Tin Việt Nam – 29/01/2017

Tin Việt Nam – 29/01/2017

Người Mỹ gốc Việt ‘chúc Tết’ Tổng thống Trump

Ngày mùng một Tết Đinh Dậu, bước vào Eden Center, trung tâm thương mại người Việt hay ghé qua ở Falls Church, tiểu bang Virginia, không khí xuân ngập tràn.
Xen lẫn giữa lời hát “xuân xuân ơi xuân đã về…”, phát ra từ loa của các cửa hàng bán băng đĩa, là những tiếng cười nói, chúc mừng năm mới của người dân.
Bóng dáng những chiếc áo dài màu đỏ tô điểm thêm cho khu mua sắm nằm cách thủ đô Washington DC khoảng 20 phút lái xe trong một ngày đông lạnh khoảng 3 độ C.
Tiếng trống múa lân và những tràng pháo vang vọng một góc khu vực nơi nhiều người gốc Việt sinh sống.
Hàng trăm người đổ về đây để tham gia các hoạt động đón Tết Nguyên Đán cũng như mua sắm trong các cửa hàng đồng loạt mở cửa lấy may đầu năm.
Dạo một vòng, có thể thấy không thiếu các “đặc sản” dành riêng cho ngày Tết. Năm nay, chị Ngô Thị Kiếp Ti “bỏ mối gần một nghìn chiếc bánh chưng và bánh tét” cho các cửa hiệu ở Eden Center.
Người mẹ hai con nhỏ này cho biết mọi nguyên liệu để sản xuất hai loại bánh ở nhà chị “không thiếu thứ gì”, và chị “không bao giờ quên được cái Tết truyền thống Việt Nam”.
Việc làm bánh để bán suốt ba năm qua, ngoài kiếm chút đỉnh tiền để “mua tã và sữa” cho con, chị Ti nói rằng đó cũng là cách chị lưu giữ truyền thống.
Người Việt ở Hoa Kỳ nói chung và tại vùng phụ cận thủ đô Washington DC năm nay đón Tết Đinh Dậu trong bối cảnh tân Tổng thống Mỹ Donald Trump mới nhậm chức được hơn một tuần.
Chị Ti nói với VOA Việt Ngữ: “Nói thật, em cũng là người ăn chay, cũng bảy, tám năm rồi, ông [Donald Trump] lên thì lúc nào cũng cầm cây nhang [hương], mình cũng nguyện cho nước Mỹ này được hòa bình, thế giới được hòa bình, ấm no hạnh phúc, nhà nhà yên vui”.
Ông [Donald Trump] lên thì lúc nào cũng cầm cây nhang [hương], mình cũng nguyện cho nước Mỹ này được hòa bình, thế giới được hòa bình, ấm no hạnh phúc, nhà nhà yên vui.
Chị Ngô Thị Kiếp Ti ở tiểu bang Virginia nói.
Cũng giống như chị Ti, bà Lê Tống Mộng Hoa, một người Việt ở vùng phụ cận của thủ đô Washington DC, vẫn duy trì ăn Tết Nguyên Đán kể từ ngày tới Hoa Kỳ định cư.
Bà kể: “Riêng đối với gia đình tôi, hồi mấy con tôi nó còn nhỏ, thì tới Tết, tôi đi làm việc thì tôi xin nghỉ, rồi cho mấy cháu xin nghỉ [học] và đi chùa, chúc ông bà, vì tôi nghĩ, cái đó là truyền thống đẹp của Việt Nam, thành ra mình vẫn giữ cái đẹp của mình. Chưa đến nỗi ‘mất gốc’ đâu”.
Cũng giống như người dân ở trong nước, đêm giao thừa hay ngày mùng một Tết, nhiều người cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng tới chùa để cầu nguyện cho một năm mới tốt lành.
Hòa thượng Nguyên Siêu, trụ trì tại chùa Bảo Đức ở California, cho VOA Việt Ngữ biết rằng nhiều người tới chùa, “làm lễ đầu năm, thắp nhang lạy Phật, cũng chúc Tết và lì xì với nhau”.
“Cái tập quán của người Việt Nam, dù ở trong nước hay là ở ngoài nước, truyền thống văn hóa đó vẫn phải giữ”, nhà sư này nói.
