Không cần 100 ngày, Trump đã thay đổi 8 năm của Obama chỉ trong một tuần

30/01/2017



Tân Tổng thống Trump ký nhiều sắc lệnh trong tuần đầu tiên. (Ảnh: Getty Images)


Tân Tổng thống Trump ký nhiều sắc lệnh trong tuần đầu tiên. (Ảnh: Getty Images)


Sau một tuần chính thức trên cương vị Tổng thống, ông Trump đã được một loạt kênh truyền thông đánh giá về “thuở đầu” không hề bỡ ngỡ mà đầy sôi động này.
Tờ Thời báo phố Wall nhận định Tổng thống Trump “điều hành đất nước không cần kịch bản”. Hãng tin CNBC thì cho rằng ông Trump đã thay đổi 8 năm của Obama chỉ trong một tuần. Báo Newyorker gọi đây là một tuần đáng báo động của ông Trump.
Trong khi đó, hãng tin CNN cho rằng “hãy quên kế hoạch 100 ngày đi”, với Donald Trump thì chỉ cần một tuần là đủ sáng tạo lại chế độ Tổng thống. Thông thường các Tổng thống Mỹ đưa ra kế hoạch 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức để đánh giá hiệu quả hoạt động. Nhưng ông Trump đã có một tuần đầy hành động từ các vấn đề thương mại, nhập cư đến chính sách đối ngoại, gây xôn xao dư luận.
Ông Trump đã thực hiện phần lớn lời hứa của mình trong chiến dịch vận động tranh cử và định hình lại vai trò của Nhà Trắng trong các vấn đề quốc gia và toàn cầu.
Sau một tuần, CNN đánh giá Trump là “người của hành động” với định hướng rõ ràng: đền đáp lại những cử tri bất mãn ở Mỹ, những người đã đưa ông đến Nhà Trắng. Hôm thứ 5 vừa qua, trước các nghị sỹ đảng Cộng hòa ở Philadelphia, ông Trump nói: “Hãy nghĩ về mọi điều chúng ta có thể đạt được và nhớ ai là người mà chúng ta phải tập trung. Bây giờ chúng ta phải mang lại kết quả. Nói đủ rồi, phải hành động thôi. Chúng ta phải mang lại kết quả”.
Hành động của Tổng thống Trump trong tuần đầu là một loạt sắc lệnh: xây bức tường biên giới với Mexico, trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ, rút khỏi hiệp định thương mại TPP, tiếp tục khai thác dầu xuyên lục địa. Ông cũng họp với một loạt lãnh đạo các công ty để nhắc nhở họ phải sản xuất trong nước để tạo thêm việc làm.
Báo USA Today đánh giá tuần đầu của Tổng thống Trump là “năng lượng cao, tác động cao”. Trong đó, ông Trump khẳng định rõ ràng các hành động nhằm đặt “nước Mỹ trên hết” và thực hiện các cam kết trong chiến dịch tranh cử cho những “người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên”.
Hãng tin CNN cũng cho rằng Trump là tổng thống khó dự đoán và khiến thế giới phải cảnh giác. Tân Tổng thống tiếp tục dùng công cụ Twitter để công bố các định hướng của mình đến toàn thế giới. Ông suy nghĩ gì, định làm gì, chỉ trích ai, đều thể hiện qua các tin nhắn Twitter. Và các đối tác, đối thủ phải chạy theo những tin nhắn này.
Trong tuần đầu, nhiều nước trên thế giới đang theo dõi chặt chẽ chính sách của tân Tổng thống Mỹ. Thủ tướng Anh có chuyến thăm đầu tiên trong khi một loạt lãnh đạo các nước khác lên lịch gặp Tổng thống Trump. Còn Tổng thống Mexico hủy cuộc gặp sau khi Trump nói rằng “không nên gặp nếu không trả tiền xây biên giới”.
Đặc biệt chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump đã thể hiện một số tín hiệu về đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc về Biển Đông. Điều này đã khiến Trung Quốc lên tiếng muốn giảng hòa, đối thoại với Mỹ để tránh xung đột. 
Dương Minh
Theo www.daikynguyenvn.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện