Thẩm phán Mỹ tạm đình chỉ lệnh Tổng thống

BBC
29 tháng 1 2017

Nước MỹBản quyền hình ảnhSCOTT EISEN/GETTY
Image captionNgười dân biểu tình ở nhiều phi trường tại Mỹ nhằm bày tỏ thái độ trước mệnh lệnh về di trú của Tổng thống Donald Trump.
Một thẩm phán khu vực tư pháp Liên bang của Hoa Kỳ ở New York đã ban hành một lệnh tạm thời ngăn chặn việc trục xuất người có thị thực hoặc những người tị nạn bị mắc kẹt tại các phi trường sau một mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump.
Liên minh các Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đã đệ đơn phản ứng về việc ban hành mệnh lệnh trên của Tổng thống vào hôm thứ Sáu.
Tổ chức này ước tính có từ 100 đến 200 người đã đang bị câu lưu, chặn giữ tại các phi trường hoặc nơi quá cảnh.
Hàng ngàn người đã biểu tình tại nhiều phi trường ở Mỹ phản đối mệnh lệnh của ông Trump về di trú, nhập cảnh.
Mệnh lệnh hành pháp của ông đã chặn lại toàn bộ chương trình tị nạn của Hoa Kỳ và cũng thiết lập một lệnh cấm đi lại có thời hạn 90 ngày đối với các công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.
Những người quá cảnh giữa các chuyến bay đã bị câu lưu khi tới Mỹ - ngay cả khi họ đã có visa Mỹ hợp lệ hoặc các giấy phép nhập cư khác.
'Gây thương tổn đáng kể'
Hôm thứ Bảy, ông Trump nói với các phóng viên: 
"Việc này sẽ có hiệu quả rất hay. Bạn sẽ thấy nó ở các phi trường, bạn sẽ thấy nó ở tất cả các nơi…"
Phán quyết từ Thẩm phán Ann Donnelly ở New York ngăn chặn việc loại bỏ khỏi Mỹ những người có đơn tị nạn đã được phê chuẩn, có các thị thực hợp lệ, và "các cá nhân khác... đã được quyền hợp pháp nhập cảnh Hoa Kỳ".
Phán quyết khẩn cấp cũng nói rằng có một nguy cơ "gây thương tổn đáng kể và không thể khắc phục" với những người bị ảnh hưởng.
Phán quyết của nữ Thẩm phán không phải là về tính hợp hiến của sắc lệnh của ông Trump. Điều gì sẽ sắp xảy ra với những người bị câu lưu tại các phi trường vẫn chưa rõ ràng.
Các mệnh lệnh hành pháp khác do ông Trump ban hành vào ngày thứ Bảy, theo truyền thông Mỹ là một lệnh cấm các quan chức chính quyền vận động thay mặt cho một chính phủ nước ngoài, một lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis lập kế hoạch trong vòng 30 ngày để đánh bại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) và cơ cấu lại Hội đồng An ninh Quốc gia với vai trò quan trọng đối với chiến lược gia Steve Bannon.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?