Ukraine đe dọa sẽ đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết quân đội nước ông đã sẵn sàng đưa các loại vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến ở miền đông Ukraine vì cho rằng các phiến quân thân Nga vẫn tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết quân đội nước ông đã sẵn sàng đưa các loại vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến ở miền đông Ukraine vì cho rằng các phiến quân thân Nga vẫn tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn
 
Theo VOA
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết quân đội nước ông đã sẵn sàng đưa các loại vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến ở miền đông Ukraine vì cho rằng các phiến quân thân Nga vẫn tiếp tục vi phạm một thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi đầu tháng này.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết rằng có tiến bộ trong việc rút các loại vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine.
Tuy nhiên, hôm nay có nghi vấn về cam kết của cả hai phía đối với những điểm chính trong thỏa thuận ngưng bắn.
Các quan chức quân sự hôm Thứ năm đã cho các phóng viên của hãng tin Reuters thấy các xe tải kéo theo các khẩu pháo 100 ly từ ngôi làng Parashoviyvka, trong khi Kiev thừa nhận có sự giảm bớt đáng kể các vụ tấn công của phiến quân trong những ngày qua.
Nhưng sau các vụ pháo kích tại thị trấn Chernukhine, thủ lĩnh tự xưng của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk, nói rằng có ít binh sĩ Ukraine đã rút đi.
Ông Igor Plotnitsky nói:
“Chúng tôi đã rút hơn 80% các loại vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã xác nhận điều đó. Bên phía chúng tôi, chúng tôi đã làm mọi điều có thể, không như phía Ukraine, họ đã thực hiện ít hơn, và họ không đáp ứng các kế hoạch, thời hạn đặt ra. Theo tôi được biết, số lượng vũ khí mà họ rút đi tới nay chỉ khoảng 15-20%”.
Hôm qua, trong ngày thứ hai liên tiếp, các giới chức quân đội Ukraine cho biết không có thương vong trong giao tranh tại các khu vực gần biên giới Nga, dẫn tới hy vọng rằng một thỏa thuận ngưng bắn đạt được hôm 12/2 do cộng đồng quốc tế điều giải sẽ được duy trì.
Nhưng một chỉ huy người Mỹ trong lực lượng NATO nói rằng các phiến quân thân Nga không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận ngưng bắn ký tại Minsk, Belarus, dù họ dường như tỏ ra rút quân.
Đại tướng Frederick Ben Hodges, Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu nói:
“Thiết bị vũ khí hạng nặng của phiến quân và của Nga được di chuyển quanh quẩn, chứ không phải rút đi”.
Chỉ huy quân đội Mỹ nói rằng cần phải duy trì áp lực ngoại giao đối với Nga, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các nước phương Tây không nên áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.
Chính quyền Nga đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp vũ khí và lực lượng cho phiến quân. Moscow cho biết những người Nga chiến đấu cùng các phiến quân trong cuộc nổi dậy kéo dài 10 tháng qua là các tình nguyện viên. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?