Dân Luận điểm tin thời sự thứ Năm ngày 30/4/2015


Theo Dân Luận
Bởi Sapphire
01/05/2015
 
Dân Luận tổng hợp.

Chính trị - Xã hội

- Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ kỷ niệm ngày 30/4 (Chính Phủ): Vẫn những "luận điệu" cũ rích: Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân Việt Nam có quyền thực hiện khát vọng thiêng liêng của mình là được sống trong một đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, hạnh phúc và có quan hệ bình đẳng, hữu nghị với tất cả các quốc gia trên thế giới. Nhưng Đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ, đàn áp tàn bạo Cách mạng miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở miền Bắc. Chúng đã gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta. Tổ quốc ta đã phải trải qua những thử thách cực kỳ nghiêm trọng.
- Nỗi niềm gia đình có người ở hai bên chiến tuyến (VnExpress): Ông giáo Cường tâm sự rằng, những chuyện của 40 năm trước không nên nhắc lại nhiều. Con cái ông được sống trong thời bình nên ông không bao giờ kể lại chuyện quá khứ. "Muốn hòa giải dân tộc thì đừng nói tới nữa, hãy để mọi người chuyên tâm hơn vào việc xây dựng đất nước", ông Cường nêu quan điểm.
- Vốn vay từ Trung Quốc: Việt Nam đã nhận nhiều rủi ro! (Đất Việt): Thực ra Việt Nam không lạ gì kỹ thuật, công nghệ Trung Quốc, chúng đều là hạng trung bình trở xuống. Trung Quốc làm được nhiều sản phẩm nhưng trình độ công nghệ chưa cao, kể cả công nghệ xây dựng. Cái đó Việt Nam đều biết trước. Nhưng hiện nay Trung Quốc có thế mạnh là họ sẵn tiền, mà cái yếu nhất của Việt Nam lại là thiếu tiền.
- Ngày nghỉ lễ thứ hai: 20 người chết, 29 người bị thương (PLO): Từ trưa 28 đến trưa 29-4, cả nước xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 9 người. - 42 người chết vì tai nạn giao thông trong hai ngày nghỉ lễ đầu tiên (Lao Động): sau hai ngày nghỉ lễ đầu tiên dịp 30.4 và 1.5, toàn quốc đã xảy ra 57 vụ TNGT, làm 42 người chết và 31 người bị thương.
- 1.300 tỉ đồng mua tàu đường sắt trên cao (NLĐ): Chi phí để mua đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông cần đến hơn 63,2 triệu USD (khoảng 1.300 tỉ đồng). Dự kiến đầu năm 2016, công trình sẽ hoàn thành và đưa tàu vào chạy thử
- Đinh tặc tái diễn trên quốc lộ 51 (Tuổi trẻ): Thời gian gần đây, trên quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, nạn rải đinh đang tái diễn với mật độ ngày càng nhiều.
- Hàng ăn tràn xuống bãi biển, Đồ Sơn ngập rác (VnExpress): Trong 2 ngày đầu nghỉ lễ (28-29/4), biển Đồ Sơn thu hút nhiều du khách tuy nhiên hàng quán lộn xộn, rác xả bừa bãi.
 

Rác xả bừa bãi từ bãi biển...
- Cá lại chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (PLO): Chiều 29-4, trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cá bỗng chết hàng loạt. Mặt nước trắng xóa bởi xác cá. (Kênh Nhiêu Lộc đoạn từ Út Tịch (Q.Tân Bình) đến cầu Thị Nghè (Q.1), hàng chục ngàn con cá đã chết và nổi lên mặt nước. Số cá còn lại cũng trôi theo con nước ròng lờ đờ, thoi thóp.
- Tàu đi Chợ nổi Cái Răng thổi giá cao gấp 10 lần ngày thường (NLĐ): Ăn theo dịp lễ, những chủ tàu tại bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tăng giá thuê tàu đi chợ nổi Cái Răng lên cao gấp 10 lần ngày thường.

Kinh tế

- Người lạ đến Tiền Giang thuê đất, mua hoa thanh long (Lao Động): UBND xã Quơn Long (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết trên địa bàn xã có một số người dân nơi khác đến thuê đất, thu mua hoa thanh long sấy bán cho thương lái Trung Quốc.
- Cà phê Trung Quốc có nguy cơ ngáng đường hàng Việt (VnExpress): Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới nhưng hàng Việt xuất ngoại phần lớn là nhân thô giá trị thấp, trong khi đó, Trung Quốc, không chỉ phát triển diện tích cây mà còn hội tụ các nhà máy rang xay và sản xuất.
- Giá gas tháng 5 nhích nhẹ (Tuổi trẻ): Ngày 30-4, các công ty kinh doanh gas khu vực TP.HCM cho biết, giá gas bán lẻ sẽ tăng nhẹ ở mức 1.500 đồng/bình 12kg từ ngày 1-5.
- Sau giảm thuế, lọc dầu Dung Quất lại xin thêm (Đất Việt): Sau khi được Bộ Tài chính đồng ý giảm 10-15% thuế nhập khẩu xăng dầu, Lọc dầu Dung Quất vẫn kiến nghị giảm thêm với một số mặt hàng.
- Những nông sản khiến nông dân điêu đứng trong 3 tháng qua (VnExpress): Dưa hấu, hành tím, hành tây... là những nông sản rớt giá mạnh trong vụ mùa năm nay, khiến nông dân các tỉnh miền trung và Đà Lạt lao đao.
- Xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm mạnh (PLO): Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết quý I-2015, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 140 thị trường đạt giá trị hơn 1,6 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế giới - Đối ngoại

- Đến lượt TQ tố cáo VN xây dựng trên đảo (BBC): Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Trung Quốc “bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối cá biệt nước ASEAN như Philippines, Việt Nam… tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo ở Nam Sa của Trung Quốc. Yêu cầu nước hữu quan lập tức chấm dứt mọi lời nói và hành động xâm phạm chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc,”
- Vấn đề Biển Đông: ASEAN đoàn kết, Trung Quốc lo (Đất Việt): Tuyên bố thể hiện các nhà lãnh đạo ASEAN chia sẻ quan ngại sâu sắc của các Lãnh đạo về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.
- Nepal công bố 3 ngày quốc tang (Tuổi trẻ): Nepal ngày 28-4 tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất 7,9 độ Richter hồi cuối tuần qua. Cho đến nay hơn 5.000 người đã thiệt mạng. - Giải cứu kỳ diệu em bé bị vùi dưới đống đổ nát (Tuổi trẻ): Giữa những đổ nát tại Nepal, một phép màu đã đến. Các binh sĩ vừa tìm thấy một bé trai mới 4 tháng tuổi trong đống đổ nát gần thủ đô Kathmandu. Hiện tại, số người thiệt mạng do động đất Nepal đã tăng lên hơn 5.000 người.
 

Cậu bé may mắn được cứu thoát nhờ tiếng khóc
 
- ​Mỹ, Nhật cam kết tăng cường hợp tác quân sự (Tuổi trẻ): áng nay 29-4 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác quân sự để chống các mối đe dọa mới.
- Niger: hơn 200 người thiệt mạng, quốc tang 3 ngày (Tuổi trẻ): Niger tuyên bố 3 ngày quốc tang kể từ hôm nay (29-4), sau cuộc chiến đẫm máu cuối tuần qua làm hơn 200 người thiệt mạng.
- Indonesia hành hình 8 tội phạm ma túy, quốc tế giận dữ (Tuổi trẻ): Indonesia rạng sáng hôm nay 29-4 đã xử bắn 8 người bị kết tội buôn lậu ma túy và vào phút cuối cùng lại tha cho người thứ 9 là một công dân Philippines. - Indonesia khẳng định phải chiến đấu chống ma túy (Tuổi trẻ): “Chúng tôi đang mở cuộc chiến chống tội phạm ma túy đe dọa sự tồn tại của cả đất nước. Tử hình không phải là việc vui vẻ gì. Nhưng chúng tôi phải làm thế để giải cứu quốc gia trước mối đe dọa ma túy. Chúng tôi không muốn thù địch với các nước có công dân bị xử tử vì buôn ma túy mà chỉ muốn chống lại tội phạm ma túy” - AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Indonesia Muhammad Prasetyo tuyên bố. - Úc quyết định rút sứ quán sau khi Indonesia thi hành án tử hình với Bali Nine (Báo Úc): Hai công dân Úc, Andrew Chan và Myuran Sukumaran, đã bị đội súng tử hình ở Indonesia sáng nay. Sự kiện này khiến Úc quyết định rút đại sứ của mình ở nước này để thể hiện sự phản đối
- Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Baltimore (Tuổi trẻ): tình trạng lên đến mức bạo loạn đã buộc thống đốc bang Maryland Larry Hogan phải ban bố tình trạng khẩn cấp theo yêu cầu của thị trưởng thành phố Stephanie Rawlings-Blake và huy động cả lực lượng vệ binh quốc gia đông đến 5.500 quân. Song song đó là lệnh giới nghiêm áp đặt từ 22g đến 5g sáng hôm sau và chưa biết đến bao giờ chấm dứt.
- Ông Bernie Sanders tuyên bố ứng cử tổng thống Mỹ 2016 (Tuổi trẻ): Thượng nghị sĩ độc lập của bang Vermont trở thành ứng viên thứ hai được Đảng Dân chủ đề cử tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.
 

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders - Ảnh: Reuters
 
- IS hành quyết 2.100 người ở Syria (Tuổi trẻ): Ít nhất 2.100 người ở Syria đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết chỉ trong 10 tháng qua, đa số nạn nhân là dân thường, theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR).
- Thuyền trưởng phà Sewol bị kết tội giết người (Tuổi trẻ): Phiên tòa phúc thẩm hôm qua 28-4 đã tuyên án tù chung thân đối với thuyền trưởng Lee Joon-seok vì tội giết người trong vụ chìm phà Sewol năm ngoái.
- Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên xử tử 15 quan chức (Tuổi trẻ): Ngày 29-4, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết chính quyền CHDCND Triều Tiên mới ra lệnh tử hình 15 quan chức cấp cao.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Úc vô địch pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (Tuổi trẻ): Sau hai đêm tranh tài, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC2015) đã khép lại vào tối 29-4 bên bờ sông Hàn thơ mộng với chức vô địch thuộc về đội Howard & Sons Pyrotechnics (Úc).
 

Đội Úc mang đến cuộc thi phần trình diễn đẹp ngỡ ngàng. Ảnh: TẤN LỰC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện