Vệ binh Quốc gia được điều tới Baltimore để vãn hồi trật tự


Người biểu tình cầm gạch đá đi ngang qua cảnh sát tại thành phố Baltimore, ngày 27/4/2015.
Người biểu tình cầm gạch đá đi ngang qua cảnh sát tại thành phố Baltimore, ngày 27/4/2015.
 
Theo VOA
Các binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh quốc gia đã được điều tới thành phố Baltimore ở miền đông Hoa Kỳ trong lúc giới hữu trách tìm cách vãn hồi trật tự một ngày sau khi xảy ra những vụ bạo loạn. Thông tín viên đài VOA Smita Nordwall tường thuật.
Thống đốc bang Maryland tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời động viên lực lượng vệ binh quốc gia sau khi bạo lực vượt tầm kiểm soát ở Baltimore sau đám tang của Freddie Grey, 25 tuổi. Cái chết của người thanh niên da đen này là vụ việc mới nhất đã làm bùng lên các cuộc biểu tình về cách đối xử của cảnh sát đối với các nhóm thiểu số tại Hoa Kỳ.
Hàng trăm thanh niên đã rủ nhau kéo tới các khu xóm ở Baltimore, nổi lửa đốt xe, cướp bóc các cửa hàng và phá hoại tài sản. Đối mặt với cảnh sát trang bị chống bạo loạn, những người biểu tình ném đá, gạch, chai thủy tinh và các vật thể khác vào họ.
Đại uý Cảnh sát Eric Kowalczyk cho biết 15 nhân viên cảnh sát bị thương, trong đó có 6 người phải vào bệnh viện.
 
Người biểu tình giẫm lên xe cảnh sát Baltimore bị hư hại trong các vụ bạo loạn ngày 27/4/2015.
Người biểu tình giẫm lên xe cảnh sát Baltimore bị hư hại trong các vụ bạo loạn ngày 27/4/2015.
"Ngay trong lúc này thì có một nhóm các cá nhân vô luật pháp đã bất kể sự an toàn của những người sinh sống trong cộng đồng tại đó, và không lý gì tới sự an toàn của các nhân viên cảnh sát chúng tôi, những người đang có mặt ở đây để đảm bảo những người sinh sống và làm việc trong khu vực này được tiếp tục sinh hoạt trong an toàn."
Grey bị tổn thương cột sống nghiêm trọng sau khi anh bị bắt ngày 12 tháng Tư. Các giới chức nói anh không cài giây an toàn đúng cách trong khi đang được vận chuyển trên một chiếc xe của cảnh sát. 6 nhân viên cảnh sát Baltimore đã bị đình chỉ công tác, trong lúc chờ đợi kết quả điều tra.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra dân quyền về vụ này. Sở cảnh sát Baltimore cho biết họ sẽ cung cấp thêm thông tin vào ngày thứ sáu tới đây.
Gia đình của nạn nhân kêu gọi chấm dứt bạo động. Phát biểu tại lễ tang, luật sư của gia đình, ông William Murphy, yêu cầu các nhân viên cảnh sát có dính líu trong cái chết của Gray phải cung cấp những lời giải thích đầy đủ về vụ việc này. Ông Murphy nói:
 
Người biểu tình ném đá vào cảnh sát ở Baltimore, Maryland, ngày 28/4/2015.
Người biểu tình ném đá vào cảnh sát ở Baltimore, Maryland, ngày 28/4/2015.
"Chúng tôi yêu cầu cảnh sát, tất cả 6 nhân viên cảnh sát có dính líu ít nhất là một phần, nếu không là toàn bộ, trong vụ này hãy đứng lên và thuật lại tất cả mọi sự, cũng như cảnh sát thường bảo công dân chúng tôi phải làm."
Những người biểu tình đã đòi công lý trong các cuộc biểu tình diễn ra mỗi ngày, mà phần lớn đã diễn ra một cách ôn hoà cho tới ngày thứ Hai. Tối thứ hai, thị trưởng Baltimore công bố lệnh giới nghiêm vào ban đêm.
Nhân viên cứu hoả đã vất vả để tìm cách giập tắt nhiều đám cháy cho tới tảng sáng hôm nay, trong đó có một trung tâm dưỡng lão do một nhà thờ bảo trợ đang xây dở dang.
Trong khi bạo lực vẫn chưa lan tới trung tâm thành phố ở ven biển, các trận tranh tài của đội bóng chày chuyên nghiệp Baltimore Orioles đã bị đình hoãn vì lý do an toàn, cũng như tất cả các chuyến tham quan do các trường học tổ chức tới thành phố này cũng bị hoãn lại.

Hình ảnh bạo loạn bùng phát ở Baltimore

















 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?