TQ phản đối việc Mỹ thừa nhận quần đảo Senkaku thuộc Nhật


RFA 21.01.2013


Hôm qua 21/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ không thể từ khước vai trò lịch sử trong vụ tranh chấp vùng trên biển Hoa Đông khi công khai lên tiếng thừa nhận quyền quản lý quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư thuộc về Nhật Bản vào ngày Thứ Hai vừa qua.



RFA/google
Vùng đảo mà phía TQ gọi là Điếu Ngư và Nhật gọi là Senkaku


Trong khi Bắc Kinh theo đuổi chính sách không chấp thuận một nước thứ ba nào tham gia trong các cuộc đàm phán trên vùng biển tranh chấp thì Nhật Bản cứng rắn hơn cho biết Senkaku thuộc chủ quyền của họ nên không có gì phải bàn thảo.

Hai quan điểm này đã khiến tình hình lâm vào bế tắc và sự phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại khu vực Senkaku trong thời gian gần đây đã thực sự khiến Hoa Kỳ lo ngại.

Trong dịp ngoại trưởng Nhật Bản viếng thăm Hoa Kỳ chuẩn bị cho chuyến công du của Thủ tướng Shinzo Abe, Washington một lần nữa xác định hiệp ước an ninh giữa hai nước vẫn còn hiệu lực và do đó Hoa Kỳ không chấp nhận bất cứ nước thứ ba nào gây hấn với Nhật Bản.

Những khẳng định này đã làm Trung Quốc bất bình và báo chí tại Bắc Kinh đã cùng nhau viết những bài bình luận chống Mỹ ồn ào trong hai ngày qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện