Đặc sứ Mỹ khuyến cáo chớ thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg.
Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg.

Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ tại Philippines ngày 24/2 khuyến cáo chớ nên thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và các vùng có tranh chấp khác trong khu vực, đồng thời kêu gọi các nước tuân thủ luật quốc tế.

Phản bác quan điểm của Bắc Kinh đối với sự can thiệp của Washington trong các vụ tranh chấp tại khu vực, đại sứ Mỹ Philip Goldberg khẳng định bảo đảm quyền tự do tiếp cận các vùng biển giàu tài nguyên là lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ và rằng các mâu thuẫn nên được giải quyết ôn hòa.

Hoa Kỳ cùng các nước phương Tây đã báo động trước việc Trung Quốc đơn phương ban hành quy định đánh bắt cá ở Biển Đông và một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Hoa Đông.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh ‘Chúng tôi phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi thực tế trên bộ, trên không, hay trên biển.’

Ông Goldberg nói thêm Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp nhưng giữ vững các nguyên tắc của mình.

Vẫn theo lời ông, Washington mạnh mẽ ủng hộ các nỗ lực trong đó có từ phía Philippines nhằm giải quyết tranh chấp qua ngoại giao và các tiến trình luật pháp quốc tế.

Đại sứ Mỹ tại Philippines cũng nhấn mạnh tới việc cấp thiết phải có một Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý giữa các nước có tranh chấp.

Nguồn: GMA News, Rappler

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?