Đông Ukraina: Phát hiện hố chôn tập thể đầu tiên

     
Kiev tiến hành điều tra về các trường hợp người dân mất tích - AFP
Kiev tiến hành điều tra về các trường hợp người dân mất tích - AFP

Theo RFI
Anh Vũ
Thứ bảy 26 Tháng Bẩy 2014        
Hôm qua 25/07/2014, chính quyền Ukraina khẳng định đã phát hiện tại Slaviansk một hố chốn người tập thể đầu tiên chứa khoảng hai chục xác người, trong đó ít nhất có 4 thường dân. Sloviansk là thành phố miền đông nằm trong tay lực lượng phiến quân thân Nga từ ban tháng nay và vừa bị quân đội Ukraina chiếm lại hồi đầu tháng Bảy sau nhiều tuần lễ giao tranh ác liệt.

Hố chôn tập thể được phát hiện và khai quật hôm 24/07/2014 trước sự chứng kiến kiến của nhiều cảnh sát, nhân viên chính quyền địa phương, các bác sĩ pháp y và người dân.
Ông Anton Gerachtchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho biết tại hiện trường khai quật hố chôn người tập thể : « Chúng tôi biết trong thành phố còn nhiều hố chôn khác như thế này nhưng chưa rõ là ở nơi nào, đây là hố đầu tiên chúng tôi khai quật ».
Quan chức của Ukraina cho biết thêm là trong hố chôn tập thể có khoảng hai chục người trong đó được biết có 4 người dân theo đạo Tin lành bị quân nổi dậy bắt cóc từ hôm 08/06 và sau đó bị sát hại, ngoài ra người ta cũng tìm thấy trong hố chôn nhiều xác chiến binh ly khai bị chết trong giao tranh với quân chính phủ.
Từ khi giành lại thành phố Slaviansk từ tay quân nổi dậy hồi đầu tháng, chính quyền Kiev đã tiến hành điều tra về các trường hợp người dân mất tích.
Theo một báo cáo của Cao uỷ Nhân quyền Liên hiệp quốc công bố giữa tháng Sáu, trong các thành phố nằm dưới sự kiểm soát của quân bổi dậy hàng chục người người phản đối ly khai đã bị mất tích hoặc bị phiến quân bắt giữ tra tấn.
Theo các phóng viên nước ngoài có mặt tại Slaviansk, thành phố đang trở lại hoạt động bình thường, các chiến lũy của quân nổi dậy đã được dọn sạch. Các cửa hàng, giao thông công cộng đang trở lại bình thường.
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?