TQ thử tên lửa, Nhật tăng quân



 .
Trung Quốc nói đợt thử nghiệm tên lửa lần này không nhắm vào nước nào

Trung Quốc vừa thử nghiệm tên lửa đánh chặn ở tầm trung hôm 27/1, sau lần thử nghiệm đầu tiên hồi năm 2010, động thái được cho là có thể gây quan ngại cho các nước láng giềng.

Một bản tin ngắn đăng trên Tân Hoa Xã cho biết quân đội nước này đã "tiến hành bắn thử loại tên lửa đất liền đánh chặn tầm trung trong khu vực lãnh thổ của mình."

Các bài liên quanTập Cận Bình đón đặc phái viên NhậtTàu Nhật, Đài Loan 'đấu vòi rồng'Hai phần ba người TQ tẩy chay hàng Nhật
Chủ đề liên quanNhật Bản, Quan hệ Trung - Nhật, Trung Quốc
"Cuộc thử nghiệm đã đạt được những mục tiêu đề ra," bản thông cáo dẫn lời một quan chức Bộ quốc phòng nói.

"Thử nghiệm lần này chỉ đơn thuần mang ý nghĩa phòng vệ và không nhắm vào bất kỳ nước nào khác."

Bản thông cáo không đề cập đến việc có bất kỳ tên lửa hay mục tiêu nào bị phá hủy trong quá trình thử hay không.

"Mặc dù không có thông tin cụ thể nào về vụ thử nghiệm từ phía quân đội, các chuyên gia vũ khí cho rằng những lần bắn thử thế này sẽ giúp xây dựng lá chắn cho lực lượng phòng không của Trung Quốc bằng cách đánh chặn tên lửa đạn đạo," bản thông cáo nói.

Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc, trong những năm gần đây đã tăng cường chi tiêu quốc phòng lên hai con số trong những nằm gần đây mà một trong những trọng tâm là công nghệ tên lửa đánh chặn.

Nhật tăng cường quân



Đây là lần tăng quân số lớn nhất của Nhật trong hai thập kỷ qua

Trong cùng ngày, Nhật cũng loan báo sẽ tăng quân số lên mức nhiều nhất trong hai thập niên qua, hãng thông tấn Anh Reuters đưa tin.

Trong thông báo hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói nước này sẽ tăng quân, hiện là 225.000, thêm 287 người nữa từ tháng Tư 2014.

Con số có vẻ nhỏ - chỉ 0.1% - nhưng vẫn là lần tăng quân cao nhất trong vòng 20 năm qua.

287 lính nữa, bắt đầu từ tháng Tư năm nay.

"Điều này sẽ giúp chúng tôi củng cố công tác điều tra ở phía Tây Nam," ông Onodera nói.

Kể từ lúc thắng tranh cử, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ tăng cường củng cố quân đội và cứng rắn trước vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku, hay còn gọi là Điếu Ngư trong tiếng Trung.

Bộ trưởng Onodera cho biết ngân sách quốc phòng của Nhật đã tăng thêm 440 triệu đôla, tức 0,8%.

Đây cũng là tăng trưởng dương đầu tiên trong vòng 11 năm qua.

Tuy nhiên tuần trước, cả Nhật và Trung Quốc đã tỏ ý muốn làm nguội căng thẳng trong khu vực, khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình nói với một đặc phái viên của Thủ tướng Shinzo Abe rằng nước này có nguyện vọng muốn nhấn mạnh quan hệ song phương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?