Tin Biển Đông – 29/10/2020

 Tin Biển Đông – 29/10/2020

Trung Cộng đưa tàu hải cảnh và dân quân biển xâm phạm hải phận Việt Nam trong nhiều tháng qua

Tin từ Việt Nam: Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), nhà cầm quyền Trung Cộng liên tục đưa tàu hải cảnh và dân quân biển xâm phạm hải phận của Việt Nam gần Bãi Tứ Chính và Union Banks ở Biển Đông trong nhiều tháng qua.

Theo dữ liệu từ phần mềm theo dõi tàu biển từ vệ tinh mà RFA có được thì hải cảnh Trung Cộng hiện diện liên tục ở gần Bãi Tứ Chính suốt từ tháng 7 đến nay với tổng số ngày các tàu được ghi nhận có mặt ở khu vực này là 113 ngày, trừ một vài ngày gián đoạn.

Bãi Tứ Chính là một thực thể nửa chìm nửa nổi nằm hoàn toàn trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Đây cũng là nơi cộng sản Việt Nam có nhiều điểm đóng quân và lô dầu khí được ký hợp đồng với doanhnghiệp ngoại quốc để tìm kiếm và khai thác.

Trung Cộng khẳng định Bãi Tứ Chính hoàn toàn nằm trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển dù Toà Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ tính hợp lệ của đường này trong một phán quyết vào năm 2016. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện chưa lên tiếng công khai về sự hiện diện của tàu Trung Cộng ở Bãi Tứ Chính.Hà Nội điều tàu tuần duyên và kiểm ngư ra Bãi Tứ Chính.

Trong khi đó, Bãi Union Banks là một bãi đá thuộc Trường Sa nơi cả Trung Cộng và Việt Nam đều có địa điểm đồn trú cách nhau chưa tới 2 hải lý. Nhiều tàu dân quân biển của Trung Cộng đã xuất hiện liên tục tại khu vực bãi này từ tháng Ba, với khoảng từ 4 đến 12 tàu lảng vảng trong suốt 6 tháng qua. Trung Cộng còn điều động hàng chục tàu cá đến vùng biển này.

Quốc Tuấn 

https://www.sbtn.tv/trung-cong-dua-tau-hai-canh-va-dan-quan-bien-xam-pham-hai-phan-viet-nam-trong-nhieu-thang-qua/

Philippines củng cố lực lượng trên biển

để đối phó Trung cộng

Tin Manila, Philippines – Viên chức ngoại giao hàng đầu Philippines trong tuần này cho biết, Manila đang xây dựng một hạm đội riêng, bao gồm cả nhiều tàu đánh cá, để mở rộng hoạt động trên biển Đông. Lên tiếng trong cuộc họp của tổ chức Asia Society, Ngoại Trưởng Teodore Locsin nói, Philippines sẽ đưa đội tàu ra biển Đông, vì đây chính là chiến lược của Trung Cộng, tràn ngập nhiều khu vực bằng đội tàu đánh cá của họ.

Ông Locsin cũng thừa nhận nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ tăng cao khi quá nhiều tàu thuyền xuất hiện trong vùng biển tranh chấp. Viên chức này thêm rằng hiệp ước quốc phòng giữa Philippines và Hoa Kỳ sẽ được khởi động, nếu một trong các tàu quân sự của Philippines bị tấn công, theo như lời bảo đảm của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào năm ngoái.

Cũng trong ngày thứ Tư, phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng nói, nước này sẵn sàng làm việc với Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác để duy trì hòa bình và ổn định tại biển Đông. Tuy nhiên, ông Vương cũng tái khẳng định rằng Bắc Kinh có chủ quyền lịch sử đối với vùng biển này. Trong thời gian gần đây, Tổng Thống Rodrigo Duterte lại nghiêng về phía Hoa Kỳ và tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Cộng.

Vào tháng trước, lên tiếng trước nhiều lãnh đạo thế giới, Tổng Thống Duterte đã bênh vực phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thế giới, vốn đã đứng về phía Philippines và cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại biển Đông là vi phạm luật quốc tế.

Chỉ huy Hải quân, Phó đô đốc Giovanni Bacordo, trong tháng này cho biết Hải quân Philippines dự định sẽ điều động hơn 200 dân quân có vũ trang tuần tra biển Đông bằng thuyền máy. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Quốc Phòng Delfin Lorenzana vào tuần trước lại nói rằng, Philippines có thể không có đủ nguồn lực để điều động lực lượng dân quân hàng hải của họ. (Ngô Bảo)

https://www.sbtn.tv/philippines-cung-co-luc-luong-tren-bien-de-doi-pho-trung-cong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?