Thêm chi tiết vụ bắt cựu TGĐ Agribank




Hiện chưa có tin nào cho biết chính xác thời gian ông Phạm Thanh Tân bị bắt

Báo Việt Nam vừa đăng tải thêm chi tiết về các sai phạm trong quản lý của ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Ông Tân mới bị cơ quan điều tra bắt và khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", nhưng không biết chính xác vụ bắt giữ xảy ra vào thời điểm nào.

Thông báo được Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang công bố tại Hội nghị ở Hà Nội ngày 23/1 về triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng chống tham nhũng và nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Ông Phạm Thanh Tân rời ghế Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Agribank tháng Bảy năm 2011 và chuyển về Văn phòng Ngân hàng Nhà nước.

Báo Tuổi Trẻ hôm 24/1 cho hay ông Tân cùng một số cá nhân khác bị khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến vụ thiệt hại 3.900 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Trước đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Phạm Thị Bích Lượng, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”, báo Tuổi Trẻ cho biết.

Bà Lượng có sai phạm trong việc cho Công ty liên doanh Lifepro Vietnam vay vốn đầu tư dự án.

Thiếu trách nhiệm trong giám sát

Công ty liên doanh Lifepro Vietnam từng đầu tư gần 200 triệu đôla xây nhà máy ở tỉnh Ninh Bình hồi năm 2007.

Dự án này được Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mà không có cơ chế kiểm tra giám sát.

Sau vài tháng, nhà máy ngừng hoạt động vào tháng 8/2012, giám đốc công ty bỏ về nước, nợ ngân hàng không thu hồi được cả vốn lẫn lãi.

Trong vụ này, cơ quan điều tra nói ông Phạm Thanh Tân đã thiếu trách nhiệm, dẫn đến nguy cơ mất vốn.

Trước đó, báo Petrotimes nói trong thời gian ông Tân làm tổng giám đốc, Agribank đã từ một trong những ngân hàng có vị thế lớn nhất và mạng lưới trải rộng nhất ở Việt Nam trở thành yếu thế trên thị trường tài chính-ngân hàng.

Cũng theo Petrotimes, tính đến hết ngày 30/6 năm ngoái, Agribank có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước:

"Theo số liệu của các tổ chức tín dụng báo cáo lên, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Agribank chiếm 6,14%. Đây là một trong những hậu quả do quãng thời gian điều hành yếu kém của ông Tân."

Trước ông Tân, đã có hàng loạt các cán bộ của Agribank cùng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?