Dân Luận điểm tin thời sự Chủ Nhật ngày 26/4/2015

Theo Dân Luận
 
Bởi Sapphire
 
27/04/2015
Dân Luận tổng hợp
  

Chính trị - Xã hội

- Gần 20 người biểu tình Vì cây xanh Hà Nội bị bắt giữ một cách thô bạo (Dân Luận): Gần 20 người biểu tình Vì Cây Xanh Hà Nội đã bị bắt giữ 1 cách thô bạo khi đoàn biểu tình đang đi qua nhà hàng Thuỷ Tạ, bờ Hồ Hoàn Kiếm. Theo như tin từ Cộng tác viên Dân Luận cho biết những người này đã bị chuyển về công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
 

 
- Hà Nội siết chặt an ninh những ngày cuối tháng tư (Dân Luận): Ngày 24/4/2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Thông báo số 44/TB-UBND về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhắm bảo bảo "an ninh, trật tự" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh liên tục có những buổi tuần hành "vì một Hà Nội xanh" vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần và 40 năm biến cố lịch sử 30/4 đang đến gần.
- Sau 40 năm ai chưa về quê hương, hãy trở về (VNN): "Chúng tôi chỉ mong tất cả đồng bào Việt Nam ở nước ngoài nếu trong 40 năm qua chưa có dịp về nước thì nên về. Đất mẹ luôn sẵn sàng mời tất cả những người con trở về nhìn lại làng xã của mình, chắc chắn sẽ thấy nó phát triển." - Nguyễn Thiện Nhân
- Không thất nghiệp mới lạ (Người Lao Động): Không chỉ cần nhân lực kỹ thuật, nhân lực các ngành khoa học xã hội cũng rất cần cho sự phát triển nhưng tùy vào giai đoạn. Vì vậy, xã hội cần những chiến lược về nguồn nhân lực. Nếu không dự báo được nhu cầu mà cứ đào tạo tràn lan thì không thất nghiệp mới lạ.
- Việt Nam có nhiều đài truyền hình nhất thế giới (Thanh Niên): Ông Son cho biết: “Quy hoạch báo chí là quy hoạch nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân trong ngành báo chí. Hiện nay Việt Nam là quốc gia có nhiều loại hình báo chí, với hơn 800 cơ quan. Đặc biệt chưa nước nào có nhiều đài truyền hình như VN, với hơn 300 kênh phát thanh, truyền hình phát sóng hàng ngày. Việt Nam cũng được coi là quốc gia có tự do báo chí”. - Sắp ban hành quy hoạch báo chí (Người Lao Động): Đề án Quy hoạch báo chí sẽ được ban hành trong tháng 5 là văn bản cá biệt, nhạy cảm nên Chính phủ và trung ương chỉ đạo không cần lấy ý kiến các cơ quan báo chí
- Phó bí thư xã chưa tốt nghiệp cấp 2 vẫn có bằng trung cấp thú y (Người Lao Động): Ông Trương Trong Giáp, Phó bí thư Đảng ủy xã Thiệu Trung ở Thanh Hóa, bị Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đề hủy bỏ bằng trung cấp thú y khi chưa có bằng cấp 2.
- Việt Nam: Lót tay nhiều, người siêu giàu tăng, hạnh phúc giảm (Đất Việt): Với báo cáo trên, rõ ràng hạnh phúc của người Việt đã bị giảm. Cũng dễ hiểu bởi làm sao có thể hạnh phúc trọn vẹn khi vì cơm áo, gạo tiền, người ta phải lo lót, chạy chọt kiếm một chỗ làm ổn định, mà theo quan niệm của người Việt, không nơi nào ổn định bằng cơ quan nhà nước.
- Thủ tướng phê chuẩn nhân sự mới (Đất Việt): Thủ tướng Chính phủ vừa phê chuẩn nhân sự UBND 3 tỉnh Quảng Ninh, Hậu Giang, Cần Thơ nhiệm kỳ 2011 - 2016.
- 4.600 tỉ đồng cung cấp nước sạch cho huyện Củ Chi (Tuổi trẻ): Huyện Củ Chi có 20 xã và 1 thị trấn với dân số khoảng 103.479 hộ. Tuy nhiên hiện nay chỉ có khoảng 3.062 hộ (chiếm 2,96%) được cấp nước sạch và là một trong những địa phương có tỉ lệ hộ dân được cấp nước sạch thấp nhất trên địa bàn TP.
- Nhân tài Việt 'chảy máu' Singapore, Thái Lan (VNN): Không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về hàng hóa, dịch vụ khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các DN Việt Nam sắp tới còn vất vả trong việc lôi kéo và giữ chân người tài và nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm nguồn phóng xạ thất lạc (VnExpress): Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ bị thất lạc, bảo đảm an toàn cho người dân.
- Công an vào cuộc, xà cừ Hà Nội vẫn bị đẽo vỏ bí ẩn (Người Lao Động): Công an Hà Nội đã vào cuộc truy tìm “hung thủ” đẽo vỏ cây xanh trong thành phố thì người dân lại tiếp tục phát hiện thêm cả chục cây xà cừ cổ thụ "bị thương", có cây còn bị đẽo vỏ quanh thân.

