Một thoáng về đất nước Miến Điện


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2013-01-23

Miến Điện thay đổi chính trị khiến nhiều người quan tâm. Biên tập viên Gia Minh của Đài chúng tôi có chuyến đi ngắn ngày đến Yangon và ghi nhận một số điều trong phần sau



Wikipedia
Yangon nhìn từ trên tháp Sakura

Đa chủng- đa tôn giáo


Miến Điện có khỏang 137 sắc dân khác nhau sinh sống khắp đất nước rộng hơn 670 ngàn kilomét vuông.

Khi đến thành phố Yangon người ta có thể nhận thấy sự đa chủng nơi đây. Nét đa chủng đó đuợc thể hiện qua tín ngưỡng của những sắc dân sinh sống tại Miến Điện. Phật giáo là tôn giáo với chừng 80% người dân Miến Điện theo; tuy nhiên những cộng đồng khác theo Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Thiên Chúa giáo đều có thánh đường, đền riêng của họ nằm gần với những ngôi chùa Phật giáo.

Vào ngày 19 tháng giêng, chúng tôi có dịp chứng kiến lễ hội rước Phật tại ngôi chùa có tên Mal La Mu thuộc khu Bắc Okkalopa của Yangon. Đi xe đến đó mất chừng 20 phút nếu không kẹt xe.

Xe trang trí hoa đèn với tượng Phật trên đó đi trên đuờng phố. Dọc theo xe hoa là những tín đồ cầm ô bạc quyên tiền cúng dường nhân dịp lễ hội. Để thu hút sự chú ý của người đi dự lễ hội cúng dường, trong ộ có có những xu kẽm và người làm nhiệm vụ lắc liên tục tạo nên âm thanh rổn rảng.

Sau khi vào chùa lễ Phật và vị lập chùa theo truyền thuyết là nữ thần cây trái, Phật tử từ nhiều nơi ra đường tham dự những trò chơi hay thưởng thức các món ăn truyền thống Miến Điện.

Ngày 21 tháng giêng vừa qua là ngày cuối cùng của lễ hội mừng 125 ngày thành lập đền Ấn giáo tại khu phố cũ của Yangon. Đền có tên Sri Sri Durga Bari. Từ chiều các tín hữu đến đền để làm lễ cầu xin trước các vị thần cũng như đuợc các thầy tu làm phép, họ được thưởng thức chương trình văn nghệ và những thức ăn tại đền để hưởng phước.
 “

Khi đến thành phố Yangon người ta có thể nhận thấy sự đa chủng nơi đây. Nét đa chủng đó đuợc thể hiện qua tín ngưỡng của những sắc dân sinh sống tại Miến Điện.

Một quầy bán trầu trước nhà hàng ăn.

Một quầy bán trầu trước nhà hàng ăn. RFA

 Cũng trong cùng khu vực, chúng tôi đến một ngôi đền Hồi giáo cũng được xây dựng đã hơn 100 năm. Ban quản đền chỉ cho quay phim, chụp ảnh bên ngòai vì giờ cầu kinh chiều từ 6 giờ đến 8:30 mới kết thúc.

Dù khác sắc tộc, nhưng những người dân sinh sống tại Miến Điện đều có lối ăn mặc khá giống nhau. Cả nam và nữ đều quấn lọai sà rông mà tiếng Miến Điện gọi là longyi. Đối với nam longyi không hoa hòe, rực rỡ màu sắc như của nữ giới mà trang trí chủ yếu là đường kẻ ngang dọc, chìm nổi mà thôi. Nam thắt longyi trước bụng, còn nữ thắt ở bên hông.

Đi với longyi là loại dép lê như dép Nhật. Đế dép bằng cao su, trên có ép nhung, và quai dép cũng bằng nhung. Dép của nam chủ yếu là màu đen hay màu thẫm; còn của nữ có những màu tươi và trang trí thêm những hạt cườm lóng lánh.

Nhiều người Miến Điện hiện nay vẫn có tục lệ nhai trầu, cả nam lẫn nữ. Nhiều nam sinh viên khi đến trường miệng vẫn nhai trầu. Dọc đường hay ở các góc phố đều có quầy bán trầu, vôi, thuốc. Vì nhai trầu, nên trên đường phố người ta có thể thấy rất nhiều vệt nước trầu đỏ thẩm do người nhai nhổ ra.

Và cũng tương tự như người Thái, nhiều người Miến quyệt phấn trắng lên hai gò má hay cả mặt và tay, chân. Tuy nhiên loại mà người Miến sử dụng không phải trắng như vôi mà trắng ngà và được lấy

Người Miến có phong tục quyệt phấn trắng lên hai gò má

Người Miến có phong tục quyệt phấn trắng lên hai gò má
 từ một loại vỏ cây.

Giao thông-đi lại


Đối với những người Việt Nam sinh sống tại đất nước mà số lượng xe máy được sử dụng phổ biến khắp nơi, thì hẳn phải lấy làm ngạc nhiên khi ngay tại thành phố Yangon hiếm khi thấy được một chiếc xe máy giao thông trên đường phố.

Lệnh cấm người dân sử dụng xe máy tại thành phố Yangon bắt đầu có hiệu lực từ năm 2000.

Chỉ có một số cơ quan chức năng của chính quyền mới được phép sử dụng xe máy mà thôi.

Phương tiện vận chuyển công cộng tại Yangon là xe buýt. Những chiếc Nissan cũ kỹ hay những chiếc xe ca dài chạy khắp các tuyến đường trong thành phố Yangon.

