Bản tin ngày 31-10-2019

Họp Quốc hội: ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói về đạo đức cán bộ


Báo Người Đưa Tin dẫn lời ĐBQH Lưu Bình- Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng “hy sinh đời bố để củng cố đời con. Nghị Nhưỡng bình luận: “Chúng tôi thấy vấn đề, bên ngoài là sự vi phạm pháp luật, nhưng bên trong đúng với báo cáo của Chính phủ mà tôi rất đồng tình đó là sự vi phạm đạo đức. Đạo đức chính là cốt lõi, là bộ rễ, vô đạo vô lương là nguồn gốc của tả là lòng tham, hữu là đớn hèn. Thấy đúng không dám nói, không dám bảo vệ, thấy sai thì bao che, tìm cách diệt khẩu, thậm chí là ngăn lối dư luận”.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại nghị trường Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng/ NĐT
Nghị Nhưỡng còn chỉ ra các thủ đoạn của các “đồng đảng” của ông: “Thu hồi đất người dân bất chấp các biện pháp khi chưa có phê duyệt quy hoạch, chưa tái định cư, chưa hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thậm chí nhiều trường hợp để cỏ mọc hàng chục năm, để hàng trăm hộ dân bơ vơ. Việc rút ruột công trình lập quỹ đen; sử dụng xe công bừa bãi; hàng trăm cán bộ vướng vào gian lận điểm thi chỉ vì muốn con em mình, gia đình mình ở đẳng cấp trên, loại trừ hàng trăm người dân ra khỏi cơ hội của cuộc đời”.
Kênh News Tube có clip phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng:
VOV đặt câu hỏi: “Lò nóng” nên không dám quyết, dám làm, sợ chịu trách nhiệm? ĐBQH Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi về tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công tồn tại nhiều năm mà đến nay chưa được khắc phục, lại có dấu hiệu nghiêm trọng hơn: “Phải chăng phương châm kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả của Chính phủ chưa triển khai hoặc không triển khai được trong lĩnh vực đầu tư công?”
Mời đọc thêm: ‘Các ông tướng, tá quân đội bị xử lý chắc có bản kiểm điểm rất sáng’ (TN). – ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Cán bộ xấu xa lẩn khuất trong các cơ quan tạo ra quốc nạn tham nhũng (NLĐ). – Ông Lưu Bình Nhưỡng: Xử lý “như tặng quà” cho cán bộ sai phạm tạo ra bất công (GDVN). “Đừng để người dân phải chịu trách nhiệm vì sự ách tắc của chính quyền” (HQ). – Hải Phòng: Đang xác minh việc cán bộ chính sách ăn chặn tiền của hàng loạt hộ gia đình có công  —  Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ (NĐT).
Cục nợ Cát Linh – Hà Đông
Lại tiếp tục “trễ hẹn”, Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm dự án Cát Linh – Hà Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT “phối hợp cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”. Không rõ ông Phúc có dám xử lý đến các “đồng chí” liên quan đến nhà đầu tư TQ hay không?
VTC có video về đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chi thêm 46 tỷ đồng mỗi tháng vì chậm trễ? 
Mời đọc thêm: Đường sắt Cát Linh lại vận hành thử: Cố tình kéo dài để né trách nhiệm? (VOV). – Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chạy thử 20 ngày để nghiệm thu (DV). – Lý do đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa thể hoàn thành (GTVT). – Không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Viet Times). – Xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (ND).
Tin nhân quyền
Còn 5 tháng nữa mới đến ngày Cá tháng 4 nhưng báo Giáo Dục VN đã đặt câu hỏi: Ở đâu mà dân chủ và quyền con người được đảm bảo hơn Việt Nam? Chắc ý tác giả nói tới “quyền được chết từ từ”?
Quả thật, hiếm có nơi nào mà “quyền được chết” của người dân được bảo đảm mọi mặt như ở VN: Đất, nước, không khí đều bị nhiễm độc, đến cả nguồn nước cho dân thủ đô mà còn bị đầu độc dễ dàng, người dân vào đồn công an có thể được hỗ trợ “tự tử”, người dân xuống đường ôn hòa vì chủ quyền, hoặc phản đối cướp đất thì bị đánh đập, có vụ giết người chỉ vì số tiền cỏn con 500k. Mạng sống con người Việt quá rẻ rúng.
Bài viết của LS Hoàng Duy Hùng ở Houston, Texas: Một góc nhìn về tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại. Kể ra thì nghị quyết 36 của đảng và nhà nước khá thành công, đã chiêu dụ được LS Hoàng Duy Hùng và một số cá nhân, tổ chức người Việt ở hải ngoại. Nhưng trách ông Hùng một phần thì phải trách các tổ chức “chú phỉnh” ở hải ngoại nhiều phần. Họ có điểm chung là “hữu danh vô thực”, kêu gọi đấu tranh vì quốc gia nhưng lừa đảo niềm tin của đồng bào hải ngoại, để rồi có người nghi ngờ rằng, không biết có phải những người này cũng là dạng CS cài cắm không. 
Đó cũng là một lý do dẫn đến tình hình không mấy khả quan của phong trào đấu tranh ở quốc nội: Dù CS chia rẽ, nhưng thời cơ vẫn chưa đủ, vì chính lực lượng dân chủ trong nước và đồng bào hải ngoại cũng chia rẽ theo kiểu riêng của mỗi nhóm. Gọi nhau ra tán chuyện thời sự thì được nhưng làm việc nghiêm túc, cùng nhau để đi đường xa thì không xong.
Mời đọc thêm: Ghi nhận xử lý ở chùa Diệu Pháp, một nữ thực tập sinh báo Pháp Luật TP.HCM bị hành hung (TT). – Úc tiếp tục nêu vấn đề nhân quyền với Trung Quốc (MTG). – Biểu tình Hong Kong: Carrie Lam lại cảnh báo suy thoái kinh tế (BBC). – LHQ kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (RFI). Cảnh giác với hoạt động chống phá công tác nhân sự đại hội Đảng (ĐĐK).
39 người chết trên xe tải ở Anh
VOV đưa tin: Anh chú ý các đầu mối quan trọng vụ 39 người chết trong container. Cảnh sát hạt Essex công bố ảnh và ra lệnh truy nã hai nghi phạm quan trọng, là hai anh em ruột trong vụ án mạng kinh hoàng của 39 người trên xe tải ở Anh. Chánh thanh tra cảnh sát Stuart Hooper cho biết, việc truy tìm và thẩm vấn hai anh em Ronan Hughes và Christopher Hughes từ Armagh đóng vai trò quan trọng đối với cuộc điều tra của cảnh sát Anh, vì 2 đối tượng này bị nghi ngờ liên quan trực tiếp đến đường dây buôn người. 
Cảnh sát cho biết thêm, anh em nhà Hughes là người Bắc Ireland nhưng có liên hệ với các đầu mối ở Cộng hòa Ireland. Về trường hợp tài xế Robinson, PGS Al Fuertes từ ĐH George Mason bình luận: “Tài xế Maurice Robinson chỉ là con cá nhỏ nhất trong vụ việc này. Chúng ta phải hiểu rằng, buôn lậu và buôn người là mạng lưới toàn cầu, quốc tế và xuyên quốc gia”.
Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Lao động “chui” ở nước ngoài, hệ lụy khôn lường

Mời đọc thêm: Bộ trưởng Tô Lâm điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh (VOV). – ĐBQH chia buồn với gia đình 39 nạn nhân của vụ buôn người tại Essex (Zing). – Hà Tĩnh khởi tố vụ án liên quan đến những lao động mất liên lạc ở Anh (VNN). – Vụ 39 người chết trong container: Vỡ giấc mộng đổi đời (Tin Tức). – Tình trạng buôn người trên thế giới đang nghiêm trọng tới mức nào? (VNews).
– Người Việt ra ngoại quốc lao động trốn ở lại ngày càng tăng (NV). – Việt Nam đang phát triển, tại sao người lao động tìm đường xuất ngoại? (VOA). – Di dân làm việc ở nước ngoài gửi tiền về nhiều gấp 3 ODA và FDI (TT). – Quốc hội VN có dám đưa vụ 39 người chết ở Anh ra nghị trường? (VOA). Xứ sở hoa hồng Bulgaria giữa ‘tâm bão’ vụ 39 người chết trong xe container (TP). – Anh thắt chặt an ninh cảng biển sau thảm kịch nhập cư (VOV).

