Cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Philipines bị kiện



mediaCảnh sát Philppines tham gia chiến dịch chống ma túy ở Manila ngày 12/10/2016.REUTERS/Damir Sagolj
Biện pháp đẩm máu chống ma túy do tổng thống Philippines đề xuất bị kiện ra toà. Ngày 26/01/2017, luật sư đại diện gia đình bốn nạn nhân bị thảm sát và một người sống sót, đã nộp đơn kiện lên Toà án Tối cao. Từ tháng 6/2016 đến nay, hơn 7000 người Philippines đã bị giết trong khuôn khổ chiến dịch bị công luận trong và ngoài nước lên án.




Vụ thảm sát diễn ra vào tháng 8/2016. Bốn người đàn ông bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc càn quét bài trừ con buôn ma túy ở Quezon, ngoại ô thủ đô Manila. Theo đơn kiện nộp Toà án Tối cao, đây là một vụ hành quyết. Các nạn nhân, bốn người phu hốt rác và một người bán rau quả, bị cảnh sát trói tay rồi nổ súng hạ sát. Bốn người chết, người thứ năm chỉ bị thương, vì nhờ giả chết nên thoát nạn.
Nhân chứng này khẳng định cảnh sát tiếp tục tuần tiểu trong khu phố và dọa nạt những người chứng kiến vụ việc. Phía cảnh sát thì cho rằng năm người này là con buôn ma túy, bắn vào toán tuần tiểu khi thấy cảnh sát tiến đến gần.
Luật sư bên nguyên đơn yêu cầu Toà án Tối cao bắt buộc chính quyền cung cấp bằng chứng quy kết năm người dân này là con buôn ma túy và ngay lập tức phải đình chỉ chiến dịch chống ma túy ở một số khu phố tại Quezon.
Mặc dù bị tố cáo trong nhiều vụ giết người không qua luật pháp, tư lệnh cảnh sát quốc gia Ronald Dela Rosa không chấp nhận tạm ngưng chiến dịch bài trừ ma túy do tổng thống Duterte đề xuất.
Được bao che, cảnh sát Philippines gây hai vụ tai tiếng xâm hại du khách . Vụ thứ nhất, một doanh nhân Hàn Quốc, vào tháng 10/2016, bị cảnh sát bắt trong chiến dịch bài trừ ma túy. Nạn nhân bị tra tấn đến chết trong trụ sở cảnh sát, nhưng sau đó cảnh sát lừa gạt người vợ để làm tiền. Cuối tháng 12, ba doanh nhân cũng người Hàn Quốc sang Philippines đánh gôn, bị cảnh sát viện cớ điều tra cờ bạc trái phép, cướp tài sản gồm máy vi tính cầm tay, đồng hồ, tiền mặt , giầy và dụng cụ đánh gôn rồi đòi thêm tiền hối lộ 6000 đôla . Seoul yêu cầu Manila phải nhận diện và trừng phạt thủ phạm.
Được AFP đặt câu hỏi, một sĩ quan cảnh sát cao cấp thẩm định có nhiều vụ du khách Hàn Quốc bị làm tiền, nhưng nạn nhân không thưa kiện. Điều chắn chắn là những du khách này không bao giờ trở lại.
Theo AFP, các tin này càng làm công luận Philippines vừa lo âu hơn vừa bất bình thêm về thái độ bất tuân pháp luật của ông Duterte.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?