Mình cũng cầu chúc cho chính quyền Mỹ được vững vàng trên con đường phục vụ cho nhân dân ở nơi đây, trong đó có người Việt của chúng ta…
Hòa thượng Nguyên Siêu ở California nói.
Nhân dịp Tết Đinh Dậu, Hòa thượng Nguyên Siêu cũng gửi lời chúc tới toàn nước Mỹ và chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump:
“Mình cũng cầu chúc cho chính quyền Mỹ được vững vàng trên con đường phục vụ cho nhân dân ở nơi đây, trong đó có người Việt của chúng ta, và nguyện cầu cho quê hương Hoa Kỳ này luôn luôn lúc nào cũng được thanh bình, thịnh trị, để bảo đảm đời sống của con dân được bình an và hạnh phúc. Và chắc chắn rằng mình sẽ nguyện cầu cho ông Tổng thống Trump làm bổn phận trách nhiệm của ông vì dân và cho dân”.
Hiện tại Mỹ có khoảng hơn 2 triệu người gốc Việt sinh sống và đây được coi là cộng đồng lớn nhất ở ngoài biên giới Việt Nam.
Ngoài California, tiểu bang Texas cũng có đông người xuất thân từ Việt Nam chọn làm nơi định cư và lập nghiệp sau năm 1975.
Ông Văn Đình, thuộc Ban Cố vấn cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận, nói với VOA Việt Ngữ rằng “dẫu xa quê hương, không khí chào đón Tết Đinh Dậu rất tưng bừng và nhộn nhịp”.
Ngoài cầu chúc cho “cộng đồng người Việt, và tất cả nhân dân của xứ Mỹ được mùa xuân thật là bình an, hạnh phúc và tràn đầy sức khỏe”, ông cũng gửi lời chúc năm mới tới chính quyền của ông Trump:
Tôi cũng xin chúc Tân Tổng thống Hoa Kỳ được đồng thuận với tất cả nhân dân Hoa Kỳ với chủ trương và đường lối của ông, với sự cứng rắn của ông đối với Trung Cộng [Trung Quốc]…
Ông Văn Đình ở Houston, Texas, nói.
“Tôi cũng xin chúc Tân Tổng thống Hoa Kỳ được đồng thuận với tất cả nhân dân Hoa Kỳ với chủ trương và đường lối của ông, với sự cứng rắn của ông đối với Trung Cộng [Trung Quốc], và tôi cũng hy vọng rằng mọi sự đoàn kết ở trong cộng đồng cũng như toàn thể nước Mỹ, nhân dân nước Mỹ sẽ ủng hộ chính sách và lập trường cứng rắn của ông đối với quyền lợi và nghĩa vụ cũng như thương mãi [mại] công bằng đối với đất nước Hoa Kỳ”.
Hôm 27/1, quyền Ngoại trưởng Mỹ Thomas Shannon đã “thay mặt Tổng thống Trump và người dân Mỹ” gửi tới “những người bạn” đón Tết Nguyên đán trên khắp thế giới, trong đó có người Việt, “những lời chúc sức khỏe, hòa bình và thịnh vượng”.
Đoạn chúc Tết của ông Shannon còn có đoạn: “Năm qua chứng kiến những diễn biến quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và khắp toàn cầu. Chúng ta đã cùng nhau làm sâu sắc sự hợp tác và thấu hiểu lẫn nhau, và cùng nhau nỗ lực thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người và cho các thế hệ tương lai”.
Quyền Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng rằng với nỗ lực chung, năm Đinh Dậu “thậm chí sẽ mang lại cơ hội và thành công lớn hơn”.

Trao đổi Thư tín: Năm Gà bới chuyện cũ

Hòa Ái, RFA
Trong không khí vui tươi của những ngày Tết đầu năm Đinh Dậu, Hòa Ái kính chúc toàn thể quý khán thính giả và độc giả Đài RFA một năm mới hạnh phúc và vạn sự như ý! Và cũng nhân dịp này, Hòa Ái kính lời cảm tạ quý vị đã đồng hành với Đài Á Châu Tự Do trong suốt năm qua; đồng thời gắn bó cùng chương trình “Trao đổi Thư tín” với những chia sẻ trên tinh thần góp một tiếng nói để tạo nên sự thay đổi cho những điều tốt đẹp hơn.
Hòa Ái cũng xin được cảm ơn quý anh chị trong Ban Việt ngữ luôn nhiệt tình tham gia Mục “Trao đổi Thư tín” để chuyển tải các ý kiến gửi về đài đến với quý thính giả khắp nơi.
Kể chuyện rồng và cá mập
… Người Việt mình thuộc dòng dõi ‘con rồng cháu tiên’, vậy mà qua mấy ngàn năm, không ngờ lại đột biến gen đến mức không rõ là con gì nữa-
Thính giả RFA 
Theo phong tục của người Việt, chúng ta thường ôn lại những câu chuyện vui trong ba ngày Tết. Trong chương trình hôm nay, có lẽ Hòa Ái dành thời gian để trò chuyện cùng quý vị về “con rồng” nhân những ngày xuân của năm mới “con gà”.
Chắc chắn quý vị đoán được Hòa Ái muốn nhắc đến con rồng lạ ở Hải Phòng. Con rồng được trang trí bằng hoa cúc nhựa màu vàng này là đề tài được bàn tán xôn xao trong những ngày cận Tết. Một thính giả nhắn tin qua Facebook hỏi rằng:
“Cô Hòa Ái có thấy hình con rồng trang trí đón xuân năm nay ở Hải Phòng không? Người Việt mình thuộc dòng dõi ‘con rồng cháu tiên’, vậy mà qua mấy ngàn năm, không ngờ lại đột biến gen đến mức không rõ là con gì nữa.”
Hòa Ái ghi nhận có rất nhiều nhận xét của quý thính giả về con rồng được cho là kỳ lạ này. Nhiều thính giả cho rằng thân giống con giun nhưng đầu giống con Pikachu, một nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản và đây là ý tưởng gây lãng phí. Thính giả Thanh Trúc Đặng thì nghĩ rằng “Đây là một con quái vật nhất hành tinh”. Còn thính giả Lee Min Hou nói là “Cái đầu rồng có vẻ giống con hải cẩu, cũng có nét giống con lạc đà, nhưng nhìn kỹ nó là con sâu bự đục khoét ngân sách”. Trong khi đó không ít thính giả bày tỏ niềm vui mặc dù có những lời bao biện con rồng là một con vật trong trí tưởng tượng nên có thể phóng khoáng trong thiết kế mô hình, tuy nhiên chính quyền Hải Phòng đã ra lệnh dỡ xuống trước lời góp ý của dân chúng. Thính giả Giáp Võ lên tiếng “Đúng là mạng xã hội đang góp phần thay đổi những quyết định sai trái của các cơ quan chức năng tại Việt Nam”.
Quả là một câu chuyện vui và dường như kết thúc rất có hậu khi những tiếng nói đóng góp của người dân được chính quyền lắng nghe.
Và Hòa Ái còn một câu chuyện vui khác kể hầu quý vị trong dịp Tết “con gà”. Đó là câu nói cửa miệng của cư dân mạng ở Việt Nam “Cá mập cắn cáp nữa rồi!” Con cáp mập luôn xuất hiện trong các sự kiện được cho là quan trọng diễn ra ở trong nước hay ở nước ngoài liên quan đến Việt Nam. Các cư dân mạng hy vọng câu chuyện về con cá mập cắn cáp quang biển AAG cũng sẽ có kết thúc tốt đẹp trong năm Đinh Dậu.
Ước muốn trong năm Đinh Dậu
Mời quý vị cùng nghe ước muốn trong năm mới của quý thính giả từ trong nước:
“Bước sang năm mới, điều mong muốn trước tiên là sức khỏe, kế đến là công việc làm ăn được thuận lợi và cầu Trời cho mưa thuận gió hòa để dân chúng được bình an.”
“Mong muốn đất nước được ngày càng phát triển, chính phủ quan tấm đến đời sống của người dân, pháp luật cần được thượng tôn pháp luật, nhân quyền được đảm bảo và nhất là những người dân nghèo như chúng tôi có tiếng nói, cần được các tổ chức bảo vệ và đặc biệt là chính quyền Trung ương cho đến địa phương quan tâm đến ý kiến tâm tư nguyện vọng của người dân nghèo.”
“Mong cho đất nước được yên bình và bà con mạnh giỏi, bình an.”
Trong những ngày Tết vui xuân Đinh Dậu, chúng ta có nhiều ước mong, có nhiều hy vọng không chỉ cho riêng mình và người thân mà có lẽ mỗi người trong chúng ta, ai cũng khấn cầu một năm mới được quốc thái dân an khi đồng bào, đồng hương còn lắm nỗi truân chuyên, nghèo khó. Hòa Ái tin rằng ít nhiều chúng ta cũng chạnh lòng nhớ đến những hoàn cảnh không đón mừng năm mới; đó là hàng trăm người dân ở Nha Trang bị trắng tay sau một đám cháy thêu rụi hoàn toàn xóm nhà yên bình của họ; đó là hàng trăm gia đình ở miền Trung gánh chịu những đợt “lũ chồng lũ” liên tiếp; đó là những ngư dân bốn tỉnh Bắc miền Trung không thể ra khơi vì thảm họa môi trường biển do Fomosa gây nên và còn rất nhiều nữa những cảnh đời không có Tết.
Chúng ta cùng nghe chia sẻ của cư dân khu chung cư Bình Thạnh, ở Sài Gòn, những người bị chính quyền địa phương cưỡng chế nhà cửa, đẩy họ ra đường trước ngày Tết Bính Thân:
“Một năm vừa qua là những hộ này sống lang thang mà không một đơn vị hay cơ quan nào quan tâm để coi cuộc sống của người dân như thế nào. Rất là đau khổ. Mình là người dân thấp cổ bé mọn, chỉ biết làm đơn kêu gào với những người có thẩm quyền nhưng người ta cứ hứa giải quyết, giải quyết. Đất nước phải có tổ quốc, gia đình phải có bàn thờ để thờ cúng ông bà vào dịp Tết. Năm nay là bước sang năm thứ hai rồi. Tâm trạng rất là hoang mang. Hy vọng chính quyền sáng suốt giúp đỡ hay bồi thường hay tạo điều kiện như thế nào chứ sống như vầy còn hơn là tội phạm nữa.”
Trao đổi với Hòa Ái trong dịp Tết Đinh Dậu, một số cư dân tuổi gần đất xa trời ở khu chung cư Bình Thạnh bị mất nhà cho biết không còn cách nào hơn là làm đơn xin đi tù vì ít ra có chổ ăn, chổ ngủ.
Và còn đó bao nhiêu gia đình của các tù nhân lương tâm không đón Tết? Thính giả Lan Ngọc chia sẻ rằng chính quyền Việt Nam cứ gia tăng bắt bớ như những ngày vừa qua thì chẳng bao lâu nhà tù sẽ là nơi sum họp quây quần đón Tết của số đông dân lành Việt Nam.
“Năm nay gia đình tôi không có Tết, không có xuân, không chuẩn bị gì hết. Thật ra, lần đầu tiên trong cuộc đời tôi phải xa con tôi. Bây giờ hai đứa bé thấy ngoài kia nhà hàng xóm cũng ồn ào, cũng có hoa, có đèn sáng trưng thì làm sao chúng nó không nhớ đến cảnh mẹ chúng cho đi chợ hoa…Đứa lớn thì nhận biết mẹ nó bị tù. Nhưng đứa nhỏ, 4 tuổi, thì không biết, cứ hỏi ‘Sao mẹ đi đâu mà lâu quá? Con nhớ mẹ quá. Con thương mẹ quá!’ Chắc quý vị đang nghe tiếng khó của thằng bé đang hỏi chị nó và chị nó đang dẫn ra ngoài, dỗ nó. Tôi xin gửi lời tri ân đến tất cả ân nhân đã giúp đỡ gia đình chúng tôi. Xin chúc họ một năm đầy an khang và hạnh phúc.”
Vừa rồi là tâm tình của thân mẫu Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Sau đây cuộc đối thoại ngắn giữa Hòa Ái với cháu Phú, 6 tuổi, con bà Trần Thị Nga, một nhà hoạt động vì nhân quyền và dân oan, vừa bị bắt vài ngày trước Tết Đinh Dậu:
“-Con ơi, mẹ đi đâu rồi con?
-Đi vào tù
-Con đón Tết, con nhớ mẹ nhiều không?
-Con đón Tết, con nhớ mẹ nhiều.”
Với nhận thức non nớt của một đứa bé 6 tuổi, nói về mẹ mình bị đi tù đơn thuần như mẹ có việc vắng nhà vài hôm rồi mẹ lại về, khiến cho người nghe có cảm nhận với niềm tin rằng những tù nhân lương tâm rồi sẽ sớm về nhà, sum vầy cùng gia đình trong trong ba ngày Tết năm sau. Quý vị có nghĩ như vậy không?
Lời chúc tụng đầu năm
Mong muốn đất nước được ngày càng phát triển, chính phủ quan tấm đến đời sống của người dân…đặc biệt là chính quyền Trung ương cho đến địa phương quan tâm đến ý kiến tâm tư nguyện vọng của người dân nghèo-
Thính giả RFA
Quý anh chị trong Ban Việt ngữ gửi lời chúc đầu năm đến quý thính giả:
“Bước sang năm mới, Cát Linh xin được gửi đến quý khán thính giả lời chúc sức khỏe cùng vạn sự như ý. Chúc cho người người, nhà nhà có trọn niềm vui và tài phúc trong những ngày đầu xuân.”
“Năm mới Đinh Dậu, Thanh Trúc chân thành kính chúc quý thính giả một mùa xuân vui và những ngày tháng an bình, hạnh phúc, ước gì được nấy, sức khỏe dồi dào, may mắn và tài lộc bằng năm bằng mười năm ngoái.”
“Nhân dịp xuân về, Nguyên Lam xin được kính chúc quý vị cùng gia đình một năm mới bình an, hạnh phúc và luôn gặp được nhiều may mắn.”
“Nhân dịp Tết Đinh Dậu, Nam Nguyên kính chúc quý khán thính giả Đài Á Châu Tự Do một năm an khang thịnh vượng. Chúc các ngư dân ra khơi an toàn , thu hoạch tốt, ngư dân 4 tỉnh Bắc Trung bộ sớm phục hồi sau thảm họa môi trường. Chúc các bạn nông dân được mùa được giá, thủy sản đạt an toàn vệ sinh thực phẩm đạt giá cao. Xin chúc các nhà trồng cà phê, trồng tiêu phát triển sung túc. Xin chúc các bạn công nhân lao động an toàn và quyền lợi được bảo đảm. Xin chúc các nhà hoạt động xã hội dân sự vì quyền dân sinh phát triển họat động trong năm mới Đinh Dậu. Nam Nguyên kính chào và cảm tạ quý vị!”
“Bước sang năm Đinh Dậu, Phương Anh mới chúc quý thính giả sức khỏe tràn đầy, tấn tài-tấn lộc-tấn bình an.”
“Tôi là Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do. Cùng với anh chị em phát thanh viên, phụ trách trang web và chương trình truyền hình, xin được gửi đến quý vị và các bạn lời cầu chúc đầu năm Đinh Dậu, mong mọi người, mọi nhà, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và triệu triệu điều may mắn.
Tất cả anh chị em chúng tôi hy vọng năm nay, quý vị và các bạn vẫn xem Ban Việt Ngữ là người bạn đồng hành, để cùng nhau chúng ta tiến về trước, vừa đi, vừa bảo với nhau là sẽ có ngày chúng ta cùng nắm chặt tay nhau vượt qua điểm đến. Chúng tôi luôn luôn tin rằng nếu cùng đi và cùng nâng đỡ nhau, chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy ngày thành công, và chúng tôi tin tưởng ngày đó cũng chẳng còn bao xa.
Chúng tôi cũng hy vọng năm mới là mức khởi đầu cho một nước Việt Nam thật sự đổi mới, để ước mơ nhỏ nhoi của tất cả chúng ta sẽ trở thành sự thật. Ước mơ đó là sẽ có ngày chúng tôi và quý vị, các bạn gặp nhau, tay bắt mặt mừng ngay ở quê nhà.
Một lần nữa, trước thềm năm mới Đinh Dậu, Ban Việt Ngữ Đài Á Châu tự Do chúng tôi xin kính chúc quý vị và các bạn một năm mới an khang, thịnh vượng.”
Và những lời chúc xuân của quý khán thính giả cùng độc giả RFA:
“Nhân dịp năm mới, xin chúc cho toàn thể Ban Việt ngữ Đài RFA và quý khán thính giả của đài được nhiều sức khỏe, mọi sự an lành, hạnh phúc và cũng cầu mong cho xã hội, đất nước Việt Nam sớm có được tự do dân chủ.”
“Nhân dịp năm mới cùng Tết cổ truyền của Việt Nam, tôi xin chúc mọi người nói chung và tất cả anh chị em trong Đài RFA được dồi dào sức khỏe. Tôi cũng cầu chúc cho nước Việt Nam được an bình, yên vui và mọi người được hạnh phúc.”
“Hy vọng và mong mỏi sẽ có được một ngày sắp đến đây tay bắt mặt mừng với tất cả quý vị trong tiếng cười rộn rả, trong ánh mắt thân thiện, chan hòa thương yêu, đoàn kết và gần gũi sau bao năm đau đớn và chia lìa.”
“Chúc mọi người đón xuân vui vẻ. Hy vọng có ngày chúng ta gặp nhau. Nếu mà có thì sẽ là ngày hội lớn. Mong mỏi lắm, cháy lòng cháy ruột!”
Ban Việt ngữ luôn mong mỏi nhận được ý kiến đóng góp về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Kính chúc quý vị ba ngày Tết được an vui cùng người thân trong gia đình!

tiếp tục củng cố quốc phòng

Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí trong nước nhân dịp đầu xuân, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói rằng trong năm 2017 Việt Nam tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước.
Nói về quan hệ với nước ngoài của Việt Nam, Đại Tướng Ngô Xuân Lịch nói rằng Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương, trong đó ưu tiên các quan hệ quốc phòng với các quốc gia ASEAN. Ông cũng nói là sẽ đẩy mạnh quan hệ quốc phòng với các nước lớn nhưng không nói rõ là nước nào.
Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam cũng cho biết là Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện việc tuần tra chung trên biển với các quốc gia láng giềng, cũng như tham gia công tác bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc trên thế giới.
Xin nhắc lại là trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục mua sắm vũ khí để tăng cường quân đội, và việc này được giới quan sát cho là nhằm đối phó với chính sách lấn chiếm của Trung Quốc trên biển Đông. Việt Nam có các hợp đồng cung cấp tàu ngầm từ Nga, vay tín dụng quốc phòng từ Ấn Độ, nhận viện trợ tàu tuần duyên từ Nhật Bản, và các trao đổi quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng tăng lên trong thời gian gần đây.

Ba ngày tết, một bát bún Hà Nội gần 5 Mỹ kim,

rau tăng giá gấp đôi

Thực phẩm ở Hà Nội và nhiều nơi trong nước Việt Nam tăng chóng mặt trong mấy ngày Tết Đinh Dậu 2017.
Báo mạng VnExpress cho biết giá bán đồ ăn sáng tại một số hàng quán ở Hà Nội trong hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết cao từ gấp 2 đến gấp 4 lần ngày thường. Theo báo mạng VnExpress, một cư dân quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đã ăn bát bún riêu giá 50,000 đồng ở gần Ngã Tư Sở trong ngày mùng 1 Tết. Trong khi đó, một cư dân ở quận Hai Bà Trưng ăn một bát bún riêu giá 100,000 đồng tại một quán ăn ở khu Kim Liên. Các chủ quán giải thích rằng giá nguyên liệu đắt đỏ, và quán không có nhân viên trong dịp Tết. Họ dự trù giữ nguyên mức giá gấp nhiều lần bình thường cho đến ít nhất là mùng 7 hoặc mùng 8 Tết.
Trong khi đó, vào ngày mùng 2 Tết, một số chợ ở Hà Nội đã bắt đầu mở cửa, nhưng giá thực phẩm lại đắt hơn từ 30 đến 50% so với trước Tết. Thông tấn xã Việt Nam cho rằng do nguồn cung còn khan hiếm nên giá tăng mạnh, thậm chí còn cao hơn những ngày 29 và 30 Tết vừa qua. Đặc biệt, một số loại rau tăng giá gấp đôi, như rau xà lách và rau thơm. Các loại rau cần, rau muống và rau cải trước đó chỉ khoảng 5,000 đến 6,000 đồng một mớ, nay lên tới 10,000 đồng một mớ. Các tiểu thương cho rằng phải đến mùng 6 giá cả mới xuống lại bình thường.
Huy Lam / SBTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?