Quốc tế xóa 6 tỷ đô la nợ cho Miến Điện



Công trường xây dựng khu thể thao chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2013, tại Nay Pyi Taw, 19/01/2013

Công trường xây dựng khu thể thao chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2013, tại Nay Pyi Taw, 19/01/2013
REUTERS


RFI

Một dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với chính sách cải tổ của Miến Điện: Hôm nay, 28/01/2013, chính quyền Nayipydaw thông báo đã đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ trong Câu lạc bộ Luân Đôn vào ngày 25/01 vừa qua, theo đó, một nửa tổng số nợ của nước này, tương đương 6 tỷ đô la, đã được xóa bỏ.

Hai nước xóa nợ nhiều nhất là Nhật Bản 3 tỷ đô la, Na Uy 534 triệu đô la. Số nợ còn lại được kéo dài thời hạn thanh toán trong vòng 15 năm.

Đồng thời, Nhật Bản còn cung cấp cho Miến Điện một khoản vay mới để thanh toán số nợ quá hạn đối với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á. Nhờ vậy, hai định chế ngân hàng này có thể tái cấp tín dụng cho Miến Điện.

Từ Rangoon, thông tín viên RFI Rémy Favre cho biết:

Sáu tỷ đô la nợ được xóa bỏ, tương đương với một nửa tổng số nợ của Miến Điện. Hai chủ nợ của Miến Điện là Nhật Bản và Na Uy đã đồng ý giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho nền kinh tế Miến Điện. Tân chính phủ phải kế thừa gánh nặng này do tình trạng quản lý tồi tệ của chế độ xã hội chủ nghĩa và quân phiệt trước đây.


Cách nay 25 năm, Miến Điện đã ngừng thanh toán nợ cho Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á. Từ lâu này, hai định chế ngân hàng này không cấp tín dụng cho Miến Điện nữa. Trong hai năm qua, kể từ khi Miến Điện mở cửa, hai ngân hàng nói trên chỉ hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn, ví dụ như giúp xóa bỏ sự chênh lệch về tỷ giá hối đoái. Giờ đây, một phần nợ của Miến Điện đã được xóa bỏ. Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á thông báo sẽ cung cấp các khoản tín dụng mới, nhằm hiện đại hóa bộ máy quản lý thuế khóa và phát triển các cơ sở hạ tầng.


Điều này sẽ giúp cho Miến Điện trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư ngoại quốc. Cho đến lúc này, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thái độ lưỡng lự, bởi vì Miến Điện chưa phát triển về hệ thống giao thông, mạng lưới liên lạc, internet và thiếu điện

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?