Sinh viên Việt và gốc Việt ở Mỹ đón Tết

VOA
28/01/2017


Múa lân đón Tết.
Múa lân đón Tết.



Vẫn theo truyền thống hàng năm, năm nay, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California tiếp tục tổ chức Hội Chợ Tết, một trong những hội Tết lớn nhất của người Việt Nam ở hải ngoại.
Với nhiều chương trình lễ hội truyền thống, Hội Chợ Tết của Tổng Hội Sinh Viên Nam California được xem là hình ảnh tiêu biểu trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Chị Hồ Phương Quỳnh, trưởng ban tổ chức Hội Chợ Tết Sinh Viên cho biết, năm nay Hội Tết được tổ chức tại trung tâm sự kiện ở thành phố Costa Mesa, California, từ ngày 27 đến 29 tháng Giêng, tức là từ 30 Tết đến Mùng 2 Tết:
“Hội chợ Tết lần thứ 36 với chủ đề Xuân Thanh Bình – Spring of Harmony, các bạn sinh viên đầu tư rất nhiều thời gian để thực hiện hội Tết. Các em và tình nguyện viên tổ chức Hội Tết với ý nghĩa là giữ gìn văn hóa Việt Nam, để mọi người biết và nhớ về văn hóa Việt Nam. Tổng Hội Sinh Viên và các hội đoàn cùng góp tay hỗ trợ nên Hội Sinh Viên tụi em phải có trách nhiệm giữ gìn văn hóa của mình.”
Phương Quỳnh kỳ vọng sẽ có hơn 50.000 khách tham dự Hội Tết năm nay, và số tiền bán vé sẽ dành tài trợ cho các hoạt động cộng đồng, tài trợ cho các tổ chức, hội đoàn phi lợi nhuận khác.
Hơn 15 năm qua, Hội đã trao tặng hơn 1 triệu đôla cho các hội đoàn tại Nam California.
Anh Billy Lê, một trong những thành viên của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam nam California cho biết thêm:
“Hội Tết sinh viên cũng chia sẻ những nét đẹp của người Việt Nam với người bản xứ Hoa Kỳ, nhất là khu vực quận Cam, khu Little Saigon ở Nam California. Ngoài ra, thông qua các sinh hoạt này còn tạo cơ hội cho các bạn trẻ nắm lấy những chức vụ lãnh đạo, để mai sau các bạn làm điều gì đó tốt cho xã hội.”
Billy Lê giới thiệu các chương trình của Hội Tết Sinh Viên năm nay như sau:
“Ngày thứ Sáu, 27/1, Hội Tết có cuộc thi Hoa Khôi Liên trường, thi về trí tuệ và nét đẹp. Các em đại diện cho các trường đại học hoặc trung học cùng trổ tài trên trên sân khấu, cùng các câu ca dao, tục ngữ. Thứ Bảy 28/1, lúc 12 giờ trưa chính thức khai mạc Hội Tết Sinh Viên… đốt pháo, lì xì cho các em nhỏ, rước kiệu, dựng nêu, và đám cưới đầu xuân…”
Ngoài ra, Billy cũng cho biết Hội Tết còn tái hiện sinh hoạt cung đình với trang phục xưa, lễ rước Thành Hoàng và đám cưới đầu Xuân trong khung cảnh làng quê nông thôn Việt Nam, có ông đồ, và quán nước đầu làng.
Người lớn tuổi còn có cơ hội khám sức khỏe miễn phí thông qua hội chợ y tế.
Theo Billy, thông qua Hộị Tết này, cộng đồng Việt Nam có dịp trao đổi với các dân biểu các cấp và giúp họ hiểu cộng đồng gốc Việt nhiều hơn:
“Đây là cơ hội chúng em mời được các vị dân cử từ các cấp liên bang, tiểu bang, và địa phương đến để chung vui. Đây cũng là cơ hội để họ tìm hiểu về phong tục tập quán của người Việt Nam. Để họ cảm thông và giúp chúng ta một cách dễ dàng hơn.”
Trong khi đó, Hội Thanh Niên Việt Nam tại Hoa Kỳ, một hội sinh viên do các du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ thành lập từ năm 2013 cũng có nhiều hoạt động vui Xuân, kết nối giúp đỡ các du học sinh.
Đoàn Minh Phương, thành viên lâu năm, hiện phụ trách đối ngoại của Hội, cho VOA biết:
“Hội Thanh Niên Việt Nam tại California tổ chức đón Tết sớm nhất. Hội Thanh Niên Việt Nam tại thủ đô Washington D.C., có sự tham gia, góp mặt của đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Phạm Quang Vinh, và các cán bộ đại sứ quán. Sắp tới, Hội Thanh Niên Việt Nam tại New York có cuộc thi áo dài, có sự tham gia của Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, bà Nguyễn Phương Nga.”
Dù có khác nhau về hình thức, quy mô, và thành phần khách mời, cả Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam nam California và Hội Thanh Niên Việt Nam tại Hoa Kỳ đều cho rằng giá trị văn hóa truyền thống ngày Tết của người Việt là rất thiêng liêng, cần trân trọng, cần giữ gìn và chia sẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?