trong khi nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với những đám cháy rừng đã hủy hoại hàng trăm ngôi nhà và những cấu trúc khác ở thành phố Gatlinburg thuộc bang Tennessee ở miền nam, và những khu vực lân cận trong Công viên Quốc gia Núi Great Smoky, theo Cơ quan Quản lý Tình huống khẩn cấp của Tennessee.
Binh sĩ đang đưa những nhân viên cấp cứu tới để kiểm tra tình trạng sức khỏe của người dân và dọn dẹp.
Đám cháy rừng đã buộc hơn 14.000 người phải sơ tán chỉ riêng ở Gatlinburg. Những người khác đã được sơ tán từ thành phố Pigeon Forge gần đó và những nơi khác trong Quận Sevier. Nhiều người trong số những người sơ tán đang ở trong những nơi tạm trú ở Pigeon Forge.
Một khách sạn 16 tầng là một trong những cấu trúc đã bị lửa hủy hoại.
Ít nhất 12 người bị thương, ba người trong tình trạng nguy kịch, nhưng chưa có người chết được báo cáo.
Gatlinburg và Pigeon Forge là những điểm đến du lịch nổi tiếng. Một trong những điểm thu hút khách du lịch là Thủy cung Ripley của Dãy Smokies ở Gatlinburg. Nhân viên buộc phải rời khỏi thủy cung nhưng giới hữu trách cho biết có một nhóm những nhà sinh vật học ở bên trong cơ sở này và rằng tất cả 10.000 con cá và những động vật khác đều an toàn.
Cơ quan Thời tiết Quốc gia nói một cảnh báo gió vẫn có hiệu lực trong khu vực này đến hết ngày thứ Tư. Gió cũng đang thổi bùng lên hàng chục vụ cháy rừng khác ở những bang miền nam đang gặp hạn hán như Alabama, Florida, Georgia, Kentucky, North Carolina và Virginia.
http://www.voatiengviet.com/a/chay-rung-lan-khap-mien-nam-dang-gap-han-han-cua-my/3616566.html

876 vụ trình báo hành vi thù hằn

sau 10 ngày ông Trump đắc cử

Gần 900 vụ trình báo những hành vi quấy nhiễu, hăm dọa, phát ngôn kì thị chủng tộc, và những vụ việc mang tính thù hằn khác đã được ghi nhận trong 10 ngày sau cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, theo Trung tâm Luật Nghèo khó Miền Nam (SPLC).
Nhiều người trong số những người quấy nhiễu được ghi nhận trong những vụ việc này đã nêu tên Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo báo cáo “Ten Days After: Harassment and Intimidation in the Aftermath of the Election” (Mười ngày sau bầu cử: Quấy nhiễu và hăm dọa sau bầu cử).
SPLC nói rằng những tội ác thù hằn và “những vụ quấy nhiễu nhắm vào chủng tộc hoặc sắc tộc” không phải là chuyện xa lạ ở Mỹ, nhưng nhiều nhóm người thiểu số đã trình cáo những vụ việc mà họ nói trước giờ họ chưa từng trải qua, từ một người phụ nữ Do Thái ở New York lần đầu tiên nghe thấy những phát ngôn bài Do Thái suốt 25 năm qua, cho tới một người phụ nữ Mỹ gốc Á bị một người lạ bảo “đi về nước đi” ở Oakland, California.
Bản báo cáo dẫn lời nhiều nạn nhân nói rằng họ “chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này.”
Những vụ việc được ghi nhận ở những nơi làm việc, trên đường phố, trên phương tiện giao thông công cộng, cửa hàng tạp hóa, nơi thờ phượng, địa điểm kinh doanh, trong xe của nạn nhân và thậm chí bên ngoài nhà riêng của họ.
Nhưng có lẽ một số trường hợp đáng lo ngại nhất xảy ra trong trường học, trong đó trẻ em mới 12 tuổi bị bạn cùng lớp nói rằng các em sẽ bị trục xuất hoặc bị giết chết. Khẩu hiệu “Xây tường đi” liên tục được hô vang trong một nhà ăn trường học ở bang Michigan.
Một em nhỏ 12 tuổi người Mỹ gốc Phi bị một cậu bé tới gần và nói: “Bây giờ Trump là tổng thống rồi, tao sẽ bắn mày và tất cả những người da đen khác mà tao có thể tìm thấy,” theo lời của người mẹ.
Những vụ việc liên quan tới người nhập cư chiếm phần lớn nhất trong số 867 vụ trình báo, nhiều thứ hai là những vụ liên quan đến người da đen.
23 vụ việc được trình báo là nhắm vào những người ủng hộ ông Trump hoặc những thành viên tham gia chiến dịch vận động tranh cử của ông.
Bản báo cáo này là kết quả tổng hợp của những vụ việc được kể lại cho SPLC để hưởng ứng chiến dịch “report hate” (trình báo sự thù hằn) của trung tâm này sau khi ông Trump đắc cử. Ông Trump đã đưa ra những luận điệu chống người Hồi giáo và người nhập cư trong suốt chiến dịch tranh cử.
Bộ trưởng tư pháp Loretta Lynch cũng đã kêu gọi người dân trình báo những vụ việc có động cơ là sự thù ghét sau cuộc bầu cử.
“Chúng tôi cần các bạn tiếp tục trình báo những vụ việc này cho giới chức chấp pháp địa phương, cũng như Bộ Tư pháp, để những nhà điều tra và công tố viên chuyên nghiệp của chúng tôi có thể hành động để bảo vệ quyền của các bạn,” bà nói trong một phát biểu qua video về tội ác thù hằn ở Mỹ.
Phát biểu của bà được đưa ra sau báo cáo của FBI về thống kê tội ác thù hằn năm 2015 cho thấy sự gia tăng về số lượng những vụ việc có động cơ là sự thù hằn từ trước khi Donald Trump đắc cử.
FBI tuần trước báo cáo tội ác thù hằn nhắm vào những nhóm dân thiểu số tăng 7 phần trăm ở Mỹ vào năm ngoái, với những vụ việc nhắm vào người Hồi giáo tăng 67 phần trăm.
Tội ác thù hằn năm ngoái tăng lên tới 5.850 vụ từ mức 5.479 vụ, theo số liệu mới nhất của FBI.
http://www.voatiengviet.com/a/tam-tram-bay-sau-vu-trinh-bao-hanh-vi-thu-han-10-ngay-sau-khi-ong-trump-dac-cu/3616527.html

