Sân bay Long Thành 'đã trong quy hoạch'

 
Theo BBC
24 tháng 2 2015
 
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nói dự án sân bay Long Thành ‘đã nằm trong quy hoạch’ và sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị.
Ông Thăng được truyền thông trong nước dẫn lời nói “Bộ đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả.
“Chúng ta không làm đối phó. Giải trình cho chính chúng ta làm, giải trình cho dự án tốt hơn, có chất lượng hơn, để khi chúng ta triển khai sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị và có hiệu quả”, ông Thăng nói.
Trong động thái có vẻ sẵn sàng cho dự án gây tranh cãi bấy lâu nay, ông Thăng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bình luận của ông Thăng được đưa ra tại cuộc họp sáng 24/02 bàn về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại đây Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng đã đề xuất tổng mức đầu tư “giai đoạn một” của dự án, 6,598 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với dự kiến trước đây là 7,8 tỷ USD, theo Thời báo Kinh tế Việt Nam.
Báo này cũng dẫn lời Bộ trưởng Đinh La Thăng mô tả điều ông gọi là “dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đã nằm trong quy hoạch và đã được công bố quy hoạch từ năm 2005.”
Được biết ông đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan trình Chính phủ dự án trong hôm nay 24/2.
Quốc hội Việt Nam từng không thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khi đưa ra bỏ phiếu.
Sân bay Long Thành sẽ phải giành khách với Tân Sơn Nhất (trong hình)?

Gây nhiều tranh cãi

Dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.
Hồi tháng 10 năm ngoái một thứ trưởng Bộ giao Thông Vận tải Việt Nam đã phải gửi thư đến Đại sứ Nhật Bản xin lỗi vì sự cố ông đã "có nhầm lẫn khi đưa ra thông tin" về khoản vay 2 tỷ đôla mà ông từng nói phía Nhật sẽ cấp cho dự án này.
"Thời gian vừa qua, do tôi mới điều trị bệnh và đi làm lại, trong quá trình theo dõi chuẩn bị cho việc xin chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, do có thông tin về một số nguồn có khả năng hỗ trợ tín dụng cho dự án này, vì vậy dẫn tới việc trong khi trả lời phỏng vấn tôi có phát biểu nhầm lẫn nói trên."
"Tôi thành thực xin lỗi Ngài Đại sứ và mong Ngài Đại sứ chuyển lời xin lỗi chân thành của cá nhân tôi với chính phủ và các cơ quan hữu quan của phía Nhật Bản”, thư ông Tiêu viết.
Trong bài viết ‘ Thực ảo hiệu quả dự án sân bay Long Thành’ độc giả Trà Trường viết:
“Chính phủ nên xem xét lại quy mô xây dựng sân bay Long Thành phù hợp với lượng hành khách tăng trưởng, cùng khai thác hiệu quả công suất của sân bay Tân Sơn Nhất và làm nền tảng cho xây dựng mở rộng đáp ứng nhu cầu thực tế với tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước sau này.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?