Tàu Nhật, Đài Loan 'đấu vòi rồng'




.
Tàu Nhật, Đài Loan đấu vòi rồng gần khu vực quần đảo Senkaku


Một chiếc thuyền chở những nhà hoạt động Đài Loan hướng tới phía quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát phải quay đầu trở lại sau khi đấu vòi rồng với tuần duyên Nhật Bản, hãng thông tấn AFP đưa tin ngày 24/1.

Các bài liên quanĐánh cá giữa vùng tranh chấpHai phần ba người TQ tẩy chay hàng NhậtTQ cử thêm chiến hạm ra tuần tra biểnChủ đề liên quanNhật Bản, Quan hệ Trung - Nhật, Quan hệ Việt Trung
Chiếc thuyền chở bảy người, trong đó có bốn người Đài Loan đã phải bỏ kế hoạch bước chân lên các quần đảo ở Biển Hoa Đông vì bị ngăn chặn bởi tuần duyên Nhật khi tàu này bước vào phạm vi 17 hải lý.

"Chúng tôi đã bắn vòi rồng vào nhau," người phát ngôn tuần duyên Đài Loan, ông Shih Yi-che nói với AFP.

Quần đảo tranh chấp nằm trong khu vực được cho là có nhiều tài nguyên, được biết đến dưới tên Senkaku trong tiếng Nhật, hay Điếu Ngư trong tiếng Trung.

Cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Vụ việc xảy ra trong thời điểm căng thẳng lên cao trong khu vực vì tranh chấp lãnh hải giữa Nhật và Trung Quốc.

Cả Bắc Kinh và Tokyo gần đây đã gửi chiến cơ đến để khẳng định chủ quyền của mình với khu vực này.

Tuần duyên Nhật thừa nhận đã phải hành động sau khi phát hiện ra thuyền Đài Loan.

"Tàu tuyền duyên của chúng tôi đã phải thực hiện lệnh ngăn chặn với tàu Đài Loan bằng cách cản đường và phun vòi rồng," đại diện lực lượng này nói trong một thông cáo.

"Chiếc tàu rời khỏi lãnh hải của chúng tôi vào khoảng 1 giờ rưỡi chiều, sau đó tiếp tục tiến xuống phía Tây-Đông Tây khỏi quần đảo Senkaku."

Những nhà hoạt động người Đài Loan đã hy vọng sẽ có thể đặt tượng Nữ thần biển cả lên quần đảo để bảo vệ cho ngư dân Đài Loan trong khu vực.

Tuy nhiên đây cũng là một động thái "khẳng định chủ quyền" nhằm chống lại Nhật Bản, ông Hsieh Mang-lin, một người Đài Loan hiện là Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Quần đảo Điếu Ngư cho biết.

Bảo vệ chủ quyền




Xung đột hồi tháng Chín năm ngoái đã làm nổ ra làn sóng biểu tình bài Nhật khắp nơi ở Trung Quốc

Đài NHK của Nhật cho biết Đài Bắc đã cử sáu tàu tuyền duyên để "theo dõi" chiếc thuyền nói trên, đồng thời cho biết đây cũng là chiếc tàu đã bước vào khu vực quần đảo hồi tháng Bảy.

Tuần duyên Đài Loan bác bỏ việc đây là một đội tàu được xếp đặt sẵn, nhưng cũng cho biết bốn chiếc tàu tuần duyên đang làm nhiệm vụ trong khu vực đã đến bảo vệ tàu của họ.

"Lực lượng tuần duyên sẽ bảo vệ hành động tự giác bảo vệ chủ quyền quần đảo Điếu Ngư của người dân nước chúng tôi"

"Tàu tuần duyên sẽ theo chiếc thuyền cá này đi bất cứ đâu, để bảo vệ chủ quyền và bảo vệ quyền lợi của người ngư dân," đại diện cơ quan này nói trong một thông cáo.

Tuần duyên hai bên đã đấu vòi rồng vào hồi tháng Chín sau khi nhiều tàu Đài Loan, được hộ tống bởi lực lượng tuần duyên tiến vào khu vực quần đảo.

Nhật Bản đã ngay lập tức bắt và trục xuất những người Đài Loan đặt chân lên quần đảo, với tuyên bố họ đã xâm phạm chủ quyền không thể chối cãi của Nhật với quần đảo này hơn một thế kỷ qua.

Senkaku đã là tâm điểm của xung đột Trung - Nhật trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng Chín, chính phủ Nhật đã quốc hữu hóa quần đảo này bằng cách mua lại từ những chủ sở hữu tư nhân.

Kể từ lúc đó, Bắc Kinh đã liên tục gửi tàu đến khu vực.

Hồi tháng 12, một máy bay Trung Quốc tiến vào không phận gần quần đảo này, khiến Nhật phải điều động chiến cơ.

Hồi đầu tháng này, quân đội cả hai nước đều điều chiến cơ đến khu vực và báo chí Nhật đăng tin Tokyo ra lệnh cho các phi công sẵn sàng bắn cảnh cáo.

Trong lúc hầu hết giới quan sát đều cho rằng hai nên kinh tế lớn nhất châu Á sẽ tìm cách nào đó để giải quyết vấn đề, vốn đã kéo dài hơn nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên nhiều nhận định khác cũng cho rằng một bước đi sai có thể dẫn đến xung đột quân sự.


.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?