Vì xe máy bị cấm nên người ta có thể thấy nhiều xe ô tô. Đa phần là các loại xe cũ; nhưng nay bắt đầu xuất hiện nhiều xe ô tô mới mà chủ yếu là xe Toyota của Nhật.

Miến Điện từng thuộc Anh, nên xe ô tô ở Miến Điện tay lái nằm bên phải. Tuy thế trên đường nay xuất hiện một số xe mới nhập về tay lái ở bên trái. Tình trạng kẹt xe bắt đầu xuất hiện ở thành phố này khi mà xe cộ bắt đầu nhiều lên, nhưng đường xá chưa được xây dựng kịp. Cả thành phố Yangon chỉ có một cầu vượt đã hoàn thành và một cầu vượt đang được xây dựng.

Hiện mới chỉ có một số giao lộ chính tại thành phố Yangon có đèn điều khiển giao thông. Một số nơi vào giờ cao điểm cảnh sát phải đứng ra hiệu điều khiển các luồng xe qua lại.
 “

Vì xe máy bị cấm nên người ta có thể thấy nhiều xe ô tô. Đa phần là các loại xe cũ; nhưng nay bắt đầu xuất hiện nhiều xe ô tô mới mà chủ yếu là xe Toyota của Nhật.

Để di chuyển trong các khu dân cư sinh sống, người ta có thể sử dụng loại xe tricycle. Đây là một xe đạp và bên hông được gắn thêm một bánh và hai ghế ngồi quay lung lại với nhau để có thể chở được hai người. Loại xe này cũng chở đủ tất cả mọi thứ như vật liệu xây dựng… Các ‘ bác tài’ loại xe này cũng xếp hàng chờ khách tại những điểm qui định.

Dù xe máy tư nhân bị tuyệt đối cấm ở thành phố Yangon, nhưng ở một số khu ngoại vi, đôi lúc cũng thấy xuất hiện một vài chiếc do những thanh niên điều khiển.

Môi trường xanh 


Do người dân Miến Điện rất thích ăn trầu nên các quầy bán trầu lẻ xuất hiện khắp nơi. RFA

Do người dân Miến Điện rất thích ăn trầu nên các quầy bán trầu lẻ xuất hiện khắp nơi. RFA
 Một điểm đáng ghi nhận nữa tại thành phố Yangon là còn khá nhiều mảng cây xanh tại thành phố này. Cây xanh dọc đường phố, cây xanh quanh những khu hồ, cây xanh trong vườn biệt thự dọc hai bên đường…

Nhiều người Miến mà chúng tôi gặp cho biết có thể do chính quyền quân nhân trước đây không cho phát triển thành phố nên đó cũng là một yếu tố giúp cây xanh không bị đốn hạ hết tại Yangon.

Ngay trong khuôn viên rộng lớn của Đại học Yangon, cây khá nhiều. Trong thời gian, chính quyền quân nhân buộc đại học đóng cửa vì sợ thành phần trí thức, khu đại học này cây cối mọc rậm rạp như một khu rừng. Đến khi để đón tổng thống Barack Obama đến trường nói chuyện, đại học Yangon mới được dọn dẹp quang đãng như hiện nay. Tuy nhiên ở đó, lúc này chỉ có đào tạo sau đại học chứ chưa cho mở lại các lớp đại học cho sinh viên.

Thành phố Yangon được nói đang chuyển mình với rất nhiều dự án phát triển. Những dự án xây dựng đã được vạch ra và có người quan ngại không biết khi xây dựng như thế mảng xanh hiện nay bị tác động đến mức độ nào.

Dự án phát triển

Giá cả đất đai tại Yangon đang là một vấn đề được nhiều người bàn tán sôi nổi. Trên một phố chính giá thuê một căn nhà biệt thự làm văn phòng được cho biết trong thời điểm tháng giêng năm 2013 là 25000 đô la Mỹ mỗi tháng.
 “

Một thành phố ngủ yên suốt mấy chục năm qua với bao nhà cửa cũ kỹ, các chung cư mốc thếch như ở tại Hà Nội vào thập niên 70-80, thì nay thị trường xây dựng, bất động sản và giá đất của Yangon đang từng giờ, từng ngày trở nên nóng sốt

Trong một hẻm, căn nhà hai tầng ngang 6 mét, sâu 20 mét vào năm ngoái được thuê với giá 800 đô la mỗi tháng, nhưng nay giá thuê này là 6000 đô la.

Có thể nói đối với một thành phố ngủ yên suốt mấy chục năm qua với bao nhà cửa cũ kỹ, các chung cư mốc thếch như ở tại Hà Nội vào thập niên 70-80, thì nay thị trường xây dựng, bất động sản và giá đất của Yangon đang từng giờ, từng ngày trở nên nóng sốt.

Tin tức trên các báo cho biết một nhà đầu tư của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai nói đầu tư 300 triệu đô la xây dựng một phức hợp gồm khách sạn 5 sao với hơn 400 phòng, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, căn hộ dịch vụ cho thuê.

Ngay tại Yangon, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển của Việt Nam, BIDV, cũng đã có văn phòng.

Các bạn Miến Điện cho biết tại thành phố Yangon có nhà hàng ăn  Việt Nam. Tuy nhiên khi tìm đến nơi, thì nhà hàng đóng cửa không còn kinh doanh nữa. Chúng tôi tìm đến được một nhà hàng tên gọi Monsoon, bán thức ăn nhiều nước trong đó có các món Việt. Thực đơn ghi đủ cả các loại bì cuốn, chả giò, nem nướng, phở, bún bò Huế, canh chua… Tuy nhiên tô phở được mang ra không đủ nóng, không có rau húng quế và thiếu hẳn vị phở đặc trưng của Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?