Tin Việt Nam – 29/10/2020

Tin Việt Nam – 29/10/2020

Thêm một vụ lở đất ở Quảng Nam, 11 người bị vùi lấp

Tỉnh Quảng Nam lại có thêm một vụ sạt lở núi ở huyện miền núi Phước Sơn, khiến 11 người mất tích. Hai vụ sạt lở đất xảy ra ở xã Trà Leng và thôn Trà Vân tối 28/10 trên địa bàn huyện Nam Trà My vùi lấp khoảng 53 người, đã tìm thấy 16 thi thể.

Thông tin ban đầu, vụ sạt lở núi ở thôn 3, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 28/10 vùi lấp 11 người dân nhưng đến sáng nay 29/10, UBND xã Phước Lộc mới nhận được thông tin do người dân cắt rừng ra báo.

Đến 11 giờ ngày 29/10, lực lượng chức năng của thôn cùng người dân đã tìm được 1 thi thể. Theo đó, hiện trường cách trung tâm xã khoảng 15 km nhưng do sạt lở nghiêm trọng nên việc tiếp cận cực kỳ khó khăn.

Trong khi đó, Tư lệnh Quân khu 5 đã yêu cầu huy động 200 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vào hiện trường hai vụ lở đất khác xảy ra ngày 28/10 tại hai thôn 1, xã Trà Leng và thôn Trà Vân. Phương tiện, khí tài chuyên dụng như xe múc, xe lật, xe thông tin Vsat, xe cứu thương… cũng được lệnh lên đường tiếp cận xã Trà Leng.

Vào ngày 28/10, thôn 1 xã Trà Leng, vụ sạc lở đã vùi lấp ngôi làng với 19 hộ trên 49 nhân khẩu, trong đó 4 người thoát được, đã tìm thấy thi thể của 8 người trong số 45 người mất tích. Lãnh đạo Văn phòng UBND & HĐND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận cả gia đình bí thư xã Trà Leng cũng mất tích trong vụ sạc lở.

Tại thôn 1 xã Trà Vân, một vụ sạt lở khác xảy ra lúc 15h30 ở thôn 1 cũng đã vùi lấp 8 người. Theo báo Người Lao Động, tới giờ đã tìm thấy đủ 8 thi thể.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng cộng 16 thi thể đã được tìm thấy trong hai vụ sạt lở. Xã Trà Leng và xã Trà Vân cùng ở huyện miền núi Nam Trà My, cách nhau 45 km; giao thông khó khăn, địa hình phức tạp, chủ yếu là gò đồi xen với ruộng bậc thang.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thông tin cho báo chí biết sáng nay ông cùng đoàn đi lên xã Trà Leng. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, nhiều điểm sạt lở sau bão số 9 nên lực lượng cứu hộ phải dọn cây ngã đổ để thông đường lên hiện trường. Đến 8h sáng, đoàn còn cách hiện trường khoảng 25 km.

Theo đó, lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Nỗi lòng người dân ở ‘rốn bão’ trước cuồng phong số 9

Mưa lũ miền Trung: Thiên tai hay nhân tai?

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra công điện về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Leng. Ông yêu cầu “tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp”.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã thể hiện sự thương cảm: “Bão ngoài biển ập vô, nhưng thảm họa lại một lần nữa đến từ núi, đau thương chồng chất khi người miền Trung suốt một năm qua phải gánh chịu dịch Covid, lũ lụt, cuồng phong và lở đất”.

Thủy điện và lũ lụt miền Trung: Tội đồ hay bị oan, theo giới khoa học Việt Nam

Vì sao thiên tai ở miền Trung VN ngày càng trầm trọng?

Trên Facebook cá nhân, nhà báo Hoàng Hải Vân cho rằng vụ sạt lở đất xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quê ông là do phá rừng: “Năm nay không có trận lũ nào không có người bị vùi lấp…Đau thương cùng cực thấu trời xanh”.

Ông nhắc lại sự việc vào năm 2017, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, với sự nhất trí tuyệt đối của 53/53 đại biểu có mặt đã thảo luận và thông qua nghị quyết bổ sung quy hoạch 4 thủy điện vừa và nhỏ ở huyện Nam Trà My, trong đó có thủy điện Trà Leng. Hàng trăm ha rừng đã/sẽ bị phá cho 4 thủy điện này.

“Không biết mấy cái thủy điện này có phải là nguyên nhân trực tiếp của thảm họa này hay không, nhưng chắc chắn thảm họa gây ra từ nạn phá rừng. Trà My từng là căn cứ địa kháng chiến của Khu 5, rừng nguyên sinh vô cùng rậm rạp, nay đã bị phá tan hoang cả rồi. Vô cùng căm ghét lũ phá rừng, dù lũ đó là ai”, nhà báo viết.

Chỉ tính trong tháng 10/2020, nhiều vụ sạt lở đã xảy ra sau bão lũ đã làm nhiều cán bộ, người dân chết, mất tích.

Vụ Rào Trăng 3: tìm thấy thêm 1 thi thể, tổng 15 người thiệt mạng

Quảng Trị: Tìm thấy tất cả thi thể vụ núi lở

Vụ sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã khiến 15 người thiệt mạng. Trong số 15 thi thể đã tìm thấy là của 13 cán bộ thuộc đoàn cứu hộ thiệt mạng và 2 công nhân. Còn 15 công nhân vẫn trong tình trạng mất tích.

Hôm 17/10, ở xã Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xảy ra vụ lở đất làm 6 người chết. Trong số 6 nạn nhân này có một phụ nữ đang mang thai.

Ngày 18/10, một trận lở đất kinh hoàng cũng đã xảy ra tại doanh trại của Đoàn kinh tế quốc phòng 337, tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. 22 cán bộ chiến sĩ đã bị vùi lấp và hi sinh. Sau 2 ngày đào bới, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của cả 22 người lên.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54655445

Bão số 9 vừa qua, dự báo bão số 10 tiến vào miền Trung

Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia (TTDBKTTVQG) ngày 29/10 thông báo, phía Đông Philippines hình thành cơn bão có tên quốc tế Goni và có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn thông báo của ông Hoàng Phúc Lâm phó giám đốc TTDBKTTVQG tại cuộc họp của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra cùng ngày.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm vào rạng sáng ngày 29/10 Đài khí tượng Nhật Bản đã phát tin bão có tên Goni xuất hiện và đang cách Biển Đông khá xa. Dự báo ngày 1/11 bão Goni sẽ tiến vào Biển Đông.

Ông Lâm thông tin dự báo xa, khoảng cuối tuần sau, bão Goni có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ trong đó có các tỉnh Trung Trung Bộ.

Trong hai ngày tiếp theo không khí lạnh dồn xuống khá mạnh, bão vào hoà với không khí lạnh nên diễn biến cơn bão tương đối phức tạp.

Trước đó, cơn bão Molave đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9. Sau hai ngày gây gió mạnh trên biển, trưa 28/10, bão số 9 đã đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, trọng tâm là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi rồi sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/typhoon-no-9-recently-typhoon-no-10-entered-the-central-region-10292020084241.html

Ngân hàng BIDV xin giảm nhẹ nhất

hình phạt cho các bị cáo

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hôm 29/10 phát biểu xin giảm nhẹ hình phạt xuống mức thấp nhất cho các bị cáo trong đại án xảy ra tại ngân hàng này.

Truyền thông Nhà nước hôm 29/10 trích lời Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng trong vụ án, BIDV là bên bị hại nên có quyền đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo là cán bộ của BIDV, cũng như yêu cầu mức bồi thường thiệt hại cho BIDV.

Trước đó, vào ngày 28/10, 12 bị cáo trong vụ án gây thất thoát 1.664 tỷ đồng xảy ra tại BIDV bị đề nghị mức án từ 3 đến 9 năm tù giam vì tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư Thiệp cho rằng hoạt động kinh doanh ngân hàng có nhiều rủi ro, nhưng khoản vay cũng có nhiều rủi ro, nhưng các bị cáo là nguyên cán bộ của BIDV là người đã có nhiều đóng góp trong quá trình làm việc tại đây.

Các luật sư đại diện đề nghị giảm nhẹ mức thấp nhất cho 8 bị cáo là cán bộ của BIDV vì vai trò của những người này thứ yếu, không vì tư lợi, chỉ làm công ăn lương và chỉ vì muốn nhanh chóng cho khách hàng.

Ngoài ra, những bị cáo được khen ngợi đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra.

Liên quan đến khoản nợ 1.250 tỷ đồng tại Công ty Bình Hà, luật sư Thiệp cho rằng sau khi dự án nông nghiệp đầu tư gặp khó khăn và ảnh hưởng vì bão, công ty này không thể trả nợ như cam kết khi vay.

Công ty Bình Hà được thanh minh rằng đã có phương án tái cơ cấu, chuyển qua trồng chuối, cỏ, nuôi bò nhưng vướng mắc vào vụ án nên không có người chăm sóc, thu hoạch.

Ông Đoàn Trung Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng – người bị đề nghị mức án cao nhất 18 – 19 năm tù, bị luật sư của BIDV yêu cầu bồi thường số tiền 21 tỷ đồng mà ông này bị xác định đã chiếm đoạt.

Luật sư đại diện BIDV cũng thanh minh cho công ty Trung Dũng vì đã luôn thanh toán trả nợ đúng hạn nhưng vì kinh doanh thép gặp khó khăn nên không trả được. BIDV nói đã đôn đốc công ty này thực hiện các biện pháp để giảm thiểu rủi ro. Hiện nay, công ty Trung Dũng vẫn còn nợ 800 tỷ và bị buộc phải trả cho BIDV.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/bidv-bank-would-like-to-minimize-the-penalty-for-the-defendants-10292020085603.html

Cựu Phó Chủ tịch UBND Tp HCM

Nguyễn Thành Tài bị truy tố

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam đã ra cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp HCM về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 8 đồng phạm khác cũng bị truy tố ra Tòa án Nhân dân Tp HCM để xét xử. Đồng thời cũng truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 29 tháng 10.

Theo cáo trạng, năm 2008 bà Diệp thỏa thuận với ông Nguyễn Thành Tài về việc hoán đổi tài sản của công ty ở 57 Cao Thắng Quận 3 với tài sản của nhà nước ở 185 Hai Bà Trưng Quận 3 do Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở văn hóa thông tin và du lịch làm trụ sở làm việc.

Ông Tài thực hiện, tuy nhiên trước đó ông có xin ý kiến cấp trên, Chủ tịch UBND TpHCM Lê Hoàng Quân, và được ông Quân đồng ý chủ trương hoán đổi tài sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, và chỉ đạo ông Tài thực hiện. Theo cáo trạng thì UBND Tp HCM đã không thực hiện đúng đầy đủ trách nhiệm, thế nhưng cáo trang nhận định ông Quân không phải là nguyên nhân gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước, chỉ có một phần trách nhiệm.

VKSND cũng đề nghị xử lý 8 đối tượng khác trong vụ việc sử dụng tài sản Nhà nước đồng phạm với ông Tài, là Vy Nhật Tảo (cựu Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ), Trần Nam Trang (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính), Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở văn hóa thông tin và du lịch), Lê Tôn Thanh (cựu Phó Giám đốc Sở văn hóa thông tin và du lịch), Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM) và Huỳnh Kim Phát, Lê Văn Thanh (cùng cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM).

Hôm 20 tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Thành Tài bị Tòa án Nhân dân Tp HCM tuyên 8 năm tù trong một vụ án khác. Đó là vụ giao, cho thuế đất vàng 8-12 đường Lê Duẩn trái pháp luật

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-hcm-city-vice-chair-nguyen-thanh-tai-to-be-prosecuted-10292020081846.html

Gia đình mong muốn Ngoại trưởng Mỹ

lên tiếng bảo vệ cho TNLT Nguyễn Văn Hóa

Bà Nguyễn Thị Huệ, chị của Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa hôm 29-10-2020 đề nghị Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong chuyến thăm Việt Nam lên tiếng để bảo vệ và đòi tự do cho anh này.

Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1995, là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do bị bắt khi đang ghi hình người dân đi nộp đơn kiện công ty Formosa hồi năm 2017.

Anh Hóa bị tuyên án 7 năm tù giam và đang bị giam ở trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam. Bà Huệ nói qua điện thoại như sau:

Gia đình rất là mong muốn phía bên Liên minh châu Âu và phía Mỹ Nếu có tiếng nói thì mong rằng họ can thiệp những vấn đề đang xảy ra đối với trường hợp của Nguyễn Văn Hóa trong thời điểm này.

Mong rằng họ cũng lên tiếng để bảo vệ và đòi hỏi quyền tự do cho Hóa, để Hóa sớm được trả tự do”.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự định có chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày bắt đầu vào tối 29-10-2020. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm của ông Mike Pompeo là để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Việt – Mỹ.

Chuyến thăm của ông Pompeo đến Hà Nội chỉ vài ngày sau khi một công dân Mỹ gốc Việt được trả tự do khi đang thụ án 12 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Hồi đầu tháng 10, khi gia đình đi từ Hà Tĩnh đến trại giam An Điềm, Quảng Nam để thăm gặp anh Nguyễn Văn Hóa thì trại giam không cho gặp mặt, lấy lý do là người phóng viên này không đồng ý mặc áo tù do trại giam phát.

Đến ngày 27-10, Nguyễn Văn Hóa gọi điện về cho gia đình trong 10 phút và cho hay, lá thư số 19 dự định gửi cho người thân bị trại giam tịch thu mà không có lý do chính đáng, anh cũng cho biết có làm đơn khiếu nại về việc xin đi khám chữa bệnh ở ngoại khoa nhưng không được đáp ứng. Hoá cho gia đình biết anh bị đau tai và muốn được đi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, tù nhân lương tâm này cũng đề nghị được chuyển trại giam về gần gia đình để người thân thuận tiện trong vấn đề thăm gặp.

Tù nhân lương tâm trẻ Nguyễn Văn Hóa là người tham gia đưa tin về thảm họa ô nhiễm do nhà máy Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam hồi năm 2016. Anh bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên toà vào tháng 11/2017 với cáo buộc tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự cũ.

Mới đây, Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal chính thức nhận bảo trợ tranh đấu cho nhà hoạt động trẻ tuổi Nguyễn Văn Hóa, thông qua chương trình Defending Freedoms Project của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Theo vị dân biểu này thì anh Nguyễn Văn Hóa là một con người có niềm tin vững mạnh, và anh đã bị ngược đãi, bị giam giữ và bị cầm tù một cách sai trái vì hoạt động của anh đưa ra những vấn đề quan trọng đối với người dân Việt Nam, nhưng lại là những chuyện mà chính phủ Việt Nam không thích nghe.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-van-hoa-family-wish-us-state-secretary-raise-concern-in-meetings-with-vn-leaders-10292020072603.html

Còn hơn chục trạm BOT

chưa ký hợp đồng thu phí tự động

Theo báo cáo của Bộ Giao thông-Vận tải, tính đến ngày 29/10/2020, có 22 trạm BOT thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đã ký hợp đồng dịch vụ. Hiện tại, còn 11 trạm BOT, thuộc 8 nhà đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ này.

Theo tin từ báo Nhà nước Việt Nam loan đi cùng ngày, tình trạng này có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ thu phí tự động qua trạm BOT ở Việt Nam, theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì phải tiến hành ngay và tất cả trạm BOT bắt buộc phải hoàn tất hệ thống thu phí tự động chậm nhất vào ngày 31/12/2020. Nếu như trạm BOT nào chưa hoàn thành là do lỗi của nhà đầu tư, và sẽ bị buộc dừng thu phí.

Nguyên nhân chậm trễ được các nhà đầu tư BOT giải thích rằng họ yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; đồng thời đề nghị vận hành trạm thu phí; mức phí dịch vụ…

8 nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ bao gồm Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, Công ty CP BOT 38, Công ty CP BOT Vietracimex 8, Công ty CP BOT cầu Thái Hà, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa, Công ty CPĐT Đèo Cả (DCIC), Công ty CP BOT Quang Đức-Gia Lai và Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/bot-toll-booths-fail-to-sign-contract-for-installing-automatic-collection-system-10292020083817.html

TPHCM kiến nghị vay hơn 300 triệu USD

hoàn thành tuyến metro số 1

Tuyến đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cần khoản vay cuối cùng khoảng 33 tỷ YEN, tức khoảng 316 triệu USD, tương đương 7.333 tỷ đồng để hoàn thành.

Báo nhà nước Việt Nam trích nội dung buổi hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, đưa tin ngày 29/10.

Tin dẫn lời ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chuẩn bị ký hiệp định vay vốn thứ 4 khoảng 33 tỷ YEN, thuộc khuôn khổ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Phó chủ tịch thành phố đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành hỗ trợ để sớm làm việc, đàm phán với phía Nhật Bản và ký kết trước ngày 30/6/2021, nhằm đảm bảo đủ vốn giải ngân cho tuyến metro số 1.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng đề xuất Bộ Tài chính gia hạn hiệp định vay vốn VN11-P7 của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân hết vốn vay ODA, đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án.

Hiện nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 từ hiệp định này còn lại hơn 2.100 tỷ đồng chưa thể giải ngân do các bộ, ngành chưa có ý kiến thống nhất.

Do đó, phía thành phố được nói đã bày tỏ mong muốn Chính phủ Hà Nội chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị ODA cấp phát bằng tiền đồng cho dự án đường sắt đô thị số 1 và 2. Từ đó, thành phố lớn nhất phía nam có thể giải ngân toàn bộ số vốn đã phân bổ.

Đồng thời, thành phố muốn được phép điều chuyển, tiếp tục giải ngân nguồn vốn không giải ngân kịp trong năm 2020 sang đầu năm 2021.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-proposed-to-borrow-more-than-300-million-usd-to-complete-metro-line-1-10292020083124.html

“Dân thì đè ra xử – Quan thì không” –

Lại huyện, phủ bênh nhau?

“Có rất nhiều bản án hành chính không được các Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) và UBND thi hành, song không có bất kỳ một trường hợp nào bị xử lý. Kể cả xử lý hình sự. Tội không chấp hành bản án có rồi. Tại sao không xử lý? Liệu có việc cơ quan nhà nước bao che cho nhau? Việc của dân thì chúng ta cứ đè ra xử, còn cơ quan nhà nước không có ai chịu trách nhiệm cả?”

Phó trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đưa ra phản ánh vừa nêu tại phiên họp Quốc hội hôm 26/10, để Báo cáo công tác thi hành án năm 2020. Theo ông, người dân rất bức xúc về việc này.

Thực trạng

Ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 28 tháng 10 năm 2020, nhận định:

“Vấn đề này đã xảy ra, nhiều ĐBQH và cử tri không đồng tình, bởi vì bất kỳ một tổ chức cơ quan, cá nhân nào đều phải chấp hành pháp luật. Do đó nếu như tòa đã triệu tập Chủ tịch UBND, hay doanh nghiệp nhà nước, có liên quan vụ việc, mà không đến là vi phạm pháp luật. Đây là thực tế đã xảy ra, nên ĐBQH phản ánh để Quốc hội xây dựng biện pháp chế tài, để là thế nào đó mọi quy định của pháp luật phải được thực hiện nghiêm minh, không từ một tổ chức hay cá nhân nào.”

Cho dù dân đúng thì đa số là dân thua… Số ít còn lại gặp thầm phán có sự công bằng hơn, thì dân thắng, tuy nhiên chỉ thắng trên bản án, thắng trên giấy, bất khả thi.

-LS. Phạm Công Út

Cũng tại phiên họp Quốc hội ngày 26/10, Bà Trần Thị Dung, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, dẫn báo cáo của Chính phủ cho biết, trong năm 2020, tỷ lệ thi hành các bản án hành chính mới chỉ đạt 43,73%. Theo Bà Dung, điều này cho thấy những bản án hành chính không được thi hành nghiêm.

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 28 tháng 10 năm 2020, cho rằng:

“Việc đó thì đáng lẽ ông Lưu Bình Nhưỡng phải nói địa chỉ, phải nói đầy đủ…. Nhưng Việt Nam như vậy cũng là một bước tiến, dân mà có quyền kiện ủy ban hành chánh ra tòa, không đồng ý với một quyết định. Nhưng mà thi hành được không? Đáng lẽ Quốc hội nên thành lập một đoàn giám sát tối cao, xem chuyện đó như thế nào, chứ phát biểu gióng lên như ông Lưu Bình Nhưỡng là chưa đầy đủ.”

Vào đầu tháng 10 năm 2020, Bộ Tư pháp Việt Nam đã đưa ra một báo cáo gửi tới Quốc hội cho biết các Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND ở nhiều thành phố của Việt Nam thường không thi hành lệnh triệu tập của tòa đến các phiên xử án hành chính, nếu có thi hành cũng thường ủy nhiệm cho cấp dưới làm thay.

Chưa kể, các vị này còn gửi văn bản đến tòa án đề nghị được vắng mặt trong tất cả các hoạt động tố tụng mà tòa triệu tập. Lý do thường được đưa ra là các chủ tịch và phó chủ tịch ở các thành phố lớn như Hà Nội rất bận và khó sắp xếp lịch để dự tòa.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 28 tháng 10 năm 2020, ông NKQ, một người ẩn danh vì lý do nhạy cảm, từng chứng kiến trực tiếp một phiên tòa dân kiện UBND, cũng cho rằng ông Phó trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói đúng nhưng chưa đủ. Theo ông phải tìm hiểu nguyên nhân do đâu:

“Theo tôi, ‘gốc’ của vấn đề này ‘rất nhạy cảm’, nếu nói ra sẽ ‘đụng chạm’ đến thể chế, có thể ông Nhưỡng biết, nhưng không nói ra công khai. Đó là hiện nay, theo cơ chế độc đảng lãnh đạo Nhà nước ‘trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối’, không có tam quyền phân lập nên đã xảy ra tình trạng ‘huyện bênh huyện, phủ bênh phủ’! Điều này được thể hiện theo cơ chế người đứng đầu tòa án, Viện Kiểm sát các cấp đều là huyện ủy, thành ủy viên, ủy viên trung ương… Về mặt đảng, các vị này đều là cấp dưới của phó bí thư kiêm chủ tịch UBND các cấp hoặc Bí thư trung ương đảng đối với Tòa tối cao.”

Vì vậy theo ông NKQ, xét xử một Quyết định hành chính nào đó do chủ tịch UBND ký, bị người dân kiện là rất khó. Vì tòa án, Viện Kiểm sát (VKS), chịu sự chi phối của Phó bí thư. Nếu xử chủ tịch UBND thắng, tức là dân kiện sai thì không nói gì. Nhưng nếu xử quyết định của chủ tịch UBND sai, tức là dân thắng kiện, thì theo ông NKQ, các vị đứng đầu tòa án, VKS cấp đó khó mà yên, đó là chưa nói đến sẽ ảnh hưởng đến con đường thăng tiến của các vị này trong tương lai! Ông nói tiếp:

“Đó là chưa nói đến giả sử, xử đơn kiện của dân đúng, khi đến giai đoạn thi hành án mà chủ tịch UBND không thi hành thì ông Cục trưởng Cục thi hành án cũng không dám làm gì vì tương tự như vừa nêu!

Tôi đã từng trực tiếp chứng kiến tòa hành chính xử bác quyết định của chủ tịch UBND tỉnh ký, bị dân kiện. Vị chánh án tòa hành chánh này sau đó đã bị ‘đì’, chịu không nổi nên phải chuyển công tác vào TPHCM!”

Còn đối với người dân, theo ông NKQ, dân đâu có quyền gì nên các vị bên tòa án, VKS không bị áp lực. Do đó, khi dân bị vi phạm một điều gì đó, chẳng hạn ‘chống người thi hành công vụ’ khi chính quyền cưỡng chế thu hồi đất đai, thì họ đem ra xử ngay!

Cơ quan nhà nước có bao che cho nhau?

Trong lúc chờ thì UBND hủy quyết định hành chánh đó, thì không còn đối tượng khởi kiện. Nhưng sau đó UBND lại ra một quyết định mới với nội dung gần như tương tự… chỉ khác số hiệu, ngày ban hành… họ có nhiều trò như vậy.

-LS. Phạm Công Út

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, một số vụ việc người dân kêu oan, bức xúc được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét… Nhưng các cơ quan luôn khẳng định không có cơ sở hoặc cho rằng không có dấu hiệu phạm tội. Trong khi theo ông Nhưỡng, người dân đã nêu đầy đủ cơ sở, lập luận chứng cứ rõ ràng. Chưa kể một số địa phương tìm cách đưa vấn đề từ có dấu hiệu phạm tội sang vấn đề khiếu nại tố cáo để giải quyết cho nó nhẹ nhàng. Sau đó ĐBQH nêu vấn đề này lên thì các cơ quan đó cứ mãi im lặng.

Để tìm hiểu thêm Đài Á Châu Tự Do hôm 28 tháng 10 năm 2020 liên lạc Luật sư Phạm Công Út, và được ông giải thích:

“Ông Lưu Bình Nhưỡng nói là có cơ sở, vì án hành chánh đa số là dân kiện chính quyền, cho dù dân đúng thì đa số là dân thua… Số ít còn lại gặp thầm phán có sự công bằng hơn, thì dân thắng, tuy nhiên chỉ thắng trên bản án, thắng trên giấy, bất khả thi. Vì người thi hành án không dám thi hành người nắm quyền sinh sát đối với mình. Do đó không ai cưỡng chế được đối với một ông chủ tịch ủy ban cấp huyện, tỉnh để thi hành bản án hành chánh… đó là một vấn đế.”

Vấn đề khác theo Luật sư Phạm Công Út, ví dụ như bản án buộc UBND phải cấp sổ đỏ cho một người nào đó, nhưng họ lại không cấp. Người dân đi kiện nữa thì án đã có hiệu lực pháp luật thì chỉ được kiện một lần thôi. Một vấn đề nữa theo Luật sư Út, khi bản án kết luận UBND phải đền bù theo một quyết định hành chánh nào đó, nhưng UBND không đền bù. Ngoài ra, Luật sư Phạm Công Út còn cho biết nhiều “chiêu trò” khác của UBND:

“Khi tòa sơ thẩm dân thắng, UBND kháng cáo… Trong lúc chờ thì UBND hủy quyết định hành chánh đó, thì không còn đối tượng khởi kiện. Nhưng sau đó UBND lại ra một quyết định mới với nội dung gần như tương tự… chỉ khác số hiệu, ngày ban hành… họ có nhiều trò như vậy. Năm ngoái Thủ tướng chính phủ yêu cầu chính quyền phải thi hành triệt để đối với bản án mà tòa đã tuyên.”

Nhưng theo Luật sư Phạm Công Út, đó chỉ là mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chứ không phải mong muốn của những người có trách nhiệm thi hành bản án hành chánh đó như Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND các địa phương bị khiếu kiện.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/state-agencies-have-covered-each-other-10282020140305.html

Việt Nam cần làm gì để phòng,

chống tham nhũng hiệu quả?

Quốc hội thảo luận về phòng, chống tham nhũng

Tại nghị trường Quốc hội, vào ngày 26/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận ý kiến của các Đại biểu Quốc hội đánh giá cao về sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam được đẩy mạnh và bài bản hơn.

Ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh nhiều vụ án tham nhũng lớn và nghiêm trọng được xét xử nghiêm minh và việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế đạt nhiều tiến bộ hơn.

Tuy nhiên, các Đại biểu Quốc hội cũng phản ánh công tác phòng, chống tham nhũng còn nhiều bất cập như công tác hoàn thiện thể chế, nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực…

Đơn cử, Đại biểu Quốc hội thuộc tỉnh Nghệ An, ông Trần Văn Mão cho rằng tội phạm tham nhũng đã và đang diễn ra tinh vi, nghiêm trọng ở nhiều lĩnh vực. Đại biểu Quốc hội Trần Văn Mão đề nghị Chính phủ Việt Nam cần phải nhận diện và đánh giá sát với tình hình tham nhũng thực tế, đồng thời đề ra những giải pháp phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Luật Phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam là một bộ luật rất tốt vì được chép lại theo bộ luật của phương Tây. Trước khi ban hành bộ luật đấy thì người ta đã có 8 văn bản hướng dẫn, và gọi là 8 nghị định. Đã có được 7 nghị định rồi và còn thêm một nghị định nữa về ‘bảo vệ nhân chứng và những người tố cáo’ thì chưa có. Nếu như áp dụng tất cả Luật và 7 nghị định về phòng, chống tham nhũng là rất tốt rồi. Người ta cứ bảo làm tốt hơn nếu như sửa đổi chỗ này, chỗ kia thì thực ra người ta không hiểu thế nào là chống tham nhũng và thế nào là chống được hay không chống được

-Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp

Một số Đại biểu Quốc hội đưa ra các ý kiến về những biệp pháp nhằm hỗ trợ cho công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả hơn. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy, đến từ Hậu Giang, đề xuất cần sớm triển khai đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tốt, kịp thời các dịch vụ hành chính công, đẩy mạnh dịch vụ mua sắm bằng giao dịch điện tử, nhằm hạn chế tiêu dùng tiền mặt, tăng cường công khai, minh bạch trong lĩnh vực mua sắm tài chính công, định giá, đấu thầu đất đai, tài nguyên, đấu thầu xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, kể cả việc chi trả đền bù giải tỏa đất cho người dân…Còn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Sơn, đại diện cử tri đoàn tỉnh Tiền Giang, đưa ra ý kiến các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp luật nhằm ngăn ngừa nảy sinh tham nhũng ngay từ khi xây dựng chính sách pháp luật…

Nhận định về các biện pháp được Đại biểu Quốc hội đề xuất

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, chuyên viên cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á – ISEAS, Singapore, vào tối hôm 28/10 nhấn mạnh với RFA liên quan những quy định luật pháp về phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam:

“Luật Phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam là một bộ luật rất tốt vì được chép lại theo bộ luật của phương Tây. Trước khi ban hành bộ luật đấy thì người ta đã có 8 văn bản hướng dẫn, và gọi là 8 nghị định. Đã có được 7 nghị định rồi và còn thêm một nghị định nữa về ‘bảo vệ nhân chứng và những người tố cáo’ thì chưa có. Nếu như áp dụng tất cả Luật và 7 nghị định về phòng, chống tham nhũng là rất tốt rồi. Người ta cứ bảo làm tốt hơn nếu như sửa đổi chỗ này, chỗ kia thì thực ra người ta không hiểu thế nào là chống tham nhũng và thế nào là chống được hay không chống được.”

Nhà quan sát tình hình Việt Nam – Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho rằng Nhà nước Việt Nam cần phải tách bạch rõ ràng 2 khái niệm của vấn đề tham nhũng:

“Tham nhũng là liên quan đến chuyện hối lộ, nhận hối lộ và sử dụng tiền bạc vào những việc phi pháp; một quá trình gì đó mà có xảy ra biển thủ công quỹ hoặc là liên quan đến hành động làm hư hỏng những người tham gia đấy, đặc biệt là những người có quyền. Việc gì là tham nhũng thì phải nói rõ là tham nhũng. Còn những việc gì làm sai trái mà gây ra thiệt hại thì đừng gọi đó là tham nhũng. Có phải bao giờ người ta cũng làm đúng đâu. Ví dụ như hoạt động theo quy luật kinh tế thị trường, chẳng hạn, thì sẽ có rủi ro. Người ta làm rất đúng, nhưng có rủi ro thì người ta vẫn thua, vẫn hỏng. Thế thì lại căn cứ theo đó mà quy định tội để xử lý người ta về mặt hình sự như bỏ tù. Như thế thì không đúng.”

Chuyên gia của Viện ISEAS trưng dẫn trường hợp thương vụ MobiFone mua lại 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nhận định rằng thương vụ đó diễn ra đúng theo quy luật của kinh tế thị trường, thuận mua vừa bán nên tòa án Việt Nam xét xử thương vụ này sai phạm là không đúng. Về vụ việc hai ông cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn nhận hối lộ thì xét xử riêng chỉ hai cán bộ cấp cao này tham nhũng mà thôi.

“Xử về nhận hối lộ là đúng. Thế nhưng, xử rằng người ta làm sai là không đúng bởi vì người ta làm đúng. Yếu tố pháp quyền là nằm ở chỗ đấy. Cái gì đúng thì phải bảo là đúng và cái gì sai thì phải bảo là sai. Sai đến đâu thì xử lý đến đó. Nhưng đây thì cái đúng bảo thành sai, còn cái sai lại bảo thành đúng. Đấy gọi là không có pháp quyền.”

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nhận định rằng chống tham nhũng tại Việt Nam được đánh giá đạt kết quả qua việc bắt người để xử lý hình sự và bỏ tù như những gì đang diễn ra trong thực tiễn thì không thể khiến cho tham nhũng giảm bớt, mà thậm chí còn tăng lên, bởi do Việt Nam chống tham nhũng không hoàn toàn dựa vào pháp quyền.

Trả lời câu hỏi của RFA liệu rằng với một số biện pháp được Đại biểu Quốc hội đề xuất tại phiên họp ngày 26/10 sẽ góp phần tăng cường hiệu quả cho công tác phòng, chống tham nhũng hay không, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nêu quan điểm của ông:

“Chống tham nhũng thì điều trước hết là phải đề phòng nó, đừng để nó xảy ra. Và, nguyên tắc thứ hai là chống tham nhũng bằng cách giảm bớt nó đi thì không thể một lúc mà chống hết được. Nguyên tắc thứ ba là chống tham nhũng không phải bằng việc chống tham nhũng, mà chống tham nhũng bằng cách xây dựng những hệ thống công quyền, hệ thống công việc làm sao để các hoạt động ở bất kỳ một lĩnh vực nào từ chính trị, xã hội cho đến hành chính, tư pháp…tất cả đều được minh bạch. Từ đấy, tham nhũng mới có thể được giảm đi.”

Tất cả mọi hành động xử lý kỷ luật vừa qua đều là thanh trừng lẫn nhau, răn đe cho nhau. Nhưng dù sao chúng ta cũng thấy rõ bộ mặt thật của Nhà nước Cộng sản rằng, nếu một người có quyền cầm bút ký là có thể tham nhũng, từ xã cho đến Trung ương. Quan trọng là người thế lực mạnh sẽ lấn át người thế lực yếu. Ở Việt Nam, chống tham nhũng là thứ vũ khí để họ trị nhau, chứ không phải vì dân vì nước
-Nhà báo Trần Quang Thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hồi trung tuần tháng 8, tại sự kiện khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, đã tuyên bố Chính phủ Việt Nam với sứ mệnh hướng tới “Chính phủ số” là con đường đúng đắn để phát triển một đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đồng thời khẳng định việc xây dựng và phát triển Chính phủ số là xu thế tất yếu, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch của Chính phủ, đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động xã hội.

Mặc dù Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam luôn thể hiện quyết tâm phòng, chống tham nhũng một cách quyết liệt, nhưng hầu hết những nhà quan sát tình hình Việt Nam đều khẳng định công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động thực chất không đạt hiệu quả.

Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, trong một lần trao đổi với RFA hồi tháng 9/2019, đã nhận định rằng việc chống tham nhũng hay dẹp bỏ các “nhóm lợi ích” thật sự không nhằm vào đúng mục đích mà chỉ là hô hào qua các khẩu hiệu của ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

“Tôi đồ rằng tiến độ được coi là chống tham nhũng của Đảng do ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì gần như chưa đạt được một kết quả lớn nào cả. Trong khi đó lại xuất hiện dư luận cho rằng chiến dịch đốt lò của ông Trọng tập trung chủ yếu tấn công vào các đối thủ chính trị, những người không phe cánh với ông Trọng chứ không phải tiêu diệt hoàn toàn nạn tham nhũng.”

Nhà báo Trần Quang Thành, một nạn nhân bị tạt acid vào khoảng 3 thập niên trước bởi các bài viết chống tiêu cực và phơi bày tham nhũng tại Việt Nam, cũng từng khẳng định với RFA trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7/2019 rằng:

“Tất cả mọi hành động xử lý kỷ luật vừa qua đều là thanh trừng lẫn nhau, răn đe cho nhau. Nhưng dù sao chúng ta cũng thấy rõ bộ mặt thật của Nhà nước Cộng sản rằng, nếu một người có quyền cầm bút ký là có thể tham nhũng, từ xã cho đến Trung ương. Quan trọng là người thế lực mạnh sẽ lấn át người thế lực yếu. Ở Việt Nam, chống tham nhũng là thứ vũ khí để họ trị nhau, chứ không phải vì dân vì nước.”

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương quả quyết bởi do Đảng CSVN độc quyền lãnh đạo và không có lực lượng đối trọng giám sát và kiểm soát, vì thế quan chức, cán bộ tham nhũng là “thói quen và quy luật”.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, đồng quan điểm với ông Nguyễn Khắc Mai, nói với RFA rằng nếu Đảng CSVN vẫn duy trì như thế thì cho dù bất cứ biện pháp hay giải pháp nào chăng nữa cũng không thể khiến cho mục tiêu phòng, chống tham nhũng của Nhà nước Việt Nam đề ra đạt được kết quả như mong muốn.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-parliament-discussing-about-how-to-fight-corruption-effectively-10282020175856.html

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo công du Việt Nam

Thanh Phương

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến Việt Nam hôm nay, 29/10/2020, theo theo thông báo của bộ Ngoại Giao. Chặng viếng thăm ngoài dự kiến vào giờ chót đã được thêm vào chuyến công du Ấn Độ-Thái Bình Dương của ông Pompeo. Trước khi đến Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ đã lần lượt đi thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia, nhằm củng cố quan hệ chiến lược và kinh tế với các quốc gia này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm qua, 28/10/2020, ông Pompeo đến Việt Nam theo lời mời của bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh “nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ”.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Morgan Ortagus hôm nay cho biết, ngoại trưởng Pompeo đến Hà Nội để “tái khẳng định sự vững chắc của Quan hệ Toàn diện Mỹ-Việt Nam và cam kết chung của hai nước về một vùng thịnh thượng và hòa bình”.

Theo dự kiến, từ Indonesia, ông Pompeo sẽ đến Việt Nam tối nay và sẽ lưu lại cho đến chiều mai, kết thúc vòng công du châu Á của ông.

Tại Indonesia hôm nay, theo hãng tin Reuters, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington sẽ tìm những phương cách mới để hợp tác với Indonesia về Biển Đông, đồng thời tôn trọng các nỗ lực của Jakarta nhằm bảo vệ vùng biển của mình.

Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Indonesia Retno Marsudi, ông Pompeo ca ngợi “ hành động kiên quyết” của Jakarta để bảo vệ chủ quyền của Indonesia tại vùng biển gần quần đảo Natuna, mà Trung Quốc cũng khẳng định là vùng biển của họ. Đối với ngoại trưởng Mỹ, những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là “bất hợp pháp”. Reuters nhắc lại là trong thời gian qua, Indonesia đã thường xuyên đánh đuổi các tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc xâm nhập vùng Biển Bắc Natuna.

Về phần ngoại trưởng Indonesia Retno, bà bày tỏ mong muốn một vùng Biển Đông “ổn định và hòa bình”, nơi mà luật pháp quốc tế được tôn trọng. Bà Retno cho biết là Indonesia và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng bằng cách đẩy mạnh việc mua sắm vũ khí, huấn luyện và thao dượt, chia sẽ thông tin tình báo và hợp tác bảo vệ an ninh hàng hải. Tuy nhiên, ngoại trưởng Retno cũng nhắc lại với đồng nhiệm Mỹ rằng Indonesia có một chính sách ngoại giao “tự do và độc lập”, đồng thời bà kêu gọi hai nước tăng cường hợp tác kinh tế.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201029-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-m%E1%BB%B9-pompeo-c%C3%B4ng-du-vi%E1%BB%87t-nam

Việt Nam và Mỹ ký 7 thỏa thuận hợp tác

trị giá hàng tỷ đôla

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF) khai mạc tại Hà Nội ngày 28/10

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF) khai mạc tại Hà Nội ngày 28/10, Việt Nam và Mỹ đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi hội tụ của những nền kinh tế lớn nhất và phát triển năng động nhất trên thế giới với những tuyến đường biển thông thương huyết mạch vô cùng quan trọng, là động lực của tăng trưởng và liên kết trên toàn cầu.

Theo đó, 7 thỏa thuận/bản ghi nhớ về hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được ký kết với trị giá lên tới hàng tỷ đôla trên nhiều lĩnh vực như hợp tác về năng lượng, truyền tải điện và chế biến, nhập khẩu thịt lợn tại diễn đàn này.

Nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ dễ hay khó, mấu chốt chỗ nào?

VN không thể là ‘đồng minh quân sự’ của Mỹ?

Theo đó, trong lĩnh vực năng lượng, thỏa thuận hợp tác tổng thể giữa 3 tập đoàn Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric, và McDermott để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Bạc Liêu, sử dụng thiết bị và dịch vụ của Hoa Kỳ trị giá hơn 3 tỷ USD đã được ký kết.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong vòng 25 năm và dự kiến lượng nhập khẩu lên 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm. Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Thỏa thuận thứ 2 là việc ký kết tài trợ giữa Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam (EVNNPT) cho dự án Lộ trình hỗ trợ kĩ thuật Công nghệ thông tin 2.0 của EVNNPT với trị giá 935,060 đôla. Đây được xem là tiền đề giúp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ nhằm hiện đại hóa hệ thống lưới điện.

Tiếp theo là Biên bản ghi nhớ giữa General Electric và VinaCapital để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Long An. Theo thỏa thuận này, VinaCapital và chính quyền tỉnh Long An sẽ hợp tác để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Long An với công suất 3.000 MW, hứa hẹn là một trong những dự án điện lớn nhất tại miền Nam Việt Nam, giúp giải quyết tình trạng thiếu điện của khu vực và các mối lo ngại về tác động môi trường.

Thỏa thuận thứ tư là sự liên doanh giữa Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) nhằm phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ với giá trị khoảng 1,4 tỷ đôla. Cụ thể, kho cảng LNG Sơn Mỹ được đặt tại tỉnh Bình Thuận với tổng công suất 450 TBtu sẽ giúp cung cấp khí cho các nhà máy điện khí. Theo đó, nhà máy điện với công suất 2,2 gigawatt và kho cảng sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết thỏa thuận này sẽ mở ra cánh cửa nhập khẩu LNG trị giá hàng tỉ đôla từ Mỹ vào Việt Nam mỗi năm, đồng thời miêu tả đây là điều “đôi bên cùng có lợi”.

“Việt Nam đã bật đèn xanh cho tập đoàn AES (trụ sở tại Virginia) để tiến hành dự án”, ông Pompeo nói tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ngày 28/10.

Việt Nam bất ngờ loan báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ‘tái khẳng định quan hệ đối tác toàn diện’ với VN

Ngoài 4 thỏa thuận trên, 3 thoả thuận hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng được ký kết và công bố gồm:

Biên bản ghi nhớ giữa Exxon Mobil-JERA Co Inc – UBND Hải Phòng phát triển dự án điện khí LNG tích hợp tại thành phố Hải Phòng

Thỏa thuận hợp tác về Ethanol giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội hạt cốc Hoa Kỳ (USGC) nhằm mở rộng việc sử dụng và cung cấp ethanol tại Việt Nam, giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu nhiên liệu của mình một cách bền vững về kinh tế và môi trường.

Thỏa thuận nhập khẩu thịt lợn Hoa Kỳ giữa Việt Nam Trade Alliance avà Công ty Masan với ước tính vào khoảng 100 triệu đôla cho năm đầu tiên và tổng giá trị giao dịch trong 3 năm lên đến 500 triệu đôla

Trong 4 năm qua, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam không ngừng phát triển. Tới nay, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã tham gia vào khoảng 20 ngành nghề tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đứng thứ 11 trong số các nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với những dự án lớn của các tập đoàn có tên tuổi như Murphy Oil, Chevron, Intel, Nike, Coca Cola, Procter and Gamble…

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng cơ quan Chính phủ và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tổ chức từ ngày 28-29/10. Diễn đàn được tổ chức nhân kỉ niệm 25 năm tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.

https://www.bbc.com/vietnamese/business-54655446

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Việt Nam

để bàn bạc những gì?

Diễm Thi, RFA

Tin từ Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam chiều 28 tháng 10 cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 tới ngày 30 tháng 10 năm 2020, theo lời mời của Phó thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Chuyến đi của ông Pompeo được cho biết nhằm đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ – Việt Nam.

Ngày 11 tháng 7 năm 2020 là ngày đánh dấu Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao tròn 25 năm, kể từ sau chiến tranh Việt Nam chấm dứt hồi cuối tháng 4 năm 1975.

Trong hơn hai thập niên thiết lập mối quan hệ ngoại giao trở lại, Việt Nam và Mỹ mở rộng trao đổi các vấn đề về chính trị và kinh tế. Đối thoại nhân quyền hàng năm bắt đầu từ năm 2006 được tiếp tục sau hai năm gián đoạn. Vào ngày 25 tháng 7 năm 2013, Việt Nam và Mỹ tuyên bố hai quốc gia nâng tầm quan hệ hợp tác đối tác toàn diện. Năm 2016, Mỹ bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đầu tiên thăm chính thức Việt Nam là bà Madeleine Albright. Bà đến Việt Nam ngày 27 tháng 6 năm 1997 và ký Hiệp định về thiết lập quan hệ quyền tác giả với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, liệu mối quan hệ giữa hai nước có được nâng lên tầm đối tác chiến lược hay không?

Nhà quan sát chính trị Hà Hoàng Hợp nhận định rằng, đó là việc hai nước sẽ bàn đến nhưng kết quả ra sao thì vẫn phải chờ đến sau ngày bầu cử Mỹ. Tuy vậy, chính sách của Việt Nam là dù ai làm Tổng thống Mỹ thì quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Ông Hợp nói về những chủ đề hai bên có thể bàn đến trong nghị trình lần này của chuyến thăm Việt Nam của ông Pompeo:

“Chủ đề thứ nhất là vấn đề Indo-Pacific (Ấn Độ – Thái Bình Dương). Cụ thể là việc tuần tra, tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông như thế nào; Hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong việc chống lại những nỗ lực trái pháp luật của người Trung Quốc ở riêng vùng Biển Đông. Cũng có thể người ta sẽ đặt vấn đề sử dụng một quân cảng, hải cảng như Cam Ranh hoặc Đà Nẵng để mở rộng việc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông trong thời gian tới.

Chủ đề thứ hai là phía Việt Nam mong muốn thuyết phục chính quyền của ông Trump xem xét lại chính sách của Việt Nam về mặt thương mại cũng như tỷ giá. Việt Nam đang muốn giải thích cho phía Mỹ hiểu rằng chính sách tỷ giá giữa đồng tiền Việt Nam và đồng tiền Mỹ không nhằm để tạo lợi thế thương mại cho Việt Nam.

Chủ đề thứ ba, hầu như chắc chắn là ông Pompeo sẽ nói chuyện nhân quyền ở Việt Nam thời gian vừa qua. Bắt người dân không đúng, sai pháp luật quốc tế. Cư xử với những người bị bắt không đúng với các công ước của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền cũng như hoạt động tư pháp.

Chủ đề thứ tư là họ sẽ bàn về việc làm sâu rộng thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam. Tất nhiên họ sẽ bàn theo hướng làm sao đưa mối quan hệ này chính thức trở thành mối quan hệ chiến lược.”

Còn một vấn đề nữa mà ông Hà Hoàng Hợp đề cập đến liên quan đến đại dịch COVID-19. Theo ông, Việt Nam cũng sẽ nhờ Mỹ cung cấp vaccine cho Việt Nam bởi số vaccine mà Việt Nam đã đặt hàng của Anh và Nga vẫn không đủ.

Ngoài việc trao đổi, hợp tác với Việt Nam về nhiều mặt từ quân sự, chính trị, kinh tế, Hoa Kỳ còn quan tâm đến những những lĩnh vực khác ở Việt Nam như dân sinh, y tế, môi trường, giáo dục với nhiều dự án.

Chẳng hạn như Dự án Hòa nhập cho Người khuyết tật Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được triển khai từ năm 2005 nhằm thúc đẩy giáo dục và hòa nhập xã hội cho người khuyết tật trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam.

Gần đây nhất là khoản tài trợ gần 4,5 triệu đô la được Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu trong ứng phó đại dịch bùng phát. Khoản tài trợ này được sử dụng cho hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, cung cấp vật tư cho việc giám sát và quản lý ca bệnh COVID-19; kiểm tra y tế tại các cửa khẩu; tăng cường năng lực chẩn đoán trong phòng thí nghiệm; nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của cộng đồng; và phòng ngừa lây nhiễm trong các cơ sở chăm sóc y tế.

Liên quan đến môi trường, năm 2009, Hoa kỳ khởi xướng một chương trình đối tác đa quốc gia có tên Sáng kiến Hạ lưu Sông Mekong nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong.

Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên ĐH Luật TP.HCM, nhà nghiên cứu về biển Đông, cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngoại trưởng Mỹ là tín hiệu tốt cho Việt Nam, đặc biệt là vấn đề Biển Đông và Mekong trong nghị trình. Ông nói:

“Chuyến đi này cho thấy thái độ của Mỹ đối với Việt Nam là rất coi trọng Việt Nam. Điều này tác động rất nhiều tới những chính sách của Việt Nam sắp tới, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Trong vấn đề Biển Đông và Mekong thì cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều có những điểm chung.

Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng lớn trong vấn đề Biển Đông và Mekong trước các hành động của Trung Quốc. Hoa Kỳ thì muốn những quốc gia khu vực này cần phải tuân thủ luật pháp và tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác. Điều này cũng trùng với lợi ích của phía Việt Nam.

Việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ sang lần này, sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Suga, cho thấy tín hiệu phía Việt Nam và phía Mỹ sẽ có nhiều hoạt động đẩy mạnh quan hệ hai nước trong thời gian sắp tới.”

Sông Mekong chảy qua sáu quốc gia, trong đó Trung Quốc là nước trên vùng thượng nguồn. Trung Quốc đã xây những đập thủy điện lớn và làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh kế của những người dân vùng hạ lưu. Đặc biệt là người Việt Nam do ở cuối nguồn.

Rất nhiều lần những khu vực hạ lưu bị hạn hán nhưng Trung Quốc vẫn tích nước trên các đập thủy điện. Đến khi hạ lưu bị lụt thì Trung Quốc lại xả lũ dẫn tới mực nước lụt cao hơn và lũ mạnh hơn.

Nếu vấn đề Mekong được mang ra bàn thảo thì đó là điều lợi cho Việt Nam như đánh giá của ông Hoàng Việt:

“Trong Sáng kiến Hạ lưu Sông Mekong của Hoa Kỳ thì từ lâu họ muốn rằng phải thúc đẩy phát triển khu vực này. Đặc biệt phải tôn trọng sinh kế và môi trường của những người dân vùng hạ lưu.”

Hôm 22 tháng 10 vừa qua, Trung Quốc ký kết thỏa thuận với Ủy hội sông Mekong (MRC) chia sẻ dữ liệu quanh năm về đoạn sông chảy qua phần đất Trung Quốc, mà Bắc Kinh gọi tên là Lan Thương. Trung Quốc còn đồng ý thông báo với các quốc gia trong Ủy Hội Sông Mekong về tình hình nước lũ lên xuống bất thường của con sông này. Chia sẻ dữ liệu về dòng chảy Mekong cũng là yêu cầu được các nước hạ nguồn, kể cả Hoa Kỳ, đưa ra với Trung Quốc từ nhiều năm nay nhưng nước này không thực hiện.

Chuyên gia Witoon Permpongsacharoen thuộc Mạng Lưới Năng Lượng và Sinh Thái Sông Mekong, trụ sở tại Bangkok, Thái Lan cho rằng, thỏa thuận ký kết hôm 22 tháng 10 là thủ thuật mới của Trung Quốc nhằm lấy lòng các nước hạ nguồn sông Mekong.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-do-the-us-secretary-of-state-come-to-vn-to-discuss-dt-10282020134554.html

Điểm tin trong nước sáng 29/10: Việt – Mỹ

7 thỏa thuận tại diễn đàn quan trọng về biển đã được ký;

Sạt lở đất xảy ra liên tiếp vùi lấp 53 người

Tâm Tuệ

Mục lục bài viết          

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Việt Nam

Sạt lở đất xảy ra liên tiếp vùi lấp 53 người

Dự kiến tháng 12 sẽ nghiệm thu đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Việt – Mỹ 7 thỏa thuận tại diễn đàn quan trọng về biển đã được ký

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (29/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Việt Nam

Thông báo được Bộ Ngoại giao Việt Nam đăng trên website hôm 28/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày (29-30/10) theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang thực hiện chuyến công du tới một loạt quốc gia châu Á. Reuters cho biết, ông Pompeo đã dự Đối thoại Chiến lược Mỹ – Ấn ở New Delhi và dự kiến sẽ tham dự các cuộc họp ở Indonesia vào thứ Năm (29/10).

Sạt lở đất xảy ra liên tiếp vùi lấp 53 người

Các vụ sạt lở đất xảy ra liên tiếp trong ngày 28/10 ở huyện Nam Trà My khiến 53 người chết mất tích.

Báo VnExpress đưa tin tối 28/10, nhà chức trách huyện Nam Trà My cho hay, một vụ sạt lở đất xảy ra chiều cùng ngày ở thôn 1 (xã Trà Leng) khiến 45 người mất tích. Đường từ trung tâm huyện Nam Trà My đến xã Trà Leng khoảng 25km, đang bị chia cắt do ảnh hưởng bão Molave, nhiều điểm sạt lở trong khi trời tiếp tục mưa to, gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Vụ sạt lở đất khác xảy ra lúc 15h30 tại thôn 1, xã Trà Vân, cũng khiến 8 người gặp nạn. Tối cùng ngày, lực lượng chức năng tại chỗ tìm thấy 7 thi thể, còn một người mất tích. Hiện số nạn nhân còn lại vẫn đang được tìm kiếm.

Trà Leng là xã nằm phía Bắc huyện Nam Trà My, cách trung tâm hành chính huyện gần 32km có địa hình khá phức tạp, nhất là những đợt mưa lũ. Hiện tại xã chỉ có 2 trên tổng số 4 thôn có đường ôtô vào đến trung tâm xã.

Theo thống kê sơ bộ đến tối 28/10, cơn bão Molave đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân, trong đó hơn 56.000 căn nhà bị tốc mái, 10 người tử vong, 46 người mất tích và hơn 1,7 triệu hộ bị mất điện.

Dự kiến tháng 12 sẽ nghiệm thu đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Báo VnExpres thông tin, từ nay đến giữa tháng 11, khoảng 10 chuyên gia tư vấn Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều hôm 28/10.

Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (dự án); đồng thời, cam kết cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội lần thứ XIII của Đảng (quý I/2021).

Tuy nhiên, ông Thể cho biết, hiện còn một số tồn tại mà chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), TP Hà Nội và các đơn vị liên quan không giải quyết được.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến vận hành vào quý II/2019, nhưng đến nay chưa hẹn ngày vận hành.

Tuyến đường có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng.

Việt – Mỹ 7 thỏa thuận tại diễn đàn quan trọng về biển đã được ký

Ngày 28/10, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết 7 thoả thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Trong đó bao gồm các dự án năng lượng với các tập đoàn hàng đầu như General Electric, ExxonMobil, Delta Offshore Energy… theo báo Thanh Niên.

Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở được Tổng thống Trump đưa ra cuối năm 2017 khi tham gia Hội nghị APEC tại Việt Nam.

Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ với triết lý cốt lõi là các quốc gia được tôn trọng chủ quyền, phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng, không bị ức hiếp bởi các quốc gia khác lớn hơn. Trong khuôn khổ chiến lược này, chính phủ Mỹ cũng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân Mỹ đầu tư vào khu vực.

Ngoài 6 biên bản ghi nhớ liên quan đến lĩnh vực năng lượng, Việt Nam và Hoa Kỳ còn ký biên bản ghi nhớ hợp tác về thịt lợn Hoa Kỳ – Việt Nam giữa Công ty Liên minh Thương mại Việt Nam và tập hợp những nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Theo đó, Liên minh Thương mại Việt Nam (VTA) đồng ý với chương trình 3 năm mua thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn ướp lạnh, đông lạnh của Hoa Kỳ với giá từ 300 – 500 triệu đô la, để chế biến và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink… chứng kiến ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Mỹ, trong đó có thỏa thuận về các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ giữa PVGas và Tập đoàn AES của Mỹ (ảnh: VGP).

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-29-10-viet-my-7-thoa-thuan-tai-dien-dan-quan-trong-ve-bien-da-duoc-ky-sat-lo-dat-xay-ra-lien-tiep-vui-lap-53-nguoi.html

Điểm tin trong nước tối 29/10: Sau Molave,

biển Đông lại đối mặt với siêu bão Goni;

46 người sống sót trong hai vụ lở đất ở Nam Trà My

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục lục bài viết          

Sau Molave, biển Đông lại đối mặt với siêu bão Goni

46 người sống sót trong hai vụ lở đất ở Nam Trà My

200 công nhân thủy điện Đăk Mi 2 ‘kêu cứu’ vì bị cô lập giữa rừng

Mưa lũ làm lộ thiên 7 quả bom

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Năm (29/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Sau Molave, biển Đông lại đối mặt với siêu bão Goni

Cơn bão số 9 vừa qua đi thì miền Trung Việt Nam có nguy cơ đón thêm cơn một bão khác cũng mạnh không kém.

Theo cơ quan chức năng Việt Nam, cơn bão này có tên quốc tế là Goni đang hoạt động ngoài khơi phía Đông Philippines. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay.

Theo cơ quan khí tượng Hong Kong, bão Goni có thể đạt sức gió cực đại là 185 km/h ở thời điểm áp sát đất liền miền Trung Philippines ngày 1/11. Sau đó, bão di chuyển vào Biển Đông và giảm cấp xuống còn 120 km/h, tương đương cấp 12, giật cấp 14.

46 người sống sót trong hai vụ lở đất ở Nam Trà My

Báo VnExpress thông tin, hai vụ lở đất ở xã Trà Leng và Trà Vân (huyện Nam Trà My) vùi lấp 73 người, trong đó 46 người sống sót và bị thương, 14 người chết, còn 13 nạn nhân mất tích.

Lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My, cho hay trong số 53 nạn nhân bị vùi lấp ở xã Trà Leng, 34 người sống sót (16 người bị thương), tìm thấy 6 thi thể, còn 13 nạn nhân mất tích.

Thông tin ban đầu, những người may mắn sống sót do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.

Diễn biến chính:

Chiều 28/10, huyện Nam Trà My liên tiếp xảy ra sạt lở đất ở các khu dân cư.

Vụ sạt lở ở xã Trà Leng khiến 53 người bị vùi lấp, trong đó 34 người sống sót và bị thương, 6 người chết, còn 13 nạn nhân mất tích.

Vụ sạt lở ở xã Trà Vân khiến 20 người gặp nạn, trong đó 12 người bị thương, 8 người tử vong đã tìm thấy thi thể.

Từ sáng 29/10, hàng trăm bộ đội cùng máy xúc, xe ủi khẩn trương san gạt đất đá, mở đường vào hiện trường vụ sạt lở ở xã Trà Leng để tìm kiếm những người còn mất tích ở đây.

200 công nhân thủy điện Đăk Mi 2 ‘kêu cứu’ vì bị cô lập giữa rừng

Chiều 29.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam (đang theo dõi H.Phước Sơn), cho biết H.Phước Sơn đang triển khai các giải pháp nhằm tiếp tế lương thực, thực phẩm cho khoảng 200 công nhân thi công thủy điện Đăk Mi 2 (Phước Lộc) đang bị cô lập do sạt lở.

Phương án ưu tiên là cho người đưa hàng bằng đường sông. Sau đó, ngành chức năng sẽ dùng cáp treo để chuyển hàng cứu trợ cho 200 công nhân.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Lê Xuân Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Năng Lượng Agrita Quảng Nam (chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Mi 2), người cũng đang mắc kẹt giữa rừng, cho biết trên công trường thi công thủy điện hiện có khoảng 200 công nhân đang mắc kẹt với 5 tốp khác nhau. Các tốp công nhân đang đóng chân ở những khu vực an toàn dọc sông Đăk Mi và khu vực đập thủy điện.

Mưa lũ làm lộ thiên 7 quả bom

Ngày 29/10, Đội xử lý bom mìn lưu động thuộc Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam (PeaceTrees VietNam) tiếp tục triển khai công tác di dời 2 trong số 7 quả bom MK 82 lộ thiên sau đợt mưa lũ vừa qua.

3 ngày trước, Đội xử lý bom mìn lưu động thuộc PeaceTrees VietNam đã lần lượt di dời 5 quả bom MK 82 do Mỹ sản xuất được người dân phát hiện lộ thiên tại huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị.

Ngoài số bom kể trên, 9 quả đạn pháo 105 mm cũng lộ thiên sau khi mưa lũ làm xói lở đất đá. Cơ quan chức năng địa phương đã cử lực lượng lập rào chắn canh giữ số bom đạn này.

https://www.dkn.tv/khac/diem-tin-trong-nuoc-toi-29-10-sau-molave-bien-dong-lai-doi-mat-voi-sieu-bao-goni-46-nguoi-song-sot-trong-hai-vu-lo-dat-o-nam-tra-my.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?