Kerry tới New Delhi để sưởi ấm lại quan hệ Mỹ-Ấn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (áo trắng), tại sân bay Andrews, Washington, ngày 29/07/2014, lên máy bay công du Ấn Độ
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (áo trắng), tại sân bay Andrews, Washington, ngày 29/07/2014, lên máy bay công du Ấn Độ
REUTERS
 
Anh Vũ
Theo RFI
Thứ tư 30 Tháng Bẩy 2014

Ngoại trưởngg Mỹ John Kerry, hôm nay, 30/07/2014, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong 2 ngày. Đây là chuyến đi đầu tiên của lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ tới Ấn Độ từ khi ông Narendra Modi lên làm Thủ tướng. Ông Kerry tới New Delhi với sứ mệnh sưởi ấm lại quan hệ giữa hai nước lớn vốn đang lủng củng từ nhiều tháng qua

   Ông Kerry còn có nhiệm vụ nối lại quan hệ giữa cá nhân tân Thủ tướng Ấn Độ với Hoa Kỳ, sau một thời gian dài 9 năm ông Modi bị Washington cấm nhập cảnh.
Thông tín viên Sébasrien Farcis tại New Delhi tường trình :
« Nhiệm vụ của ông John Kerry không phải là dễ dàng. Trước hết ông sẽ phải làm sao cho Thủ tướng Narendra Modi quên đi việc từng bị Quốc hội Mỹ cấm nhập cảnh trong vòng 9 năm do những cáo giác ông Narendra dính líu vào vụ tàn sát người Hồi giáo năm 2002 ở tiểu bang Goujarat.
Tiếp đó, ông Kerry còn phải làm dịu căng thẳng giữa hai nước nảy sinh hồi năm ngoái sau vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ tại New York. Làm xong những việc đó, Ngoại trưởng Mỹ mới có thể hy vọng khởi động lại cuộc “đối thoại chiến lược” thông qua hợp tác kinh tế.
Hai nước Mỹ và Ấn Độ có lợi ích chung. Chính phủ Ấn Độ hy vọng thu hút nhiều hơn đầu tư Mỹ. Để làm được điều này, New Delhi thông báo mở cửa các lĩnh vực mới như bảo hiểm, quốc phòng cho vốn nước ngoài đầu tư. Hiện tại, Ấn Độ là đối tác đứng hàng thứ 11 của Hoa Kỳ.
Cùng đi với ông John Kerry có Bộ trưởng Thương mại, Thứ trưởng Năng lượng để thảo luận về việc áp dụng thoả thuận quan trọng đã đạt được giữa hai nước trên vấn đề hạt nhân dân sự. Tháng tới, sẽ đến lượt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm New Delhi, trước khi có cuộc gặp giữa Thủ tướng Narendra Modi với Tổng thống Barack Obama tại Washington vào tháng 9 ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?