Ông Trump cân nhắc ứng viên

cho chức Bộ trưởng ngoại giao

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Ba đã chọn hai người vào hai vị trí quan trọng trong chính quyền mới của ông, trong khi vẫn đang cân nhắc người để bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng ngoại giao.
Ông Trump chọn Dân biểu Tom Price của bang Georgia, người chỉ trích gay gắt những cải cách chăm sóc y tế mang dấu ấn của Tổng thống Barack Obama, làm bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nơi ông sẽ dẫn dắt những nỗ lực của ông Trump bãi bỏ và thay thế luật chăm sóc y tế thường được gọi là Obamacare.
Ông Trump gọi ông Price, nhà lập pháp phục vụ sáu nhiệm kỳ trong Quốc hội và là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, là “cực kỳ đủ năng lực” để lãnh đạo cuộc chiến chống lại bộ luật sáu năm tuổi và “mang sự chăm sóc y tế giá cả phải chăng và dễ tiếp cận tới cho mọi người dân Mỹ.”
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đã tuyên bố sẽ bãi bỏ Obamacare. Những người chỉ trích luật này nói rằng nó đã trở nên quá tốn kém đối với nhiều người dân Mỹ không được cấp bảo hiểm y tế tại nơi làm việc của họ. Nhưng sau cuộc họp với ông Obama mấy ngày sau cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11, Tổng thống đắc cử nói rằng ông muốn giữ lại một số điều khoản của luật này, trong đó có điều khoản ngăn những công ty bảo hiểm từ chối cấp bảo hiểm cho những bệnh nhân có bệnh từ trước mà việc chữa trị khá tốn kém.
Ông Price nói rằng những thay đổi phải “dựa trên những quy định hợp lý để bảo vệ sức khỏe của đất nước trong khi tôn vinh tinh thần canh tân của đất nước.”
Ông Trump cũng lựa chọn Elaine Chao, một quan chức lâu năm theo Đảng Cộng hòa và từng là bộ trưởng Bộ Lao động, làm bộ trưởng Bộ Giao thông. Khi còn lãnh đạo Bộ Lao động dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, tổng thống Đảng Cộng hòa gần đây nhất, bà Chao là người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên phục vụ trong nội các của tổng thống. Bà là vợ của Thủ lĩnh Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell và có thể sẽ dễ dàng được Thượng viện chấp thuận.
http://www.voatiengviet.com/a/ong-trump-can-nhac-ung-vien-cho-chuc-bo-truong-y-te/3616319.html

Ông Trump đòi phạt những người đốt cờ Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ hôm 29/11 kêu gọi phải có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những người biểu tình đốt cờ Mỹ, mặc dù Tòa án Tối cao ra phán quyết cho rằng đó là một hình thức tự do ngôn luận được bảo vệ.
Ông Trump viết trên Twitter: “Không ai được phép đốt cờ Mỹ – nếu họ làm thế, phải có hậu quả – có thể là bị tước quyền công dân hoặc vào tù”.
Chưa rõ nguyên do nào đã khiến tổng thống đắc cử lên tiếng. Nhưng tin nhắn trên Twitter của ông được tải lên chỉ vài ngày sau khi một trường đại học ở bang Massachusetts quyết định ngưng treo cờ sau khi một số sinh viên đốt một lá cờ để phản đối chiến thắng gây kinh ngạc của ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump, đánh bại ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây ba tuần.
Trong những thập kỷ gần đây, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nhiều lần tìm cách ngăn cấm việc đốt hay xúc phạm lá cờ Hoa Kỳ.
Nhưng Tòa án Tối cao năm 1989 ra phán quyết cho rằng các luật nghiêm cấm việc hủy hoại quốc kỳ như một hình thức phản đối, là vi hiến bởi vì các luật ấy vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, vốn bảo vệ quyền tự do ngôn luận.
http://www.voatiengviet.com/a/ong-trump-doi-phat-nhung-nguoi-dot-co-my/3616312.html

Tổng thống Nam Triều Tiên ra điều kiện từ chức

Brian Padden
SEOUL —
Tránh dùng từ ‘luận tội’ hay ‘từ chức’, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye hôm thứ Ba 29/11 tuyên bố sẵn sàng từ nhiệm theo một quy trình có trật tự, với điều kiện Quốc hội phải thông qua đề xuất yêu cầu bà rời bỏ quyền lực.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc được giàn xếp vội vã, bà Park nói:
“Tôi sẽ để cho Quốc hội quyết định nghị trình hành động tương lai của tôi, kể cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của tôi.”
Bà Park đề cập tới một số điều có thể được diễn giải là những điều kiện cùng với một thời biểu chưa ấn định rõ rệt cần phải có trước khi bà rời bỏ chính trường. Bà nói bà “sẽ từ bỏ chức vụ tổng thống theo thời biểu và quy trình pháp lý” phù hợp với các biện pháp do đảng đương quyền và đảng đối lập đưa ra, nhằm “giảm thiểu rối loạn và bảo đảm không có gián đoạn trong các vấn đề quốc sự, và một tiến trình chuyển giao quyền hành có trật tự.”
Các thủ lãnh đối lập tỏ ra hoài nghi sau phát biểu của bà Park. Nhiều người cho rằng đây là một thủ đoạn chính trị nhằm trì hoãn các nỗ lực đang được xúc tiến để đưa bà ra luận tội, đồng thời cũng sẽ giúp bà củng cố sự hậu thuẫn bên trong đảng Saenuri do bà lãnh đạo.
Ông Choo Mi-ae, thủ lãnh Ðảng Dân chủ Triều Tiên, tỏ ý cho thấy đề nghị từ chức có điều kiện của Tổng thống Park sẽ không thay đổi kế hoạch của phe đối lập đề xuất kiến nghị đòi luận tội Tổng thống Park trong tuần này, có thể được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội vào thứ Sáu sắp tới.
Ông Park Jie-won, thủ lãnh Đảng Nhân dân đối lập ở Quốc hội, viết trên Facebook chỉ trích “thủ đoạn chính trị” của bà Park và thề sẽ xúc tiến tiến trình luận tội với sự ủng hộ của phe đối lập và “các nghị sĩ trung thực bên đảng Saenuri.”
Quốc hội
Muốn tiến hành luận tội, tiến trình này cần được sự chấp thuận của đa số hai phần ba tổng số 300 đại biểu Quốc hội.
Các thủ lãnh của Ðảng Dân chủ Triều Tiên và Đảng Nhân dân – hai đảng đang nắm giữ 159 ghế tại Quốc hội – tỏ ra ngày càng tự tin hơn là họ có thể lôi kéo được các đại biểu bất mãn bên đảng Saenuri để đạt đủ túc số 200 phiếu cần thiết để tiến hành luận tội tổng thống.
Các thủ lãnh trụ cột trong đảng của bà Park tại Quốc hội đã họp hôm thứ Hai để yêu cầu bà Park từ chức trong danh dự, thay vì chờ một cuộc biểu quyết đòi luận tội Tổng thống.
Lợi ích quốc gia
Hôm 29/11, Tổng thống Nam Triều Tiên lại ngỏ lời xin lỗi công chúng thêm một lần thứ ba. Bà thừa nhận sai lầm khi không nhận thấy những hành động sai trái của những người xung quanh. Nhưng bà Park nhấn mạnh rằng trong 18 năm phục vụ công chúng, bà chưa một lần lạm dụng chức vụ vào mục đích tư lợi.
Tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử Nam Triều Tiên, Công tố viên trung ương nêu đích danh tổng thống đương nhiệm là một nghi phạm trong một vụ điều tra về nạn tham nhũng.
Tổng thống Park bênh vực vai trò của bà ủng hộ các tổ chức văn hóa và thể thao để phục vụ lợi ích quốc gia.
Tiến trình luận tội
Nếu bị Quốc hội biểu quyết luận tội, Tổng thống Park sẽ lập tức bị đình chỉ chức vụ cho đến khi Tòa Bảo hiến xem xét đề xuất luận tội, một tiến trình có thể mất tới 180 ngày.
Nếu việc đó xảy ra, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ được chỉ định làm tổng thống tạm quyền trong thời gian chuyển tiếp.
Nhiệm kỳ 5 năm duy nhất của Tổng thống Park lẽ ra sẽ kết thúc vào đầu năm 2018. Cho dù bà Park không thể bị kết tội trong khi còn tại chức, bà có thể bị luận tội hoặc bị truy tố hình sự sau khi từ nhiệm.
Trong liên tiếp 5 tuần qua, hàng trăm ngàn người trên khắp Nam Triều Tiên đã xuống đường vào mỗi cuối tuần để phản đối và đòi tổng thống từ chức.
Mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park đã tuột dốc, giờ chỉ còn 4%, trong khi một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy 80% người Nam Triều Tiên đồng ý đưa Tổng thống Park ra luận tội.
http://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-nam-trieu-tien-ra-dieu-kien-tu-chuc/3616217.html

LHQ: IS hành quyết thường dân tháo chạy khỏi Mosul

Thường dân trong thành phố Mosul của Iraq đang bị những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo sát hại nếu họ tìm cách đào thoát hoặc từ chối giúp đỡ những chiến binh thánh chiến, một phát ngôn viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba.
Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani nói những chiến binh thánh chiến IS đã thực hiện hàng trăm vụ giết hại theo kiểu hành quyết những thường dân không cho hỏa tiễn và những tay súng bắn tỉa của IS vào nhà của họ, hoặc tìm cách đào thoát khỏi nền cai trị của IS.
Những nạn nhân này bao gồm 12 thường dân thiệt mạng vào ngày 11 tháng 11 trong khu phố Bakir ở phía đông vì không cho IS đặt hỏa tiễn lên mái nhà của họ và “một em nhỏ bảy tuổi chạy về phía lực lượng an ninh Iraq tại khu phố Adan ở đông Mosul,” bà Shamdasani nói.
Trong một vụ việc xảy ra vào tuần trước, 27 thường dân được cho là đã bị hành quyết ở bắc Mosul vì “rò rỉ thông tin” cho giới chức Iraq.
Kể từ ngày 17 tháng 10 năm 2016, Mosul đã bị bao vây bởi những lực lượng đang nỗ lực đánh đuổi những chiến binh IS kiểm soát thành phố này và những vạt lớn lãnh thổ của Iraq suốt gần hai năm rưỡi.
Tuần trước, tin cho hay lực lượng do Iraq dẫn đầu đã bao quanh Mosul, cô lập hoàn toàn những chiến binh thánh chiến khỏi những tuyến đường tiếp tế tới thành trì chính của họ ở Raqqa, Syria.
http://www.voatiengviet.com/a/lhq-is-hanh-quyet-thuong-dan-thao-chay-khoi-mosul/3616554.html

Hồng Kông: Tòa phúc thẩm

không cho 2 đại biểu ủng hộ dân chủ tuyên thệ

Tại Hồng Kông, tòa phúc thẩm quyết định không cho 2 đại biểu thuộc phe ủng hộ dân chủ tuyên thệ để đảm nhận vai trò mà người dân trao phó.
Trong phán quyết đưa ra ngày hôm nay, tòa phúc thẩm Hồng Kông nói rằng 2 đại biểu đắc cử là Lương Tụng Hằng, 30 tuổi, và Du Huệ Trinh, 25 tuổi, đã vi phạm hiến pháp khi tự ý đọc lời tuyên thệ không nhìn nhận Hồng Kông là một đặc khu hành chánh của Trung Quốc.
Tháng trước khi tuyên thệ nhậm chức, hai đại biểu trẻ tuổi này tự ý thêm vào câu Hồng Kông là một quốc gia. Vì thế, lời tuyên thệ của họ không được Thường Vụ Hội Động Lập Pháp Hồng Kông chấp nhận, và vụ việc được đưa ra tòa phân xử.
Hai tuần trước đây, Tòa Hiến Pháp Hành Chánh Hồng Kông cũng ra phán quyết hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử với 2 người này, nói thêm rằng thái độ ngạo mạn của họ khi tuyên thệ là bằng chứng xác nhận họ không tôn trọng bản hiến pháp của đặc khu.
http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/hk-s-anti-cn-lawmakers-lose-appeal-over-ban-11302016095828.html

Trump nói ông sẽ “bỏ kinh doanh”

để tập trung làm tổng thống

Tổng thống mới đắc cử Trump đã tuyên bố ông sẽ “hoàn toàn bỏ kinh doanh” để tập trung vào làm tổng thống và tránh nghi ngờ có các xung đột lợi ích.
Ông Trump nói ông sẽ làm rõ thêm về kế hoạch của mình tại một cuộc họp báo cùng các con ông vào tháng sau (tháng 12/2016).
Ông đã làm tan biến các quan ngại về xung đột lợi ích có thể xảy ra giữa công việc kinh doanh của mình và việc giữ chức tổng thống.
Cùng lúc, cựu giám đốc điều hành Goldman Sach, ông Steven Mnuchin xác nhận ông đã được chọn làm bộ trưởng ngân khố.
Ông Mnuchin, người là cựu giám đốc tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, còn cho biết nhà đầu tư và tỷ phú Wilbur Ross đã được chọn làm bộ trưởng thương mại.
Ông Trump và đội ngũ chuyển giao của ông chưa xác nhận việc cử nhiệm các vị trí này.
Thay vào đó, ông Trump tập trung tuyên bố kế hoạch từ bỏ kinh doanh của mình bằng cách viết bốn lần trên Twitter trong 20 phút.
Các tin nhắn trên Twitter của ông nói: “Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo lớn ở thành phố New York cùng các con tôi vào ngày 15/12 để nói rõ tôi sẽ bỏ kinh doanh hoàn toàn để tập trung toàn bộ vào việc điều hành đất nước nhằm ĐƯA NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI!
“Dù theo luật, tôi không có trách nhiệm bỏ kinh doanh, nhưng tôi thấy điều này là quan trọng về mặt hình thức, là trên cương vị Tổng thống, tôi không có bất kỳ xung đột lợi ích nào với các doanh nghiệp của tôi.
“Vì thế, các tài liệu pháp lý đang được soạn thảo để hoàn toàn đưa tôi ra khỏi công việc kinh doanh. Làm tổng thống là một trọng trách lớn hơn nhiều!”.
Không có yêu cầu pháp lý nào buộc ông phải thanh khoản tài sản nhưng các tổng thống trước đây đều gác lại chuyện kinh doanh riêng của họ. Các đối thủ của ông Trump đã nhiều lần nêu quan ngại chuyện kinh doanh của ông có thể gây phiền toái trong vài tháng tới.
Ông Trump, người sẽ nhậm chức vào 20/1/2017, đã từng nói với tờ New York Times rằng ông đang xem xét việc chia rẽ hai mảng trách nhiệm của mình, nhưng ông tin là ông có thể đảm nhận cả hai “một cách hoàn hảo”.
Ba người con lớn của ông đang giữ các vị trí quản lý trong đế chế kinh doanh Trump, bao gồm các sân gôn, tòa tháp văn phòng và địa ốc ở nhiều nước.
Tuy nhiên, ông Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng, từ chối bình luận trên chương trình Morning Joe của kênh truyền hình MSNBC về việc ông Trump có giao việc kinh doanh cho các con hay sẽ đưa đế chế của mình vào một quỹ độc lập, và giao cho các chuyên gia khác quản lý tài sản của mình.
“Tôi thực sự là chưa thể tiết lộ điều đó”, ông cho biết. Ông còn nói thêm là ông Trump đã “giao cho những người giỏi nhất nước Mỹ giải quyết việc này.”
http://www.bbc.com/vietnamese/world-38156301

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?