Việt Nam bất ngờ loan báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Hà Nội

 

NguồnBBC Tiếng ViệtNgày đăng: 2020-10-28


Ông Mike Pompeo và ông Phạm Bình Minh trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn lần hai tại Việt Nam năm 2019
Việt Nam thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm chính thức ngày 29 và 30/10, không lâu sau khi một công dân Mỹ bị kết án 12 năm được Việt Nam trả tự do.
Tin ông Pompeo thăm Việt Nam được giữ kín tới phút chót, vì chỉ có thông báo chính thức của Việt Nam hôm 28/10, trong khi Mỹ chưa nói gì.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ không hề nói ông Pompeo sẽ đến Hà Nội.
Ông Pompeo đang ở Ấn Độ và sẽ ghé Indonesia hôm 29/10.
Chính phủ Việt Nam cho biết chuyến thăm của ông Pompeo để "đánh dấu kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao" giữa hai nước.
Bản tin tiếng Anh trên trang web chính phủ Việt Nam nói Việt Nam "luôn xem Hoa Kỳ là một trong các đối tác hàng đầu".
Vài ngày trước có tin xác nhận một công dân Mỹ gốc Việt, Michael Nguyễn, được Hà Nội thả tự do.
Ông Michael Nguyễn bị kết án 12 năm tù hồi năm ngoái về cáo buộc "âm mưu nhằm lật đổ chính quyền".
Mỹ điều tra vấn đề tiền tệ
Mới đây Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mời các bên đóng góp bình luận sau khi loan báo hai cuộc điều tra riêng rẽ liên quan Việt Nam.
Hôm 2/10, USTR loan báo, theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, họ mở điều tra hai vấn đề liên quan Việt Nam.
Một là cuộc điều tra có phải Việt Nam cố tình hạ giá tiền đồng, gây hại cho Mỹ.
Hai là điều tra có phải mặt hàng gỗ xuất khẩu của Việt Nam dựa vào lượng gỗ nhập phi pháp.
Loan báo của đại diện thương mại Mỹ đưa ra, theo điều 301 của đạo luật thương mại ban hành năm 1974, cũng chính là quy trình mà Mỹ sử dụng để áp đặt thuế lên hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Ngày 26/10/2020, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Bộ Tài chính Hoa Kỳ tai Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Hồng đang được giao nhiệm vụ tạm thời lãnh đạo NHNN sau khi Thống đốc Lê Minh Hưng được Bộ Chính trị tín nhiệm điều động giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, thay ông Nguyễn Văn Nên đã làm Bí thư Thành ủy TPHCM.
Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được dẫn lời nói Việt Nam "luôn điều hành chính sách thận trọng, linh hoạt nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế, ngăn ngừa, hạn chế tác động của các cú sốc tiêu cực bên ngoài tới hoạt động kinh tế trong nước".
Bà nói NHNN điều hành chính sách tỷ giá - trong khung khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm đạt các mục tiêu xuyên suốt, nhất quán là kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, chứ không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thương mại quốc tế, không nhằm hỗ trợ chính sách cho từng ngành sản xuất hay gây thiệt hại cho các đối tác thương mại.
Quan hệ Mỹ - Việt gần hơn theo năm tháng
Năm 1995, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
Kể từ đó, quan hệ song phương đã tiến triển mạnh mẽ.
Bản thân Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phát biểu, "Trong quá khứ, chúng ta là đối thủ trên chiến trường. Nhưng ngày nay, quan hệ an ninh giữa chúng ta là quan hệ hợp tác".
Hợp tác diễn ra trong nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng.
Theo phía Mỹ, trong ba năm qua, Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã chuyển giao 24 xuồng tuần tra và một tàu tuần duyên nặng 3.000 tấn, dài 115 mét cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Mới đây, hai phi công Việt Nam đã tham gia chương trình huấn luyện cùng các sĩ quan Mỹ trong Chương trình Lãnh đạo Hàng không của Không quân Hoa Kỳ.
Kim ngạch thương mại hai chiều Mỹ - Việt hiện đạt hơn 77 tỷ USD.
Mới nhất, đang diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPBF 2020), tổ chức ở Việt Nam trong hai ngày 28 và 29/10.
Tại đây, Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển dự án kho cảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD.
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?