Công an “nhân dân”
VietNamNet đưa tin: Thua độ bóng đá, cựu [cán] bộ công an trộm hơn 1 tỷ của đồng nghiệp. Ngày 30/10/2019, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử, tuyên Lê Viết Hiến, cựu cán bộ Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng 8 năm tù, về tội trộm cắp tài sản, 18 tháng tù về tội đánh bạc. Các bị cáo khác là Phạm Viết Trực bị tuyên 3 năm 6 tháng tù, Trương Nhật Đoan nhận án 21 tháng tù và Nguyễn Tuấn Anh án 30 tháng tù, cùng về tội tổ chức đánh bạc.
Theo cáo trạng, gần nửa đêm 15/7/2018, Hiến nhận được điện thoại của Đoan yêu cầu chung 1,2 tỉ tiền thua cá độ trận chung kết vừa diễn ra, nhà cái đang chờ lấy tiền tại nhà Đoan. Hiến đã phá khóa tủ cá nhân của một đồng nghiệp ở phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng, lấy hơn 1 tỷ đồng rồi đem đến nhà Đoan, đưa toàn bộ số tiền này cho Tuấn Anh, đồng thời xin khất nợ 200 triệu đồng.
Bị cáo Lê Viết Hiến (áo xanh) và các bị cáo tại tòa. Nguồn: VNN
Hơn 2 tháng bị đình chỉ, nữ đại úy công an gây náo loạn tại Tân Sơn Nhất vẫn chưa bị kỷ luật, theo báo Người Lao Động. Liên quan đến vụ Đại uý Lê Thị Hiền, cán bộ thuộc Đội CSGT, Trật tự, Phản ứng nhanh Công an quận Đống Đa, Hà Nội, gây náo loạn hôm 11/8 tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, hôm qua, một lãnh đạo Công an quận Đống Đa cho biết, vẫn chưa có quyết định kỷ luật đối với nữ cán bộ này.
Theo cán bộ này, đơn vị đã gửi đề xuất kỷ luật, giáng cấp bậc hàm đối với đại úy Hiền từ ngày 23/8, đồng thời đình chỉ công tác 1 tháng để kiểm điểm, làm rõ sự việc, nhưng đến thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn đang chờ Giám đốc Công an TP Hà Nội phê chuẩn quyết định kỷ luật.
Mời đọc thêm: Nguyên cán bộ công an trộm hơn 1 tỷ của đồng nghiệp để cá độ (Zing). Đà Nẵng: Nguyên cán bộ công an trộm hơn 1 tỷ đồng để trả nợ tiền cá độ bóng đá lãnh án (ĐSPL). – Chưa kỷ luật nữ đại úy công an làm loạn sân bay Tân Sơn Nhất (ĐSVN). – Vì sao nữ đại úy công an gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất chưa bị kỷ luật? (VTC). 
Tin giáo dục
VOV đưa tin: Phó Hiệu trưởng lộ ảnh nóng bị kỷ luật khiển trách. Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ vừa kỷ luật ông T.Q.T, Phó hiệu trưởng Trường THCS – THPT Thạnh Thắng. Lý do: “Ông T. là Phó bí thư chi bộ, hiệu phó trường nhưng thiếu gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người cấp uỷ viên… vi phạm của ông T. làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, chi bộ và nhà trường”.
Bị kỷ luật vì lộ ‘ảnh nóng’, phó hiệu trưởng khiếu nại, theo VTC. Ông T bị kỷ luật do Hiệu trưởng phát hiện “ảnh nóng” của ông trong email của trường và báo cơ quan chức năng. Ông T đã làm đơn khiếu nại và giải thích: “Việc chụp hình ảnh cá nhân là lí do riêng tư. Việc tự đồng bộ hình ảnh cá nhân lên Google ảnh, trong hộp thư điện tử của nhà trường dù bản thân chụp xong đã xóa ngay trên điện thoại là do tính năng đồng bộ của điện thoại thông minh, chứng minh bản thân không vi phạm Điều lệ Đảng”
Vụ nhóm nữ sinh lớp 9 ở một trường học tỉnh Hưng Yên, đánh hội đồng người bạn cùng lớp là nữ sinh Y, 15 tuổi, bị đưa ra xét xử. Báo Tuổi Trẻ có bài: Nữ sinh ra tòa vì đánh hội đồng bạn: Nhìn chiều nào cũng thấy xót xa. Khi chủ tọa hỏi “việc đánh, lột quần áo, quay video là đúng hay sai?”, cả 5 nữ sinh đều cúi đầu thừa nhận là sai, nhưng “đánh xong chúng em mới biết là mình sai”. Gia đình cháu Y đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm, các chi phí điều trị, khắc phục hậu quả số tiền là 500 triệu đồng, theo báo Phụ Nữ TPHCM.
Mời đọc thêm: Vụ nữ sinh bị lột đồ ở Hưng Yên: Tại sao có mức bồi thường 500 triệu đồng? (Infonet). – Vấn nạn bạo lực học đường: Làm sao có thể xử lý dứt điểm? (LĐ). – Mâu thuẫn trên mạng xã hội, học sinh hẹn gặp, chém nhau ở ngoài đường (GDVN). – Sức khỏe tâm thần của học sinh thực sự đáng lo ngại (PNTP).
Mong Quốc hội quy định rõ giáo viên môn nào cần ngoại ngữ, môn nào không (GDVN). – Công an xác minh tin Trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ Tâm Việt đe dọa học viên (LĐ). – Hiệu trưởng phủ nhận học sinh lớp 2 nhưng không biết đọc – viết (GDVN). – Trẻ thân tàn ma dại’ sau 1 tháng học kỷ lục gia tại Tâm Việt (VNN). – Nguyên hiệu trưởng chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng tiền ‘chạy việc’ bị y án 14 năm tù (PNTP). – Hiệu trưởng lạm thu, sao lại phê bình cả tập thể? (GDVN).
Kiên Giang: Thầy giáo 55 tuổi làm nữ sinh lớp 10 mang bầu (MTG). – Tường trình của thầy giáo bị tố làm nữ sinh có thai (Zing). – Kiên Giang: Điều tra vụ thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 10 mang bầu (NĐT). – Khiển trách hiệu phó vô tình lộ “ảnh nóng” (Infonet). – Bị kỷ luật vì lộ ảnh ‘nóng’, Phó hiệu trưởng làm đơn khiếu nại (ĐSVN). – Sinh viên làm sách họa hình giúp trẻ em chống lạm dụng tình dục (KP).
Tin môi trường
Zing dẫn kết quả nghiên cứu từ Nature: Năm 2050, gần như cả miền Nam ngập dưới nước ở đỉnh triều. Theo nghiên cứu do Climate Central, tổ chức khoa học có trụ sở tại New Jersey, thực hiện và được công bố trên chuyên san Nature ngày 29/10/2019, “kết quả cho thấy đến năm 2050, khu vực sinh sống của khoảng 150 triệu người có thể sẽ bị nước biển nhấn chìm. Miền Nam Việt Nam cũng là một trong các khu vực có thể biến mất”
Trong phần bình luận, vẫn còn một số người tin rằng… tình hình không nghiêm trọng. Họ cho rằng đó chỉ là hiện tượng ngập do triều cường và sẽ kết thúc trong vài ngày. Họ, cũng như một số cán bộ tuyên truyền ở VN, không hiểu được rằng một khi nước triều đã lên như vậy, chứng tỏ nền đất ở ĐBSCL đã yếu đến mức nào, đủ yếu để nước triều kết hợp với nước biển dâng có thể khiến miền Tây chỉ còn trong ký ức. 
Bản so sánh kết quả nghiên cứu cũ và nghiên cứu mới công bố về ảnh hưởng của nước biển dâng đối với miền Nam Việt Nam. Đồ họa: New York Times/Zing
Tình trạng biến đổi khí hậu đã gây ra thảm họa toàn cầu. Khi trái đất nóng dần, nước biển dâng lên, không chỉ nhấn chìm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực khác xuống biển, mà hiện tượng hâm nóng toàn cầu đã và đang gây ra nhiều đám cháy ở các nước.
Hiện tiểu bang California của Mỹ có hơn chục đám cháy ở các quận phía Bắc Cali và Nam Cali như Los Angeles và Riverside… Không khí nóng và khô, cộng thêm gió Santa Ana rất mạnh, chỉ cần một tia lửa do ma sát trên đường, có thể tạo ra các đám cháy lớn. Tại TP Simi Valley, quận Ventura, nơi có thư viện và mộ của Tổng thống Reagan đang bị các đám cháy xung quanh đe dọa.
Kênh Bloomberg có clip ghi lại cảnh cháy lớn ở TP Simi Valley, đám cháy ở cạnh Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, rất nguy hiểm:

Mời đọc thêm: Sẽ có khoảng 31 triệu người dân Việt Nam phải chịu cảnh lụt lội (PT). New York Times: Đến năm 2050, miền Nam Việt Nam có nguy cơ chìm trong biển nước vì biến đổi khí hậu (TTT). – Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức (NĐT). – Đại biểu Hà Sỹ Đồng: ‘Những sự cố môi trường đặt ra câu hỏi lớn về quản lý’ (NNVN). – Hoàn toàn có thể dùng công nghệ Nhật Bản làm sạch sông Tô Lịch, Hồ Tây (VOV).
Gió mạnh làm hỏa hoạn lan nhanh ở California, mất điện, dân phải sơ tán (VOA). – Hỏa hoạn đe dọa thư viện Tổng Thống Reagan (SBTN). – Giám đốc điều hành Quỹ Reagan nói, khu vực bên ngoài thư viện TT Reagan ‘giống như một khu vực chiến tranh’ (Fox News).Thủy điện Xayaburi bắt đầu chạy, dân Thái lo ‘tương lai không còn’ (TT). – Xayaburi phát điện, hạ lưu đập vẫn khát (NNVN). – Nhóm Youtubers quyên góp 6 triệu USD để trồng cây khắp thế giới (LĐ).
***
Chính trường Mỹ: Truất phế tổng thống Trump: Phe Dân Chủ muốn công khai các cuộc điều trần  —  Ở hay đi? Donald Trump còn đúng một năm để chuẩn bị (RFI). – Hai nhà ngoại giao Mỹ sắp điều trần về điều tra luận tội TT Trump (VOA). – Nước Mỹ đã “kịch trần” cường quốc thế giới (RFI). – Phu nhân ông Obama: Người da trắng vẫn tránh sống cùng dân thiểu số, nhập cư — Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể đã giảm trong quý III (VOA). – Tân Tổng lãnh sự Mỹ Marie C. Damour: Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có cảm tình với Việt Nam (TT).
Tình hình Trung Đông: Tổng thống Erdogan: Người Kurd đã rút hết khỏi biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ (MTG). – Thổ Nhĩ Kỳ lên án hai nghị quyết của Hạ viện Mỹ, triệu tập đại sứ (VOA). – Delta Force tiêu diệt thủ lĩnh IS: Đặc nhiệm thiện chiến bậc nhất hành tinh (LĐ). – Hậu trường vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Daech (RFI). – Nội gián chỉ điểm tiêu diệt thủ lĩnh IS nhận tiền thưởng lớn chưa từng có (LĐ). – Thủ lĩnh IS al-Baghdadi bí mật chôn giấu kho báu khổng lồ trong sa mạc (LĐ). – Sự phức tạp đằng sau việc Mỹ đưa quân trở lại miền Đông SyriaRa mắt Ủy ban Hiến pháp: Sự khởi đầu cho một “Syria mới“ (VOV).
***
Thêm một số tin: Xây nhà không phép, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức xin thôi chức (MTG). – Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành xin thôi chức (TP). – Doanh nghiệp phá núi dựng chùa đầu cơ trục lợi từ tâm linh (NNVN). – Tạm dừng thi công dự án du lịch tâm linh Lũng Cú, kiểm tra toàn diện (TT). – Vũ ‘nhôm’ không nhận, Viện KSND đề nghị tịch thu 150.000 USD, sung quỹ (TN). – Cán bộ chính sách Hải Phòng bị tố giả mạo chữ ký gia đình chính sách (VOV). – 10 nhân viên ngành y tế tại tỉnh Đắk Lắk dùng bằng cấp không hợp pháp (PNTP).
https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=8053325610954018894#editor/src=sidebar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện