Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Nạn buôn người: Một vấn đề chính trị

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* RFA [image: Linh mục Đăng Hữu Nam và buổi thắp nến tưởng niệm 39 nạn nhân tại Anh Quốc.] Linh mục Đăng Hữu Nam và buổi thắp nến tưởng niệm 39 nạn nhân tại Anh Quốc. *The personal is political – Vấn đề cá nhân là **(**phạm trù**)** chính trị* Sự kiện 39 thi thể được tìm thấy trên thùng của chiếc xe vận tải tại gần thủ đô London của Anh, trong đó có thể có nhiều người Việt, làm cho chúng ta lắm suy ngẫm. Nó cũng gây sốc cho toàn thế giới. Hầu hết các cơ quan truyền thông, chính mạch cũng như các cộng đồng sắc tộc, đều loan tải tin tức này. Cuộc điều tr... more »

Thảm nạn Essex: Quyền và NỢ…

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Một thân nhân cho xem bức hình chụp ở Berlin của người có tên Anna Bui Thi Nhung (phải), có thể trong số nạn nhân vụ chết người thê thảm tại Anh.] Một thân nhân cho xem bức hình chụp ở Berlin của người có tên Anna Bui Thi Nhung (phải), có thể trong số nạn nhân vụ chết người thê thảm tại Anh. Sự kiện 39 người chết trong container chuyên dùng vận chuyển hàng đông lạnh, được phát giác vào sáng 23 tháng 10 làm dư luận trên phạm vi toàn cầu rúng động và đặt ra nhiều vấn đề đáng ngẫm nghĩ đối với nhận thức về quyền, cũng như NỢ… 31 người đàn ông và ... more »

Việt Nam lập trung đoàn kỵ binh: Chuyện khôi hài!

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Kỵ binh hộ tống Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngày 14 tháng 10 năm 2019.] Kỵ binh hộ tống Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngày 14 tháng 10 năm 2019 - AFP Bộ công an đề xuất thành lập trung đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với cơ sở hạ tầng giao thông cũng như tình hình nhân sự ở Việt Nam hiện nay thì điều này có hợp lý hay không? *Đề xuất cho vui?* Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thay thế cho Pháp lệnh Cảnh sát cơ động hiện nay, trong đó đề cập đến v... more »

Dự thảo Luật xuất nhập cảnh bổ sung: Để giúp dân hay gây khó cho dân?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *RFA [image: Bên trong sân bay Nội Bài, Hà Nội.] Bên trong sân bay Nội Bài, Hà Nội - AFP Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn việc người đó chạy trốn ra nước ngoài. *Có luật cũng như không…* Đó là kiến nghị bổ sung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh báo cáo trong phiên giải trình Quốc hội về việc tiếp thu, chỉnh lý dự th... more »

Việt Nam là nơi kiếm tiền dễ nhất thế giới cho những ai?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa: Người nước ngoài tại một sự kiện trong ngành địa ốc ở Việt Nam.] Ảnh minh họa: Người nước ngoài tại một sự kiện trong ngành địa ốc ở Việt Nam - vi.sblaw.vn Một khảo sát Expat Insider, do mạng lưới InterNations thực hiện vừa công bố trong hạ tuần tháng 10 cho thấy Việt Nam đứng đầu thế giới về tiêu chí tài chính cá nhân, khi 4/5 người nước ngoài (tương đương 81%) sống và làm việc ở nước này hài lòng với tình trạng tài chính.Đài RFA ghi nhận ý kiến của giới chuyên gia xoay quanh thông tin vừa nêu cũng như tìm hiểu liệu Việt Nam có phải là nơi dễ kiếm... more »

Khả năng ông Trọng sẽ nghỉ hay tại vị ở Đại hội đảng 13 ‘là 50-50'

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Ben Ngo * *Theo *RFA [image: Hình minh họa. Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước quốc hội hôm 2/11/2018] Hình minh họa. Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước quốc hội hôm 2/11/2018 - AP Chỉ còn vài ngày nữa là hết tháng 10, khả năng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thực hiện chuyến công du đến Mỹ “trong tháng 10/2019” như dự báo trong thời gian qua xem như không còn nữa. Bàn về khả năng ông Trọng nghỉ hay tiếp tục tại vị ở Đại hội 13, một nhà quan sát nhận định với Đài Á Châu Tự Do rằng: *“Bây giờ hãy còn hơi sớm để đưa ra ... more »

Hà Nội khó khăn trong năm tới liên quan đến COC?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Khi Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, câu chuyện chưa dừng tại đó. Nhiều quan điểm được bảo tồn rằng, Bắc Kinh sẽ sớm trở lại, nhưng không phải là một tàu thăm dò địa chất, mà sẽ là dàn khoan dầu. Điều này không khó để nhận ra, khi ngay sau động thái rút đội tàu khảo sát về nước, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố, đội tàu đã hoàn thành nhiệm vụ.* Hà Nội sẽ ứng xử như thế nào? Tăng cường quốc phòng? Kiện hay sẽ theo đuổi một cuộc chiến pháp lý liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử COC? Việt Nam “mua 24 xuồng tuần duyên” của Mỹ, nhằm ... more »

Năm chân dung của đoạ đày và khát vọng

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Tâm Don * *Theo *VNTB *Nếu như trong những xã hội tự do và dân chủ, sự bất đồng chính kiến là đương nhiên và là sự thể hiện tự do tư tưởng, thì trong một xã hội độc tài toàn trị như Việt Nam, bất đồng chính kiến gắn liền với trí tuệ, dũng cảm và tràn đầy nhân cách.* Add caption Dù người dân Việt Nam bị bưng bít thông tin và sự thật, bị nhồi sọ từ bé đến lớn, bị cấm tiếp cận với những giá trị tiến bộ mang tính phổ quát của nhân loại, nhưng vẫn có một số ít trí thức Việt Nam nhận thức được sự phi lý và phản khoa học của ý thức hệ cộng sản đang bao trùm lên toàn cõi Việt Nam. Và họ ... more »

Lao động Việt liệu dễ ‘xuất khẩu chính ngạch’ vào châu Âu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB *Liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh, sáng ngày 28-10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nói rằng “Đây là sự việc hết sức đáng tiếc và hiện chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, có rất nhiều công ăn việc làm theo con đường chính thống nên chúng tôi mong muốn công dân nên đi xuất khẩu lao động theo đường chính thống, được Nhà nước bảo trợ, được chính quyền các nước sở tại hỗ trợ, bảo trợ”.* Theo cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, hiện tại đã có 14 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân tại An... more »

Thế Quỳ

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog* RFA *Riêng tôi, tôi không ngớt ngạc nhiên: Sao tự dưng họ lại đâm hèn đến vậy?* Nguyễn Hưng Quốc Sức khoẻ tinh thần của tôi tương đối bình thường và ổn định. Chỉ “tương đối” thế thôi vì đôi khi tôi hay bị buồn ngang, nhất là sau những giấc ngủ muộn màng, chợt mở mắt và thấy mình đang trơ trọi ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Chán viết, lười đọc, bạn không, rượu cạn nhưng thay vì khoác áo đi kiếm thêm vài chai thì tôi chỉ nằm lắng nghe đám học sinh (ở ngôi trường tiểu học kề bên nhà trọ) hò ha... more »

Sao phải ra đi

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Nguyễn Lân Thắng * *Theo blog* RFA Mấy hôm nay chuyến đi tử thần của 39 con người trong chiếc xe container là một chủ đề gây tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng xã hội Việt Nam. Người thì xót xa và tiếc thương cho những ai xấu số. Người thì lại hả hê vì trong số người chết có một nạn nhân từng chia sẻ status tỏ ý đồng tình với hình ảnh lực lượng cảnh sát cơ động giáp khiên đầy đủ đi đàn áp người dân. Tôi cho rằng đây là một sự kiện rất đáng buồn, nhưng chỉ dừng lại ở việc tiếc thương là không đủ. Tôi cũng đồng ý rằng có nhiều ai đó đã có những hành vi không tốt, nhưng chỉ dừng lại ... more »

Chuyến xe tử thần, chính quyền trách nhiệm gì?

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Cánh Cò * *Theo blog *RFA Ngày 23 tháng 10, 39 thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe tải ở Essex, phía Đông Bắc của London. Lý do là họ bị nhốt trong xe đông lạnh có độ lạnh -25 độ âm, không dưỡng khí và không thể thoát ra ngoài. Tất cả nạn nhân tự chấp nhận điều nguy hiểm này để được vào Anh làm việc dù là bất hợp pháp vói những ngành nghề bị cấm. Nhân viên phản ứng khẩn cấp của Anh bị sốc khi thấy hàng chục thi thể chồng chất lên nhau. Những người bị nhốt trong container có thể đã đập tay dữ dội vào cửa với mong muốn được thoát ra, để lại những dấu tay đẫm máu. Tất cả gồm 39... more »

Vụ 39 người chết, Quốc hội im lặng được sao?

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Các ông, bà nghị đang họp. Nguồn: Quang Phúc/ VnEconomy Quốc hội im lặng được sao khi biết tin phần lớn hoặc toàn bộ 39 người chết thảm trong toa xe đông lạnh ở Anh là người Việt? Xin Quốc hội hãy tạm ngừng một vài việc để thảo luận chuyện này, nhằm tìm ra nguyên nhân cơ bản của tai họa. Trong một bài trước, tôi đã phản biện ý kiến của nhiều lãnh đạo, họ cho rằng VN có ổn định, tốt về xã hội và chưa bao giờ đất nước đẹp như bây giờ. Thì đây, đất nước ổn định và tốt đẹp nên rất đông người Việt vì nghèo đói, túng quẫn đến mức bị bọn buôn người lừa... more »

Còn xuất khẩu lao động thì còn vượt biên bất hợp pháp

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan Trà My vẽ bức tranh hoa hướng dương này để ủng hộ một dự án giúp đỡ bệnh nhi ung thư mang tên “Ước mơ của Thuý” do báo “Tuổi trẻ” thực hiện. Ảnh: FB Phạm Thị Trà My 1. Cuối cùng thì đã rõ. Đại đa số trong 39 nạn nhân chết thê thảm trong container đông lạnh là người Nghệ Tĩnh. Dẫu cái chết tang thương của 39 đồng bào còn chưa chôn cất, ứa tràn nước mắt đau đớn mà thừa nhận rằng người Nghệ Tĩnh rồi vẫn còn ra đi. 10 người đi mà 5 người thoát thì người Nghệ Tĩnh vẫn ra đi. Chỉ khi 10 người đi mà chỉ 1 người thoát thì may ra người Nghệ Tĩnh mới dừng! ... more »

Kiến nghị hoãn xuất cảnh người có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hộ chiếu Việt Nam] Hộ chiếu Việt Nam - mofa.gov.vn Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn việc người đó chạy trốn. Đó là kiến nghị bổ sung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh báo cáo trong phiên giải trình Quốc hội về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam chiều 28/10. ... more »

Quốc Hội họp kín về tình hình đối ngoại

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.] Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh - AFP Sáng 28/10 Quốc hội họp riêng từ 10h30 sáng đến trưa để nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về công tác đối ngoại của Nhà nước năm 2019. Theo truyền thông trong nước, tại phiên họp, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến về vấn đề bãi Tư Chính dù nhóm tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hôm 24/10. Báo Ngườ... more »

Tại sao chống Cộng là ‘bản sắc’ của người Việt hải ngoại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
* Ngọc Lễ * *Theo *BBC Tinh thần chống Cộng của người Việt tại hải ngoại có nguồn gốc sâu xa từ việc giáo dục tuyên truyền có chủ ý từ những ngày đầu của Việt Nam Cộng hòa vốn được duy trì trong suốt thời kỳ tồn tại của quốc gia này và sau này được người tị nạn Việt Nam mang theo ra đến hải ngoại, một nhà nghiên cứu nhận định tại một hội thảo mới đây. Chương trình giáo dục tuyên truyền đó được gọi là ‘Chương trình Học tập Chính trị’ vốn được khởi xướng dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm ngay sau khi Hiệp định Geneva được ký kết năm 1954 để tạm thời chia đôi Việt Nam, ông Nguyễ... more »

Brexit lại được gia hạn đến 31 tháng Giêng năm 2020

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC [image: EU flag] Ảnh: AFP/Getty *EU đã đồng ý gia hạn Brexit cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2020, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk nói trên Twitter.* Donald Tusk cho biết khối này sẽ cho phép cái gọi là "flextension" (gia hạn mềm dẻo) - có nghĩa là Vương quốc Anh có thể ra khỏi EU trước thời hạn nói trên nếu Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận. Gia hạn lần này được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Anh chuẩn bị bỏ phiếu cho các đề xuất của ông Boris Johnson về một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12 tháng 12. Bản thỏa thuận dự thảo gửi cho 27 đại sứ EU cũng bao gồm một ... more »

Hiện trường vụ 39 nạn nhân xe tải đông lạnh ở Anh

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC *Nguyễn Giang và Bình Khuê tường thuật từ Khu công nghiệp Westglade Industrial Park, đường Eastern Avenue, Grays, Essex, Anh Quốc, nơi có 39 tử thi được phát hiện trong một xe tải đông lạnh hôm 23/10.*

Vụ 39 người chết: Anh - Việt 'đang chắp nối thông tin'

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *BBC [image: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 28/10.] Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 28/10 - thanhnien.vn *Ngoại giao Việt Nam xác nhận nhà chức trách Anh gửi một số hồ sơ nạn nhân để xác định danh tính.* Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với phóng viên sáng 28/10 rằng bộ này "đang thực hiện các phần việc cụ thể". Ông Sơn được báo Thanh Niên dẫn lời cho biết cảnh sát Anh đã lập được hồ sơ 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container. "Dù ch... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?