Dân Luận điểm tin thời sự thứ Ba ngày 28/4/2015

Theo Dân Luận
Bởi Sapphire
29/04/2015
Dân Luận tổng hợp

Chính trị - Xã hội

- Các nạn nhân của vụ án chính trị "Trần Huỳnh Duy Thức và đồng bọn" tố cáo cơ quan điều tra sử dụng nhục hình (Dân Luận): Theo tin Dân Luận vừa nhận được, ông Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Định đã gửi đơn tới Tòa Án Nhân Dân Tối Cao vào ngày 9/1/2015 yêu cầu xem xét lại bản án sơ thẩm (ngày 20/1/2010) và phúc thẩm (ngày 11/5/2010) theo trình tự giám đốc thẩm. Lý do yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm là vì thủ tục tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng hình sự liên quan đến việc điều tra, truy tố và xét xử.
 
- Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn: “Nếu được lắng nghe, trí thức sẽ đóng góp hết mình” (Lao Động): Nước nào cũng thế. Người có học được sử dụng, họ sẽ quay về. Những người trẻ sẽ tập trung ở nơi nào sử dụng tài năng của họ. Chẳng hạn như nước Mỹ là nơi hội tụ rất nhiều tài năng. Còn ở nơi nào không trọng dụng, thì chất xám sẽ bị mai một. Với tôi, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ ra đi cả. Và thực sự những người ra đi cũng có đóng góp của họ. Họ quay về giúp ích cho bản thân, gia đình, hay có người đầu tư, đóng góp cho cộng đồng. Chuyện đi hay ở không trở nên quá quan trọng bằng chuyện anh có là người Việt Nam hay không, có nghĩ về quê hương hay không, vậy thôi.
 
- Dân tộc không thể mạnh nếu cứ thù nhau' (BBC): Một dân tộc không thể nào mạnh, không thể nào phát triển được nếu dân tộc đó chia rẽ và căm thù lẫn nhau. Lẽ dĩ nhiên có rất nhiều trở ngại cho đến bây giờ. Rất tiếc có biết bao cơ hội có để có thể xây dựng ý thức, quan niệm về hòa giải đã bị bỏ qua. Ai bỏ qua? Hòa giải hay không bắt đầu khởi đi từ người thắng trận chứ không phải từ người thua. Người thua không thể chìa tay xin được hòa giải mà người thắng nếu vì quyền lợi đất nước, vì tương lai lâu dài của đất nước nhất định chìa tay đón nhận người thua trận để hòa giải. Việc đó cho đến nay dù có nói ra nhưng chưa bao giờ làm cả.
 
- Hàng chục năm dùng nước nhiễm độc (NLĐ): Từ lâu, người dân thôn Thu Thừ phải sử dụng nước giếng ngả màu vàng, đóng váng trên mặt rất ô nhiễm. Đặc biệt, khi múc lên sử dụng, nguồn nước này bốc mùi xăng dầu rất khó chịu, thậm chí đốt là... cháy.
 
- Đường sắt đội vốn, chờ vay Trung Quốc: Xử thế nào? (Đất Việt): "Thứ nhất, năng lực đánh giá tài chính của dự án quá kém. Tại sao lại chậm tiến độ như vậy, chưa nói đến việc còn xảy ra tai nạn. Thứ hai, vay vốn ODA ở đâu cũng vậy, tất nhiên phải phụ thuộc một số điều kiện, nhưng mình vẫn có quyền lựa chọn công nghệ, chứ không phải họ bắt như thế nào thì mình phải làm như vậy".
 
- Formosa Hà Tĩnh lại sập giàn giáo chết người, nhà thầu giấu (Đất Việt): Thông tin này được xác nhận bởi ông Đặng Quốc Hải, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Theo đó ông Hải cho hay, gia đình đang làm lễ mai táng cho anh Trần Hữu Dũng (24 tuổi, trú xóm Trung Trạm, xã Cẩm Bình) - người bị tử vong khi đang làm việc trong công trường Formosa.
 
- Cục phóng xạ bị mất là vô hại? (PLO): Ban đầu cơ quan quản lý bức xạ và hạt nhân nói nguồn phóng xạ bị mất rất nguy hiểm nhưng nay nói nó không có bất kỳ phát tán nào có nguy hại, cho dù bị cháy nổ.
- Hà Nội lên phương án bảo vệ hai cây xà cừ (VnExpress): Sau khi hàng trăm cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân bị chặt hạ với lý do phục vụ thi công đường sắt trên cao, thành phố Hà Nội đã yêu cầu 2 sở liên quan thống nhất phương án bảo đảm cho 2 cây xà cừ còn lại tuyến đường trên.
 
- Giá lên 7,5%, tiền điện tăng gấp đôi (VnExpress): Cầm hoá đơn gần 700.000 đồng của tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới (tăng 7,5%), anh Hoàng Mạnh (Trúc Bạch, Tây Hồ) cho biết số tiền gia đình phải nộp cao hơn so với tháng trước gần 300.000 đồng. "Lẽ nào với cách tính mới này khiến cho số tiền điện sinh hoạt của gia đình tăng cao gần gấp đôi?", anh thắc mắc. - Cục Điều tiết điện lực: Tiền điện tăng do trời nắng nóng (VnExpress): “Thực tế tiền điện tăng do tháng vừa qua có nhiều ngày nắng nóng, khi đó các thiết bị dùng điện tăng nhiều hơn, điều hoà, tủ lạnh chạy nhiều hơn dẫn đến tăng giá điện so với tháng trước”, ông Phúc nhấn mạnh.
 
- Nổ lớn trước nhà dân, một phụ nữ nguy kịch (CAND): Người dân địa phương cho biết, sáng cùng ngày, bà Thoa mở cửa cuốn của căn nhà trên quốc lộ 1A (KP.Tân Hoà, P.Đông Hoà, TX.Dĩ An) để bán nước giải khát thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn làm bà Thoa bị thương nặng và nằm bất động bên vũng máu.
 
- Mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam sắp được khai thác (Kiến Thức): Mỏ đất hiếm lớn nhất Việt Nam, Đông Pao có diện tích gần 133ha, với tổng trữ lượng địa chất quy khô trên 11,3 triệu tấn. Mỏ đất hiếm Đông Pao đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác cuối năm 2014. Hiện nay Công ty này đang hoàn thiện các thủ tục đền bù cho người dân địa phương để giải phóng mặt bằng.
 
- Hai nữ sinh mất tích bí ẩn, phát hiện thi thể trên sông Hồng (VNN): Sau nhiều ngày tìm kiếm con gái mất tích mà không có kết quả, mới đây, gia đình anh Hoàng Văn Bộ vô cùng đau đớn khi nhận được tin báo phát hiện thi thể con vào cháu gái trôi trên sông Hồng.
 
- Chen lấn khổ sở để mua vé xe chơi lễ (NLĐ): Sáng 28-4, ngày đầu tiên mở đầu đợt nghỉ lễ kéo dài 6 ngày là cảnh hàng ngàn người chen nhau tại Bến xe Miền Tây để mong có được tấm vé đi chơi lễ. (Hành khách vây kín tất cả các quầy vé của Bến xe Miền Tây chỉ hy vọng có 1 tấm vé về quê chơi lễ

Kinh tế

- ATM lại nghỉ lễ sớm (Tuổi trẻ): Nhiều khách hàng chạy đôn chạy đáo hàng giờ để rút tiền chi tiêu dịp lễ nhưng có máy ATM báo hư, cái thì báo hết tiền.
 
 
Một trụ ATM của Ngân hàng Đông Á tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Thị Minh Khai (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) ngừng hoạt động từ sáng đến chiều 27-4 - Ảnh: Tiến Long
 
- Câu hỏi chưa có lời đáp (NLĐ): Điệp khúc buồn “được mùa mất giá” vẫn ám ảnh nông dân. Họ như người mù, mò mẫm tự tìm câu trả lời hóc búa này bằng các phép thử đúng/sai nhưng vẫn chưa tìm ra đáp số.
 
