Tour de France kết thúc, tay đua Ý Nibali vô địch

Theo RFI
Chủ nhật 27 Tháng Bẩy 2014
        
Tay đua Ý Nibali (phải) trong đoàn cua-rơ Tour de France trên chặng Maubourguet-Bergerac, 25/07/2014.
Tay đua Ý Nibali (phải) trong đoàn cua-rơ Tour de France trên chặng Maubourguet-Bergerac, 25/07/2014.
REUTERS/Jean-Paul PelissierĐòa
Anh Vũ
Chiều nay cuộc đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp (Tour de Franc) 2014 kết thúc chặng đua cuối cùng, chặng thứ 21 với đích đến truyền thống, đại lộ Champs Elysée của thủ đô Paris. Tay đua người Ý của đội Astana, Vincenzo Nibali giành thắng lợi chung cuộc, hai tay đua Pháp Jean-Chistophe Péraud và Thibaut Pinot lần lượt về thứ 2 và 3. Đây là lần đầu tiên kể từ 1984, nước chủ nhà có hai đại diện được bước lên bục nhận giải ở đích đến cuối cùng.
Giải đua xe đạp quốc tế lần thứ 101 Tour de France năm nay xuất phát từ thành phố Leeds của nước Anh ngày 5/7. Mặc dù khai mạc giữa kỳ Cúp bóng đá thế giới, nhưng Tour de France vẫn thu hút được hàng triệu khán giả hâm mộ trên toàn thế giới theo dõi qua truyền hình cũng như ở những địa phương đoàn đua đi qua.
Sau 20 ngày thi đấu, (các đội được nghỉ hai ngày dưỡng sức) các tay đua của 22 đội đua quốc tế đã trải qua 21 chặng thi đấu qua các địa hình núi cao và đồng bằng với tổng chiều dài đường đua 3664 km. Đoàn đua của Tour de France đã đi qua 5 thành phố của nước Anh và dọc khắp các vùng từ miền bắc nước Pháp, men theo bờ đông xuống miền nam, và trở về thủ đô Paris bằng chặng đua cuối cùng hôm nay có độ dài 137,25 km: Xuất phát từ thành phố Evry để về đích cuối là đại lộ Champs Elysée.
Chặng cuối cùng hôm nay chỉ mang tính thủ tục, thứ hạng cuộc đua đã được định đoạt sau chặng đua thứ 20 dài 54 km tính giờ vào ngày hôm qua 26/7. Sau chặng đua thứ 20, tay đua Vicenzo Nibali, người Sicilia 29 tuổi đã khẳng định thắng lợi chung cuộc với tổng thành tích thời gian là 86 h 37 phút 52 giây, bỏ cách người về nhì 7 phút 52 giây.
Nibali sẽ chính thức đăng quang ngôi vô địch cuộc đua Tour de France 2014 sau khi đoàn đua về đích vào lúc 19 h chiều nay, và trở thành người Ý thứ hai giành thắng lợi ở Tour de France, sau tay đua Marco Pantani vô địch Tour de France năm 1998. Chặng đua tốc độ bấm giờ hôm qua cũng đã định đoạt ngôi vị về nhì và thứ 3 cho hai tay đua người Pháp.
Đây là lần đầu tiên từ năm 1984, nước chủ nhà của cuộc đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới này có hai đại diện được bước lên bục nhận giải cuối cùng. Đó là tay đua Jean-Christophe Péraud 37 tuổi, về thứ nhì và Thibaut Pinot, 24 tuổi, xếp thứ ba.
Giám đốc điều hành cuộc đua ông Christian Prudhome, tỏ ra vui mừng với thành tích của các vận động viên Pháp. Ông nói : « Ba người Pháp trong số sáu tay đua dẫn đầu, tôi không hy vọng gì hơn thế ».
Các báo Pháp ra ngày Chủ nhật hôm nay cũng rất phấn khích với thành tích của các tay đua Pháp. Nhật báo Le Parisien khẳng định vòng đua thứ 101 này sẽ là « Vòng đua của người Pháp ». Tờ báo nhấn mạnh đến thành tích của các tay đua Pháp tại Tour de France 2014, và đặt rất nhiều hy vọng tay đua Thibaut Pinot có thể giành thắng lợi cao nhất trong các cuộc đua sắp tới. Còn tờ báo thể thao L’Equipe thì nhắc lại trên trang nhất « như vậy là đã 30 năm nước Pháp chờ đợi » sự hiện diện của các tay đua chủ nhà trong tốp đầu của cuộc đua.
Ở giải năm nay, mặc dù các đối thủ lớn như tay đua người Anh Chris Froom - vô địch của giải năm trước, và tay đua Tây Ban Nha Alberto Contador - vô địch hai giải 2007 và 2009, đã phải bỏ cuộc sớm vì bị ngã, nhưng thành tích của tay đua Ý Nibali vẫn gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ môn đua xe đạp.
Năm nay 29 tuổi, tay đua người Ý mới gia nhập đội đua Astana năm 2013 của Kazakhstan, một đội đua từ hơn chục năm nay nhiều lần dính vào những vụ bê bối dùng doping. Thành tích của Nibali mới chỉ là hai danh hiệu ở các cuộc đua nhỏ Vuelta năm 2010 và Giro 2013. Không biết chiến thắng của Nibali ở Tour de France năm nay có xóa đi được những mùa giải đen tối của đội đua Astana hay không, nhưng với người Ý thì Nibali đã đi vào lịch sử của môn đua xe đạp.
Các nhà tổ chức Tour de France cũng hy vọng một kỷ nguyên mới của giải đua xe đạp lâu đời và danh tiếng nhất thế giới này đang mở ra, sau những bê bối sử dụng doping liên tục trong những năm. Người hâm mộ môn đua xe đạp cũng hy vọng bóng đen doping của Tour de France sẽ vĩnh viễn đi vào quá khứ, để Tour de France thực sự trở thành ngày hội thể thao văn hoá của nước Pháp.
Bóng đá Việt Nam lại chìm sâu vào bê bối bán độ dàn xếp tỉ số
Cuối tuần qua, khi vòng đấu thứ 21 của Giải vô địch quốc gia bóng đá Việt Nam vừa qua được một hôm thì ngày 21/7, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tổ chức họp báo thông tin về việc 6 cầu thủ câu lạc bộ Đồng Nai can dự vào vụ bán độ dàn xếp tỉ số trong trận gặp câu lạc bộ Quảng Ninh ngày 20/7 để thu lợi số tiền khoảng 600 triệu đồng. Sáu cầu thủ của Đồng Nai, trong đó có cả một số tuyển thủ của đội tuyển quốc gia đã bị khởi tố và tạm giam để tiếp tục điều tra.
Như vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng của mùa giải V-League năm nay, làng bóng đá Việt Nam, đang trong nỗ lực trong sạch hóa, lại bị vấy bẩn vì những vụ dàn xếp tỉ số, bán độ trong các cầu thủ đang thi đấu ở giải bóng đá chuyên nghiệp V-League. Bốn tháng trước, vụ bán độ tại sân chơi AFC Cup của 9 cầu thủ câu lạc bộ Vissai Ninh Bình bị phanh phui chưa giải quyết xong thì đến hôm 20/7, chỉ một giờ sau khi trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Đồng Nai kết thúc, nhóm cầu thủ Đồng Nai đã bị cơ quan điều tra triệu tập với đầy đủ bằng chứng móc nối bán độ và các cầu thủ dính án này đã bước đầu nhận tội trước cơ quan điều tra.
Có lẽ vụ việc vừa xảy ra ở câu lạc bộ Đồng Nai chỉ gây phẫn nộ trong người hâm mộ bóng đá nhiều hơn là sửng sốt. Dư luận quan tâm theo dõi bóng đá Việt Nam đi vào chuyên nghiệp từ hơn chục năm nay hẳn đã không ít lần chứng kiến những vụ scandal bán độ, làm độ trong giới cầu thủ.
Câu chuyện bán độ của các cầu thủ Đồng Nai chỉ có thể khiến nhiều trang báo thể thao nước ngoài phải bất ngờ, sửng sốt. Họ cảm thấy sửng sốt vì bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua hầu như chẳng có được thành tích thể thao nào đáng kể trong khu vực vốn bị coi là vùng trũng nhất của bóng đá thế giới, nhưng về « chiến tích » bán độ dàn xếp tỉ số lại rất nổi trội.
Điển hình là vụ bán cả màu cờ sắc áo quốc gia khi nhóm cầu thủ của đội tuyển U 23 Việt Nam móc nối với mạng lưới cá độ để dàn xếp tỉ số tại Bacolod (Philippines) năm 2005 trong khuôn khổ Sea Games 23. Sau vụ này, hàng loạt các cầu thủ trụ cột của bóng đá Việt Nam bị rơi vào vòng lao lý.
Những tưởng vụ việc nói trên đã là bài học khiến đồng nghiệp của họ thấy được trách nhiệm với bản thân, với đội bóng và khán giả mà không "làm bậy" nữa. Nhưng, thực tế là sau đó làng bóng đá Việt Nam tiếp tục trải qua hết nghi án này đến nghi án khác. Ngoài ra, những vụ việc tỉ số trận đấu được dàn xếp với nhau giữa các ông chủ câu lạc bộ để « giúp nhau » tranh giành thứ hạng đã trở thành những chuyện thường ngày ở V-League.
Chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam lại đánh mất niềm tin từ người hâm mộ như lúc này. Ngay cả ở thời kỳ không có nhiều thành tích đáng kể trước đây, chưa bao giờ người hâm mộ lại chán chường với bóng đá nước nhà đến thế.
Sau 14 năm đi vào chuyên nghiệp, là từng ấy thời gian bóng đá Việt Nam loay hoay với công cuộc làm trong sạch nền bóng đá mà vẫn bất lực.
Nhân sự kiện này, Thể thao Chủ nhật đã có cuộc trao đổi với huấn luyện viên Trần Công Minh, cựu tuyển thủ đội tuyển Quốc gia bóng đá Việt Nam trong những năm từ 1995 đến 2000.
HLV Trần Công Minh - Saigon
 
27/07/2014
by Anh Vũ
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?