ĐIỂM BÁO PHÁP

Ô nhiễm không khí, thách thức chính trị cho Bắc Kinh

Một ngày mù mịt ở bắc Kinh. Ảnh 26/02/2014
Một ngày mù mịt ở bắc Kinh. Ảnh 26/02/2014
Reuters

Lê Vy

Phía Bắc Trung Quốc lại một lần nữa bị một lớp sương mù dày đặc bao trùm mà nguyên nhân chính là nạn ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động kinh tế, công nghiệp gây nên. Chính quyền địa phương đã không có cách nào chống chọi được với vấn nạn này. Nhật báo Les Echos phản ánh tình trạng này qua bài viết : « Bắc Kinh đối mặt với thách thức chính trị của nạn ô nhiễm không khí ».
Thông tín viên báo Les Echos từ Bắc Kinh tường thuật có nhiều trường hợp đau đầu do các nguyên nhân không rõ ràng, bệnh viện tràn ngập bệnh nhân với những hội chứng khó thở…và mắt bệnh nhân vàng xám. Ai nấy đều đeo khẩu trang bảo hộ và hạn chế ra ngoài. Trong nhà, nếu hộ nào có điều kiện tài chính thì đều mua máy lọc không khí và cho chạy hết công suất trong nhà.

Ngày hôm qua, lần đầu tiên, một công dân Trung Quốc kiện chính quyền địa phương do đã không đưa ra được những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Chuyên viên tư vấn chính phủ Lý Tuấn Phong đã đánh giá mức độ ô nhiễm vượt « mức độ cho phép », giống như tình trạng một « người hút thuốc lá cần phải dừng hút thuốc ngay lập tức, nếu không sẽ có nguy cơ bị ung thư ».
Theo Les Echos, trước thách thức chưa từng thấy này, chính quyền đóng cửa các xí nghiệp xung quanh thủ đô, hạn chế lưu thông xe hơi và gửi những nhóm chuyên viên đi kiểm tra việc áp dụng những biện pháp khẩn cấp. Thế nhưng, theo một luật sư cho biết, « trên truyền thông, đề tài về môi trường lại một lần nữa bị kiểm duyệt gắt gao » bởi vì đề tài này vô cùng sâu sắc, liên quan đến nền kinh tế Trung Quốc, đến trọng lượng đầu tư trong ngành công nghiệp nặng và thiếu một đối trọng đối với những chính quyền địa phương có quyền lực tuyệt đối. Ngoài đề tài về môi trường còn là vấn đề về khả năng của chính quyền tiến hành cải cách.
Trả lời phỏng vấn Les Echos, ông Mã Quân, Giám đốc Viện các vấn đề công cộng và môi trường cho biết, trong một thập niên nay, tâm lý người dân đã thay đổi thực sự. Nếu như cách đây 10 năm, bạn hỏi một người qua đường rằng điều gì là quan trọng nhất, họ sẽ trả lời là « phát triển kinh tế ». Ngày nay, câu trả lời sẽ là chất lượng không khí, nước, an toàn thực phẩm. Lý do của sự thay đổi trong cách suy nghĩ này vô cùng dễ hiểu. Đó là người dân đã thấy rõ tác hại của ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước tại nhiều nơi.
Vẫn theo chuyên gia này thì vấn đề sinh thái khẩn cấp nhất cần được chú trọng là nạn ô nhiễm không khí vì hai lý do sau. Thứ nhất, đó là một vấn nạn mà toàn dân Trung Quốc đều quan ngại. Nếu như bạn giàu, bạn có thể mua nước khoáng chai để uống, mua thức ăn bio nhưng họ đều hít chung một khí trời khi bước ra khỏi nhà. Sau đó, ô nhiễm không khí này sẽ rơi xuống đất và gây nên những hậu quả về lâu dài trên chất lượng đất nông nghiệp hay thậm chí là chất lượng nước. Vấn đề thật sự ở đây là các cơ quan chức trách vẫn thiếu nhiệt tình trong việc giải quyết. Những tác nhân gây ô nhiễm không cảm thấy bị đe dọa, họ thích nộp phạt hơn và tiếp tục thải ra chất độc. Chính quyền địa phương thì vẫn tiếp tục ưu tiên tăng trưởng trong mỗi quyết định của họ. Theo ông, nếu ngày nào công chúng chưa được phép tham gia và giám sát thì vẫn không thể giải quyết được nạn ô nhiễm.

Ấn Độ : trường công lập tồi tệ đe dọa tương lai hàng triệu trẻ em

Nhìn sang Ấn Độ, nhật báo Le Monde quan tâm đến tình trạng giáo dục tại Ấn Độ qua bài viết : « Thất bại của các trường công lập Ấn Độ đe dọa tương lai hàng triệu trẻ em ».
Ngày càng đông người Ấn Độ, giàu cũng như nghèo, chấp nhận đóng tiền để đi học ở trường tư. Tỷ lệ trẻ em đi học ở trường tư tăng từ 27,8% lên 33% trong vòng 3 năm và tỷ lệ này tăng từ 16,3% lên 29% ở nông thôn, trong vòng 8 năm nay. Báo Le Monde thuật lại, trường tư mọc lên tuy trong những căn phòng nhỏ, thậm chí ngoài đường nhưng vẫn tốt hơn so với lớp học trường công mà thầy cô vắng mặt, trung bình một ngày trên năm ngày.
Thống kê này minh họa cho một trong những khủng hoảng giáo dục, hiện nay đang gây nguy hại đến sự phát triển của quốc gia này mà một nửa dân số dưới 25 tuổi, theo nhận định của nhiều nhà nghiên cứu.
Cuộc điều tra mang tên ASER do Tổ chức phi chính phủ Ấn Độ Pratham tiến hành tại các vùng nông thôn cho biết, nếu như có đến 96% trẻ em Ấn Độ ghi danh học tại trường công thì số trẻ này chẳng học được là mấy. Sau 3 năm học, 60% trẻ không biết đọc, ngoại trừ có thể là tên của mình, trong khi con số này chỉ là 54% cách đây 4 năm.
Một « luật về quyền được giáo dục » được thông qua vào năm 2010, bắt buộc mỗi trẻ em trong độ tuổi từ 6-14 tuổi đến trường nhưng luật này không thực sự quan tâm đến việc trẻ em học gì ở trường.
Thông tín viên báo Le Monde miêu tả, tại một ngôi trường trống rỗng, chỉ có vài con chó và thú nuôi, giáo viên nằm phơi nắng, đọc báo trong lúc có ít học sinh phục vụ trà cho giáo viên. Ali Ahmad, một trợ giáo, công việc của anh là giữ trẻ chứ không phải dạy học nhưng giáo viên chính thường xuyên vắng mặt, nên anh cũng phải dạy trẻ.
Tại bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, phụ huynh chấp nhận trả 70 roupi/tháng (0,90 euro) để gửi con vào trường tư đang mọc lên như nấm. Lúc đầu, 5 hay 6 trẻ đến nhà một bà giáo hưu trí để học dưới một gốc cây. Chỉ trong vòng vài năm, số lượng đã tăng lên 158 trẻ và giờ đây được ngồi học trong nhà ngói. Vì các phụ huynh đa số mù chữ nên không biết con em mình học hành ra sao, vì thế mà trường tư như một giải pháp đảm bảo cho sự thành công, theo nhận định của phụ huynh.

Kiev chờ đợi một chính phủ mới

Ukraina vẫn tiếp tục là đề tài được các nhật báo ra ngày hôm nay quan tâm bình luận. Nhật báo Le Figaro có bài : « Ukraina : Châu Âu sẽ không trả nợ giúp ».
Nhật báo Libération thì nhận định, chuyện làm ăn của Nga không còn thuận buồm xuôi gió ở Ukraina.
Theo tờ báo, sau khi « con rối Ianoukovitch » trốn biệt và sau chiến thắng của đối lập tại quảng trường Maidan, Mátxcơva không còn nắm lấy được nữa quốc gia chư hầu này. Để gây áp lực lên Châu Âu, Nga sử dụng luận điệu vẫn thường dùng là không can thiệp vào nội bộ Ukraina, một lập luận mà Nga đã từng làm để duy trì chế độ Bachar al-Assad tại Syria.
Riêng nhật báo Les Echos quan tâm đến các gương mặt ứng cử viên tổng thống cho lần bầu cử sắp tới vào tháng Năm qua bài viết đề tựa : « Kiev chờ đợi chính phủ và kỳ tranh cử tổng thống ». Theo tờ báo, việc công bố hai ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống vào hôm qua đánh dấu một bước mới trong quá trình chuyển tiếp tại Ukraina. Nhân vật thứ nhất không mấy gây ngạc nhiên là cựu vô địch đấm bóc Vitali Klitschoko, thủ lãnh của một trong ba đảng đối lập. Thế nhưng, nhân vật thứ hai mới đáng chú ý hơn, đó là Mikhaïl Dobkine, thống đốc thành phố Kharkiv, lãnh địa thân với Nga. Trong khi đó, hôm thứ Hai vừa qua (24/02/2014), Mátxcơva khẳng định không thừa nhận tính chính đáng của chính quyền lâm thời. Trong khi đó, đại diện ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton khẳng định : « Chúng tôi ủng hộ Kiev nhưng không can thiệp vào chuyện nội bộ » và « Nga với tư cách là láng giềng của Ukraina, cần phải ủng hộ nước này trong quá trình chuyển tiếp ».

Thâm hụt ngân sách, tăng trưởng, thất nghiệp : Pháp vẫn làm Châu Âu lo lắng

Chủ đề cũng được khá nhiều nhật báo Pháp quan tâm là vấn đề về thâm hụt ngân sách, tăng trưởng và thất nghiệp của Pháp vẫn gây lo ngại cho Châu Âu. Đó cũng chính là tựa lớn trên trang nhất báo Le Figaro. Theo đó, Ủy ban Châu Âu không tin tưởng vào sự cam kết của Pháp trong việc giảm thâm hụt ngân sách từ nay đến năm 2015. Trang nhất phụ lục kinh tế báo Le Figaro chạy tựa : « Thâm hụt ngân sách : Bruxelles lên án những dự báo của Paris ».
Trang nhất nhật báo Les Echos cũng báo động : « Pháp cần phải tiết kiệm nhiều hơn ». Trang bên trong tờ báo đăng bài viết: « Bruxelles cảnh cáo Pháp ». Theo đó, thâm hụt ngân sách công của Pháp vẫn đạt ở mức 4% tổng sản phẩm quốc nội GDP vào năm 2014. Để đạt được mục tiêu đưa con số thâm hụt chỉ còn 3% vào năm 2015, Pháp cần phải tiết kiệm đáng kể.

Tuổi trẻ Pháp cảm thấy bị coi thường và muốn nổi dậy

Vẫn liên quan đến Pháp nhưng trên hồ sơ xã hội, trong bối cảnh kinh tế u ám, thanh niên Pháp chỉ thấy một màu đen trong cuộc sống, nhật báo Le Monde chạy tựa trên trang nhất : « Tuổi trẻ Pháp cảm thấy bị coi thường và muốn nổi dậy ».
Nhật báo Le Monde đăng kết quả điều tra trên 210 000 thanh niên và họ vẽ ra một bức họa về một thế hệ « thất bại » và không hội nhập. Thành phần tham gia trả lời 143 câu hỏi trên mạng do France Télévision điều tra ở độ tuổi từ 18-34 tuổi. Họ vẽ ra bức tự họa tăm tối, một thế hệ được giáo dục nhưng lại vô cùng ấm ức vì những cánh cửa tương lai trước mặt đều đóng chặt.
Gần 3/4 (70%) trong số đó cảm thấy xã hội Pháp không cho họ có những phương tiện để chứng tỏ bản thân. Trong công việc, thanh niên có cảm giác rằng tài năng và nỗ lực của họ không được bù đắp. 60% cho rằng họ được trả lương không xứng với năng lực của mình. Từ đó, 3/4 người được hỏi cho rằng, nếu có cơ hội sẽ bỏ Pháp ra nước ngoài sinh sống. Họ không còn tin tưởng vào các đảng phái chính trị có thể cải thiện được cuộc sống hiện tại. Đối với câu hỏi : Sắp tới, bạn có sẽ tham gia vào một phong trào nổi dậy như dạng Mai 68 không ? 61% trả lời là có. Nguyên nhân gây ra sự bùng nổ này ở thanh niên là do họ không có chỗ đứng trong xã hội, không được xã hội công nhận, không công ăn việc làm, nhà ở, công việc không phù hợp với học thức, lo ngại cho tương lai.

Âm nhạc có tác động tích cực cho não bộ

Trên hồ sơ khoa học, báo le Monde hôm nay công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý. Đó là âm nhạc kích thích một hình thức ghi nhớ ở một số bệnh nhân mắc bệnh mất trí (Alzheimer). Âm nhạc mở ra những cánh cửa mới cho hoạt động não bộ.
Những bệnh nhân Alzheimer có thể ghi nhớ được những câu hát lặp đi lặp lại, những người đang hôn mê có thể tỉnh giấc nhờ bài hát mà họ yêu thích, người bị bệnh parkinson bớt loạng choạng hơn nhờ nghe những điệu nhạc đều đặn… Âm nhạc có tác động tích cực cho não bộ.
Tại sao một giai điệu có thể làm cho bạn cảm động, làm cho bạn vui, khóc, nhảy hay làm bạn bực bội ? Theo nghiên cứu đăng trên báo Le Monde, nhờ vào âm nhạc mà một số người mắc bệnh vô cảm bắt đầu ca hát, cười đùa và giao tiếp.
Ngoài ra, âm nhạc còn có một sức mạnh « kích thích » khả năng nhận thức và não bộ. Các nghiên cứu còn cho thấy những trẻ chơi âm nhạc có thành tích học tập được cải thiện hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?