Tân chính phủ Ukraina tìm cách hoà giải kinh tế

Thủ tướng mới của Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói chuyện với Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov và các nhà lập pháp tại quốc hội ở Kiev, ngày 28/2/2014.

Theo VOA
27.02.2014
Quốc hội Ukraina ngày hôm nay sẽ bỏ phiếu chấp thuận lãnh đạo mới của nước này, giữa những cuộc biểu tình của một số người tin rằng chính phủ được thành lập trước khi người dân có đủ thì giờ tìm hiểu các ứng cử viên. Những người này yêu cầu các nhà lập pháp Ukraina thành lập một chính phủ đại diện tất cả các thành phần xã hội. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Đại sứ Ukraina tại Hoa Kỳ Oleksandr Motsyk, nói với Đài VOA là nước ông hiện nay đã có chính phủ hợp pháp với mục tiêu chính là ổn định đất nước.

“Nhiệm vụ chính bây giờ là bàn thảo về các vấn đề kinh tế cũng như an ninh, về những vấn đề như sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và tính khả thi của các biên giới, xoa dịu tình hình và củng cố ổn định.”

Ukraina có một con số đáng kể những người nói tiếng Nga, hầu hết cư ngụ tại vùng Crimea, sát cạnh Hắc Hải. Người dân tại vùng này bày tỏ lo ngại về tương lai của họ tại Ukraina sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych ra đi. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tập trận khẩn cấp tại những khu vực của Nga gần biên giới Ukraina. Các nhà lãnh đạo phương Tây cảnh báo Moscow tránh mọi sự can thiệp vào Ukraina.

Đại sứ Motsyk ca ngợi Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã ủng hộ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của nước ông.

“Điều rất quan trọng là chứng tỏ cho toàn thể thế giới thấy là không ai có quyền sử dụng bất cứ con bài nào, gồm cả con bài Crimea, và điều cũng quan trọng nữa là đem lại cho Ukraina sự trợ giúp kinh tế và tài chánh càng sớm càng tốt.”

Hoa Kỳ và châu Âu cũng hối thúc các nhà lãnh đạo mới của Ukraina thành lập một chính phủ gồm mọi thành phần để cứu nước này khỏi bị tan rã.

Nhà phân tích chính trị Ilan Berman thuộc Hội đồng Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ ở Washington nói việc điều quan trọng không phải là thành phần các chính trị gia trong chính phủ mà là những chính sách họ thiết lập.

“Tôi nghĩ hiện đang có một mối đe dọa rất đáng kể và khả tín về của lực lượng quân sự Nga trong số những vấn đề khác, chắc chắn là áp lực của Nga sẽ có cơ làm chệch hướng tiến trình ở một mức độ nào đó khiến cho các ứng cử viên xuất hiện phải được người dân nói tiếng Nga tại Ukraina chấp nhận được.”

Nhiều người Ukraina hiểu điều đó và nói không cần thiết phải loại bỏ tất cả các thành viên của chính phủ cũ.

Bà Galina Muchienko, một cư dân Kyiv cho rằng nên có một số thành viên cũ, nhưng đa số phải là những người mới.

Và một số người nghĩ là điều sai lầm khi giải tán cảnh sát chống bạo động. Ông Artyom, một cư dân Kyiv phát biểu:

“Chỉ giải tán họ và để họ không có việc làm nào cả thì không thực tế, tất cả những người này sẽ làm gì? Có thể ngày mai họ sẽ giết người, cướp của và thành lập các băng đảng.”

Các nhà phân tích nói tương lai của Ukraina có thể tùy thuộc vào khả năng có được viện trợ kinh tế và vãn hồi sự yên tĩnh trong những tuần lễ tới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?