Ukraina: Châu Âu trừng phạt các lãnh đạo tình báo Nga

    

Tổng thống Tchetchenia Ramzan Kadyrov cùng với các lãnh đạo tình báo đứng đầu danh sách trừng phạt - STR / AFP

Tổng thống Tchetchenia Ramzan Kadyrov cùng với các lãnh đạo tình báo đứng đầu danh sách trừng phạt - STR / AFP

Theo RFI

Thanh Hà

Thứ bảy 26 Tháng Bẩy 2014          

Hôm nay 26/07/2014, Bruxelles thông báo đưa thêm 15 quan chức trong ngành tình báo và an ninh của Nga vào danh sách đen. Liên Hiệp Châu Âu phong tỏa tài khoản của 18 công ty Nga và những nhân vật này. Các quan chức Nga bị trừng phạt không được phép quá cảnh vào lãnh thổ 28 thành viên Liên Hiệp.

Nhiều lãnh đạo ngành tình báo và Hội đồng An ninh của Nga bị phong tỏa tài sản và cấm quá cảnh vào Liên Hiệp Châu Âu. Đứng đầu danh sách trừng phạt mới của Bruxelles là ông Nikolaï Bortnikov, giám đốc Cơ quan mật vụ FSB ; Mikhaïl Fradkov, lãnh đạo ngành tình báo Nga và Tổng thống Tchetchenia, Ramzan Kadyrov.
Hai ông Bortnikov và Fradkov bị đưa vào danh sách đen của châu Âu với lý do họ đã « góp phần đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và nền độc lập của Ukraina ». Về phần Tổng thống Tchétchénia, Bruxelles cho rằng cần trừng phạt ông Ramzan Kadyrov vì những tuyên bố « ủng hộ tiến trình sáp nhập vùng Crimée vào lãnh thổ Nga » của ông ta.
Ông Kadyrov đã « ủng hộ phong trào nổi dậy vũ trang » của các thành phần thân Nga ở miền đông Ukraina. Đầu tháng 6/2014 Tổng thống Ramzan Kadyrov thậm chí còn tuyên bố trong trường hợp cần thiết, Tchetchenia sẵn sàng điều 74.000 tình nguyện viên sang Ukraina chiến đấu.
Liên quan đến các cơ quan bị Châu Âu phong tỏa tài sản, chủ yếu đấy là những công ty thuộc về Nga có trụ sở tại Crimée.
Ngoài các biện pháp nói trên, Bruxelles tiếp tục nghiên cứu khả năng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào những thành phần « hỗ trợ tích cực việc thôn tính Crimée và gây bất ổn tại miền Đông Ukraina » hoặc « hưởng lợi » từ những bất ổn đó.
Danh sách trừng phạt Nga của Liên Hiệp Châu Âu sẽ được bổ sung thêm vào đầu tuần tới (ngày 29/07/2014). Bruxelles không loại trừ khả năng sẽ siết chặt gọng kềm với những nhà tài phiệt thân cận với Tổng thống Putin. Một số nguồn tin ngoại giao còn cho rằng, Liên Hiệp Châu Âu có thể nhắm tới nhiều lĩnh vực chiến lược như tài chính, mua bán vũ khí, công nghệ hay năng lượng của Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?