Nga và TQ 'tập trận ở Địa Trung Hải'

Tàu chiến của Nga - hình minh họa
Theo BBC
30 tháng 4 2015
Nga và Trung Quốc sẽ tập trận tại Địa Trung Hải trong tháng 5 năm nay, tháng Moscow làm lễ lớn đánh dấu ngày chiến thắng phát-xít Đức ở châu Âu năm 1945.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay hôm 30/04/2015, hải quân Nga và Trung Quốc sẽ có cuộc diễn tập chung lần đầu tại Địa Trung Hải.
Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên hai nước này tập trận tại một vùng khác xa lãnh thổ, lãnh hải của họ.
Gần đây, tàu chiến và phi cơ quân sự Nga thường xuyên đến vùng biển vùng trời châu Âu và bị một số quốc gia coi là hành động 'lên gân đe dọa'.
Kể từ năm 2012, Bắc Kinh và Moscow đã tập trận chung nhiều lần ở vùng biển Thái Bình Dương nhưng đây là lần đầu họ tập trận tại vùng biển giữa châu Âu và Bắc Phi.
Dự kiến có chín chiến hạm từ hai nước tham gia cuộc tập trận.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TQ cho hay, các tàu chiến của nước này đang 'chống hải tặc' ở bờ biển Somalia sẽ lên Địa Trung Hải tham gia cuộc diễn tập với Nga.
Phía Trung Quốc không nêu ra ngày cụ thể nhưng nói nói cuộc tập trận tập trung vào công tác cứu hộ, tiếp tế, và có cả phần bắn đạn thật.

Liên kết khắp nơi

Theo Reuters, từ khi bị Phương Tây cấm vận sau khi sáp nhập Crimea, Nga tìm cách kết nối lại với các đồng minh châu Á, châu Phi và Nam Mỹ.
Hai ông Putin và Tập Cận Bình thăm hải quân TQ ở Thượng Hải tháng 5 năm 2014
Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ sang Moscow dự lễ mừng chiến thắng chủ nghĩa phát-xít ngày 9/05/2015.
Nhiều lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố không sang Nga dự buổi lễ diễu binh kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô tháng 5/1945 khi họ tiến vào Berlin.
Hồi tháng 3 năm nay, cũng hãng tin Reuters có bài nói Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam ngưng cho phi cơ có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga sử dụng cảng Cam Ranh để tiếp nhiên liệu.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ nói máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga đã có các chuyến bay nhằm biểu thị sức mạnh trước Mỹ ở châu Á- Thái Bình Dương.
Còn tại châu Âu, hồi tháng 2 vừa qua, Nga đạt được thoả thuận sau các cuộc đàm phán với đảo Cyprus, quốc gia thành viên EU để cho hải quân Nga dùng cảng ở Cyprus.
Đảo Cyprus cũng là nơi Anh có căn cứ quân sự từ thời Thế Chiến 2.
Hồi đầu năm nay, Nga cử hai phi cơ Tu-95 Bear H bay cách không phận Anh khoảng 25 dặm, gây ra phản đối ngoại giao từ London.
Nga cũng cử nhiều chuyến bay quân sự sang các vùng trời Bắc Âu và Đông Á để bày tỏ sức mạnh trước các nước Nato và Nhật Bản.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?