LHQ tố cáo việc dùng vũ khí nặng tại vùng đông dân cư ở Ukraina

 
    
Cư dân Donetsk đi sơ tán ngày 28/07/2014, mang theo những gì có thể mang được.
Cư dân Donetsk đi sơ tán ngày 28/07/2014, mang theo những gì có thể mang được.
Reuters

Theo RFI
Mai Vân
Thứ hai 28 Tháng Bẩy 2014          
Trong một thông cáo công bố ngày 28/07/2014, Liên Hiệp Quốc tố cáo cả phe ly khai lẫn quân đội Ukraina sử dụng trọng pháo tại những nơi đông dân cư ở miền Đông Ukraina. Theo Cao ủy Nhân quyền Navi Pillay : « Thông tin về chiến sự gia tăng tại các vùng Donetsk và Lougansk rất đáng ngại. Cả hai bên đều sử dụng vũ khí nặng như đại bác, xe tăng, tên lửa, tại những khu vực đông người cư ngụ.

 
Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, tính đến ngày 26/07, đã có ít nhất 1.130 người chết và hơn 3.440 người bị thương, từ khi Kiev mở chiến dịch tấn công vào giữa tháng Tư. Trước tình hình chiến sự ngày càng dữ dội ở miền Đông Ukraina, người dân phải tìm đường sơ tán
Chiến sự càng lúc càng khốc liệt hơn chung quanh thành phố Donetsk còn trong tay phe ly khai, nhưng đang bị quân đội chính phủ tấn công ráo riết. Theo đặc phái viên RFI Anastasia Becchio, có mặt tại chỗ, tiếng súng đang ngày càng gần trung tâm thành phố. Dân chúng e ngại một cuộc tấn công quy mô của quân đội để lấy lại thủ phủ vùng Donbass và là thành trì phe nổi dậy hiện nay. Nhà ga thành phố đầy người tìm cách sơ tán :
« Tiếng súng dồn dập vang lên từ khu phố bên cạnh. Nét mệt mỏi, căng thẳng hiện rõ trên các khuôn mặt. Giữa các vali , túi xách nặng trĩu, họ đợi chuyến tàu số 37 đưa họ đến nơi an toàn hơn. Họ đã đợi hàng giờ, chiếc tàu vẫn không thấy đến : nó bị kẹt ở vùng chiến sự.
Rốt cuộc tàu cũng đến, trễ 8 tiếng đồng hồ. Mệt mỏi, nhưng hành khách cũng thở phào nhẹ nhõm sau thời gian chờ đợi rất căng thẳng.
Maria Ivanovna, một cô nhân viên phục vụ trên tàu, giải thích là chiếc xe lửa đã phải thay đổi lộ trình, đi đường vòng, tránh đi qua các vùng chiến sự. Trên đường đi, người ta luôn luôn nghe thấy tiếng súng, tiếng đạn pháo.
Maria còn cho biết dân chúng ở đây, cũng như cô, rất sợ. Họ tìm cách di tản, họ mang theo tất cả những gì có thể mang được, mang theo cả chó và mèo. Một khi ngồi được trên xe lửa họ tươi tỉnh lại, với hy vọng thoát khỏi địa ngục.
Một cặp vợ chồng trẻ cùng đứa con sơ sinh mới 3 tuần, giải thích là hai người chỉ mới quyết định tản cư vào hôm qua, sau khi nghe thấy tiếng súng, tiềng nổ vang lên gần nhà. Rất là kinh khủng. Họ đã vội vã tom góp đồ đạc để tìm đường lánh nạn. Hành trình rất dài, phải mất 14 tiếng đồng hồ mới đến được Kiev. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?