TT Duterte xin lỗi Nam Hàn, đòi “cắt đầu” cảnh sát Philippines

27/1/2017

Cali Today News – TT Rodrigo Duterte của Philippines hôm thứ năm 26/1 đã lên tiếng xin lỗi Nam Hàn sau khi một số cảnh sát Philippines giết chết một trong các công dân Nam Hàn và nói “ông muốn treo cổ mấy tên cảnh sát vô loại và cắt đầu chúng gửi cho Seoul”
Ông Duterte cũng lên tiếng nhân dịp này là Philippines nên tái lâp án tử hình. Nếu được như thế, mỗi ngày ông sẽ ra lệnh xử tử khoảng 20 tên tội phạm hình sự. Vào tháng 10 năm 2016 xảy ra chuyện một số cảnh sát Philippines bắt cóc và giết chết doanh nhân Nam Hàn Jee Ick-joo.
Chi tiết đáng để ý của vụ này là ông Jee đã bị bắt và thủ tiêu ngay tại bản doanh của cảnh sát Manila. Ông Duterte nói: “Tôi sẽ xem liệu bọn này có bị kết án tối đa hay không, hãy trao quyền lại cho tôi, tôi sẽ xử tử chúng, tôi sẽ treo cổ chúng, 20 tên chỉ trong 1 ngày”
Ông Duterte nói thêm “đồ con hoang, mấy tên cảnh sát này, chúng bây sẽ khổ lắm đây, ta sẽ cắt đầu chúng bây rồi gửi đi Seoul cho coi”. Tin tức về cái chết của doanh nhân Nam Hàn lộ ra vào lúc có nhiều chỉ trích dữ dội nhắm vào lực lượng an ninh của Philippines.
Những người chỉ trích lại cho ông Duterte là kẻ đáng trách nhất, vì chính ông ta, chứ không ai khác, đã tạo ra tình trạng bao che cho cảnh sát vì ông ta khuyến khích cảnh sát giết nhiều người trong chiến dịch chống ma túy do ông ta phát động.
Những người bắt và giết chết ông Jee thuộc lực lượng cảnh sát chống ma túy của Philippines. Vào năm 2006, án tử hình bị bãi bỏ ở Philippines do áp lực từ Nhà Thờ và ông Duterte đang tranh đấu mạnh mẽ để tái lập nó, ngay vào lúc ông làm lễ nhậm chức TT Philippines.
Trường Giang (Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?