- Vì sao mua lại Ocean Bank giá 0 đồng? (VnEconomy): “Việc trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của Ocean Bank giúp Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu Ocean Bank, đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của Ocean Bank sang các tổ chức tín dụng khác”, thông cáo trên viết. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu (100%) vốn điều lệ) của Ocean Bank; chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của OceanBank.
 
- Chủ ‘mất tích’, người lao động... mất hết (PLO): Khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không cơ quan nào đứng ra lãnh trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người lao động.
 
- Giấc mơ ôtô Việt: Toyota đặt điều kiện ngàn tỷ (Đất Việt): Nếu ở lại, hãng Toyota xin Chính phủ trợ giá ít nhất 10% giá trị xe. Gói hỗ trợ nhằm để hãng có thể duy trì sản xuất tại VN sau 2018.
 
- Khu kinh tế Nhơn Hội đón dự án resort 3.500 tỷ (Đất Việt): Dự án có tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng khu du lịch biển, resort cao cấp.

Pháp luật

- Cha công an dùng nhục hình kêu oan lên Chủ tịch nước (Tuổi trẻ): Bị cáo Thành là người bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt mức án cao nhất trong số năm bị cáo công an phạm tội “dùng nhục hình” làm chết nghi phạm Ngô Thanh Kiều ngày 13-5-2012 tại Công an TP Tuy Hòa. Thành bị phạt 8 năm tù (Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị 7-8 năm tù) vì tòa nhận định chính bị cáo đã dùng gậy cao su đánh vào đầu ông Kiều 2-3 cái làm ông này chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính làm ông Kiều tử vong.
 
- Tranh giành thùng xốp trồng rau, công an xã chém hàng xóm tử vong (Soha): Chỉ vì tranh giành thùng xốp để trồng rau trên ban công, một công an xã đã dùng dao chém hàng xóm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sức khỏe - Môi trường

- Hàng loạt trẻ mầm non nhập viện vì nôn ói liên tục (Tuổi trẻ): Ngày 27-4, nhiều trẻ em Trường mầm non Sao Mai (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị nôn ói liên tục sau giờ tan trường. Đến khoảng 19g30 cùng ngày, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vẫn đang tích cực cứu chữa các em.
 
 
Nhiều trẻ nhập viện cấp cứu tối 27 – 4 vẫn nôn ói liên tục - Ảnh: Chí Quốc
 
- 300 mét bờ biển Nhật Bản trồi lên trong một đêm (PLO): Nhật Bản vừa có thêm 300 mét bờ biển mới, mở rộng ra ngoài đại dương ngay trong đêm tại đảo Hokkaido. Các nhà địa chất cho rằng một trận lở đất gần đó, do quá trình tan băng và tuyết gây ra, đã đẩy vùng đất dưới đáy biển lên. Theo một cán bộ tại Cục phát triển khu vực Hokkaido thuộc Chính phủ Trung ương cho biết: “Theo những gì chúng tôi biết, hiện tượng này khác với động đất”.
 
 
Bờ biển của Nhật Bản được mở rộng ra

Thế giới - Đối ngoại

 
- Philippines: 'Trung Quốc sắp kiểm soát thực tế Biển Đông' (VnExpress): Philippines hôm qua cảnh báo Trung Quốc nhiều khả năng tiếp tục cải tạo đất ở Biển Đông và kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á đương đầu với vấn đề, trước khi Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng đối với các vùng biển.
 
 - Thủ tướng Singapore kêu gọi lưu ý vấn đề biển Đông (Tuổi trẻ): Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo tình hình trên biển Đông trở nên nghiêm trọng hơn trong năm qua, và nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến căng thẳng trên biển lẫn đất liền.
 
- Xác định 5 nhóm người Việt tại Nepal an toàn (Tuổi trẻ): Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã xác định được 5 nhóm người Việt ở Nepal trong tình trạng an toàn, đồng thời đang xác minh hiện trạng của một số nhóm khác.
 
