Đọc báo Pháp – 30/10/2020

 Đọc  báo  Pháp – 30/10/2020

Khủng bố, phong tỏa : Pháp “như sống lại thời Trung Cổ”

Thu Hằng

“Giữa dịch bệnh và các cuộc chiến tôn giáo, thế giới như đột nhiên trở về thời Trung Cổ, đặc biệt là Pháp, quốc gia trả giá đắt cho cam kết, dù có thế nào cũng bảo vệ tự do ngôn luận”. Lời mở đầu của bài xã luận được đăng trên nhật báo Libération ngày 30/10/2020 đã tóm tắt thực trạng tại Pháp hiện nay : “Nước Pháp bị tấn công”, như tựa trang nhất của Les Echos.

Vụ khủng bố bằng dao khiến ba người thiệt mạng tại Nice, đúng lúc Hạ Viện Pháp đang thảo luận các biện pháp phong tỏa đợt 2 chống dịch Covid-19. Thủ phạm là một thanh niên Tunisia nhập cư bất hợp pháp, vừa đến Pháp cách đây vài ngày, giết người nhân danh “Đấng Allah vĩ đại !”. Đây là vụ khủng bố Hồi Giáo cực đoan dã man thứ hai, xảy ra tại Pháp trong vòng 15 ngày, chưa kể vụ bắt giữ tại Lyon một thanh niên Afghanistan mang dao trên người và một vụ tấn công bằng dao khác, nhắm vào một nhân viên an ninh tại lãnh sự quán Pháp ngày 29/10 ở Djedda, Ả Rập Xê Út.

Những vụ này phản ánh “sự trỗi dậy của thánh chiến cá nhân”, theo nhận định của Libération. Pháp như rơi vào “Vòng xoáy khủng bố” là hàng tựa trên trang nhất của nhật báo thiên tả. Những vụ khủng bố tại Pháp trong 5 năm gần đây, được nhật báo thiên tả liệt kê trong bài xã luận, như là “Chất độc của cố chấp”, bất khoan dung.

Đối với nhật báo thiên hữu Le Figaro, vụ tấn công khủng bố bằng dao ở Nice là “sự man rợ của Hồi Giáo cực đoan được kích động để chống Pháp”“Khủng bố Hồi Giáo cực đoan đâm trúng tim Giáo Hội” khiến giáo dân bàng hoàng vì xảy ra 3 ngày trước Lễ Các Thánh và gợi lại vụ sát hại dã man một linh mục ở nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray, ngày 26/07/2016.

Tất cả đều bắt nguồn từ cơn thịnh nộ chống Pháp lan rộng trong thế giới Ả Rập Hồi Giáo từ vài ngày nay. Một làn sóng được thổi bùng bằng chiến dịch tuyên truyền kích động của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và vừa được tiếp tay với tin nhắn trên Twitter (đã bị Twitter xóa) của cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad rằng “người theo đạo Hồi có thể giết hàng triệu người Pháp”.

Làm gì để chống khủng bố ?

Phải làm gì trước “nỗi tức giận trong thế giới Hồi Giáo được dàn dựng chống lại Pháp” ? Trang nhất của La Croix là lời kêu gọi “Vững tâm”. Bàng hoàng, người theo Công Giáo Pháp kêu gọi cương quyết chống khủng bố, nhưng cũng nhấn mạnh vào việc phải có tình huynh đệ để chống lại chủ nghĩa cuồng tín. Bài xã luận của La Croix nêu lên hai nguyên tắc có thể định hướng trong giai đoạn hiện tại. Thứ nhất, để chính quyền làm nhiệm vụ trấn áp bạo lực cuồng tín, thông qua các đạo luật của nền Cộng Hòa. Thứ hai, từ chối quy chụp hành động man rợ này cho tất cả người theo đạo Hồi.

Vụ khủng bố tại Nice nhắc lại rằng mối đe dọa khủng bố luôn hiện hữu tại Pháp. Vì vậy, theo Les Echos, Pháp tăng cường lực lượng chiến dịch chống khủng bố Sentinelle, từ 3.000 nhân viên lên thành 7.000, tương đương với mức khẩn cấp năm 2015. Một biện pháp cứng rắn khác, trên phương diện pháp lý, sẽ được đệ trình vào ngày 09/12, đó là dự luật chống chủ nghĩa ly khai, trong đó có “tội ly khai” chống những tổ chức hoặc những cá nhân có những tuyên bố hoặc ấn phẩm cổ vũ cho hành động khủng bố.

Cần phải thắt chặt luật pháp, cũng là nhận định trong bài xã luận của Le Figaro, nếu nước Pháp “muốn chiến thắng và nắm lại vận mệnh”. Vì thế, cần phải “kiểm soát nhập cư tốt hơn, trục xuất tất cả những người nước ngoài cực đoan và tránh để những kẻ dân tộc chủ nghĩa được cho là nguy hiểm có cơ hội gây hại”. Tranh biếm họa được cho là nguồn cội của làn sóng bài Pháp hiện nay. Tác giả bài xã luận đặt câu hỏi : “Liệu có nên cấm tranh biếm họa, chối bỏ quá khứ của chúng ta, phủ nhận những tín ngưỡng, từ bỏ những quyền tự do của chúng ta không ?”. Kể cả từ bỏ, “chúng ta sẽ không được bình an mà mãi mãi phải chịu sự quốc tế hóa của Hồi Giáo cực đoan”. Vì thế, “Pháp không được khuất phục, mà chính những kẻ thù của Pháp, dù ở bên trong hay bên ngoài lãnh thổ, phải rút lui !”

Tin vào Liên Hiệp Châu Âu trước đe dọa khủng bố

“Liên Hiệp Châu Âu đoàn kết với Pháp. Chúng ta đoàn kết và quyết tâm chống lại man rợ và cuồng tín”, là lời cam kết được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen chia sẻ trên mạng Twitter ngày 29/10.

Từ năm 2015, đấu tranh chống khủng bố luôn là chủ đề được đề cập trong các cuộc họp của Liên Hiệp Châu Âu và sự hợp tác giữa các nước thành viên đã được cải thiện, theo nhận định của La Croix trong bài viết : “Khủng bố, các nước thành viên tin vào Bruxelles”.

Thomas Renard, chuyên gia về khủng bố tại Viện Egmont ở Bruxelles, đánh giá “từ năm 2015, Liên Hiệp Châu Âu đã tăng cường đáng kể vai trò và trọng lượng của mình, nhờ hàng loạt phương tiện mới và những quyết định giúp cải thiện chung cỗ máy chống khủng bố”, như tăng cường vai trò của Europol (Cơ quan cảnh sát châu Âu), lập ra nhiều đơn vị đặc biệt mới như Trung tâm châu Âu chống khủng bố (năm 2016), tăng cường bảo đảm an ninh biên giới bên ngoài, lưu giữ dữ liệu về hành khách hàng không để phát hiện và truy vết hành trình của những kẻ khủng bố tiềm năng, tăng cường hệ thống thông tin Schengen (SIS) từ năm 2018, lập quy định mới đánh vào nguồn tài chính của khủng bố, có hiệu lực từ năm 2020…

Trên nhật báo kinh tế Les Echos, nhà báo Stéphane Dupont cho rằng “chưa bao giờ Emmanuel Macron lại cần đến châu Âu như hiện nay”, để chống các vụ khủng bố Hồi Giáo cực đoan, để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch tễ, để đối phó với những cuộc tấn công của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và những lời kêu gọi tẩy chay hàng Pháp… Tổng thống Macron cần tin vào khối 27 nước để không “đơn thương độc mã” trên nhiều mặt trận. Và châu Âu luôn sẵn sàng có mặt.

Liệu sắp có thêm một cuộc họp thượng đỉnh bất thường ? Nếu có, sẽ là theo đề nghị của Pháp, vì ngoài Pháp, mối đe dọa khủng bố vẫn thường trực ở nhiều nước láng giềng như Đức, Bỉ và Anh Quốc, theo nhận định của chuyên gia về khủng bố Thomas Renard với nhật báo Công Giáo La Croix được trích ở trên.

Pháp tái phong tỏa vì Covid-19 : Lỗi tại ai ?

Covid, khủng bố : Tổng thống Macron luôn trong tình trạng khẩn cấp. Chỉ trong một tuần mà có tới ba cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng : hai cuộc họp dành cho khủng hoảng dịch tễ Covid-19, cuộc họp thứ ba, vào thứ Sáu 30/10, dành cho vấn đề an ninh.

Báo kinh tế Les Echos trích nhận định của ông Frédéric Dabi, trợ lý tổng giám đốc của viện thăm dò Ifop, tóm tắt đầy đủ tình hình hiện nay : “Nhiệm kỳ 5 năm này trở nên kinh khủng… Emmanuel Macron không còn là tổng thống cải cách mà trở thành tổng thống của khủng hoảng thường trực”.

Để dẫn đến tình trạng tái phong tỏa lần này, là do Pháp “đã thất bại giai đoạn dỡ phong tỏa” vào mùa hè, theo nhận định của nhà dịch tễ học Dominique Costagliola, khi trả lời phỏng vấn nhật báo Le Monde. Để tránh gây sốc cho người dân, chính phủ đã chuẩn bị tinh thần từ đầu tuần về phương án tái phong tỏa, biện pháp triệt để nhất, sau khi đã thất bại với chiến lược “sống chung với virus” và “xét nghiệm, truy xét và cách ly”, theo bài xã luận của Le Monde. Lệnh giới nghiêm trở nên vô hiệu lực, vì được đưa ra quá muộn và không đủ mạnh.

Tổng thống Pháp cho rằng “Chúng ta (Pháp) đã bị bất ngờ vì dịch tăng nhanh”, nhưng thực ra, lời bào chữa này có hai hạn chế lớn, vẫn theo xã luận của Le Monde. Thứ nhất là vì tình hình tại Pháp dường như nặng hơn với phần lớn các nước châu Âu, căn cứ vào số ca nhập viện và số ca hồi sức tăng đến mức báo động, trong bối cảnh bệnh viện gần như đã bị bão hòa. Thứ hai là vì tổng thống Pháp đã chọn cách không theo một phần những khuyến cáo của Hội đồng Khoa học và bộ Y Tế khi tình trạng lây nhiễm virus tăng chóng mặt.

Còn theo nhận định của nhà kinh tế học Jacques Attali, trên Les Echos, “Làn sóng dịch thứ hai là hậu quả thất bại tập thể của chúng ta”. Đối với ông, giải pháp hiện nay là “Cả nước cần hợp lực”, từ y tế, đến lòng vị tha “để thắng được khó khăn đang đánh vào chúng ta”.

Pháp cũng như châu Âu bị làn sóng dịch thứ hai đánh mạnh vào kinh tế. Tương lai bi quan đang chờ trước mắt. Les Echos đưa tin : “Nhà nước huy động 20 tỉ euro để hỗ trợ nền kinh tế”. Số tiền này chủ yếu dành hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các doanh nghiệp này trả các khoản nợ được Nhà nước bảo lãnh, lập quỹ tín dụng để giúp các chủ cửa hàng được bớt tiền thuê mặt bằng…

Biện pháp phong tỏa không được giới chủ ủng hộ, dù được cho là linh hoạt hơn nhiều so với đợt 1 để tránh phong tỏa kinh tế. Tuy nhiên, theo bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Le Maire, một tháng phong tỏa sẽ làm giảm 15% GDP của tháng 11. GDP của quý 4 sẽ giảm hơn 5%. Giới kinh doanh nhà hàng, quán bar phẫn nộ, ngành văn hóa, biểu diễn và chiếu phim thất vọng, cũng được các nhật báo đề cập.

Mỹ : Chính phủ công bố thành tích kinh tế vài ngày trước bầu cử

Chủ đề bầu cử Mỹ tiếp tục được các nhật báo Pháp quan tâm : nền kinh tế khởi sắc và số tiền kỷ lục cho các cuộc vận động. Nhật báo Les Echos có bài viết về “Tiền quyên góp cho chiến dịch bầu cử Mỹ tăng kỷ lục”, có thể huy động đến 14 tỉ đô la. Những người quyên góp nhỏ ngày càng đông đảo, trong bối cảnh chính trị căng thẳng.

Về kết quả tăng trưởng vừa được bộ Thương Mại Mỹ công bố ngày 29/10, Le Figaro nhận xét : “Kinh tế Mỹ khởi sắc rõ nét, sau cú sốc mùa Xuân”

Tăng trưởng Mỹ đạt mức lịch sử, tăng 33% so với tỉ lệ hàng năm và cao hơn chỉ tiêu 32%, nhưng cần nhắc lại là kinh tế Mỹ trước đó đã giảm 31,4% sau hai quý đầu năm bị tác động vì Covid-19 và biện pháp phong tỏa ở một số bang.

Theo Les Echos, kết quả này có được là nhờ sức tiêu thụ của các hộ gia đình, tăng 40,7% trong những tháng hè ; kế hoạch hỗ trợ khổng lồ 2.200 tỉ đô la ; sự linh hoạt của thị trường lao động cho phép tuyển dụng nhanh hơn, sau khi hết phong tỏa. Tuy nhiên, mối đe dọa Covid-19 vẫn còn đó, với số ca nhiễm trên cả nước lại tăng kỷ lục, có lúc lên đến 75.000 ca trong những ngày gần đây. 

Các đài truyền hình và phát thanh Pháp chuẩn bị cho đợt phong tỏa mới

Cuối cùng, trong lĩnh vực nghe nhìn tại Pháp, nhật báo Le Figaro chú ý đến chủ đề : “Các đài truyền hình và phát thanh chuẩn bị như nào cho đợt phong tỏa mới ?”

Từ sau khi dỡ phong tỏa vào tháng Năm, và rút bài học từ 55 ngày phong tỏa đợt 1, hai kênh truyền hình tư nhân lớn của Pháp – đài TF1, M6 – và Đài Truyền hình Quốc gia Pháp France Télévisions, đã gấp rút chuẩn bị trong suốt mùa hè : thêm giờ quay các phim truyền hình và chương trình thu tại trường quay, mua phim tích trữ để tránh lặp lại tình trạng phát lại chương trình, vì như vậy mới có thể tiếp tục nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201030-diem-bao-phap-khung-bo-covid-19

Tin tổng hợp

(AFP) – Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là một cuộc trắc nghiệm đối với Facebook. 

Chủ nhân mạng xã hội này, Mark Zuckerberg, ngày 29/10/2020 lo ngại bạo động có nguy cơ bùng lên sau bầu cử tổng thống Mỹ 03/11/2020. Lý do « nước Mỹ đang bị chia rẽ nghiêm trọng và có nguy cơ là phải đợi nhiều ngày, thâm chí là hàng tuẫn lễ mới có kết quả chính thức ». Đây sẽ là một cuộc trắc nghiệm đối với các mạng xã hội như Fcebook.

(AFP) – Siêu thị Walmart tạm thời rút súng khỏi các quầy hàng. 

Cũng vì sợ sẽ xảy ra bạo loạn sau bầu cử tổng thống Hoa Kỳ lần này, chuỗi siêu thị nổi tiếng Walmart hôm 29/10/2020 cho biết « tạm thời cất súng, đạn khỏi các quầy hàng nhằm bảo đảm an ninh cho khách hàng ».

(AFP) – Virus corona làm đảo lộn mùa lễ trao giải thưởng văn học Pháp. 

Ban giám khảo giải Goncourt và Interallié, ngày 30/10/2020, thông báo hoãn lễ trao giải. Giải thưởng Goncourt dự trù diễn ra ngày 10/11/2020 và một tuần sau đó đến lượt giải Interallié. Vấn đề đặt ra là toàn nước Pháp bị phong tỏa trở lại ít nhất trong bốn tuần, các hiệu sách phải đóng cửa. Hai phần thưởng cao quý này sẽ được công bố trễ hơn. Ngược lại, giải thưởng Medicis vẫn duy trì ngày công bố bảng vàng vào mồng 6/11 tới đây, nhưng ban giám khảo sẽ họp báo qua cầu truyền hình.

(AFP) – Hoa Vi mất ngôi đầu trong thế giới điện thoại thông minh. 

Trong quý 3/2020, tập đoàn viễn thông Trung Quốc mất vị trí số 1 thế giới. Đây là hậu quả trực tiếp từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trong quý này, số điện thoại thông minh của hãng bán ra trên toàn cầu giảm đi 23 % so với cùng thời kỳ năm ngoái. Họa người, phúc ta : Samsung chiếm thêm 2 % thị trường toàn cầu.

(AFP)- Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. 

Ủy ban đối ngoại tại Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ ngày 29/10/2020 thông báo đồng ý thỏa mãn đòi hỏi của chính quyền Abou Dhabi một khi Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất chấp nhận bình thường hóa quan hệ với Israel. Theo một số nguồn tin thông thạo, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất muốn mua 50 chiến đấu cơ F-35 trị giá hơn 10 tỷ đô la.

(AFP) – Kinh tế Pháp tăng mạnh trong quý 3/2020. 

Theo thẩm định của Viện Thống Kê Quốc Gia Pháp INSEE ngày 30/10/2020, GDP tăng 18,2 % trong ba tháng vừa qua. Nhưng tình hình có nguy cơ xấu đi, sau quyết định phong tỏa trở lại toàn quốc để chống dịch. Bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire chờ đợi tăng trưởng của toàn năm sẽ giảm 11 % so với 2019.

(AFP)- Thượng Karabakh : Azerbaijan và Armenia nối lại đàm phán tại Thụy Sĩ.

Đại diện của đôi bên thông báo tin trên vào trưa 30/10/2020. Các thành phần tham dự gồm ngoại trưởng hai nước liên quan, cùng với các đồng nhiệm ba nước đồng chủ tịch là Nga, Pháp và Mỹ. Từ khi chiến sự bùng phát ngày 27/09/2020, đã có khoảng 1500 binh lính và thường dân thiệt mạng. Ba thỏa thuận hưu chiến đều tan vỡ.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201030-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 30/10:

70% công ty nước ngoài cân nhắc rời Trung Quốc;

Covid khiến hệ miễn dịch tự tấn công tế bào người bệnh

Quý Khải | DKN 13 giờ trước 830 lượt xem

Mục lục bài viết          

70% công ty nước ngoài cân nhắc rời Trung Quốc

Nghiên cứu: Covid-19 khiến hệ miễn dịch tự tấn công tế bào người bệnh

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa chất vấn Hội đồng đại học Mỹ về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc

Dân Thái biểu tình chỉ trích hoàng gia tiêu xài hoang phí tại Bangkok

Quan chức quân đội Trung-Mỹ thảo luận xử lý khủng hoảng truyền thông

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài sáu tháng để đối phó đại dịch

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Sáu (30/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

70% công ty nước ngoài cân nhắc rời Trung Quốc

Trong những năm gần đây, có nhiều công ty nước ngoài đã tăng tốc rút khỏi Trung Quốc, chẳng hạn như Philips, Samsung, Nokia, Epson, Sony, Seagate, Omron, Citizen. Ngay cả Dongdian, một nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã đóng cửa nhà máy tại nội địa để chuyển dây chuyền sang Việt Nam, Ấn Độ và một số khu vực khác. Kể từ khi căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung leo thang, xu hướng tách rời giữa hai cường quốc đã trở nên không thể đảo ngược. Theo khảo sát mới nhất của ngân hàng Standard Chartered, khoảng 70% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hoặc đang có ý định chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, theo Sound of Hope.

Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát năm 2020 của Tập đoàn Standard Chartered ở Khu vực Vịnh Lớn ở Đại lục, một khu vực gồm Quảng Đông-Hồng Kong-Macau, 43% công ty được khảo sát đang xem xét chuyển dịch năng lực sản xuất ra khỏi đại lục do mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay, đi kèm một sự chia cắt không thể đảo ngược giữa hai quốc gia trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán. Ngoài ra, gần 25% công ty được khảo sát cũng đang xem xét việc tái chuyển dịch vì nhiều lý do. Như vậy, tổng cộng có gần 70% công ty được khảo sát đang xem xét chuyển năng lực sản xuất ra khỏi đại lục.

Theo quan sát của ngân hàng Standard Chartered, quyết định này chủ yếu nhằm thoát khỏi chiến lược chuỗi cung ứng tập trung quá mức vào một thị trường đơn lẻ trong quá khứ. Dưới tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán, thật rất khó để thích ứng với môi trường toàn cầu đang thay đổi chóng mặt từng ngày. Các công ty đang phải xem xét lại bố cục chuỗi cung ứng của mình. Ngoài việc cắt giảm chi phí, cũng cần ngăn chặn cuộc khủng hoảng đứt gãy chuỗi cung ứng tiềm tàng.

Theo khảo sát, Việt Nam hiện là điểm đến phổ biến nhất trong việc tái phân bổ dây chuyền sản xuất, chủ yếu do năng lực sản xuất đa dạng và lợi thế lao động ở nước này.

Trước đó vào ngày 25 tháng 10, Chủ tịch kinh doanh hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers của Mỹ Tim Ryan đã tuyên bố rằng, bất kể kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 là như thế nào, các công ty Mỹ vẫn sẽ tiếp tục chuyển dịch chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc đại lục.    Và vì thế , các nước Đông Nam Á, Mexico và Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi từ điều này.

PricewaterhouseCoopers đã phỏng vấn 578 giám đốc điều hành công ty Mỹ và phát hiện ra rằng trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, việc các công ty Hoa Kỳ rút chuỗi cung ứng khỏi đại lục đã trở thành tâm điểm của giới kinh doanh; đặc biệt sau khi dịch bệnh bùng phát, tầm quan trọng của vấn đề rủi ro chuỗi cung ứng lại chỉ tăng không giảm, thậm chí lại còn thăng cấp lên rất cao.

Nghiên cứu: Covid-19 khiến hệ miễn dịch tự tấn công tế bào người bệnh

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng Virus viêm phổi Vũ hán có thể khiến hệ miễn dịch của bệnh nhân tấn công các mô trong cơ thể của chính họ, theo The Epoch Times.

Matthew Woodruff, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, viết trong cảnh báo khoa học như sau:

“Chúng tôi mô tả phát hiện đáng báo động rằng ở những bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán nặng nhất, việc sản xuất tự kháng thể là khá phổ biến – một phát hiện có tác động lớn đến việc chăm sóc bệnh nhân cấp tính và phục hồi sau lây nhiễm”.

Tự kháng thể là một loại kháng thể trong hệ miễn dịch tấn công các tế bào và phân tử của chính người đó, đồng thời gây ra một số chứng bệnh tự miễn dịch.

Ông Woodruff cho biết một trong những khía cạnh của nghiên cứu là khám phá thêm về các kháng thể, và cụ thể hơn là các kháng thể tự phản ứng, vốn sẽ nhắm mục tiêu tấn công vào các mô của những bệnh nhân mắc virus Vũ Hán bị ốm nặng thay vì nhắm vào các vi khuẩn gây bệnh thực sự.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa chất vấn Hội đồng đại học Mỹ về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc

Một nhóm gồm bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang yêu cầu Hội đồng Cao đẳng Mỹ College Board giải thích vai trò của mình trong chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm vào hệ thống giáo dục tiểu học của Mỹ, theo The Epoch Times.

College Board là một tổ chức chuyên phát triển và quản lý các bài kiểm tra tiêu chuẩn và chương trình giảng dạy tại các cấp ở Mỹ.

Trong một bức thư đề ngày 26 tháng 10 gửi đến Giám đốc điều hành College Board David Coleman, các thượng nghị sĩ đã yêu cầu công ty giáo dục có trụ sở tại New York này làm rõ các mối quan hệ đối tác với Hanban, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc phụ trách giám sát các Viện Khổng Tử trên toàn cầu, bao gồm 75 viện ở Mỹ. Vào tháng 8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ định trụ sở chính của Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ là một phái bộ nước ngoài, mô tả nó là “một thực thể thúc đẩy chiến dịch tuyên truyền và gây ảnh hưởng ác ý toàn cầu của Bắc Kinh đối với các cấp học từ tiểu học đến đại học của Mỹ”.

Trích dẫn một báo cáo tháng 8 từ Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), các thượng nghị sĩ bày tỏ lo ngại rằng mối quan hệ kéo dài hàng thập niên giữa College Board và Hanban có thể kiến tạo một cửa ngõ để Bắc Kinh gây ảnh hưởng đến tâm trí thanh niên Mỹ. College Board đã làm việc với Hanban ít nhất từ ​​năm 2003 để phát triển kỳ thi Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc Xếp lớp Nâng cao (AP), đây vẫn là một trong những chương trình AP phổ biến nhất bằng ngoại ngữ. Trong năm 2019 có khoảng 13.000 học sinh Mỹ tham dự kỳ thi này.

Dân Thái biểu tình chỉ trích hoàng gia tiêu xài hoang phí tại Bangkok

Người biểu tình Thái Lan đã xuống đường chỉ trích việc chi tiêu hoang phí của Vua Thái Maha Vajiralongkorn. Họ cũng tổ chức một “buổi trình diễn thời trang” nhái lại và chế giễu các thành viên hoàng tộc tại một cuộc biểu tình ở Bangkok hôm thứ Năm (29/10), thu hút hàng nghìn người đến xem, theo Reuters.

Trong buổi trình diễn, những người biểu tình đã bước trên thảm đỏ và đả kích hoàng gia. Buổi diễn diễn ra cùng ngày ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của một trong những cô con gái của nhà vua, một nhà thiết kế.

Các diễn giả tại cuộc biểu tình đã chỉ trích các khoản chi tiêu lãng phí của hoàng gia vào thời điểm nền kinh tế vốn dựa vào du lịch của Thái Lan đang chịu tác động lớn trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Sẽ không có vấn đề gì nếu đây không phải là tiền [thuế] của người dân chúng tôi”, trưởng nhóm sinh viên biểu tình anh Jutatip Sirikhan nói với đám đông.

Những người biểu tình đã kêu gọi cải cách chế độ quân chủ để giảm bớt quyền lực của nhà vua. Họ cũng yêu cầu đảo ngược những thay đổi trong luật pháp cho phép nhà vua kiểm soát một số đơn vị quân đội và khối tài sản cung điện trị giá hàng chục tỷ đô la.

Quan chức quân đội Trung-Mỹ thảo luận xử lý khủng hoảng truyền thông

Các chỉ huy quân sự Trung Quốc và Mỹ vừa tổ chức các cuộc đàm phán về chủ đề truyền thông khủng hoảng trong tuần, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai siêu cường quân sự ở Biển Đông gia tăng trong năm nay. Trong buổi họp, phía Mỹ đã bác bỏ báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiềm năng, theo Reuters.

Cuộc trao đổi diễn ra trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc bầu cử thổng thống Mỹ. Cuộc trao đổi này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper có chuyến công du châu Á với Ngoại trưởng Mike Pompeo. Tại đây ông đã kêu gọi các nước hợp tác với Mỹ để đối đầu với các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra, một quan điểm mà Trung Quốc chỉ trích là tâm lý Chiến tranh Lạnh và tư duy tổng bằng không.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp video về truyền thông khủng hoảng vào ngày 28-29 tháng 10 vừa qua.

Theo ông Ngô, ông Esper đã bác bỏ thông tin trên báo chí về việc Hoa Kỳ đang nghiên cứu kế hoạch tấn công các đảo và rạn san hô của Trung Quốc ở Biển Đông bằng máy bay không người lái MQ-9 trong trường hợp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cho ra kết quả bất lợi đối với Tổng thống Trump.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài sáu tháng để đối phó đại dịch

Tây Ban Nha sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp cho đến đầu tháng 5, cho phép các khu vực ở đất nước xứ bò tót cơ sở pháp lý để ban bố lệnh giới nghiêm và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Tây Ban Nha là một trong những điểm nóng COVID-19 tồi tệ nhất ở châu Âu, với hơn 3 triệu ca nhiễm.

Tuy nhiên, một số người lo lắng về hậu quả ở một đất nước đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc nội chiến cuối những năm 1930.

Angela Suarez, cư dân Madrid, một đầu bếp đang bị giảm giờ làm do đại dịch cho biết: “Điều này dường như vượt quá sức chịu đựng của tôi, mọi người không thể chịu đựng được”.

“Chúng tôi không biết phải làm gì. Và chúng tôi phải trả tiền thuê nhà và hóa đơn, chúng tôi đang suy nghĩ không biết phải làm gì?”

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và những hạn chế di chuyển trên cả nước là điều không thể tránh khỏi.

Bộ trưởng Y tế Salvador Illa phát biểu trước quốc hội:

“Chúng tôi hiểu rằng người dân cảm thấy mệt mỏi sau nhiều tháng nỗ lực và hy sinh, vì không thể làm những gì họ từng làm trước đây, ví như ôm mọi người, gia đình và bạn bè”.

“Nhưng giờ không phải lúc để nới lỏng các biện pháp phong tỏa, chúng ta còn những tuần và tháng rất khó khăn ở phía trước”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-30-10-70-cong-ty-nuoc-ngoai-can-nhac-roi-trung-quoc-covid-khien-he-mien-dich-tu-tan-cong-te-bao-nguoi-benh.html

Điểm tin thế giới tối 30/10:

Trung Quốc ‘giảng đạo’ ở Tây Tạng;

Video tranh cử hài hước của TT Trump

Triệu Hằng

Mục lục bài viết          

Trung Quốc ‘giảng đạo’ ở Tây Tạng

Video tranh cử hài hước của TT Trump

Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng tầng lớp trung lưu

Cựu chỉ huy quân sự Philippines: ‘Trung Quốc sẽ chiếm Philippines trong một cuộc chiến với Mỹ

Một triệu bà mẹ ‘bỉm sữa’ cáo buộc Uber tôn vinh ‘lối sống LGBTQ’

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Sáu (30/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Trung Quốc ‘giảng đạo’ ở Tây Tạng

Reuters đưa tin, Trung Quốc đang thúc đẩy chuyển đổi tư duy và giá trị của người Tây Tạng, đưa họ vào luồng tư tưởng thịnh hành của đất nước, thúc giục các Phật tử của khu vực rằng, tập trung ít hơn vào tôn giáo và tập trung nhiều hơn vào thịnh vượng vật chất.

Các quan chức Khu tự trị Tây Tạng còn mô tả những nỗ lực nhằm “kiểm soát tâm trí” của người Tây Tạng, những người trong nhiều thế kỷ sống trong một xã hội tôn giáo sâu sắc với niềm tin vào sự luân hồi và lòng sùng kính đối với vị lãnh thụ tinh thần của họ.

Người đứng đầu ngôi làng Caiqutang, Dekyi Paldron nói rằng các hộ nghèo nhận nhà ở mới miễn phí của chính phủ “không nên” lập phòng thờ gia đình để thờ Phật, vốn là một đặc điểm phổ biến trong các ngôi nhà truyền thống của người Tây Tạng, bởi vì họ “không nên sống hai mặt” sau khi được hưởng lợi từ đảng Cộng sản vô thần.

Cư dân nông thôn Tây Tạng Sonam Tenpa tham dự một cuộc phỏng vấn do chính phủ tổ chức về cuộc sống của họ sau khi được chuyển từ một ngôi làng trên cao đến nhà của chính phủ ở làng Boma, trong một chuyến tham quan do chính phủ tổ chức tới Khu tự trị Tây Tạng, ngày 16/10/2020 (ảnh: Reuters)

Video tranh cử hài hước của TT Trump

Một video chiến dịch tranh cử vui nhộn được chính quyền Trump phát hành đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Những hình ảnh trong video cho thấy Tổng thống Trump ném những chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ in chữ MAGA (Make America Great Again) vào các đối thủ chính trị của mình như ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, Hillary Clinton và những người biểu tình antifa. Video được tạo theo lối hài hước và sẽ khiến những thành viên Dân chủ cảm thấy không vui.

Video sử dụng bài hát nổi tiếng “YMCA” của nhóm Người làng (Village People) làm nhạc nền. Hình ảnh với âm nhạc sôi động cho thấy một kẻ bạo loạn đã bị đánh ngã bằng một vật thể mà cảnh sát đã sử dụng để giải tán đám đông, nhưng trong video này, vật thể đó đã được biến tấu bằng một chiếc mũ MAGA. Cảnh quay khác cho thấy Tổng thống Trump ném chiếc mũ MAGA về phía Hillary Clinton khi bà này ngã xuống cầu thang, đây là một sự kiện có thật, nhưng trong video cho thấy cú ngã là sản phẩm của cú đánh từ chiếc mũ, và rồi một chiếc mũ MAGA khác do Tổng thống Trump ném đã trúng Joe Biden và người ta nghe thấy Biden thốt lên: “Cố lên, anh bạn!”.

Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng tầng lớp trung lưu

Reuters đưa tin, Trung Quốc sẽ tăng thu nhập của nhóm thu nhập thấp và mở rộng tầng lớp trung lưu trong giai đoạn 2021-2025, Ning Jizhe, Phó chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 30/10.

Trong mục tiêu này, tiêu dùng đóng một vai trò cơ bản trong hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, theo ông Ninh. Han Wenxiu, một quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Cựu chỉ huy quân sự Philippines: ‘Trung Quốc sẽ chiếm Philippines trong một cuộc chiến với Mỹ

Philippines nên lường trước trường hợp Trung Quốc sẽ chiếm quyền kiểm soát một số tuyến đường thủy của Philippines nếu một cuộc chiến nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh, tờ SCMP dẫn lời cựu chỉ huy lực lượng vũ trang Philippines Emmanuel Bautista cho biết.

Vị trí chiến lược của quần đảo với các tuyến đường nối Biển Đông và Thái Bình Dương khiến nó trở thành một “địa hình then chốt”, vị tướng về hưu nói trên một diễn đàn trực tuyến vào tuần trước. Ông xác định các tuyến đường này là Kênh Ba Sĩ bên cạnh các đảo Batanes và Babuyan gần Đài Loan, và các eo biển Mindoro, Cebu, Balabac, San Bernardino và Surigao trong Quần đảo Philippines.

Một triệu bà mẹ ‘bỉm sữa’ cáo buộc Uber tôn vinh ‘lối sống LGBTQ’

The Hill đưa tin, nhóm bảo thủ Một triệu bà mẹ (One Million Moms) đã cáo buộc UberEats “tôn vinh lối sống LGBTQ’ qua chiến dịch quảng cáo mới có diễn viên Jonathan Van của serie phim Queer Eye. LGBTQ là viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái.

Nhóm các bà mẹ “bỉm sữa” theo Cơ Đốc giáo, một nhánh của Hiệp hội Gia đình Hoa Kỳ, đã bắt đầu một bản kiến nghị trực tuyến để chấm dứt chiến dịch quảng cáo và đã thu được hơn 6.300 chữ ký.

“Thật xấu hổ cho Uber Eats vì đã cố gắng tẩy não người xem bằng một chương trình nghị sự thay vì tập trung vào việc cung cấp một dịch vụ hữu ích, đặc biệt là trong thời đại dịch”, nhóm viết trong đơn kiến nghị. “Thay vì khiến khán giả mất hứng thú bằng cách phô trương một lối sống LGBTQ, Uber Eats nên tập trung vào những gì họ làm và giữ một thái độ trung lập đối với các vấn đề gây tranh cãi”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-30-10-trung-quoc-giang-dao-o-tay-tang-video-tranh-cu-hai-huoc-cua-tt-trump.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?