Sang Trung Đông kiếm chồng IS

Sang Trung Đông kiếm chồng IS

Ba nữ sinh từ London đã từ Gatwick bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để tới Syria 

Vụ ba thiếu nữ Hồi giáo từ Anh trốn nhà sang Syria gia nhập IS đang làm bùng lên thảo luận về quá trình thanh thiếu niên đi theo chủ nghĩa cực đoan.                   
Ba học sinh trung học từ Bethnal Green Academy, Đông London là Shamima Begum và Amira Abase (15) và Kadiza Sultana (16) đã trốn gia đình đi từ sân bay Gatwick (hình camera ở phi trường) sang Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/2 để gia nhập IS.
Theo cảnh sát Anh nói cho đến tối 22/2 họ tin rằng ba thiếu nữ này đã vào vùng của lực lượng mang tên Nhà nước Hồi giáo, tức IS hoặc ISIS kiểm soát ở Syria.

Sang kiếm chồng trong IS

Trong bài hôm 29/09/2014 báo The Guardian tại Anh có bài chuyên đề về hàng trăm cô gái Hồi giáo từ Anh, Pháp, Áo, Đức, Hoa Kỳ…sang Syria và Iraq để lấy chồng là các chiến binh IS hoặc trực tiếp tham gia chiến đấu.
Đa số tự liên lạc với các trang tuyển mộ vợ cho quân lính IS hoặc các chatroom của những nhóm cực đoan.
Phần đông các thiếu nữ dưới 18 tuổi hoặc phụ nữ trẻ 18-25 tuổi đã tự nhận ‘người yêu’ là các tay súng IS hoặc Al-Qaeda trên mạng.
“Trung tâm nghiên cứu hiện tượng cực đoan hóa (ICSR) tại Kings College, London xác định rằng đa số các cô gái ở độ tuổi 16-24. Nhiều người đã học đại học hoặc bỏ lại đằng sau gia đình vốn chăm sóc họ.”
“Có ít nhất 40 phụ nữ trẻ đã rời Đức đi sang theo Isis ở Syria và Iraq trong hiện tượng có vẻ là trào lưu đang tăng trong thanh thiếu niên theo chủ nghĩa cực đoan và sang Trung Đông không được cha mẹ đồng ý.”

                        Aqsa Mahmood từ Glasgow, Scotland đã sang Syria tháng 11/2013 để lấy chồng trong IS                    
“Người trẻ nhất mới chỉ có 13 tuổi, ông Hans-Georg Maassen, Chủ tịch cơ quan bảo vệ hiến pháp Đức nói với trang Rheinische Post,” theo The Guardian.
Cũng có trường hợp sau khi sang đến vùng IS kiểm soát, họ được mai mối và gọi về nhà yêu cầu cha mẹ cho lấy chồng.
Trong các trường hợp báo The Guardian mô tả, cha mẹ họ đều từ chối và đòi trả lại con.
Aqsa Mahmood từ Glasgow, Scotland đã sang Syria tháng 11/2013 để lấy chồng trong IS.
Hiện vẫn viết blog để kêu gọi các cô gái từ châu Âu sang lấy chồng IS, Aqsa Mahmood, 20 tuổi, nói với họ rằng hiện có cuộc chiến chống lại Islam và họ hãy chọn đi theo bên nào.
Trong số các đối tượng là nữ đi theo IS không chỉ có các cô gái từ gia đình gốc Hồi giáo mà cả một số thiếu nữ gốc Âu Mỹ cải đạo theo Islam.
Công dân Mỹ, Shannon Conley, làm nghề y tá đã cải đạo theo Hồi giáo và đăng ký học quân sự để tìm hiểu chiến thuật của quân Mỹ với mục tiêu sang Trung Đông giúp cho cuộc ‘thánh chiến’.
Conley đã bị bắt khi tìm cách bay từ Denver, Colorado sang Đức tới Thổ Nhĩ Kỳ để rồi vào Syria nhằm phục vụ trong quân đội IS.
Đầu tháng 9 năm 2014, cô ta bị nhà chức trách Mỹ xử tù và phạt tiền khi mới 20 tuổi.
Samra Kesinovic, 16 tuổi, một thiếu nữ tóc vàng gốc Bosnia sinh trưởng ở Áo đã cùng bạn, Sabina Salimovic, 15 tuổi sang Trung Đông.

                        Samra Kesinovic và Sabina Salimovic đều đã sang Syria                    
Trước đó, nhà chức trách Áo đã yêu cầu Interpol tìm họ vì nghĩ́ là bị mất tích.
Sau đó, các trang mạng Hồi giáo cho hay họ đã đến Trung Đông và Sabina đã lấy chồng là một tay súng Chechnya.
Báo chí châu Âu nay đồng loạt nêu ra hiện tượng này và kêu gọi chính quyền cùng các cộng đồng Hồi giáo hãy tìm cách giáo dục nhằm ngăn ngừa giới trẻ đi theo IS.

‘Thánh chiến tình dục’

Theo tòa án Anh, thông tin trao đổi giữa một tay súng IS từ Anh và vợ của người này cho thấy nhiều chiến binh IS lấy một lúc nhiều vợ.
Trong một bài trên trang Foreign Policy, hai phân tích gia từng làm cho CIA Aki Peritz và Tara Maller nói các chiến binh IS “đã gây ra các tội ác tình dục khủng khiếp”.
Hồi tháng 10/2013, sau khi chính quyền Tunisia thông báo rằng một loạt cô gái trẻ đã bỏ nhà đi phục vụ tình dục cho các chiến binh Hồi giáo ở Tunisia và Syria, phóng viên BBC Ahmed Maher đã đến Tunisia để điều tra.
Theo phóng sự này, hồi tháng 4/2014, vị mufti của Tunisia là Othman Batikh, đã gây ra ầm ĩ trên truyền thông nước này khi nói rằng nhiều phụ nữ Tunisia đến Syria để tham gia ‘thánh chiến tình dục’.
Sau khi lực lượng này chiếm Mosul, quân IS đã đem nhiều thiếu nữ và phụ nữ ra hãm hiếp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?