Bài học Ucraina: không thể trả thù cái nghèo bằng tiền từ quyền lực

Ks Doãn Mạnh Dũng

Theo Huỳnh Hoa - TBKTSG nhận xét về tiềm năng Ucraina :

"Với 46 triệu dân, Ukraina là một thị trường tiêu thụ đáng kể, lực lượng lao động có học thức cao, đất nước có nền công nghiệp phát triển, nhiều tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là có quỹ đất canh tác rất lớn. Ukraine lại tiếp giáp với một thị trường nhập khẩu khổng lồ là EU"


Ngày 13/4/2013, Viện sỹ Valery Yevdokimov- Chủ tịch Hội Luật gia Ucraina thăm Việt Nam cho biết:

“Tại Ucraina cũng như các quốc gia XHCN trước đây, kể cả ở Việt Nam, đất đai đã thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Ở Ucraina chúng tôi, ngày nay có sở hữu Nhà nước, sở hữu tư nhân, nhưng đất đai nông nghiệp của chúng tôi không tư hữu hóa và vẫn thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.”

Những thông tin trên đã chỉ ra rằng, người nông dân Ucraina đã không thể tự do sử dụng nguồn tài nguyên đất để cung cấp nông sản cho thì trường châu Âu , đó là một lợi thế so sánh chủ chốt đem lại nguồn thu nhập cho đa số người dân nghèo Ucraina.

Các doanh nghiệp của Ucraina tìm nguồn lợi nhuận từ việc mua bán năng lượng của Nga qua châu Âu. Khi nguồn năng lượng bị tăng giá từ đầu nguồn thì đổ bể là không tránh khỏi.Còn các công nghiệp cao cấp như vũ trụ, hàng không, vũ khí thì khó mà đem lại nguồn thu nhập cho đa số người dân. Chính cơ chế đất đai nông nghiệp thuộc quyền sở hữu Nhà nước là nguyên nhân sâu xa gây ra sự đổ vỡ nền kinh tế, tạo ra khủng hoãng chính trị Ucraina hôm nay.

Năm 2010, ông Yanukovych đã thắng cử với tỷ lệ 48,95% phiếu bầu so với tỷ lệ 45,47% bầu cho Tymoshenko. Sau khi nắm quyền Tổng thống, ông Yanukovych đã kết án bà Tymoshenko bảy năm tù vào năm 2011 vì tội lạm quyền. Tuy nhiên những người ủng hộ bà nói đây đơn thuần là cách ông Yanukovych loại bỏ đối thủ chính trị của mình.

Yanukovych đã nói về thời thơ ấu như sau:

"Thời thơ ấu của tôi là khó khăn và đói khổ. Tôi lớn lên mà không có mẹ do mẹ tôi đã mất khi tôi lên hai. Tôi đi bằng chân trần trên đường phố. Tôi đã phải đấu tranh cho bản thân mình mỗi ngày".
(http://vi.wikipedia.org/wiki/Viktor_Fedorovych_Yanukovych).

Chuyện đưa bà Tymoshenko vào tù và thời thơ ấu của Yanukoviych làm chúng ta nhớ đến Mafia ở Mỹ trong thập niên 1970. Theo bộ phim tư liệu “Inside of American ” trên kênh 60 truyền hình cáp tại Tp HCM tháng 1/2014,một thành viên lảnh đạo Mafia sau khi đầu thú đã chỉ ra rằng :

-Một trong những sai lầm của Mafia là đã đưa người từng quá nghèo lên làm xếp. Chính ông ta đã độc ác giết nhiều đối thủ, kể cả con ông Trùm để giành lấy tất cả mọi lợi ích.

Khi tuổi thơ ấu gặp không may và lại thiếu vắng sự giáo dục, nhiều người thường trưởng thành trong cực đoan. Phải chăng ông Yanukovych là một điển hình ?

Sau khi đưa kẻ thù vào tù, ông Yanukoviych đã chọn con đường càng nhiều tiền thì càng ít. Ông Yanukoviych dùng quyền lực để tạo ra tiền và ông cần tiền để trả thù những ngày ông phải “đi bằng chân trần trên đường phố”. Con ông, một nha sĩ cũng là một trong những người giàu trên thế giới trong danh sách của tạp chí FORBES. Sau ngày Yanukoviych bõ chạy 22/2/2014, người ta phát hiện nhiều tài sản không thể tưởng tượng được của ông. Dù đất nông nghiệp theo quy định của Hiến pháp là sở hữu tòan dân , nhưng dinh thự của ông chiếm đến 140 ha với sân golf, vườn thú, bảo tàng ô tô, tàu cổ, sân bay trực thăng tư nhân... Vì vậy, một trong những công việc đầu tiên của người biểu tình là tước các siêu quyền lực của tổng thống và họ đã thành công.

Việc chính biến tại Ucraina cho chúng ta một bài học lớn : không thể trả thù cái nghèo bằng tiền từ quyền lực.

Tương lai của Ucraina chỉ ổn định chỉ khi có một Hiến pháp mà mọi người đều bình đẵng và tự do sử dụng tài nguyên của đất nước để kiếm sống và mưu cầu hạnh phúc. Nếu quyền sử dụng tài nguyên chỉ thuộc vào quyền của các quan chức thì họa tất đến. Chính quyền chỉ là nơi để những người có tâm, có tầm tìm kiếm cơ hội cống hiến cho cộng đồng, không thể là nơi kiếm tiền từ quyền lực.

Tuy nhiên do địa chính trị của Ucraina quá nhạy cảm, nên sự thành công của nhân dân Ucraina còn phụ thuộc nhiều vào sự đấu tranh của cộng đồng văn minh nhân loại hôm nay.

Ks Doãn Mạnh Dũng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?