Gió chiều nào xoay chiều đó, truyền thông ĐCSTQ đổi giọng về bầu cử Mỹ

 Gió chiều nào xoay chiều đó, truyền thông ĐCSTQ đổi giọng về bầu cử Mỹ

  • 26/10/2020

Ngày 22/10, sau cuộc tranh biện Tổng thống Mỹ, đại đa số mọi người đều nhìn thấy hình thế rõ ràng, ông Biden không cách nào thoát thân khỏi vụ bê bối tham nhũng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cuối cùng cũng không thể không thừa nhận đặt cược vào ông Biden là vô ích. Do đó truyền thông của ĐCSTQ đột nhiên đổi giọng khi đưa tin về bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bài viết của Từ Trí Dũng, thể hiện lập trường và quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

Ngày 23/10, Tân Hoa Xã đăng bài viết “Bất đồng sâu sắc trong cuộc tranh biện cuối cùng trong tổng tuyển cử Mỹ, ông Trump nói sẽ tự bỏ phiếu trước”. những lời giúp ông Biden tranh cử về cơ bản đã biến mất. 

Trong cùng ngày, Tân Hoa Xã chính thức đưa tin, ông Hà Bình (He Ping) được bổ nhiệm làm Giám đốc Tân Hoa Xã, và miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Tân Hoa Xã của Thái Danh Chiếu (Cai Mingzhao). Quyết định thay đổi người của cao tầng ĐCSTQ lập tức có hiệu lực, quan điểm của Tân Hoa Xã về bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đã không giống trước. Trước đó truyền thông của ĐCSTQ đưa tin sai lệch nghiêm trọng về bầu cử Mỹ, chủ quản về tuyên truyền là ông Vương Hộ Ninh có lẽ cũng không thoát khỏi liên quan.

Ngày 22/10, Tân Hoa Xã đưa tin “Trump bôn ba mít tinh tranh cử, Biden chuẩn bị tranh biện trên truyền hình”, trong đó trích dẫn nội dung trong một bài xã luận của truyền thông Mỹ là “Quốc gia này đang nguy hiểm chệch khỏi quỹ đạo”. Tân Hoa Xã nói bài xã luận này kỳ vọng ông Biden dẫn dắt nước Mỹ “ra khỏi đầm lầy, hướng về tương lai”. Tân Hoa Xã còn tiếp tục nói rằng khảo sát cho thấy ông Biden dẫn đầu, nhưng không thể không thừa nhận “ở Bắc Carolina và Georgia, Biden và Trump về cơ bản đã hòa nhau trong các cuộc thăm dò mới nhất”. Cuối cùng Tân Hoa Xã nói, “Kết quả tổng tuyển cử còn tồn tại nhiều nhân tố bất ổn định”.

Ngày 21/10, Tân Hoa Xã đưa tin “Dịch bệnh tái định nghĩa tổng tuyển cử Mỹ, hơn 43 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm”. Tân Hoa Xã đã miêu tả ông Biden phê bình chính quyền Tổng thống Trump thế nào, cựu Tổng thống Obama cũng vận động bầu cử cho ông Biden, và nói rằng “đối phó với dịch bệnh được coi là điểm yếu lớn nhất của ông Trump”, “ông Biden giành được tín nhiệm cao hơn ông Trump”, “dù quá khứ ông Trump chiếm thượng phong về quản lý kinh tế, hai người hiện tại cũng không phân hơn kém”. 

Ngày 20/10, Tân Hoa Xã đưa tin, “Tại bang chiến địa Pennsylvania”, “ông Biden hiện dẫn trước ông Trump 3,8 điểm phần trăm”; “Khảo sát mang tính toàn quốc”, “ưu thế dẫn trước của ông Biden hiện đã đạt 8,9 điểm phần trăm”.

Sau khi thay đổi Giám đốc Tân Hoa Xã, ngày 23/10, Tân Hoa Xã đưa tin chỉ thuật lại đơn giản về một số chủ đề tranh biện Tổng thống vào tối ngày 22/10 (giờ Mỹ), miêu tả sự khác biệt giữa ông Trump và ông Biden. Đồng thời trích dẫn lời của ông Trump nói dịch bệnh tại Mỹ “đang chuyển ngoặt, đang suy giảm”, nhấn mạnh “cần mở cửa kinh tế, để sinh viên trở lại trường học, chỉ trích chủ trương ‘đóng cửa toàn quốc’ của ông Biden”.

Tân Hoa Xã còn dẫn lời của ông Trump một cách hiếm thấy, “Ông Trump tuyên bố ông là người ‘không mang chủ nghĩa chủng tộc nhất’ ở hiện trường cuộc tranh biện, ngoài cố Tổng thống Lincoln ra ‘không có ai làm được nhiều hơn cho cộng đồng người da đen bằng bản thân tôi’”.

Bản tin còn miêu tả sự khác biệt giữa ông Trump và ông Biden về vấn đề điều trị y tế, bảo vệ môi trường, kinh tế. Tuy nhiên không liên quan đến nội dung mà ông Biden nói “muốn Trung Quốc phải tuân thủ quy tắc … ông Tập Cận Bình là kẻ ác ôn”, chỉ nói “ông Trump và ông Biden còn nói về lập trường của mình trong vấn đề an ninh quốc gia”. 

Tân Hoa Xã cũng không nói rõ ràng về bê bối liên quan đến ông Biden, chỉ nói hai bên “tấn công ‘sự tham nhũng’ của đối phương”, đồng thời phủ nhận cáo buộc tham nhũng của đối phương nhắm vào mình. 

Cuối cùng, Tân Hoa Xã nói ông Trump “dự kiến ngày 23/10 sẽ đến bang Florida tham gia mít tinh tranh cử, đồng thời đích thân bỏ phiếu tại bang này vào ngày 24/10”. Tuy nhiên lại không nhắc đến lịch trình của ông Biden, càng không nhắc đến thăm dò bầu cử.

Truyền thông của ĐCSTQ chuyển phương hướng, đương nhiên là được đồng ý mới làm thế. Điều này có lẽ ám thị cao tầng ĐCSTQ không thể không chấp nhận hiện thực ông Biden bị loại, để tránh bị kết quả bầu cử chung cuộc ‘vả vào mặt’. Đồng thời, Tân Hoa Xã cũng nhiều lần dẫn lời của ông Trump, để tỏ rõ cao tầng ĐCSTQ không thể không tiếp tục đối mặt với ông Trump, lúc này mà tiếp tục bôi nhọ ông Trump thì không phải là khôn ngoan.

Mặc dù ông Tập Cận Bình một lần nữa lớn giọng trong kỷ niệm kháng Mỹ viện trợ Triều Tiên, dường như không tiếc một trận chiến với Mỹ, nhưng phần nhiều là cách làm tuyên truyền nội bộ để củng cố quyền và địa vị của cá nhân. Đối mặt với bản thân ông Trump, cao tầng của ĐCSTQ vẫn cẩn thận từng li từng tí, cố gắng né tránh xung đột và bôi nhọ trực diện, còn đặc biệt thay đổi cốt cán của truyền thông đảng, nên truyền thông ĐCSTQ tự nhiên đã đổi giọng.

Từ Trí Dũng – https://trithucvn.org/blog/gio-chieu-nao-xoay-chieu-do-truyen-thong-dcstq-doi-giong-ve-bau-cu-my.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?