Trực tiếp họp báo công khai kết quả sợ bộ chuyến thăm của báo cáo viên đặc biệt LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng


 



Dân Luận tổng hợp
Trưa nay, Buổi họp báo của ông Heiner Bielefeldt vừa được bắt đầu lúc 12:00 tại Phòng họp Rose, Trụ sở UNDP Hà Nội, 25-29 phố Phan Bội Châu, Hà Nội. Như đã thông báo, nội dung cuộc họp báo công khai này, ông Heiner sẽ thông báo kết quả sơ bộ chuyến thăm của ông những ngày qua tại Hà Nội, SaiGon, miền Tây.

Cuộc họp chính thức bắt đầu

Hiện đang có đông đảo những người quan tâm, anh chị em đấu tranh ở Hà Nội, Saigon tham dự.
Có khoảng 100 người tham dự buổi họp báo này. Chúng tôi thấy có sự tham dự của các hãng thông tấn quốc tế như Reuters, các phóng viên của VRNs, Dân Luận. Các đại diện cho các tổ chức xã hội dân sự như Con Đường Việt Nam, Voice... Những người đấu tranh như JB Nguyễn Hữu Vinh, Bạch Hồng Quyền, Nguyễn Hồ Nhật Thành...
Ông Heiner cho biết: "Dự định đi thăm An Giang, Gia Lai và Kon Tum của đoàn không may đã bị gián đoạn từ ngày 28 đến 30/7. Tôi nhận được những thông tin đáng tin cậy là một số cá nhân tôi muốn gặp đã bị đặt dưới sự theo dõi chặt chẽ, cảnh cáo, đe dọa, sách nhiễu hoặc bị công an ngăn cản việc đi lại. Ngay cả những người đã gặp được tôi cũng không tránh khỏi việc bị công an theo dõi hoặc chấn vấn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, việc di chuyển của tôi cũng bị giám sát chặt bởi "Những cán bộ an ninh hoặc công an" mà chúng tôi không được thông báo rõ, đồng thời sự riêng tư và bảo mật của một số cuộc gặp gỡ cũng bị ảnh hưởng. Những việc này là sự vi phạm rõ ràng các điều khoản tham chiếu của bất kỳ chuyến thăm quốc gia nào."
photo.php_.jpg

Đoạn báo cáo của ông Heiner Bielefeldt do ctv Dân Luận cung cấp

Ông Heiner yêu cầu chính phủ Việt Nam đảm bảo an toàn cho những người đã tiếp xúc với ông, với các báo cáo viên. Ông cho rằng việc lợi dụng và lạm dụng Điều 258 (một điều luật mơ hồ, không rõ ràng) trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam để xử tù những người theo tôn giáo khác nhau dẫn đến ảnh hưởng tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Đặc biệt, ông lưu ý: Chưa có một khiếu nại nào thành công khi bị khép vào điều luật 258 này.
Vi phạm lớn nhất của chính quyền là sức ép của họ, không cho người dân tự do lựa chọn tôn giáo, tín ngưỡng mà ép họ phải chọn tôn giáo tín ngưỡng nào đó theo sự sắp đặt.
Anh Nguyễn Hồ Nhật Thành đại diện tổ chức Voice đưa ra câu hỏi với ông Heiner Bielefeldt rằng: các nước ông qua có các cơ quan, ban Tôn giáo như ở Việt Nam không!?
Trả lời câu hỏi này, Theo blogger JB Nguyễn Hữu Vinh tường thuật lại, ông đặc phái viên cho biết đại ý như sau: Cách tiếp cận tôn giáo mỗi đảng phái, mỗi đất nước có một cách khác nhau. Có những nước có bộ phận phụ trách tôn giáo để liên kết hoặc giải quyết các mối quan hệ tôn giáo giữa các nhóm, các tôn giáo khác, có những nước không có. Khi không có, thì việc liên hệ giữa các tôn giáo tự họ giải quyết.

Được biết trong buổi họp báo có đại diện của Bộ ngoại giao Việt Nam tuy nhiên người này không nêu rõ họ tên và chức vụ của mình. Đại diện Bộ ngoại giao giải thích rằng: " Đây chắc chắn là một sự hiểu lầm của ông vì việc ngăn chặn đi lại đó là để bảo vệ an ninh và an toàn cho ông, Năm báo cáo viên trong bốn năm qua tới thăm Việt Nam không hề có người nào nói như ông! Và chúng tôi cam đoan rằng, tự do tôn giáo ở Việt Nam luôn được tôn trọng"

Đại diện Bộ ngoại giao giấu tên: áo xanh đeo thẻ giữa hình luôn lẩn tránh máy chụp hình. Ảnh do CTV Dân Luận cung cấp

Cuộc họp kết thúc lúc 13h30 phút.
*Dân Luận sẽ tiếp tục cập nhật sự kiện này

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?