Công nhân Hậu Giang đình công, chủ tịch tỉnh 'giải vây', dọa bắt người










CTV Danlambao - Liên tục trong hai ngày 26 và 27/1/2013, 3000 công nhân công ty TNHH Minh Phú (Châu Thành, Hậu Giang) đã đình công để đòi quyền lợi chính đáng.


Cuộc đình công 2 ngày liên tục đã khiến chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang là Trần Công Chánh đến 'giải vây' cho cty, đồng thời cáo buộc việc công nhân đình công là 'phản lợi ích quốc gia'. Ông Chủ tịch tỉnh thậm chí còn đe dọa giao cho công an bắt những công nhân kêu gọi đình công.


Đây là lần thứ 3 công nhân cty Minh Phú đồng loạt đình công đòi quyền lợi. Đây là doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản xuất đi nước ngoài.

Bản tin trên báo VietNamNet dẫn hình ảnh những công nhân bủa vây trước đường vào Khu công nghiệp Sông Hậu, mang theo biểu ngữ với nội dung "Công ty Minh Phú bóc lột công nhân".




Hàng ngàn công nhân đình công tuần hành quanh KCN Sông Hậu. Ảnh: VietNamNet


Công nhân tố cáo cty bắt làm việc liên tục từ 5h30 sáng đến 19 giờ tối, các ngày lễ, chủ nhật vẫn phải đi làm, cuối năm lại bị cắt tiền thưởng tế. Ngoài ra, công nhân còn bị trừ nhiều khoản tiền vô lý, cùng các chế độ lao động và bảo hiểm không được đảm bảo.


Bản tin trên báo Lao Động trích lời một công nhân cho biết: Trước đây, đã có nhiều người lên tiếng đòi quyền lợi cho CN, những người này sau đó đều bị đuổi việc, nên bây giờ ai cũng rất sợ.


Trước áp lực của công nhân, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cùng các ban ngành do Chủ tịch tỉnh Trần Công Chánh cầm đầu đã phải đến tận nơi để 'giải vây' cho công ty.


Sau đó, các công nhân đều ra về, một số người ở lại để trao đổi với đoàn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Phía công nhân yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết thưởng lương tháng 13.


Phát biểu với công nhân, ông Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh yêu cầu cty phải giải quyết quyền lợi công nhân, đồng thời cũng đe dọa:


“Chậm sản xuất hoặc không sản xuất là phản lại lợi ích quốc gia nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát truy tìm những đối tượng, phần tử quá khích, lợi dụng công nhân để gây rối trật tự. Cái này phải cương quyết xử lý".



Chủ tịch tỉnh Hậu Giang – Ông Trần Công Chánh


Sau phát biểu này, đại diện phía công ty Minh Phú đã xin lỗi lãnh đạo tỉnh vì ngày chủ nhật phải đến cty đối thoại với người lao động, đồng thời hứa hẹn sau tết âm lịch sẽ giải quyết quyền lợi cho công nhân


“Tôi thành thật xin lỗi, trong ngày chủ nhật mà đoàn lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến đối thoại với người lao động. Những thắc mắc, quyền lợi của công nhân sẽ được giải quyết sau khi ăn Tết âm lịch”, ông Chu Văn An, Phó Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú phát biểu.


Như vậy, quyền lợi của công nhân vẫn chưa được đáp ứng, tiền lương tháng 13 phải chờ đến 'sau khi ăn tết âm lịch' mới được giải quyết. Đại diện phía cty chỉ lo xin lỗi lãnh đạo tỉnh, nhưng không xin lỗi những công nhân đã bị cty bóc lột, thậm chí là ngày chủ nhật vẫn phải đi làm dẫn đến cuộc đình công 2 ngày liên tiếp.


CTV Danlambao

danlambaovn.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?