Thượng đỉnh Châu Âu– Ukraina : Kiev thất vọng

               

media

Thượng đỉnh Liệp Hiệp Châu Âu- Ukraine tại Kiev ngày 27/04/2015.




ngày 28-04-2015 14:45
Ngày 27/04/2015, tại Kiev đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina nhằm tăng cường quan hệ đối tác hai bên, củng cố nỗ lực cho tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraina.
Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean- Claude Juncker, các đề nghị của Tổng thống Petro Porochenko liên quan đến lịch trình gia nhập Liên Hiệp Châu Âu hay triển khai một lực lượng duy trì hòa bình của châu Âu tại Ukraina chỉ nhận được những tuyên bố nguyên tắc.
Thông tín viên Sébastien Gobert tại Ukraina tóm lược.
"Lãnh đạo hai bên đồng ý với nhau mọi vấn đề nhưng lại không đưa ra quyết định nào. Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina, Tổng thống Petro Porochenko đã nhận được nhiều khích lệ, nhưng ông không thu được gì về tương lai gia nhập Liên Hiệp châu Âu cũng như lịch trình cụ thể cho việc Ukraina được hưởng quy chế tự do đi lại trong khu vực Schengen.
Các nước châu Âu tỏ ra đặc biệt thận trọng, yêu cầu chính phủ Ukraina phải có kết quả thực sự của các cải cách như đã hứa hẹn. Thông báo cụ thể duy nhất của thượng đỉnh là nhắc lại thỏa thuận thành viên liên kết giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Tuy vậy việc áp dụng vẫn còn phụ thuộc vào các tham khảo với Nga.
Hội nghị thượng đỉnh này đã tính nhiều đến những mối quan ngại của Matxcơva từ việc xem xét vấn đề cung cấp khí đốt hay thực thi tiến trình hòa bình ở Donbass. Châu Âu không cho thấy một tín hiệu nào về khả năng triển khai một lực lượng duy trì hòa bình tại Ukraina theo như đề nghị của ông Petro Porochenko.
Các nước châu Âu đòi Kiev cam kết thực sự tôn trọng các thỏa thuận Minsk, cho dù các vụ vi phạm ngưng bắn vẫn ngày một gia tăng trong vùng Donbass"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện