Hillary Clinton tranh cử tổng thống : Bề dầy chính trường có bảo đảm thắng lợi ?

Theo RFI

Hillary Clinton tranh cử tổng thống : Bề dầy chính trường có bảo đảm thắng lợi ?
 
Bà Hillary Rodham Clinton. Ảnh chụp ngày 22/04/2014, nhân chuyến nói chuyện tại Đại học Georgetown, Washington.Reuters

Theo RFIVới một sự nghiệp chính trị hơn ba chục năm gắn liền với môi trường quyền lực, Hillary Clinton có đầy đủ phẩm chất và ưu thế cho một ứng cử viên tổng thống Mỹ. Bề dày chính trường cũng những lợi thế có giúp gì cho ứng cử viên Dân chủ này thực hiện tham vọng trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử ?

Không mít - tinh ồn ào, hoành tráng như những ứng cử viên của đảng Cộng hoà khi tuyên bố ra tranh cử , bà Hillary Clinton hôm Chủ nhật 12/4 vừa qua đã chọn cách khiêm nhường thông báo chính lần thứ 2 tham gia cho cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2016 qua một một ngắn gọn , đơn giản đăng tải trên trang mạng internet. Quyết định của Cựu đệ nhất phu nhân, cựu thượng nghi sĩ và cựu Ngoại trưởng Mỹ ngay lập tức đã làm chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 trở nên sôi động hơn.
Dù mới bước vào vòng khởi động cho cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Dân chủ, nhưng các đối thủ bên đảng Cộng hoà ngay lập tức đã mặc định coi bà Hillary Clinton như là đối thủ trực diện của vòng bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2016.
Lần này, cuộc đua dẫn tới Nhà trắng của bà Hillary Clinton, chặng đầu tiên cho bầu cử sơ bộ có vẻ khá thoáng đãng. Không một gương mặt nào của đảng Dân chủ đến thời điểm này có thể nổi danh hay được đánh giá cao hơn bà Clinton. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy ứng viên Hillary Clinton có thể dành được 60% phiếu bầu ở cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào đầu năm sau. Dư luận báo chí Mỹ còn đánh giá nếu có ứng viên Dân chủ nào nhảy vào cuộc đua với bà thì có lẽ cũng chỉ với hy vọng lấy điểm để được chọn làm liên danh với Hillary Clinton.
Hành trang của bà Hillary Clinton chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử Tổng thống lần này đó là 8 năm sống trong Nhà trắng trên cương vị Đệ nhất phu nhân, 8 năm làm Thượng nghị nghị sĩ, 4 năm nắm ngành Ngoại giao của Hoa Kỳ và cả lần thất bại trước ứng viên Barack Obama tại cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008.
Khi mà tất cả các đối thủ tiềm tàng bên đảng Cộng hoà mới chỉ vài lần công du nước ngoài, thì bà Clinton đã gặp gỡ với hàng chục nguyên thủ quốc gia, đã ngược xuôi can dự giải quyết hết khủng hoảng này đến xung đột khác trên thế giới. Cuối cùng bên cạnh bà còn có ông chồng Bill Clinton, từng thành công trong hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, đến nay vẫn là một chính trị gia sắc sảo, đầy uy tín
Đó là những ưu thế mà các đối thủ chính trị của bà trong cuộc chạy đua lần này đều rất thèm muốn. Tuy nhiên ở chính trường như nước Mỹ và trong cuộc đua vào Nhà trắng đầy cam go này những thế mạnh đó cũng có thể là cái « gót chân Achille » cho bà Hillary Clinton.
Đến lúc này vẫn còn là quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ phán đoán dự báo nào về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Để hiểu rõ thêm những ưu thế và điểm yếu của ứng cử viên Dân chủ đặc biệt này, Tạp chí Tiêu điểm thời sự hôm nay có cuộc phỏng vấn Nhà báo Ngô Nhân Dụng, một cây bút bình luận chính trị của báo Người Việt tại Los Angeles.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện