Ngoại trưởng Mỹ: Ông Netanyahu nhận định sai về đàm phán hạt nhân với Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước các đảng viên đảng Likud trong một chiến dịch tranh cử gần Tel Aviv, 9/2/2015.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước các đảng viên đảng Likud trong một chiến dịch tranh cử gần Tel Aviv, 9/2/2015.
 
Theo VOA
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Tư nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã sai lầm trong nhận định của mình về các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran.
Thủ tướng Netanyahu nói với những đảng viên đảng Likud của ông hôm thứ Tư rằng bằng việc nhượng bộ Iran, Mỹ và các nước đối tác đã từ bỏ cam kết ngăn Iran phát triển khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.
Ông Kerry phát biểu trước một phiên điều trần của Quốc hội rằng những gì đã đạt được cho tới nay trong các cuộc đàm phán với Tehran thực sự giúp Israel an toàn hơn bằng cách ngăn chặn Iran xúc tiến chương trình hạt nhân của mình. Ông nói những người chỉ trích các cuộc đàm phán đang diễn ra với Iran, trong đó có ông Netanyahu, có lẽ không biết mình đang nói gì.
"Chính sách là Iran sẽ không có được vũ khí hạt nhân," ông Kerry nói với Quốc hội. "Và những người đi rêu rao rằng," Chúng tôi không thích thỏa thuận này"..... không biết thỏa thuận này là gì cả. Không có thỏa thuận nào hết."
Chính quyền Obama cực kỳ khó chịu về việc Chủ tịch Quốc hội đảng Cộng hòa John Boehner mời ông Netanyahu tới phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội vào tuần sau mà không thông báo với các nghị sĩ Dân chủ, cũng như về việc Thủ tướng Israel đã nhận lời mời.
Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói với phóng viên truyền hình Mỹ Charlie Rose hôm thứ Ba rằng ông Netanyahu đã khơi lên tính đảng phái trong mối quan hệ giữa Israel và Mỹ. Ông Netanyahu đang vận động tái tranh cử, với cuộc bầu cử diễn ra ba tuần nữa.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Tư nói rằng mối quan hệ giữa Israel và Mỹ không thể bị hạ xuống mức quan hệ giữa đảng Likud của Israel và đảng Cộng hòa của Mỹ - hai đảng bảo thủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?