Quốc hội Ukraina kêu gọi Anh – Mỹ giúp bảo vệ lãnh thổ

000_DV1676715.jpg

Lực lượng vũ trang nói tiếng Nga tuần tra bên ngoài sân bay Simferopol, Crimea, Ukraine hôm 28/02/2014.
AFP PHOTO/Viktor DRACHEV


RFA 28.02.2014

Về tình hình Ukraina, một trong những biến chuyển đáng chú ý là Quốc hội nước này lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ và Anh Quốc giúp đỡ để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và an ninh.
Kêu gọi này được đưa ra sau khi có tin nói rằng Nga có thể sẽ đưa quân can thiệp vào Crimea, nơi đa số cư dân là người gốc Nga, nói tiếng Nga và chủ trương thân Nga, đi kèm với tin có những nhóm người cầm súng AK đang bao vây 2 phi trường ở khu vực vừa nói.
Những phi trường này nằm gần cảng Sevastopol, nơi có một căn cứ cho hải quân Nga.
Các hãng thông tấn quốc tế đều nói đã liên lạc được với nhóm người có võ trang này, và những người này nói rằng họ thuộc nhóm dân quân Crimea, hoạt động tự phát, không liên quan gì đến chính phủ Matxcơva.
Tổng Thống lâm thời của Ukraina là ông Olaksander Turchynov cho hay một phiên họp khẩn cấp sẽ được triệu tập, với sự tham dự của 2 viên chức điều hành an ninh và quốc phòng để lượng định tình hình.
Chiều hôm qua ở Washington, Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry nói rằng đã nói chuyện với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov và được cam kết là Nga tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Ukraina.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?