Kinh tế

- Ngân hàng Nhà nước mua OceanBank giá 0 đồng (VnExpress): Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) là trường hợp thứ 2 được cơ quan quản lý mua lại với giá 0 đồng, sau VNCB.
- 20.000 người đăng ký thi vào Samsung Việt Nam (VnEconomy): Samsung Việt Nam vừa cho biết có tới hơn 20.000 hồ sơ đăng ký qua website tuyển dụng của công ty này, để tham gia vào kỳ thi kiểm tra năng lực Samsung toàn cầu (GSAT), diễn ra ngày 26/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Pháp luật

- Cán bộ vòi tiền dân làm sổ đỏ, làm giả phiếu thu (VNN): Cán bộ địa chính bị “tố” liên tục vòi tiền người dân để làm sổ đỏ, thậm chí thu tiền thuế trước bạ nhà đất của người dân sai quy định, sau đó làm phiếu thu khống để qua mặt người dân.

Thế giới - Đối ngoại

- Khẩn trương tìm thông tin người Việt trong vụ động đất Nepal (Người Lao Động): Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi xảy ra vụ động đất, Bộ Ngoại giao đã có điện yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, Bangladesh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Nepal, Ấn Độ, Bangladesh tìm hiểu có hay không công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ động đất.
- Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy đàm phán về thác Bản Giốc (Người Lao Động): Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng tần suất đàm phán để sớm ký kết các Hiệp định tàu thuyền đi lại tại khu vực tự do đi lại ở cửa sông Bắc Luân và Hợp tác khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch thác Bản Giốc
- Biển Đông sẽ được nguyên thủ quốc gia thảo luận tại ASEAN26 (Đất Việt): Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận kỹ lưỡng ở cấp Bộ trưởng và cấp nguyên thủ quốc gia trong quá trình Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 26.
- Động đất rung chuyển Nepal, 1.457 người chết (Tuổi trẻ): Thông tin mới nhất từ chính quyền Nepal cho biết số người chết trong trận động đất 7,9 độ Richter xảy ra ngày 25-4 gần thủ đô nước này đã lên đến 1.457 người. - Nepal hoang tàn sau động đất, người dân vật vã kêu cứu (Tuổi trẻ): Báo Anh The Independent đăng tải loạt ảnh cho thấy Nepal hoang tàn sau động đất mạnh 7,9 độ Richter ngày 25-4 làm hơn 800 người thiệt mạng. - 300.000 du khách nước ngoài ở Nepal khi động đất xảy ra (VnExpress): ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Các quan chức nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người bạn và người thân của du khách.
 

Đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Nepal trong vòng 81 năm qua. Một trận động đất 8,3 độ Richter năm 1934 ở quốc gia này từng cướp đi sinh mạng hơn 8.500 người - Ảnh: EPA
- Không kích tiếp tục ở Yemen, hơn 550 thường dân thiệt mạng (Tuổi trẻ): Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc ngày 24-4, có 551 thường dân đã thiệt mạng (trong đó ít nhất 115 trẻ em) vì chiến sự bùng phát kể ngày 26-3.
- IS phục kích giết tướng quân đội Iraq (Tuổi trẻ): các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) phục kích, giết chết một tướng quân đội Iraq và ba sĩ quan cấp dưới. Cùng ngày, Saudi Arabia phá một âm mưu đánh bom của IS tại nước này.
- Kế hoạch ngăn di dân bị chỉ trích (Tuổi trẻ): Ông Donald Tusk cho biết EU đã giao nhiệm vụ cho bà Federica Mogherini - đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU - “đề xuất biện pháp hành động nhằm bắt giữ, phá hủy các tàu đưa người vượt biên trái phép trước khi chúng được sử dụng”.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Trưng bày hơn 150 sách đồng và mộc bản triều Nguyễn (VnExpress): Các hiện vật mang đặc trưng tiêu biểu của nghề chạm khắc, đúc đồng, gốm sứ được phát hiện ở nhiều vùng miền từ Thừa Thiên - Huế và các tỉnh Nam Trung Bộ với niên đại hàng trăm năm. (Trong triển lãm, bộ gốm sứ gồm 69 hiện vật quý thuộc dòng gốm sứ Chu Đậu (niên đại vào khoảng thế kỷ 13-14) đã được nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh (quê Quảng Ngãi) hiến tặng cho Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm bổ sung vào danh sách cổ vật hiện được bảo tàng này lưu giữ.
- Hơn 10.000 người hào hứng cổ vũ 16 “ông trâu” đọ sức (Tuổi trẻ): Ngày 25-4, tại sân vận động đa năng thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) diễn ra Hội chọi trâu huyện Đồng Phú lần thứ II năm 2015.
 

Hình ảnh tại lễ hội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?