- Hơn 4.000 người chết vì động đất, Nepal hỗn loạn (VnExpress): Hơn 4.000 người thiệt mạng sau trận động đất lớn ở Nepal và con số có thể còn gia tăng, trong khi công tác tìm kiếm, cứu hộ đang gặp khó khăn vì tình hình thời tiết xấu.
 
- Thủ đô Nepal dịch chuyển 3m, hơn 3.800 người chết (Tuổi trẻ): Thành phố Kathmandu, thủ đô Nepal, đã dịch chuyển 3m trong vòng 30 giây khi trận động đất ngày 25-4 xảy ra. Số người chết vì động đất đến tối 27-4 đã lên tới hơn 3.800 người.
 
- Nepal: Nhiều người chạy khỏi thủ đô, hàng cứu trợ kẹt trên không (Dân Trí): Nhiều người Nepal trong ngày 27/4 đã rời bỏ thủ đô Kathmandu, với mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thiếu lương thực và nước uống. Trong khi đó, nhiều chuyến bay chở hàng cứu trợ không thể hạ cánh do sân bay thiếu nhân lực và quá tải.
 
 
Rất nhiều người Nepal đã phải rời bỏ nhà cửa để lãnh nạn trong các lều tạm (Ảnh: AFP)
 
- IS cắt cổ 5 nhà báo đài truyền hình Libya (Tuổi trẻ): Nguồn tin quân đội Libya cho biết các tay súng nhóm Hồi giáo Nhà nước (IS) cắt cổ 5 nhà báo làm việc cho một đài truyền hình Libya. Thi thể các nạn nhân vừa được tìm thấy hôm qua 27-4.
 
- Truyền thông Iran tuyên bố thủ lĩnh nhóm IS đã chết (Tuổi trẻ): Thông tin này diễn ra 1 tuần sau khi báo chí quốc tế đưa tin al-Baghdadi bị thương nặng trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 3-2014 và "bị đe dọa đến tính mạng".
 
- Indonesia sẽ hành quyết 9 phạm nhân trong tuần này? (RFA): Theo lời luật sư biện hộ cho nữ tử tù Mary Jane Veloso, thì từ cuối tuần trước, phạm nhân người Philippines này đã được trại giam thông báo là sẽ bị xử bắn vào ngày 28 tháng Tư. - Pháp, Úc kêu gọi Indonesia dừng tử hình (BBC): Pháp và Australia kêu gọi Indonesia dừng thi hành án tử hình trong vụ việc gây căng thẳng ngoại giao. Úc muốn Indonesia hoãn tử hình hai người Úc bị kết tội buôn ma túy cho đến khi có điều tra tham nhũng.
 
- Trung Quốc điều tra thêm quan dầu khí, bắt 3 tướng quân đội (Dân Trí): Giới chức Trung Quốc ngày 27/4 cho biết đã điều tra chủ tịch Tổng Công ty Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) vì nghi ngờ tham nhũng, chỉ một ngày sau khi có tin 3 tướng quân đội nước này bị bắt vì lý do tương tự.

Văn hóa - Nghệ thuật

- Hàng triệu người chen nhau dưới chân núi đền Hùng (Tuổi Trẻ): Phía ngoài hai đầu rào sắt, dòng người đổ về mỗi lúc một đông hơn. Đến 7g sáng, khi nghi lễ dâng hương bắt đầu thì đã có hàng vạn du khách chen chân ở phía ngoài.
 
- Hình ảnh văn hóa - lịch sử của Nepal “tang thương” sau động đất (Dân Trí): Những công trình văn hóa - lịch sử có niên đại hàng nghìn năm đã trở thành những đống gạch vụn đổ nát chỉ trong vài phút.
 
 
Tháp Dharahara đã bị phá hủy sau trận động đất. Người ta từng phải xây dựng lại tòa tháp này hồi năm 1934 cũng vì một trận động đất, giờ đây, tòa tháp một lần nữa lại sụp đổ vì cùng một lý do. Khi tòa tháp đổ sập, những người có mặt trong tòa tháp lúc bấy giờ đều bị thiệt mạng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện