Thủ tướng Trung Quốc tiết lộ kế hoạch chống tham nhũng

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh chụp trong buổi tiếp tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain tại Bắc Kinh ngày 20/02/2014.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh chụp trong buổi tiếp tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain tại Bắc Kinh ngày 20/02/2014.
Reuters

Theo RFI                                                                       Thanh Hà

« Tản quyền » và « không khoan nhượng » trước các hành vi tham nhũng. Báo chí Bắc Kinh vào hôm qua (23/02/2014) trích dẫn những tuyên bố được thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu nhân cuộc họp cấp nhà nước hôm 11/02/2014.

Thủ tướng Trung Quốc đã trình bày nhiều biện pháp để đẩy lui tham nhũng. Ông cho rằng « tản quyền », « minh bạch » và thái độ « không khoan nhượng » là ba vũ khí lợi hại nhất để phục vụ cho mục tiêu này.
Không đi vào chi tiết nhưng ông Lý Khắc Cường giải thích « khi mà chính quyền trung ương kiểm soát quá nhiều việc, can thiệp trực tiếp vào các hoạt động kinh tế và thể thức vận hành của thị trường, thì một nền kinh tế không thể hoạt động một cách có hiệu quả. Đây là mầm mống dẫn tới nạn tham ô, hối lộ ». Kế tiếp lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh đến nỗ lực « minh bạch hóa » trong việc sử dụng ngân sách nhà nước, các khoản chi tiêu công cộng. Sau cùng ông nhắc lại là chính quyền « không khoan nhượng với bất kỳ một cán bộ nào » vi phạm kỷ luật, tham ô.
Vẫn theo lời thủ tướng Trung Quốc, nhờ chiến dịch bài trừ tham nhũng, năm 2013 chính quyền đã tránh để thất thoát một khoản tiền tương đương với hơn 50 tỷ đô la. Cùng thời kỳ đã có khoảng 40.000 cán bộ nhà nước bị kỷ luật và trong số đó 10.000 người đã bị cho nghỉ việc.
Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal tiếc là quyết tâm giải quyết dứt điểm nạn tham nhũng của Trung Quốc được ra và nhắc đi nhắc lại, vào lúc, hồi tháng Giêng 2014, luật sư chống tham nhũng Hứa Chí Vĩnh, vừa bị tuyên án 4 năm tù vì tội « gây rối loạn trật tự công cộng ». Nói cách khác, Bắc Kinh một mặt hô hào những khẩu hiệu bài trừ tham nhũng triệt để nhưng mặt khác lại bỏ tù và gia tăng đàn áp nhắm vào những nhà đấu tranh chống tham nhũng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?